Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Hồng Hương
Bài Viết Của
Hồng Hương
Lễ Mừng Vĩnh Khấn, Kim Khánh và Ngân Khánh Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang 2022
Caritas Phan Thiết tổ chức vui xuân 2014 cho trường tình thương Phan Rí Cửa
Caritas Phan Thiết - Tết về trao yêu thương
Phòng khám Thiên Thảo Đường, nơi xoa dịu nỗi đau & xuất phát tình liên đới
Giáo họ Đảo Phú Quý: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ
Caritas Phan Thiết: Thành lập Quỹ Tín Dụng – Tiết kiệm tại Đagury Đa Mi
Caritas Phan Thiết và Trường Tình Thương Phan Rí Cửa vận động trẻ em nghèo đến lớp
Lễ Giáng Sinh đầu tiên trên đảo Phú Quý, Bình Thuận
Gia đình Tác Viên Tin Mừng Phan Thiết mừng Bổn Mạng
GIÁO HỌ ĐẢO PHÚ QUÝ: LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG NHÀ THỜ

 

Hôm nay, ngày 2-5-2012, trang sử của đảo Phú Quý, Bình Thuận chắc chắn sẽ ghi thêm một sự kiện vui mừng trọng đại, nói lên lòng ưu ái của Đức Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết đối với các tín hữu công giáo đang sống trên huyện đảo xa xôi, nói lên sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền địa phương đối với đời sống tâm linh của người dân huyện đảo nà: đó là sự kiện Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Ngôi Thánh Đường Công Giáo trên huyện đảo.

 

Đến với Giáo họ đảo Phú Quý xa xôi

 

Trưa ngày 01.05.2012, Cha Đặc trách Phêrô Nguyễn Đình Sáng và toàn thể bà con giáo dân Giáo họ Đảo Phú Quý nô nức kéo nhau ra bến cảng đón khách từ đất liền do Cha Tổng Đại diện GB Hoàng Văn Khanh làm trưởng phái đoàn ra dâng Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu tiên xây nhà thờ giáo họ.  

 

Sau một chuyến hành trình hơn 5 giờ đồng hồ cho 56 hải lý (tàu rời cảng Phan Thiết lúc 7g45) hầu hết những người trong đoàn lần đầu tiên ra đảo đều thấm mệt, nhưng khi nhìn những gương mặt rạng ngời niềm vui của bà con trên đảo, sự mệt mỏi dường như tiêu tan và hòa chung niềm vui của anh em trong một gia đình Giáo phận, mọi người tíu tít chào nhau và các đoàn lần lượt theo những chuyến xe về khu vực nhà thờ và các nhà nghỉ. 

 

Có thể nói, lần đầu tiên giáo họ Đảo Phú Quý nhỏ bé xa xôi này được đón tiếp đông đảo các anh chị em cùng bổn đạo từ đất liền ra thăm. Chỉ tính riêng trên chuyến tàu Bình Thuận 16 là 155 người. Cùng với Cha Tổng Đại diện còn có Cha Hạt trưởng Giáo hạt Phan Thiết, Cha Tốt (Gx Ma Lâm), cha Hùng (Gx Phaolô), Cha Minh (Gx Tánh Linh), Cha Tân (Gx Đức Tân), Cha Linh (Gx Tà Mon), Cha Báu (Phó xứ Hiệp Đức), Cha Sơn. Các giáo xứ cũng cử đại diện ra chia vui với bà con đảo như Vinh Tân, Thanh Xuân, Hiệp Đức, Đức Thắng, Thuận Nghĩa, Vinh Phú .v.v. còn có những nhóm giáo dân đã ra trước mấy ngày để thăm người thân và dự lễ. 

 

Trên mảnh đất được cấp xây nhà thờ, một ngôi nhà giáo lý với 5 phòng học và sinh hoạt khang trang đã được cất lên. Với tất cả sự nhiệt tình và khéo léo, anh em trong giáo họ cùng với các thầy đã dựng nên hai khu rạp che mát khá đơn giản nhưng xinh xắn bằng bạt và tre mượn từ các chùa và vạn để phục vụ cho ngày lễ. Toàn khu vực nhà thờ (gần 2.000m2), rực rỡ trong màu sắc của băng rôn chào mừng, cờ Hội Thánh bay phất phới trên đỉnh nhà giáo lý. 

 

Sau khi tạm ổn chỗ nghỉ, đoàn được đi tham quan một vòng quanh đảo với chu vi khoảng 16 km2 chỉ mất độ 30 phút. Sau đó trở về tổng dợt chương trình thánh lễ và diễn nguyện cho ngày hôm sau.

 

Sự kiện trọng đại: Thánh lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên

 

Sáng sớm ngày 02.05.2012 bà con giáo dân đã kéo nhau đến để làm việc đã được phân công của mình. Các em thiếu niên vui tươi khi đứng hàng chào cùng với các chị dự tu dòng MTG Phan Thiết vì đây là lần đầu giáo họ có một ngày hội lớn. 

 

Các khách mời đại diện chính quyền các cấp và tôn giáo bạn cũng đến tham dự lễ và chia vui với cộng đoàn Công Giáo. 

 

Thánh lễ Đặt Viên Đá Đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo họ Đảo Phú Quý  và Mừng kính Thánh Giuse Thợ, Bổn Mạng Giáo họ diễn ra lúc 9g00 sáng ngày 02.05.2012, do Cha Tổng Đại diện thay mặt Đức Giám Mục chủ sự. Cha Tổng chuyển lời chào thăm và chúc mừng đến toàn thể giáo dân và quan khách của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Phan Thiết, Đức Cha Nicôla và Đức Cha Phaolô, cùng tất cả linh mục - tu sĩ - giáo dân trên khắp GP Phan Thiết đang hướng lòng về đảo nhỏ trong ngày lễ trọng đại này. Tất cả đều là hồng ân của Chúa đáp lại lời khẩn nguyện tha thiết của bà con giáo dân trên đảo hơn 20 năm qua. Cha hạt trưởng Giáo hạt Phan Thiết đọc quyết định xây dựng nhà thờ của Đức Giám Mục. Một vị đại diện đọc lược sử của giáo họ. Cha Tổng đại diện làm phép Viên Đá và đất nhà thờ. 

 

Thánh lễ diễn ra sốt sắng dù trời ban trưa khá nắng và nóng. Sau phần hiệp lễ, cô Anna Nguyễn Thị Lý, người đã có công rất lớn trong việc quy tụ và gầy dựng cộng đoàn Công giáo trên đảo trong mấy mươi năm qua, thay mặt cộng đoàn dâng lời tri ân đến Đức Giám Mục, Quý Đức Cha, Cha Tổng đại diện, đoàn đồng tế, quan khách và toàn thể đại gia đình Giáo phận Phan Thiết đã luôn lưu tâm đến đoàn chiên nhỏ bé nơi hải đảo xa xôi này bằng nhiều cách trong những năm qua. Giáo họ cám ơn cách đặc biệt cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng và hai thầy giúp xứ Phêrô Triết và GB Khiêm đã hết lòng chăm lo cho bà con giáo dân. Sau thánh lễ, cha Tổng làm phép nhà giáo lý trước khi đoàn đồng tế chụp hình lưu niệm với cộng đoàn. 

 

Niềm vui còn được kéo dài với Chương trình diễn nguyện – văn nghệ đặc sắc với chủ đề Tình Chúa – Tình Quê Hương khai mạc lúc 19g00 cùng ngày làm rộn ràng cả một góc trời huyện đảo. Một bữa tiệc tinh thần được chuẩn bị thât kỹ lưỡng từ nội dung đến hình thức, sự xen lẫn giữa những khúc ca – điệu múa thẫm đậm tình Chúa, tình gia đình, tình quê hương biển khơi và đảo nhỏ Phú Quý thân thương được các ca sĩ – diễn viên thể hiện thật tuyệt vời. MC Cao Huy Hoàng dẫn dắt người xem đi vào những tình tiết cách duyên dáng và gần gũi. Từng tiết mục mang đậm nghệ thuật và tính nhân văn  với sự diễn xuất hết mình của các em thiếu nhi trong giáo họ Phú Quý, các nữ tu Dòng MTG Phan Thiết, chủng sinh Nicôla và ca đoàn giáo xứ Ma Lâm dưới sự chỉ đạo của Linh mục – Nhạc sĩ Phaolô Hoàng Kim Tốt.

 

Bịn rịn chia tay đảo nhỏ thân thương

 

Sáng ngày 03.05.2012, Đoàn vội vã chia tay với anh chị em trên đảo trong khi trời còn tối vì tàu theo con nước phải rời cảng lúc 5g00. Chia tay với đảo nhỏ thân thương, ai cũng ghi nhớ hình ảnh một giáo đoàn nhỏ bé chỉ vỏn vẹn khoảng 150 người đang sống làm men, làm muối của Tin Mừng giữa 26 ngàn cư dân trên đảo.  

 

Đức Cha Giuse, Giám Mục Phan Thiết trong một thánh lễ đặt viên đá của nhà thờ đã dùng hình ảnh châm ngôn “1 cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại ….” để diễn tả sự chung tay của mọi người xây dựng nên nhà Chúa. Ba cây đó là: “cây tự lực” của chính từng người giáo dân trong giáo họ, “cây trợ lực” của các giáo xứ - giáo họ xung quanh, và “cây vạn lực” là chính sự quảng đại chia sẻ đóng góp của quý ân nhân xa gần. Nhưng với giáo họ Đảo Phú Quý, thì “cây tự lực” có lẽ còn quá non yếu bởi tín hữu công giáo thì ít mà phần đông lại đi biển kiếm sống từng bữa, vì thế mà họ thiết tha mong chờ vào sức mạnh của “cây trợ lực” và “cây vạn lực” thì ngôi nhà thờ ước mong giáo đoàn  Đảo Phú Quý nhỏ bé nhất, xa xôi nhất của giáo phận Phan Thiết mới có thể sớm hoàn thành.

 

Hồng Hương

Tác giả: Hồng Hương

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!