Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Bài Viết Của
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
RẤT CẦN TÌNH BÁC ÁI HUYNH ĐỆ
THEO CHÚA PHẢI TỪ BỎ MÌNH, VÁC THẬP GIÁ MÌNH
TIN VÀO ĐỨC KITÔ, CON THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG
MỘT ĐỨC TIN TUYỆT VỜI
MARIA, MẸ ĐẦY ƠN PHÚC
HÃY AN TÂM VÌ LUÔN CÓ CHÚA
Ai nấy đều được ăn no nê
Hãy làm mọi sự để có được Nước Trời
HÃY CỨ ĐỂ CẢ HAI MỌC LÊN CHO ĐẾN MÙA GẶT
Hãy Đón Nhận Và Gieo Cách Hào Phóng
MANG ÁCH CỦA CHÚA, SẼ GẶP ĐƯỢC BÌNH AN
TÔNG ĐỒ CỦA TÌNH YÊU VÀ LÒNG MẾN
SỐNG XỨNG VỚI THIÊN CHÚA
NGHĨ VỀ ƠN GỌI (LỄ VỌNG SINH NHẬT THÁNH GIOAN)
ĐỪNG SỢ
Trái Tim Tình Yêu
TỪ MANNA ĐẾN THÁNH THỂ
Chúa Ba Ngôi trong đời sống người tín hữu
Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến
Tập sống yêu thương như Chúa truyền
Trong cơn đại họa, hãy vững tin vào Chúa
Tin tưởng và can đảm đáp lại tiếng Chúa gọi mời
Mời ông ở lại với chúng tôi
Lòng Chúa thương xót thật kỳ diệu biết bao
Mừng Vui Lên !!! Đêm Vọng Phục Sinh
CHÚA KITÔ LÀ SỰ SỐNG LẠI VÀ LÀ SỰ SỐNG
Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền
Nên Thánh theo gương Thánh Giuse
ĐẤNG XIN NƯỚC LÀ NGUỒN NƯỚC HẰNG SỐNG
KHỔ NẠN VÀ PHỤC SINH
Xin Ơn Chúa giúp để chống trả Tên Cám Dỗ
MÙA CHAY, MÙA TRỞ VỀ
GIỮ LUẬT CHÚA VỚI LÒNG MẾN CHÚA
LÀ MUỐI ĐẤT VÀ LÀ SỰ SÁNG THẾ GIAN
Chúa Giêsu là Ánh Sáng chiếu soi muôn dân (Lễ Dâng Chúa Giêsu Vào Đền Thánh)
HÃY HỐI CẢI, VÌ NƯỚC TRỜI ĐÃ GẦN ĐẾN
Phó Thác Và Tin Tưởng Vào Chúa (SUY NIỆM LỄ MỒNG MỘT TẾT NĂM CANH TÝ 2020)
NHỚ VỀ TỔ TIÊN (SUY NIỆM LỄ MÙNG HAI TẾT 2020)
Để Năm Mới Hạnh Phúc (THÁNH LỄ GIAO THỪA NĂM 2020)
PHÉP RỬA CỦA CHÚA GIÊ-SU - PHÉP RỬA TỘI CỦA CHÚNG TA
HÃY PHÓ THÁC CHO CHÚA TƯƠNG LAI ĐỜI TA

 

SUY NIỆM  LỄ MỒNG MỘT TẾT NĂM 2017

(Mt 6, 25-34)

Chúng ta vừa bước sang năm mới, năm Đinh Dậu, năm con gà. Con , đặc biệt là gà trống hiện diện nhiều trong nhiều nền văn hóa Phương Đông và Phương Tây. Là vật nuôi từ được thuần hóa từ lâu trong lịch sử, gà gắn bó với cuộc sống con người, nhất là trong tôn giáo và thần thoại. Từ thời cổ đại, gà đã là một loài vật linh thiêng trong một số nền văn hóa và gắn chặt với nhiều hệ thống tín ngưỡng và thờ cúng tôn giáo với tư cách là lễ vật (vật hiến tế hay vật tế thần). Gà có vai trò quan trọng trong đời sống người dân, ở vùng nông thôn, tiếng gà trống gáy là tiếng đồng hồ báo thức cho con người ở những vùng quê êm ả. Trong văn hóa phương Đông, gà là một trong 12 con giáp với biểu tượng Dậu và cũng nằm trong lục súc.

Trong nhà đạo, có lắm chuyện về con gà, từ chuyện vui đến chuyện thật. Chúng ta cùng mở Kinh Thánh để tìm chuyện con gà, hầu có thể đem ra suy gẫm nhân ngày đầu năm mới. Nếu có gà trống nghêng ngang như sách Gióp mô tả :

Ai làm cho cò lửa khôn ngoan,

Ai ban trí tuệ cho gà trống? ” (Gióp 38,36),

Thì cũng có gà mái hiền lành luôn chăm sóc cho đàn con thơ bé. Mở Tin Mừng Nhất Lãm, chúng ta tìm thấy hình ảnh đàn gà mẹ con ấy được Chúa Giêsu sánh ví như là tình thương của Chúa đối với loài người : “Đã bao lần ta muốn tập họp các ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh” (Mt 23,37; Lc 13,3).

Nếu tiếng gà gáy biểu hiện một sự kêu gọi tỉnh thức trong cuộc sống thường ngày, cụ thể tại các nước Á Đông như Việt Nam, tiếng gáy của gà trống như báo hiệu nhiều may mắn và tốt đẹp cho ngày mới, thì tiếng gà làm ông Phêrô giật mình bừng tỉnh, nhớ lại lời Đức Giêsu nói tối hôm qua: “Gà chưa kịp gáy thì anh đã chối Thầy ba lần” (x. Mt 26, 75; Mc 14, 30; Lc 22,61). Ông ra ngoài khóc lóc thảm thiết. Kể từ đó, ông Phêrô đã thống hối liên lỉ như Ngắm Đứng đã mô tả: “Lọn đời đến sớm mai gà gáy, nhớ đến tội xưa liền khóc lóc”.

Vào thế kỷ VI, Đức Giáo hoàng Grêgôriô I tuyên bố gà trống là biểu tượng của Kitô giáo. Vì thế, nhiều nhà thờ bên Âu Châu có đặt hình một con gà trống ở trên nóc. Tại Việt Nam, nhà thờ chính toà Đà Lạt cũng được gọi là “nhà thờ con gà”.

Ở các nước châu Á, con gà gắn liền với nhiều hệ thống tín ngưỡng và thờ cúng tôn giáo với tư cách là lễ vật. Ở Việt Nam, gà là một dấu tích của văn minh nông nghiệp, thường được nhắc đến trong sách báo, hình ảnh con gà cục tác lá chanh là những nét chấm phá về một làng quê an bình với những triết lý sống nhân bản, thiên nhiên. Những nhà nho xưa cho rằng gà trống có đủ ngũ đức, gồm cả văn, vũ, nhân, trí và dũng:

Mào gà là mũ quan văn,

Cựa gà: võ khí của quan vũ tài.

Gà trống có cái dũng oai,

Xông vào địch thù đá hoài không ngơi.

Chữ nhân: khi kiếm được mồi,

Nhắc lên gà trống kêu mời mái ăn.

Chữ trí: gà biết đêm tàn,

Gáy vang báo thức cả làng tỉnh mơ.

Vì đủ ngũ đức như vậy nên gà trống có được cái oai phong lẫm liệt, uy dũng của một tổng tư lệnh điều binh khiển tướng. Sách Cách Ngôn đã tả cái dáng đường bệ của gà trống như một ông vua xuất chinh dẹp loạn.

Thôi thì cho dù năm Khỉ, Heo, Mèo, Gà  thì cả tháng nay, mọi người đã sắm Tết, ăn Tết rồi. Hôm nay ngày đầu năm mới, ai cũng có cảm tưởng là có cái gì đó mơi mới, nên dùng chữ năm mới. Năm mới mọi cái đều phải mới.

Từ mấy hôm nay, chúng ta đã đi chúc tết nhau, và sẽ còn chúc tết nhau nữa. Thường người dướt tết người trên : con cháu tết ông bà cha mẹ, em tết anh chị, công nhân viên tết thủ trưởng, kèm theo món quà, tượng trưng cho tấm lòng thơm thảo. Ngoài bánh chưng bánh tét, hoa đào, hoa mai… có lẽ không gì nhiều bằng “lời chúc”. Ai cũng muốn dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho gia đình, người thân, bạn bè trong những ngày này và ngược lại, ai cũng muốn mình được nhận nhiều những lời chúc. Muốn lời chúc của chúng ta trở thành hiện thực, hãy đặt tin tưởng, cậy trông và phó thác vào Chúa, bởi tất cả mọi sự đều do Chúa như lời thánh vịnh viết: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Tv 36, 5).

Người Kitô hữu cũng có tập tục, truyền thống rất quí là dâng những giây phút đầu năm cho Thiên Chúa. Người Kitô hữu mong Chúa đổi mới và chúc lành cho năm mới. Lời nguyện nhập lễ chúng ta xin :" Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc, xin tỏa ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con, cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ của Ngài" (Tv 66, 2-3).  Chúa mới chính là gia nghiệp, là cùng đích mà con người cần phải kiếm tìm và đó cũng chính là sự tồn tại của con người.

Các con chớ áy náy về ngày mai” (Mt 6,34). Chúa luôn muốn mọi người nghĩ đến hạnh phúc mai hậu của sống mình. Tương lai mỗi người đều nằm trong tay Thiên Chúa. Với tình thương và lòng nhân hậu của Ngài, chúng ta luôn tin tưởng và phó thác, bởi Ngài là người Cha luôn muốn những điều tốt nhất cho con cái. Lo lắng, bận rộn, tất bật làm việc để tích luỹ và để bảo đảm cho tương lai… tất cả đều tốt và cần thiết, nhưng cũng nên nhớ một điều “nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”. Hãy làm tốt bao nhiêu có thể, những bổn phận và trách nhiệm của mình, phần còn lại hãy phó thác trong tay quan phòng của Thiên Chúa. Ngài sẽ hoàn tất những gì còn lại.

Kinh Thánh còn có những câu khác nói đến con gà trong năm mới Đinh Dậu. Nhưng thiết nghĩ trưng ra mấy câu trên cũng đủ chứng tỏ con vật cầm tinh trong năm Dậu cũng đã được Thánh Kinh nhắc đến.

Kính chúc mọi người một năm mới con gà đầy tràn ngũ đức: văn, vũ, nhân, trí, dũng, những đức tính mà các cụ xưa đã ca tụng con gà trống. Amen.


 

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ



 

Tác giả: Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!