Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
Bài Viết Của
Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
YÊU MẾN VÀ THỰC THI THÁNH Ý CHÚA
HƯỚNG VỀ NGÀY CHÚA ĐẾN
VÌ HẠNH PHÚC VÀ PHẦN RỖI CỦA CON NGƯỜI
THANH TẨY “ĐỀN THỜ TÂM HỒN”
Lên Núi Cầu Nguyện
“Đường Hy Vọng”
NGƯỜI DỘT
TẾT ĐẾN NÓI CHUYỆN VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN
SỨC MẠNH CỦA TÌNH HUYNH ĐỆ
THÀ THẮP LÊN MỘT ÁNH NẾN …
ĐẦU NĂM VỀ BÊN MẸ TÀ PAO
BƯỚC VÀO GIA ĐÌNH THẦN LINH
NÊN GIỐNG TRÁI TIM ĐỨC MẸ
CON TIM RUNG NHỊP VỚI CHÂN LÝ
MỤC VỤ GIA ĐÌNH QUA VIỆC TỔ CHỨC RƯỚC LỄ VỠ LÒNG
TỈNH THỨC CON TIM
ĐỪNG VÔ CẢM
HỌ NGẠC NHIÊN: “LẠY CHÚA, CÓ BAO GIỜ …?”
HÂN HOAN VÁC THÁNH GIÁ MỖI NGÀY
Văn tế các đẳng Linh Hồn
KHIÊM CUNG
GIỀNG MỐI
Chính yếu và phụ tùy (CN 29TN A)
ÁO CƯỚI YÊU THƯƠNG
ĐỪNG VÔ CẢM

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG – NĂM B

(Is 63,16b-17.19b; 64,1-7; 1Cr 1,3-9; Mc 13,33-37) 

Hôm nay phụng vụ Giáo Hội bước vào một niên kì mới, được bắt đầu với chúa nhật I mùa vọng. Chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của danh từ “mùa vọng”.

“Mùa vọng” gọi là danh từ thuần Hán cũng được mà gọi là danh từ thuần Việt (Nôm) cũng chẳng sai. Bởi chữ “mùa” ( ) vừa là âm Hán cổ (âm Hán Việt là “vụ”), cũng vừa là âm Nôm (mượn lại âm Hán cổ); còn chữ “vọng” () là chữ thuần Hán, có nghĩa là: hướng về, trông ngóng, chờ đợi, mong mỏi … .

“Mùa vọng” được dịch từ tiếng Latinh là Adventus, có nghĩa là: đến, hay hiện diện. Theo truyền thống Giáo Hội, Mùa vọng có bốn ý nghĩa sau:

1/ Mùa Vọng mời gọi nhớ lại thời gian dân Do Thái mong đợi Đấng Messia (Chúa Kitô) đến để giải phóng dân Israel khỏi ách tội lỗi. Ngài "đã đến" lần thứ nhất cách đây hơn 2000 năm. Ngài đã giải phóng họ khỏi ách tội lỗi bằng giáo lý và cái chết của Ngài.

2/ Mùa Vọng còn có ý nghĩa chuẩn bị đón Chúa Kitô "sẽ đến" lần thứ hai vào ngày tận thế. Không ai biết được ngày giờ nào.

3/ Ngày nay, Mùa Vọng để dọn lòng mừng kỉ niệm lễ Chúa Giáng sinh vào ngày 25.12

4/ Mỗi người cần "tỉnh thức, sẵn sàng" đón Chúa đến vào ngày tận thế đời mình (giờ chết), để Chúa đưa ta về Nước Chúa muôn đời.

Cả ba bài đọc phụng vụ chúa nhật hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy sống tỉnh thức, đừng vô cảm

Bài đọc 1, tiên tri Isaia nói lên thực trạng của dân chúng: “Tất cả chúng con đã trở nên như  người nhiễm uế, mọi việc lành của chúng con khác nào chiếc áo dơ. Tất cả chúng con héo tàn như lá úa, và tội ác chúng con đã phạm, tựa cơn gió, cuốn chúng con đi.”

Bài đọc 2, trong thư 1Cr, thánh Phao lô xác tín: “Thiên Chúa là Đấng trung thành, Người đã kêu gọi anh em đến hiệp thông với Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta”.

Bài Tin mừng, Chúa Giêsu gởi đến mỗi người chúng ta một thông điệp: “Hãy canh thức!”. Canh thức như người đầy tớ chu toàn bổn phận và chờ đợi chủ trở về.

Quả thật thời gian gần đây các trang mạng đều đề cập đến một căn bệnh của thời đại, đó là bệnh vô cảm. Trung tuần tháng 10 truyền thông Trung Quốc lên án sự vô cảm của 18 con người dửng dưng trước sự quằn quại trên vũng máu của bé Yueyue bị 2 chiếc xe tải cán qua. Vào ngày 3.11, chàng thanh niên có nick name là “kẹo mút chơi bời” đã khoe “chiến tích” tông xe làm chết người của mình với những từ ngữ đùa cợt phản cảm mang “máu lạnh” trên facebook, đã làm dấy lên làn sóng giận dữ kết án của dân cư mạng. Và mới đây, hôm 23.11, dân cư mạng lại xôn xao bàn tán về câu chuyện mang màu sắc liêu trai “cô gái lái xe buýt bị hãm hiếp” trước sự bàng quan của hầu hết những người khách trên xe, duy chỉ có một người lên tiếng chống đối hành vi của ba con yêu xanh…

Trong bài viết “Giới Trẻ Trước Căn Bệnh Vô Cảm” của Tu Sĩ Lôrensô Vũ Văn Trình MF. đăng trên gpphanthiet.com có nêu ra nhiều nguyên nhân của căn bệnh vô cảm này. Tuy nhiên, dưới ánh sáng của Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy nguyên nhân chính của căn bệnh vô cảm là do thiếu nền tảng đức tin vào Thiên Chúa Tình Yêu.

Vì không tin vào Thiên Chúa Tình Yêu và sống theo thánh ý Ngài mà con người, gia đình, trường học, xã hội chỉ chạy theo tiêu chuẩn hoàn toàn nhân loại: theo số lượng, thành tích, giàu sang, tiền của, địa vị, sự thụ hưởng, … mà quên đi bổn phận cao cả của chúng ta là sống yêu thương đến hiến mạng như Chúa Giêsu. Thời Chúa Giêsu dân chúng cũng vô cảm trước sự thật, chân lý là chính Chúa, đã kết án Ngài bởi sống theo quan điểm và ý thích của họ.

Là người Kitô hữu, nếu chúng ta cứ để những lắng lo nhất thời của cuộc sống chi phối chúng ta, dần dần trái tim yêu thương theo giáo lý của Chúa Giêsu nơi chúng ta ra chai đá, chúng ta không còn nhạy cảm trước nỗi đau của tha nhân, chúng ta cũng nhiễm căn bệnh của xã hội, căn bệnh vô cảm. chúng ta không còn khả năng thốt lên như tiên tri Isaia trong bài đọc 1: “Lạy ĐỨC CHÚA, tại sao Ngài lại để chúng con lạc xa đường lối Ngài ? Tại sao Ngài làm cho lòng chúng con ra chai đá, chẳng còn biết kính sợ Ngài ?

Nhân đức là thói quen tốt chúng ta luyện tập được. Người ta bảo nửa cuộc đời sau của con người thường sống theo thói quen của nửa cuộc đời trước chúng ta có được. Nếu chúng ta chưa có thói quen yêu thương, chưa có nhân đức quan tâm đến hạnh phúc của tha nhân thì chúng ta đang mắc căn bệnh vô cảm.

 Tin mừng hôm nay chúa Giêsu mời gọi: Hãy canh thức ! Canh thức chu toàn bổn phận sống yêu thương như Chúa. Để canh thức trước hết chúng ta phải tỉnh thức hướng về Thiên Chúa.

Thật trùng hợp, trong ngày thứ năm tuần thứ tư của tháng 11 năm nay là ngày 24.11, kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và cũng là ngày nước Mỹ mừng Thanksgiving Day (ngày Tạ Ơn). Lễ kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Giáo Hội mời gọi mọi kitô hữu, cách riêng kitô hữu Việt Nam noi gương các bậc cha anh hướng lên Thiên Chúa sống chứng tá Tin Mừng tình yêu. Còn lễ Thanksgiving Day như một nhắc nhở mọi công dân Nước Mỹ hướng về thiên Chúa để Tạ Ơn và sống theo ý Ngài. Có lẽ ai cũng biết, trên tất cả những tờ đôla Mỹ, từ 1 đôla cho tới 100 đôla, mọi người đều thấy dòng chữ IN GOD WE TRUST (Chúng tôi tin vào Thiên Chúa). Phải chăng đó cũng là lời nhắc bảo con người hướng lên Thiên Chúa Tình Yêu khi chúng ta dùng những phương tiện trần thế để chu toàn bổn phận của mình mỗi ngày theo thánh ý Thiên Chúa.

Vô cảm với Thiên Chúa, với ơn của Ngài là nguyên nhân dẫn đến vô cảm với chân lý, với sự thật, với nỗi đau của tha nhân.

Thật không thừa khi chúng ta nghe lại lời phát biểu của Tổng Thống Mỹ, Abraham Lincoln trong Tuyên Ngôn Lễ Tạ Ơn Tại Washington, DC Ngày 3/10/1863: "Năm sắp hết, được nhiều ơn lành với đồng ruộng nhiều hoa trái và trời quang đãng. Chúng ta vẫn luôn được hưởng quà tặng, thế mà ta có xu hướng quên đi nguồn gốc ta đến đây. Được thêm nhiều cái khác quá phi thường nữa, thâm nhập tràn lan đất nước mà trái tim còn mềm yếu trở nên vô cảm trước mặt Thiên Chúa Toàn năng Quan phòng An bài”.

Ước mong Lời Chúa hôm nay soi dẫn mỗi người chúng ta tỉnh thức để hoán cải và sửa đổi cuộc đời mình theo gương Chúa Giêsu sống yêu thương phục vụ đến cùng, hầu có thể chu toàn bổn phận người con, người tôi tớ của Thiên Chúa trong suốt năm phụng vụ mới. Đừng chạy theo những giá trị trần thế mà vô cảm trước cái xấu đang hoành hành, trước sự thật và công lý đang bị che đậy, tình yêu bị lạm dụng …

 

 

Tác giả: Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!