VUI LÊN, TOÀN TRÁI ĐẤT
Đêm Vọng Phục Sinh
(Mc 16, 1-8)
Đêm Canh Thức Phục Sinh là đêm trọng nhất và là đỉnh cao nhất trong Năm Phụng Vụ
của Hội Thánh. Từ xa xưa, đêm nay là “đêm
của Đức Chúa”
(Xh 12, 42) và buổi canh thức cử hành đêm nay, tưởng nhớ đến đêm Chúa sống lại,
đêm Thánh “mẹ
của mọi đêm thánh”
(thánh Augustinô). Vì trong đêm nay Giáo hội đợi chờ Chúa Phục Sinh và cử hành
các bí tích khai tâm kitô giáo.
Đêm nay là đêm tôn vinh và cảm tạ, vì Thiên Chúa đã, đang và mãi mãi yêu thương
con người, đêm nối kết trời với đất, con người với Thiên Chúa, và con người trần
thế với nhau.
Lễ nghi Canh Thức long trọng đêm nay làm cho chúng ta sống lại biến cố Chúa Phục
Sinh, một biến cố có tính cách quyết định và luôn thời sự, Mầu Nhiệm trung tâm
của đức tin Kitô giáo. Đêm nay, vô số những cây nến phục sinh được đốt lên trong
các nhà thờ tượng trưng ánh sáng Chúa Kitô đã và còn đang sáng soi nhân loại,
ánh sáng không bao giờ lụi đi, ánh sang chiến thắng bóng tối của tội lỗi và sự
dữ…(x.
Exsultet). Còn hạnh phúc và hy vọng nào lớn lao hơn, khi Con Thiên Chúa sống
lại, để tất cả những ai tin vào Người cũng sẽ được sống lại vinh quang. Vì thế
Giáo hội trần thế đêm nay với niềm vui khôn tả đều đồng thanh công bố Tin Mừng
Phục Sinh cho toàn thế giới : “Mừng
vui lên”,
mừng vui lên hỡi muôn lớp cơ binh thiền thần…Cùng vui lên hỡi các nhiệm mầu
thánh này…Và vui lên, toàn trái đất…Cùng vui lên, ôi Mẹ Hội Thánh…(x.
Exsultet) vì Chúa đã sống lại.
Chúa Giêsu thành Nagiarét, Ðấng chịu đóng đinh, đã sống lại từ trong cõi chết
sau ba ngày bị mai táng trong mồ, đúng như lời Kinh Thánh. Lời loan báo của “một
thanh niên ngồi bên phải, mặc áo dài trắng”
(Mc 16, 5) làm các bà vui mừng nhưng cũng làm “các
bà khiếp sợ”
(Mc 16, 5). Người thanh niên đó bảo bà Maria Mađalêna, bà Maria, mẹ ông Gia-côbê
và bà Salômê rằng : “Các
bà đừng sợ: Các bà đi tìm Chúa Giêsu Nadarét chịu đóng đinh, nhưng Người đã sống
lại, không còn ở đây nữa
”. (Mc 16, 6). Vâng Người đã sống lại rồi.
Chúng ta cứ thử tưởng tượng xem tâm tình của mấy phụ nữ đi “mua
thuốc thơm để đi xức xác Chúa Giêsu. Và từ sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần,
khi mặt trời hé mọc, các bà đến mồ
” (Mc 16, 1-2), biết mình phận liễu đào tơ, chân yếu tay mền, khó khăn lớn nhất
đối với các bà là tảng đá lấp cửa mồ, họ
bảo nhau:
“Ai
sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mồ cho chúng ta?”
(Mc 16, 3). Đang khi bàn tán như vậy thì này kìa “tảng
đá đã được lăn ra bên cạnh”
(Mc 16, 4).
Phải nói thật là những tâm tình u buồn và chán nản vì Chúa đã chết, những tâm
tình không tin và kinh ngạc vì sự việc quá bất ngờ để có thể tin thật rằng Chúa
đã sống lại. Nghe tin ấy cho dù người thanh niên đã trấn an, các bà vẫn
“chạy
ra khỏi mồ trốn đi, run rẩy kinh hồn chẳng dám nói gì với ai vì sợ hãi”
(Mc 16, 8).
Vâng, Chúa Kitô đã đã sống lại sáng láng bước ra khỏi mồ, sau khi tiêu diệt sự
chết, bẻ gãy mọi ràng buộc của ngôi mộ. Chính vì thế mà các Thiên Thần từ trời
cao đã tuyên bố : “Người
đã sống lại, không còn ở đây nữa”
(Mc 16, 6). Con Thiên Chúa không còn ở trong mộ, bởi vì Người không thể nào là
người tù của sự chết (x. Cv 2, 24) và ngôi mộ không thể nào giữ lại “Ðấng
hằng sống”
(Kh 1,8), Ðấng là chính nguồn mạch của sự sống đã kết thúc cuộc hành trình nơi
ngôi mộ như mọi người, nhưng Người đã chiến thắng sự chết, sống lại ra khỏi mồ.
Người đã mở lòng đất và mở ra thật rộng để hướng về Trời, đưa chúng ta ra khỏi
mồ tăm tối, dẫn chúng ta từ đất về trời với Chúa Cha.
Mừng vui lên,
sao không thể không vui, bởi vì đêm nay Chúa Kitô ra khỏi ngục vinh thắng, đêm
mà xiềng xích sự chết do Tội tổ tông gây ra bị bẻ gãy. Sự chết đó đã khiến cho
bao người thất vọng, làm tiêu tán hết mọi nỗ lực của con người. Nay Con Thiên
Chúa, vì yêu thương đã vâng phục, với cái giá phải trả là chết trên thập giá, để
hòa giải tội nhân với Chúa, mang lại sự sống cho con người. Từ nay con người
phải chết sẽ được sống, ơn làm con cái Chúa được phục hồi, sự chết sẽ không còn
cơ hội để khống chế và tiêu tan những cố gắng của con người nữa. Nhờ bí tích Rửa
Tội, chúng ta được kết hiệp với Chúa Kitô, sự Phục Sinh của Người trở thành sự
phục sinh của chúng ta, như lời tiên tri Ezechiel đã loan báo: “Ðây,
Ta mở ra các mồ mả của các người; Ta phục sinh các người từ các mồ mả, hỡi dân
ta ơi, và ta sẽ dẫn các người trở lại xứ sở của Israel”
(Ed 37,12). Những lời tiên tri trên có một giá trị đặc biệt trong ngày Chúa phục
sinh, bởi vì hôm nay được nên trọn lời hứa của Ðấng Tạo Hóa.
Ngày hôm nay, trong thời đại chúng ta đây, thời đại bị ghi dấu bởi sự lo âu và
không chắc chắn, thời đại khủng hoảng, mất niềm tin vào nhau, chúng ta được sống
biến cố Phục Sinh, một biến cố đã thay đổi dung mạo cuộc đời chúng ta, đổi thay
cả lịch sử nhân lọai. Tất cả những ai đang bị áp bức bởi những mối dây ràng buộc
của đau khổ, của sự chết, đang chờ đợi niềm hy vọng từ Chúa Kitô Phục Sinh, cả
đôi khi họ chờ đợi một cách vô ý thức.
Cùng với Giáo Hội, những lời của bài ca Exsultet, “Hãy
vui lên, hỡi ca đoàn các thiên thần, hãy hát lên... hỡi trái đất, hãy nhảy mừng”.
Biến cố Phục Sinh của Chúa bao trùm toàn thể vũ trụ, và liên kết đất trời chung
lại với nhau. Một lần nữa, với những lời của bài ca “Hãy
vui lên”,
chúng ta có thể cao rao : “Chúa
Kitô... Ðấng từ cõi chết sống lại và chiếu toả ánh sáng bình an của Người trên
toàn thể nhân loại, Ðấng là Con Thiên Chúa, là Ðấng hằng sống và hằng trị mãi
mãi muôn đời”.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Tác giả:
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|