Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Hồng Hương
Bài Viết Của
Hồng Hương
Lễ Mừng Vĩnh Khấn, Kim Khánh và Ngân Khánh Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang 2022
Caritas Phan Thiết tổ chức vui xuân 2014 cho trường tình thương Phan Rí Cửa
Caritas Phan Thiết - Tết về trao yêu thương
Phòng khám Thiên Thảo Đường, nơi xoa dịu nỗi đau & xuất phát tình liên đới
Giáo họ Đảo Phú Quý: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ
Caritas Phan Thiết: Thành lập Quỹ Tín Dụng – Tiết kiệm tại Đagury Đa Mi
Caritas Phan Thiết và Trường Tình Thương Phan Rí Cửa vận động trẻ em nghèo đến lớp
Lễ Giáng Sinh đầu tiên trên đảo Phú Quý, Bình Thuận
Gia đình Tác Viên Tin Mừng Phan Thiết mừng Bổn Mạng
LỄ MỪNG VĨNH KHẤN, KIM KHÁNH VÀ NGÂN KHÁNH DÒNG KHIẾT TÂM ĐỨC MẸ NHA TRANG 2022


Hồng Hương

 

Sáng ngày 22-8-2022, Lễ Đức Maria Nữ Vương, trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa, Hội dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Giáo phận Nha Trang hân hoan mừng Lễ Vĩnh Khấn của 17 nữ tu lớp Thùy, Kim Khánh khấn dòng của 3 nữ tu lớp Linh và Ngân khánh khấn dòng của 5 nữ tu lớp Yến. Thánh lễ trọng thể diễn ra tại Thánh đường Giáo xứ Bình Cang do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Danh dự Giáo phận Nha Trang, chủ sự.

Với nến sáng trên tay và một trái tim dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa, các nữ tu tiến vào nguyện đường như những trinh nữ khôn ngoan hân hoan tiến vào tiệc cưới Nước Trời. Hôm nay đây, với 17 chị Vĩnh khấn, sau 6 năm sống giao ước thánh hiến, cảm nghiệm được đủ niềm hạnh phúc và những thách thức trong đời sống tu trì, các chị vẫn can đảm và quyết tâm tuyên khấn trọn đời sống tuân giữ 3 lời khuyên Phúc Âm: Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục. Một lần nữa, quý phụ huynh lại quy tụ về để cùng Hội dòng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân cao trọng Chúa đã ban cho ái nữ yêu quý của mình. Với các chị mừng 50 năm và 25 năm khấn dòng, thì hôm nay là ngày đại tạ ơn vì một hành trình dài được Chúa yêu thương và tận hiến phục vụ Giáo Hội.

Cùng đồng tế có sự hiện diện Cha Tổng Đại diện, Cha Bề trên ĐCV sao Biển, quý cha trong và ngoài Giáo phận. Sự hiện diện của quý tu sĩ, quý phụ huynh, quý ân - thân nhân trong ngày vui như một khích lệ và nâng đỡ cho các nữ tu trên hành trình tận hiến.

Thánh lễ khấn trọn diễn ra gồm các phần: Nghi thức mở đầu, Phụng vụ Lời Chúa, Nghi thức tuyên khấn trọn đời, Phụng vụ Thánh Thể và phần kết lễ.

Điều 53 trong Hiến pháp Dòng ghi rõ: “Tuyên khấn là một hành vi phụng tự, niêm ấn tình yêu thánh hiến của chúng ta, đứa chúng ta vào tương quan giao ước với Thiên Chúa, trong Đức Kitô.” Nghi thức tuyên khấn được khởi đầu bằng việc các ứng sinh tiến lên trước cung thánh dâng thỉnh nguyện lên Chị Tổng Phụ trách xin khấn trọn đời giữ 3 lời khuyên Phúc Âm theo hiến pháp của Hội dòng Khiết Tâm Đức Mẹ.

Tiếp đến là huấn từ của Đức Cha Giuse. Với giọng trìu mến của người cha, ngài chúc mừng các chị em với hồng ân được lãnh nhận hôm nay do tình thương của Thiên Chúa. Ngài nhắn nhủ các chị khi đã chọn Chúa làm đối tượng duy nhất của mình thì phải biết dứt khoát từ bỏ mọi điều không xứng hợp với bậc sống của mình để luôn giữ một trái tim tinh tuyền, vẹn sạch xứng đáng thuộc về Chúa theo gương Đức Mẹ Maria. Đức Cha cũng cầu chúc cho các ứng sinh vĩnh khấn luôn tìm ra được niềm hạnh phúc đích thực trong suốt cuộc đời thánh hiến của mình.

Phần đọc lời Tuyên khấn của từng nữ tu được xem là phần trọng tâm của nghi lễ khấn hôm nay. Từng ứng sinh tiến lên mồi lửa từ nến Phục Sinh, đến quỳ đặt tay trong tay Chị Cêcilia Xuân An, Tổng Phụ trách của Hội dòng, đọc lời tuyên khấn trọn đời. Sau khi các ứng sinh tuyên khấn, Đức Cha chủ tế đọc lời nguyện thánh hiến. Tiếp đến, đại diện cho Đức Kitô, Đức Cha Giuse, trao nhẫn giao ước vào tay các tân vĩnh khấn. Chị Tổng Phụ trách tuyên bố sáp nhập 17 tân vĩnh khấn làm thành viên vĩnh viễn của Hội dòng. Nghi thức tuyên khấn kết thúc bằng việc trao hôn bình an của Chị Tổng thay mặt chị em trong dòng.

Tiếp sau đó, các chị lớp Linh và lớp Yến tiến lên trước bàn thờ, lặp lại lời khấn dòng sau ½ thế kỉ và ¼ thế kỉ đã sống và thực thi lời mời gọi bước theo sát dấu chân Chúa Kitô trong linh đạo Hội dòng Khiết Tâm Đức Mẹ.

Hội dòng Khiết Tâm Đức Mẹ là một hội dòng Giáo phận, trực thuộc Giáo phận Nha Trang được Đức Cha Marcelô Piquet Lợi, Giám mục tiên khởi GP. Nha Trang, thành lập vào ngày 15-9-1958. Ngài đã chọn Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria làm Tước hiệu, Bổn mạng và Linh đạo của Hội dòng. Hội dòng hiện có có 415 nữ tu phục vụ trong 64 cộng đoàn tại các Giáo phận Nha Trang, Phan Thiết, Buôn Ma Thuột, Sài Gòn và một số chị đang tu học - truyền giáo tại Nhật Bản, Úc, Mỹ và Bỉ.

Tác giả: Hồng Hương

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!