Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
Bài Viết Của
Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
YÊU MẾN VÀ THỰC THI THÁNH Ý CHÚA
HƯỚNG VỀ NGÀY CHÚA ĐẾN
VÌ HẠNH PHÚC VÀ PHẦN RỖI CỦA CON NGƯỜI
THANH TẨY “ĐỀN THỜ TÂM HỒN”
Lên Núi Cầu Nguyện
“Đường Hy Vọng”
NGƯỜI DỘT
TẾT ĐẾN NÓI CHUYỆN VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN
SỨC MẠNH CỦA TÌNH HUYNH ĐỆ
THÀ THẮP LÊN MỘT ÁNH NẾN …
ĐẦU NĂM VỀ BÊN MẸ TÀ PAO
BƯỚC VÀO GIA ĐÌNH THẦN LINH
NÊN GIỐNG TRÁI TIM ĐỨC MẸ
CON TIM RUNG NHỊP VỚI CHÂN LÝ
MỤC VỤ GIA ĐÌNH QUA VIỆC TỔ CHỨC RƯỚC LỄ VỠ LÒNG
TỈNH THỨC CON TIM
ĐỪNG VÔ CẢM
HỌ NGẠC NHIÊN: “LẠY CHÚA, CÓ BAO GIỜ …?”
HÂN HOAN VÁC THÁNH GIÁ MỖI NGÀY
Văn tế các đẳng Linh Hồn
KHIÊM CUNG
GIỀNG MỐI
Chính yếu và phụ tùy (CN 29TN A)
ÁO CƯỚI YÊU THƯƠNG
BƯỚC VÀO GIA ĐÌNH THẦN LINH

CHÚA NHẬT CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

LỄ THÁNH MARIA, MẸ THIÊN CHÚA

(Ds 6, 22-27; Gl 4,4-7; Lc 2, 16-21)

 

Niềm vui nối tiếp niềm vui, chúng ta vừa trải qua những ngày tưng bừng náo nhiệt mừng kỉ niệm mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể và nhập thế (Giáng Sinh), hôm nay chúng ta lại hân hoan đón chào năm mới 2012 bằng thánh lễ kính trọng thể Thánh Maria - Mẹ Thiên Chúa. Hằng năm Giáo Hội long trọng mừng kính lễ nầy vào ngày 01 tháng 01 khởi đầu năm mới, trùng với ngày bát nhật Giáng Sinh, nhớ đến việc cắt bì và đặt tên cho Chúa Giêsu, và cũng là ngày cầu cho hòa bình thế giới.

Theo cuốn “Chư Thánh Theo Lịch Phụng Vụ Rôma” của Enzo Lodi, khi canh tân phụng vụ, lễ trọng này được phổ biến trên khắp thế giới và được Đức Giáo Hoàng Piô XI xác định vào ngày 11.10.1931, nhân dịp kỷ niệm 1500 năm Công đồng Êphêsô. Trong niên lịch mới, lễ này gợi lại ngày thứ tám sau Giáng Sinh. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI viết: “Ngày lễ trọng ấy nay được đặt vào mồng một tháng giêng theo như tập tục xa xưa của Phụng Vụ Rôma. Lễ này được dành riêng ca tụng việc Đức Maria góp phần vào mầu nhiệm cứu độ và tán dương tước vị cao quí đặc biệt do phần đóng góp ấy đem lại cho Người Mẹ rất thánh, Đấng có công giúp chúng ta đón tiếp Tác Giả của sự sống” (Marialis Cultus 5).

Với những tâm tình ấy, cùng với sự soi sáng của Lời Chúa trong ba bài đọc phụng vụ hôm nay mời gọi chúng ta: Hãy bước vào gia đình Thần Linh của Thiên Chúa.

Bài đọc 1, Thiên Chúa truyền cho Môsê và dòng tộc tư tế Aaron về sự chúc bình an cho dân chúng: đó là sự chúc lành dưới sự bảo trợ của Thiên Chúa: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh (em) …  Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của Danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng."

Bài đọc 2, thánh Phaolô giải thích cho giáo đoàn Galata về ơn gọi làm con của chúng ta trong gia đình thần linh của Thiên Chúa: “Thiên Chúa đã sai Con mình tới …hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử … mà kêu lên “Áp-ba, Cha ơi!”

Bài Tin Mừng, thánh sử Luca tường thuật lại biến cố các mục đồng, những con người nghèo khổ, làm thuê, bần cùng lại là những người được thiên sứ báo tin để đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu – Vua cả trời đất. Ngoài ra, Tin Mừng còn khắc họa nên một chân dung độc đáo của Đức Mẹ: “Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng”.

Có lẽ mọi người đều biết đến câu chuyện tưởng tượng nổi tiếng “Vị Vua Thứ Tư” của văn sĩ Joannes Joergensen người Đan Mạch. Tương tự như thế, cách đây khá lâu người viết đã từng nghe câu chuyện tưởng tượng mang mầu sắc ngụ ngôn tạm gọi là “Người Tỳ Nữ Của Ba Vua” mà bây giờ không thể truy tìm nguồn gốc là của tác giả nào.

Chuyện kể rằng, trong số đoàn tuỳ tùng của Ba vua có một tỳ nữ rất hiền lành, khiêm tốn và thương người. Như bao người khác, khi được tuyển chọn vào phái đoàn theo ánh sao lạ lên đường tìm kiếm và thờ lạy vị Vua Cao Cả mới sinh, thì người tỳ nữ này rất sung sướng và hạnh phúc. Nàng chọn thật nhiều lễ vật để dâng tặng Hài Nhi và cha mẹ Ngài. Nhưng trên đường đi có quá nhiều người đói khổ và ăn xin, nàng đã cho họ hết tiền bạc và cả những món quà để tiến dâng. Khi đến trước Hang đá, Ba vua và mọi người trong đoàn tuỳ tùng đều có quà dâng lên vị vua cao cả Giêsu. Chỉ riêng nàng tỳ nữ thì đứng lóng ngóng tay không, vì chẳng còn gì để tiến dâng. Trong lúc ấy Mẹ Maria đang bồng Chúa Giêsu thì không thể đón nhận rất nhiều quà, nên mới trao Chúa Giêsu cho cô tỳ nữ ẵm giúp. Nàng sung sướng, hạnh phúc ôm Hài Nhi Giêsu, vị Vua của đất trời vào lòng, trước sự ngỡ ngàng ngạc nhiên của bao người.

Câu chuyện tưởng tượng trên như muốn nói với chúng ta rằng: chỉ khi chúng ta trống không, không bị vướng bận của cải vật chất thế gian; khi chúng ta chỉ có duy nhất một trái tim yêu thương theo khuôn mẫu của Chúa Giêsu - Đấng Cứu Thế: là yêu thương cách nhưng không vô vị lợi, thì chính khi ấy chúng ta thuộc về Ngài, được Ngài ngự vào lòng, được bước vào gia đình thần linh của Ngài.

Quả thật, chính Chúa Giêsu đã từng tuyên bố: “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi." (Mc 3,35).

Đức Maria từng nhận mình là “nữ tỳ” của Thiên Chúa, trắng tay với thế gian, chỉ biết vâng lệnh Thiên Chúa (Lc 1, 38), nên Ngài thuộc về gia đình thần linh của Thiên Chúa, được chọn là Mẹ của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Thiên Chúa.

Thánh Giuse, con người âm thầm, thinh lặng phó thác cuộc đời cho Thiên Chúa, chẳng màng đến lợi lộc danh vọng hay công trạng, chỉ biết thực thi thánh ý Thiên Chúa, nên cũng đã được ở trong gia đình thần linh của Thiên Chúa.

Các mục đồng, các Tông đồ, các thánh, những người không bị chi phối bởi của cải, đam mê, lạc thú … của thế gian, nên được hưởng nếm hạnh phúc trong gia đình thần linh của Thiên Chúa.

Giáo phụ Irênê đã từng thốt lên: “Thiên Chúa đã làm người để con người làm Thiên Chúa”. Và bài đọc 2 hôm nay, thánh Phaolô đã cho chúng ta một xác tín về khả năng bước vào gia đình thần linh của Thiên Chúa: “Thiên Chúa đã sai Con mình tới …hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử … mà kêu lên “Áp-ba, Cha ơi!”. Điều quan trọng là chúng ta có bước vào gia đình thần linh của Thiên Chúa hay không?

Bài Tin mừng hôm nay như mời gọi tất cả chúng ta, noi gương Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa: luôn là người hoàn toàn thuộc về Chúa, đừng lo lắng vướng bận trần thế, luôn ghi nhớ mọi biến cố xảy đến trong cuộc đời mà suy đi nghĩ lại để thấy được thánh ý Thiên Chúa mà thực thi, mà dấn thân cả cuộc đời, để bước vào gia đình thần linh của Thiên Chúa.

Có như thế chúng ta mới tạo dựng một thế giới hòa bình không có chiến tranh, không có sự tỵ hiềm ghen ghét đố kỵ và loại trừ lẫn nhau; mà làm nên sự hiệp nhất yêu thương huynh đẹ trong mái ấm gia đình thần linh của Thiên Chúa.

Kính chúc mọi người nhân dịp đầu năm mới 2012: Theo chân Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa trở nên thành viên trong gia đình thần linh của Thiên Chúa.

 

Thomas Nguyễn Văn Hiệp (31.12.2011)

 

Tác giả: Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!