(Lc 11,
27-28)
Với đoạn Tin
Mừng ngắn gọn vọng lễ chiều nay dìu chúng ta về với Đức Maria đầy ơn phúc được
ân thưởng hồng phúc hồn xác về trời, đồng thời khuyến khích chúng ta chuyên chăm
lắng nghe và thực hành Lời Chúa để cũng Chúa thưởng hồng phúc như Mẹ.
Đức Maria
Người Nữ hạnh phúc
Chuyện xảy
ra là khi Chúa Giêsu đang giảng dạy
dân chúng, thì từ giữa đám
dân chúng có một phụ nữ vì thấy quyền năng và sự khôn ngoan thể hiện trong lời
nói và việc làm của Chúa Giêsu, bà đã không thể kìm hãm nổi sự ngưỡng mộ của
mình liên cất tiếng ngợi khen Chúa Giêsu bằng cách ca tụng người mẹ đã cưu mang
Chúa : "Phúc
cho lòng dạ đã cưu mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú" (Lc 11, 27).
Đức Maria
là người nữ hạnh phúc, lời đầu tiên của Sứ Thần Gabriel chào Đức Trinh Nữ là
bằng chứng : "Kính mừng Maria đầy ơn phúc" (Lc 1, 28 ) là bằng chứng.
Quả thật,
mọi phúc lành con người có được kể cả Đức Maria hệ tại ở phúc lành Thiên Chúa
ban chứ không tùy thuộc các sự thế trần.
Đức Maria là người hạnh phúc,
trước hết vì đã được Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn. "Phúc thay kẻ được
Người chọn lấy và cho lại gần, nơi tiền đình của Người, nó sẽ lưu lại! " (Ps
65,5). Phúc của Mẹ
vượt trên
mọi người nữ trần gian,
lời của bà Êlisabeth xác nhận : "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và
Con lòng Bà được chúc phúc" (Lc 1, 42 ).
Mẹ là người
diễm phúc vì có : "Thiên Chúa ở cùng" (Lc 1, 28 ). Trong hạnh phúc của
Mẹ có hạnh phúc của mỗi người chúng ta.
Nghe và giữ
Lời Chúa thì có phúc hơn
Mẹ hạnh phúc, Mẹ
cũng muốn con cái mình hạnh phúc, nên Mẹ dạy : "Người bảo gì các con cứ làm
theo" (Ga 2, 5 ). Lời Chúa Giêsu đáp lại người đàn bà đã khen Đức Maria là
người diễm phúc : "Ai nghe và giữ lời Thiên Chúa còn có phúc hơn" ( Lc
11, 28 ) cũng là lời Chúa dạy chúng ta hôm nay. Lời này mạc khải cho chúng ta
một mối phúc khác ngoài tám mối phúc đã được Chúa Giêsu công bố trong bài giảng
trên núi, chúng ta có thể gọi mối phúc đây là mối phúc "lắng nghe Lời Chúa và
sống thực hành Lời Chúa". Chúa Giêsu muốn chúng ta hiểu rằng, mối phúc mà Mẹ
Maria đang vui hưởng, là vì Mẹ đã lắng nghe, cẩn thận ghi nhớ và nỗ lực thực
hành Lời Chúa từng ngày.
Mẹ trở nên cao
trọng không những vì Mẹ đã cưu mang Chúa Giêsu và cho Chúa bú mớm, mà còn vì Mẹ
đã lắng nghe và thực thi Lời Chúa hơn ai hết, nhờ vậy Mẹ luôn nhận ra được
thánh ý Chúa muốn nơi cuộc đời để rồi cộng tác hết mình với Chúa.
Chúa Giêsu không
có ý phủ nhận vai trò của Mẹ Maria trong việc cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng
Người; nhưng qua những lời trên đây, Chúa mạc khải mối tương quan sâu xa giữa
Đức Maria Mẹ Người với Người ; tương quan ấy không chỉ dừng lại ở huyết nhục,
nhưng hơn ai hết, Mẹ là người đã triệt để lắng nghe và thực hành Lời Thiên Chúa,
vì thế Mẹ đã trở nên gương mẫu cho mọi người chúng ta noi theo.
Để được vào
số những người diễm phúc
Mừng lễ Đức
Maria hồn xác về trời hôm này, chúng ta dễ dàng nhận ra năng động thiêng liêng
của Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúng ta có thể trở thành người có phúc
do việc thi hành ý muốn của Thiên Chúa : “Ai nghe và giữ lời Thiên Chúa”.
Ai trong chúng
ta cũng có thể có được mối phúc ấy, nếu biết khiêm tốn lắng nghe và thực hành
lời Chúa truyền dạy. Mối phúc lời Chúa này không phải là độc quyền dành cho Đức
Maria. Mẹ đã đi trước làm gương cho chúng ta và muốn cho chúng ta sống như Mẹ đã
sống hầu được Thiên Chúa ân thưởng vinh quang hạnh phúc thiên đàng với Mẹ.
Mẹ
Maria ơi, trên thiêng đàng con sướng vui, trên thiên đàng con sướng con cùng
vui, xin Mẹ giúp chúng con vâng nghe và giữ lời Thiên Chúa, để có được chỗ đứng
trên nước trời.
Amen.
MARIA
MẸ ĐẦY ƠN PHÚC
Suy
niệm Lễ Vọng Đức Maria Hồn Xác về Trời
(Lc 11,
27-28)
"Kính
mừng Maria đầy ơn phúc" (Lc 1, 28 ). Đó là lời đầu tiên của Sứ Thần Gabriel
chào Đức Trinh Nữ. Hôm nay từ miệng của một người nữ thích giả đang nghe Chúa
Giêsu giảng cũng cất cao giọng nói : "Phúc cho lòng dạ đã cưu mang Thầy, và
vú đã cho Thầy bú" ( Lc 11, 27 )
Vâng Đức
Maria là đấng đầy ơn phúc, Mẹ là người diễm phúc. Bài Tin Mừng theo thánh Luca
Thánh lễ vọng chiều nay được Giáo hội dùng, dìu chúng ta về với tước hiệu Đức
Maria đầy ơn phúc. Người việt ta vẫn thường nói : "Phúc đức tại mẫu",
nghĩa là theo quan niêm truyền thống, con cái được thừa hưởng điều tốt lành, may
mắn từ người mẹ, do cách ăn ở cư xử, sự gương mẫu, cách giáo dục của người mẹ mà
ra. Người mẹ chính là thầy dạy đầu tiên của việc hình thành nhân bản nơi đứa
con. Chẳng thế, George Herbert đã viết một câu rằng: "Một bà mẹ tốt thì giá
trị hơn cả trăm ông thầy!"
Người Do
thái cũng vậy, khi Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân
chúng, có một phụ nữ vì ngưỡng mộ con người cũng như cách giảng dạy của Chúa
Giêsu, bà cho rằng, Thầy tài giỏi như thế này, hẳn là Mẹ Thầy phải là người có
phúc lắm, nên bà đã không ngần ngại vượt qua rào cản của chính mình là phục nữ,
bà đã cất tiếng nói với Đức Giêsu về Mẹ của Ngài : "Phúc cho lòng dạ đã cưu
mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú" (Lc 11, 27).
"Phúc cho lòng dạ đã cưu mang Thầy" ( Lc 11, 27 )
Đức Maria
là người diễm phúc, trước hết vì đã được Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn.
"Phúc thay kẻ được Người chọn lấy và cho lại gần, nơi tiền đình của Người, nó sẽ
lưu lại! " (Ps 65,5). Câu này ám chỉ, dân có phúc là dân được Thiên Chúa trị vì,
nhất là được Thiên Chúa thiết lập ngai báu vương quốc của Ngài ngay giữa họ;
người có phúc là người được Thiên Chúa đến ở cùng, và dĩ nhiên chúng ta nghĩ
ngay đến Đức Maria, người diễm phúc như lời Thiên Thần Grabirel chào và nói : "Thiên
Chúa ở cùng bà " (Lc 1, 28 ), lời bà Êlisabeth xác nhận cái phúc của Mẹ : "Bà
được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc" (Lc 1,
42 ). Phúc của Mẹ trổi vượt trên mọi thần thánh trên trời, Mẹ có phúc vì Chúa
Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng là Hồng Phúc đã chọn Mẹ, cư ngụ trong dạ Mẹ chín
tháng mười ngày, đến khi chào đời, Mẹ đã ôm ấp bú mớm nâng niu… những điều đó đã
làm cho vai trò làm mẹ của Đức Maria trở thành mật thiết, gắn liền với cuộc sống
của Chúa Giêsu hơn ; không những thế, Chúa Giêsu còn ở với Mẹ trong suốt nhiều
năm và đã vâng phục Mẹ. Giờ đây, Mẹ thật diễm phúc và Mẹ luôn hạnh phúc, Chúa
Giêsu Con Mẹ đã phủ đầy vinh quang của Ngôi Lời nhập thể trên Mẹ bên trong cũng
như bên ngoài, hạnh phúc của Mẹ vượt quá sự hiểu biết của chúng ta.
"Phúc
cho vú đã cho Thầy bú" ( Lc 11, 27 )
Mẹ là
người trinh nữ duy nhất đã được vinh dự cưu mang và sinh hạ và dưỡng nuôi Con
Một Thiên Chúa Chúa cho trần thế. Người đàn bà khi nghe Chúa Giêsu giảng đã
không ngần ngại nói đến những nét đặc trưng và kín đáo của một người mẹ, những
gì nơi thân xác mẹ cần cho sự sống của con. Ngoài lòng dạ của thân mẫu Thầy đã
cưu mang Thầy, mà còn "vú đã cho Thầy bú mớm" ba năm. Như thế, thân xác
và tâm hồn mẹ là cái nôi ru cho con lớn lên. Mẹ vừa cưu mang, vừa lo sinh, lo
dưỡng.
Nếu "yêu
và được yêu là những điều hạnh phúc nhất trong đời" như kiểu nói của văn hào
shakespears, thì Đức Maria là người diễm phúc, vì Mẹ được Chúa yêu thương, chính
Mẹ cũng biết dành trọn vẹn tình yêu của mình cho Thiên Chúa. Ngay trong mầu
nhiệm lên Trời, Mẹ Maria đã được diễm phúc hưởng nếm ơn phục sinh "hồn xác
lên trời" trước bất cứ ai, vì Mẹ chẳng vướng mắc tội truyền. Mẹ hạnh phúc tự
nhiên vì cưu mang Con Thiên Chúa trong mầu nhiệm Nhập Thể, nhưng chính Mẹ biết
rõ hơn ai: Mẹ hạnh phúc siêu nhiên vì được Tình Yêu Thiên Chúa cưu mang từ thủa
đời đời. Mẹ hạnh phúc là như thế đó, và trong hạnh phúc của Mẹ chúng ta tìm thấy
hạnh phúc của mỗi người chúng ta.
Mẹ sẵn
sàng cưu mang hạnh phúc của mỗi chúng ta
Chúa Giêsu, Con
Thiên Chúa mà Mẹ Maria đã cưu mang và cho bú mớm là Đấng Cứu Độ thế gian, mặc
lấy xác phàm nhân loại và thánh hiến với tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Trái
đất là bệ dưới chân của Đấng là Hồng Phúc. Nên trong hạnh phúc của Mẹ có hạnh
phúc của mỗi người chúng ta. Như Mẹ hiền, khi bồng ẵm Chúa Giêsu Con Mẹ, với
vòng tay rộng mở của tình mẫu tử, Mẹ ôm cả nhân loại trong tình yêu của Người
Con ấy, "vì nhân loại là chi thể của Thân mình Ngài" (Ep 5,30), và Mẹ
không xấu hổ vì được gọi là Mẹ của tất cả những ai được sinh ra trong Chúa Kitô
nhờ ơn cứu chuộc của Người. Mẹ được gọi là Evà mới "Mẹ của tất cả chúng sinh"
(St 3,20), nhưng trong thực thế, Mẹ là Mẹ của những kẻ chết… Vì Evà cũ đã không
thực hành ý định của Chúa cách trung thành, Mẹ là người đã hoàn thành mỹ mãn mầu
nhiệm ấy. Cũng như Giáo hội là mẹ của tất cả những ai tái sinh trong đời sống
Giáo hội. Giáo hội là mẹ của những người sống làm cho mọi người được sống (Ga
11,25; 5,25s). Khi trao ban sự sống cho trần gian dưới nhiều hình thức, Giáo hội
đã trao bao sự sống cho tất cả những ai tìm thấy sự sống của mình trong Đấng
Hằng Sống.
Chính vì thế, người
mẹ diễm phúc của Chúa Kitô là mẹ chúng ta nhờ mầu nhiệm thân thể này, Mẹ cũng tỏ
cho chúng ta biết Mẹ rất ân cần và trìu mến… Và giờ đây chúng ta "ở trong sự
che chở " của Mẹ "Đấng Tối Cao", chúng ta "ngụ cung cấm của Ðấng
Tối Cao, và trọ dưới bóng của Ðấng Toàn năng; Tôi đã đặt Chúa luôn luôn trước
mắt, vì có Người bên hữu, tôi sẽ không lay! " (Ps 90,1; 16,8). Hơn nữa, vì
Vua vinh quang đã ngự nơi Mẹ, với tình mẫu tử hải hà, Mẹ sẽ chia sẻ vinh quang
ấy cho chúng ta.
Mẹ hạnh phúc, Mẹ
cũng muốn con cái mình hạnh phúc, nên Mẹ dạy : "Người bảo gì các con cứ làm
theo" (Ga 2, 5 ). Chúa Giêsu bảo: "Ai nghe và giữ lời Thiên Chúa còn có
phúc hơn" ( Lc 11, 28 ). Xin Mẹ giúp chúng con vâng nghe và giữ lời Thiên
Chúa, để trở nên những người con diễm phúc của Mẹ. Amen.