Suy niệm Chúa nhật XI Năm - B
(Mc 4, 26-34)
Bước vào Chúa nhật XI thường niên B, trung tuần tháng Sáu, tháng kính Trái Tim
Cực Thánh Chúa Giêsu. Lời Chúa mời gọi chúng ta sống tin tưởng và hy vọng vào
Chúa là Thiên Chúa tình yêu. Quả thật, tình yêu của Thiên Chúa đối với mỗi
người chúng ta là vô cùng vô tận, một tình yêu nhập thể (gieo vào thế gian) đối
thoại với con người, khiến con người tin tưởng, kiên nhẫn, phó thác trong tin
yêu vào Chúa là nguyên nhân mọi sự (x. Ed 17, 22 - 24), là sức mạnh, là niềm vui
và là động lực, giúp con người nhận được ơn của Chúa, và sống tốt đời sống làm
con Chúa.
Chủ nhật này, thánh Marcô, người con tinh thần của Thánh Phêrô thuật lại cho
chúng ta hai dụ ngôn tuyệt vời, giàu ý nghĩa của Chúa Giêsu: dụ ngôn hạt giống
tự mình mọc lên và dụ ngôn hạt cải (x. Mc 4, 26 - 34). Qua những hình ảnh nông
nghiệp bình dân ấy, Chúa trình bày mầu nhiệm Nước Trời, và mời gọi con người hy
vọng và tin tưởng nơi Chúa là Thiên Chúa quyền năng (x. Ed 17, 22 – 24).
Có người gọi dụ ngôn này là “hạt
giống mọc lên một mình”.
“Người
đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó
cũng không hay biết nữa”
(Mc 4, 27). Thực tế, hạt giống không có tự mình mọc lên được như Phaolô nói: “Tôi
trồng, Apôllô tưới, những chính Thiên Chúa cho mọc lên”
(1Cr 3, 6). Một khi hạt giống được gieo vào lòng đất, tương quan giữa hạt giống
với đất được thiết lập, một chuỗi những kỳ bí vô hình tuyệt vời bắt đầu, quá
trình nảy mầm sẽ xảy ra, nếu như nhà nông không để ý đến những gì ông đã gieo và
không ai quan tâm đến hạt rơi vào thửa đất.
Đây là một trong những dụ ngôn lạc quan nhất mà chúng ta có được. Mưa hay nắng,
các thực tại thần linh được gieo trong nhân loại và chắc chắn mỗi ngày một triển
nở, sự yếu đuối của chúng ta là sức mạnh của hạt giống. Hạt giống Chúa Giêsu Con
Thiên Chúa được gieo vào mảnh đất nhân loại chúng ta.
Nước Thiên Chúa được sánh ví như hạt cải với sự lớn mạnh của nó... Liệu tất cả
những người tin có hy vọng thế không ? Và các tín hữu có trông đợi như vậy
không ? Phải chăng “những
điều mắt chẳng hề thấy, tai không hề nghe, và đã không hề nảy lên nơi lòng một
người phàm, hết thảy là những điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến
Người sao ?”
(1 Cr 2, 9) Thật vậy, “sự
điên rồ nơi Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối nơi Thiên
Chúa thì mạnh mẽ hơn loài người”
(1Cr 1, 25), nên điều nhỏ nhặt tốt lành của Chúa cũng lộng lẫy hơn sự bao la của
thế giới.
Chúa Giêsu là Nước Trời. Theo cách thức của người gieo hạt, Người đã được gieo
vào lòng đất thân xác Đức Trinh Nữ Maria. Người đã lớn lên và trở thành cây che
phủ toàn thể địa cầu. Sau khi bị nghiền nát bởi cuộc Thương Khó, trái cây sinh
ra đủ mọi hương vị, phù hợp với khẩu vị và tỏa hương thơm cho mọi vật sống chạm
đến Người. Vì, như hạt cải, sự kiện hạt bị nứt ra chính là mạnh của nó. Tương tự
như vậy, Chúa Kitô muốn thân mình được nghiền tán ra để sức quyền năng Thiên
Chúa được thể hiện trong thế gia... Chúa là vua, là nguyên lý của mọi quyền
hành là Nước Trời, vì tất cả vinh quang của nước ấy ở nơi Chúa.
Lời Chúa Giêsu : “Chúng
ta sẽ lấy gì mà hình dung nước Thiên Chúa? Hay dùng dụ ngôn nào mà so sánh nước
đó được? Nước đó giống như hạt cải, khi gieo xuống đất thì nhỏ bé nhất trong tất
cả các hạt trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, nó mọc lên thành cây rau lớn nhất,
và đâm những cành to, đến nỗi chim trời có thể tới núp bóng được”
(Mc 4, 30-32). Với ngôn ngữ văn chương của người Do thái, các loài chim tượng
trưng cho các dân ngoại và những người nước ngoài đến ẩn náu với số lượng lớn.
Tiên tri Êdêkien đã nói rất chí lý : “Ta
sẽ trồng nó trên đỉnh núi Israel, nó sẽ đâm chồi, kết quả, và trở thành cây
hương nam vĩ đại; các thứ chim trời đều đến ẩn náu dưới thân cây và làm tổ dưới
tàn nó”
(Ed 17, 23). Hình ảnh của hạt cải lớn lên trở thành nơi cho “chim trời” ẩn núp
không có mục đích gì hơn là giúp cho chim trời sống thoải mái và bình an! Hình
ảnh này nhấn mạnh đến Nước Thiên Chúa ở trong chúng ta, và hạt cải nhỏ bé sẽ trở
thành một cái cây lớn, trong đó chim trời đến làm tổ, ám chỉ tình yêu vô cùng
của Thiên Chúa được ban nhưng không cho chúng ta. Vương quốc của Thiên Chúa sẽ
lan rộng đến tất cả các quốc gia trên khắp thế giới và người ta tìm nơi trú ẩn
nơi một Kitô giáo tốt lành.
Ơn gọi của Giáo Hội Chúa Giêsu Kitô không phải là để trở nên mạnh mẽ. Trở nên vĩ
đại, không phải là ơn gọi của Chúa Kitô. Giáo hội không tìm cách trở thành bình
đẳng của các vương quốc thế trần : đó không phải là sứ mạng của Giáo hội, càng
không phải là chứng nhân mà Thiên Chúa mong muốn nơi Giáo hội. Dụ ngôn nói rằng
chim trời đến ẩn núp. Đây không phải là sự bành trướng nhưng là sự hiếu khách.
Nước Trời không đến để áp đặt lên con người, nhưng đón nhận họ. Trong cây sự
sống hoặc cây mà cho phép loài chim đến đậu rồi bay đi và đôi khi được đón nhận
ở đó, cho đến ngày làm tổ, đẻ ấp trứng và sống hình thành.
Trong bước đường thiêng liêng, chúng ta thường có thói quen mơ tưởng những điều
được coi là vĩ đại. Và rồi thất vọng. Không, chúng ta phải tin tưởng và hy vọng.
Niềm hy vọng nơi chúng ta qua đức tin và lòng mến, cho phép chúng ta khám phá ra
Thiên Chúa bao bọc chung ta, khiến chúng ta không nản lòng hay thất vọng trong
việc truyền giáo, nhưng giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng sẽ dẫn dắt mọi
sự đến thành toàn mà Ngài đã khởi đầu. Dù điều gì xảy ra với chúng ta đi chăng
nữa, thì đời chúng ta đã được đồng hành bởi lời hứa đáng tin này: “Nếu
ta cùng chết, ta sẽ cùng sống! Nếu ta chịu đựng, ta sẽ đồng trị. Nếu ta chối
Ngài, Ngài sẽ chối ta”
(2Tm 2, 11-12).
Lạy Chúa Giêsu, chúng con yêu mến Chúa, chúng con đặt tin cậy và hy vọng nơi
Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
.