Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XIII – B
(Mc 5, 21 - 43)
Sống vui, sống mãi và sống hạnh phúc, nhất là chiến thắng cái chết, không chỉ
trong tư tưởng, nhưng là một khát vọng của con người ở mọi nơi mọi thời. Sự sống
lại của Chúa Giêsu khẳng định, khát vọng ấy thực sự có thể, vì cái chết không
phải là một phần cấu trúc sáng tạo, về nguyên lý là không thể đảo ngược, Chúa là
Sự Sống : "Thiên
Chúa không tạo dựng sự chết, chẳng vui mừng khi người sống phải chết…"
(Kn 1,13).
Bởi ác quỉ ghen tương, nên tử thần đột nhập vào thế gian (x. Kn 1, 13-15), nhưng
Thiên Chúa "sẽ
không thí bỏ mạng tôi cho âm phủ"
(Tv 16,10). Lời Thánh Vịnh trên được Chúa Giêsu là đầu và là trưởng tử hoàn tất
khi sống lại từ trong cõi chết. Sự chết dẫn Người xuống mồ, nhưng không tiêu
tan. Người đã chiến thắng sự chết. Chỉ có Lời quyền năng Thiên Chúa Tình Yêu mới
đủ mạnh để phá đổ những rào cản của sự chết.
« Tôi
tin xác loài người ngày sau sống lại »
là lời tuyên xưng vào sự hiện hữu thực sự của Thiên Chúa, cho phép chúng ta hát
vang lời Alleluia ở giữa một thế giới, bóng tối tử thần đang đe dọa chúng ta.
Đoạn Tin Mừng thánh Marcô hôm nay như một dạng "phóng sự" được thánh Phêrô trực
tiếp chứng kiến những sự kiện, chúng ta cần đọc với cái nhìn đơn giản mới thấy
được sự phong phú của nó.
Chúa Giêsu đến và đặt tay lên đứa bé
Điều mà Giairô mong đợi nơi Chúa Giêsu là "đến
đặt tay lên em bé
để nó được khỏi và được sống"
(Mc 5, 23). Thái độ của Giairô thật là ấn tượng. Đường đường là trưởng hội đường
Do Thái, vậy mà ông "sụp
lạy và van xin"
Chúa Giêsu (Mc 5, 22), ông quên đi nhân cách, địa vị của mình trước đám đông
nhiều người biết ông, ông tiên phong tin cậy vào Chúa Giêsu. Tất nhiên, vì cô
gái diệu, ông làm tất cả.
Chúng ta cũng thế, trong lúc ốm đau bệnh tật, vô phương cứu chữa, hy vọng tiêu
tan, thì lời kêu cầu vang lên tới Chúa thật tha thiết. Lời van xin của người
cha : "Xin
Ngài đến…để nó được khỏi và được sống !"
Chúa Giêsu không nói một lời nào, lời trấn an Giairô cũng không. Đôi lúc Chúa
vẫn im lặng đối với lời van xin của chúng ta, khi nhận lời chúng ta cầu nguyện.
Chúa đồng hành và ở với chúng ta, ngay cả khi chưa nhận lời chúng ta.
Ai chạm đến Ta ?
Một câu hỏi cất lên giữa đám đông khiến các môn đệ sửng sốt : "Thầy
coi đám đông chen lấn Thầy tứ phía, vầy mà Thầy con hỏi : Ai chạm đến Ta ?"
(Mc 5, 31) Thì ra "có
một người đàn bà bị bệnh"
(Mc 5, 25) đã đi lẫn vào trong đám đông đến sau Người. Có thể bà sợ đến với Chúa
trước nhiều người. Sợ họ biết việc mình làm. "Mười
hai năm trời sống với bệnh xuất huyết"
(Mc 5, 25), nghe nói về Chúa Giêsu, Đấng đã chữa lành những bệnh hoạn tật nguyền
trong dân, cơ hội tuyệt vời đã đến, bà quyết định chạm tới áo Chúa.
Phản ứng của Chúa Giêsu không làm bà ngạc nhiên và xấu hổ. Không ai đụng đến áo
Chúa mà Chúa không biết. Trước mặt Chúa, chúng ta không phải là người vô danh,
mất hút giữa đám đông. Chúa thấy chúng ta kêu cầu, cả lúc chúng ta không thể
hiện công khai. Chúa biết tất cả vì Người là Đấng toàn tri, là sức mạnh của
Thiên Chúa, là Sự Sống. Người đàn bà đã nhận lại được sự sống qua việc chữa lành
nhờ đụng chạm tới áo Chúa Giêsu (x. Mc 5, 33). Bởi trong chính cuộc đối thoại
với người đàn bà nhút nhát đang tuyệt vọng này, từ việc chữa lành thể xác Chúa
ban cho bà ơn cứu độ, bình an và sức khỏe xác hồn.
Dù đến với Chúa thế nào đi chăng nữa, lời thánh Phaolô nhắn nhủ chúng ta : "Bạn
có biết sự hào phóng, ân hạn, nhưng không của các món quà của Chúa Giêsu Kitô"
(2Cr 8, 9).
Họ liền chế diễu Người
Những "người nhà" Giairô là những người tốt. Với sự thận trọng, họ sẽ gặp người
cha và báo cho ông biết về cái chết của con gái ông : "Con
gái ông chết rồi, còn phiền Thầy làm chi nữa ?"
(Mc 5, 35). Nói thế, không phải họ thiếu lòng tin, nhưng là họ không thể tưởng
tượng được một tình huống đã chết rồi có thể sống lại được.
Thoáng nghe lời họ nói, Chúa Giêsu bảo : "Con
bé không chết đâu, nó đang ngủ đó"
(Mc 5, 39). Họ thấy nực cười, vì chính lúc Giairô vắng nhà thì con gái ông trút
hơn thở lần cuối. Chúa mời gọi ông Giairô : "Ông
đừng sợ, hãy cứ tin"
(Mc 5, 36) Giairô đã tin vào quyền năng chữa bệnh của Chúa. Ông được mời đi xa
hơn sự tin tưởng là sống niềm tin vào Chúa.
Chúa Giêsu muốn chúng ta có một niềm tin sắt đá, một đức tin chuyển núi rời non,
vượt trên sự chết. Kẻ có tội không bao giờ chết trước mặt Thiên Chúa. Người ấy
có thể sống lại nhờ ân sủng Thiên Chúa trao ban, vì Chúa là Sự Sống. "Thiên
Chúa không vui mừng khi người sống phải chết"
(Kn 1,13).
Hãy cho em bé ăn
Giairô và vợ ông, cùng với ba tông đồ được Chúa mang theo. Chúa Giêsu không cầu
xin Chúa Cha, không ban một lời chúc lành nào, vì Chúa là Sự Sống. Người có thể
trả lại sự sống cho em bé một cách dễ dàng khi cầm tay nó. Người vẫn cầm tay
chúng ta mà chúng ta không biết.
Những người chứng kiến không được chuẩn bị để đánh giá một cử chỉ như vậy có
nghĩa gì. Còn quá sớm để giải thích cho họ ý nghĩa đầy đủ về sự sống lại của em
bé. Nếu Đức Giêsu giữ bí mật, khác hẳn với việc Chúa chữa người đàn bà chạm vào
Chúa, Người đã mang theo ba nhân chứng là những chứng nhân từ núi Chúa biến hình
cho đến khi Chúa chịu Khổ Nạn và Phục Sinh. Im lặng là cần thiết, vì sự sống lại
như thế được coi là dấu chỉ rõ ràng thời thiên sai.
Chúa Giêsu bảo họ : "Hãy
cho em bé ăn"
(Mc 5, 43). Vì em mà Chúa Giêsu đến. "Ăn"
là cử chỉ Chúa Giêsu báo trước sự phục sinh của Chúa, vào buổi chiều tối Chúa
Phục sinh, Chúa hỏi các môn đệ : " các con có gì để ăn ?" không phải là để ăn
cho thể xác, nhưng là để họ có niềm tin vào sự phục sinh của Chúa Kitô.
Giờ đây, Tiệc Thánh chúng ta cử hành là dấu chỉ của niềm vui được chia sẻ trong
đức tin trước Thiên Chúa hằng sống, với sự sống viên mãn tràn đầy chứng thực
rằng sự sống mạnh hơn cái chết. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ