Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXI – B
(Ga 6, 61 – 70)
Khởi đi từ tình mục tử ấp ủ đoàn chiên bơ vơ không người chăn dắt (x. (Mc 6,
30-34), Chúa Giêsu đã "chạnh
lòng thương",
làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng (x. Ga 6, 1-15). Từ của ăn vật chất,
Chúa gợi lên trong họ sự khát vọng trường sinh, muốn được họ phải đi tìm Chúa,
tin vào Chúa, ăn chính thịt và uống máu Chúa là bánh hằng sống từ Trời xuống (x.
Ga 6, 16-60).
Với diễn từ của Chúa Giêsu
về bánh hằng sống tại Hội đường Do thái ở Capharnaum, nhiều người bỏ Chúa, còn
các
môn đệ không chấp nhận điều ấy, họ nói : "Lời
này chói tai quá! Ai nghe
được!"
(Ga 6, 60)
Tại sao họ lại có thái độ khước từ Chúa đến như vậy? Còn chúng ta ngày hôm nay
thì sao ?
Có người khước từ
Vấn đề ở đây là "ăn
thịt và uống máu"
(Ga 6,54) một con người có tên là Giêsu, đồng hương với họ để được sống đời đời.
Chúa Giêsu cố tình nói như thế, đây là một vấn đề rất cam go, một khúc quanh
trong cuộc đời công khai của Chúa. Dân chúng, và cả các môn đệ, trước đây rất
phấn khởi đi theo Chúa, thấy Chúa làm phép lạ; cả việc hóa bánh ra nhiều cũng là
một sự mạc khải về Ðấng Messia, khiến họ muốn tung hô và tôn Chúa Giêsu làm vua
Israel, nhưng chắc chắn ý Chúa Giêsu không như vậy. Với diễn từ dài, Chúa làm
dịu bớt sự phấn khởi trong dân và tạo nên sự bất đồng nơi nhiều người. Chúa giải
thích hình ảnh bánh ấy chính là Chúa và khẳng định Người đã được Chúa Cha sai
đến để hiến mạng sống, ai muốn theo Người, thì phải kết hiệp mật thiết với Người,
và tham gia vào hy tế tình thương của Người.
Khi nghe những lời ấy, dân chúng hiểu rằng ông Giêsu này không phải là Đấng
Messia như họ tưởng. Người không tìm kiếm sự đồng thuận để chinh phục thành
Giêrusalem; trái lại, Người muốn vào Thành để chia sẻ số phận của các vị ngôn sứ
: hiến mạng sống trở nên tấm bánh vì Thiên Chúa và cho loài người. Những tấm
bánh đó, được bẻ ra cho hàng ngàn người, không muốn khơi lên một hành trình đắc
thắng, nhưng tiên báo hy tế trên Thập Giá, trong đó Chúa Giêsu trở thành Bánh
được bẻ ra nuôi nhiều người, trở thành mình và máu được dâng hiến để đền tội cho
thế gian được sống. Chúa muốn đám đông dân chúng tỉnh ngộ, nhất là khơi lên nơi
các môn đệ một quyết định. Và thực tế là : "Từ
bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui, không còn theo Người nữa
" (Ga 6,
66)
Có người quyết tâm theo Chúa
Nếu có môn đệ nói : "Lời
này chói tai quá! Ai nghe
được!"
(Ga 6, 60)
trước sự hiến thân trọn vẹn của Chúa, là vì họ không muốn từ bỏ bản thân, để cho
mình tham dự và biến đổi đến độ sống nhờ Chúa khi đón nhận hồng ân nay.
"Lời
này chói tai quá! Ai nghe
được!"
(Ga 6, 60),
khó nghe vì người ta lẫn lộn tự do với không bị ràng buộc, coi Thiên Chúa như
một giới hạn tự do, gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài. Chính ảo tưởng này tạo ra lo âu
sợ hãi và dẫn tới sự tiếc nuối quá khứ. Người Do thái trong sa mạc đã nói : "Ước
gì chúng tôi được chết vì tay Chúa ở đất Ai Cập..."
(Xh 16, 3); còn Êlia thì thưa : "Lạy
Chúa, đã đủ rồi, xin cất mạng sống con đi: vì con chẳng hơn gì các tổ phụ con"
(1V 19, 4).
Tại thung lũng Sikhem, nơi tổ phụ Abraham và Xara trú ngụ. Giôsua kêu mời dân ra
đứng trước tôn nhan Thiên Chúa và làm một quyết định dứt khoát : "Nếu
các người không muốn tôn thờ Thiên Chúa, thì cho các ngươi lựa chọn … tôn thờ
ai hơn : hoặc là các thần cha ông đã tôn thờ…hoặc các thần của người xứ Amôrê,
nơi các ngươi đang ở, về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa".
Dân trả lời "Không
thể có chuyện chúng tôi bỏ Chúa mà tôn thờ những thần Ngoại, Chúa là Thiên Chúa
chúng tôi"
(x. Jos 24, 15-17).
Bài Tin Mừng hôm nay cũng đòi hỏi thính giả của Chúa Giêsu làm một quyết định
tương tự sau khi nghe giảng về Bánh hằng Sống là máu thịt Chúa. Nhưng vì lời
chướng tai của mình, họ đã bỏ đi, chỉ còn lại Phêrô và nhóm Mười hai. Phêrô mạnh
dạn thưa : "Lạy
Thầy chúng con biết sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời"
(Ga 6, 68).
Hôm nay, chúng ta thưa với Chúa Giêsu rằng, lạy Chúa, trong sự khiêm nhường thẳm
sâu, tin tưởng vào Chúa là Lời cuối cùng và chung kết của Thiên Chúa nhập thể,
đến gặp gỡ chúng con. Chúa là Lời vĩnh cửu, trở thành manna đích thực, là bánh
sự sống (x. Ga 6,32-35), chúng con muốn trung thành với Chúa bây giờ và mãi mãi,
cũng như Phêrô : "Lạy
Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời"
(Ga 6, 68).
Chúa có lời ban sự sống
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II dạy : Những ai ăn Đức Kitô trong Thánh Thể
không cần phải chờ đến đời sau mới đón nhận được sự sống vĩnh cửu, nhưng họ đã
chiếm hữu sự sống đó ngay đời này, như những hoa quả đầu tiên của sự viên mãn
mai sau, sự viên mãn liên quan đến toàn thể con người. Trong Thánh Thể, chúng ta
cũng nhận được bảo đảm là thân xác chúng ta sẽ được sống lại trong ngày tận thế
: "Ai
ăn thịt và uống máu tôi,
thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết"
(Ga 6,54). Sự bảo đảm này về sự sống lại mai sau bắt nguồn từ sự kiện thân xác
của Con Người, được trao ban làm của ăn, là chính thân xác trong tình trạng vinh
hiển sau khi sống lại. Với Thánh Thể, chúng ta như thể biết được "bí
mật"
của sự sống lại. Vì thế, Thánh Inhatiô thành Antiokia đã định nghĩa cách xác
đáng Bánh Thánh như là "linh
dược đem lại sự bất tử, một phương thuốc diệt trừ sự chết".
Chiều hướng cánh chung được gợi lên trong Thánh Thể…Khi cử hành hy tế của Con
chiên, chúng ta được liên kết với "phụng
vụ"
trên trời và trở nên thành phần của một đoàn người đông đảo lớn tiếng tung hô :
"Chính
Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta"
(Kh 7,10). Thánh Thể quả thật là một thoáng hiện của thiên đàng trên trái đất.
Thánh Thể là một tia sáng huy hoàng của Giêrusalem thiên quốc xuyên qua lớp mây
mù của lịch sử chúng ta và soi sáng cho cuộc hành trình của chúng ta. (Trích
Thông Điệp
Ecclesia De Eucharistia
số 18-19)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ