Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
Bài Viết Của
Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
YÊU MẾN VÀ THỰC THI THÁNH Ý CHÚA
HƯỚNG VỀ NGÀY CHÚA ĐẾN
VÌ HẠNH PHÚC VÀ PHẦN RỖI CỦA CON NGƯỜI
THANH TẨY “ĐỀN THỜ TÂM HỒN”
Lên Núi Cầu Nguyện
“Đường Hy Vọng”
NGƯỜI DỘT
TẾT ĐẾN NÓI CHUYỆN VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN
SỨC MẠNH CỦA TÌNH HUYNH ĐỆ
THÀ THẮP LÊN MỘT ÁNH NẾN …
ĐẦU NĂM VỀ BÊN MẸ TÀ PAO
BƯỚC VÀO GIA ĐÌNH THẦN LINH
NÊN GIỐNG TRÁI TIM ĐỨC MẸ
CON TIM RUNG NHỊP VỚI CHÂN LÝ
MỤC VỤ GIA ĐÌNH QUA VIỆC TỔ CHỨC RƯỚC LỄ VỠ LÒNG
TỈNH THỨC CON TIM
ĐỪNG VÔ CẢM
HỌ NGẠC NHIÊN: “LẠY CHÚA, CÓ BAO GIỜ …?”
HÂN HOAN VÁC THÁNH GIÁ MỖI NGÀY
Văn tế các đẳng Linh Hồn
KHIÊM CUNG
GIỀNG MỐI
Chính yếu và phụ tùy (CN 29TN A)
ÁO CƯỚI YÊU THƯƠNG
YÊU MẾN VÀ THỰC THI THÁNH Ý CHÚA

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN – LỄ NẾN

MỒNG BA TẾT – THÁNH HÓA CÔNG ĂN

(Ml 3, 1-4; Dt 2, 14-18; Lc 2, 22-40) 

Người Đông phương có một câu chuyện ngụ ngôn rất hay cho chúng ta thấy cuộc sống với muôn màu buồn vui lẫn lộn. Có những điều ta cứ nghĩ đấy là niềm vui, là hạnh phúc, nhưng cuối cùng đó lại là nguyên nhân đưa đến một nỗi buồn, một mối họa và ngược lại. Chúng ta không thể lý giải cuộc đời bằng suy nghĩ thường tình của con người. Xin được nêu ra đây câu chuyện “Phú ông mất ngựa” mà có lẽ rất nhiều người đã từng nghe.

Có một Phú ông mất một con ngựa cái. Hàng xóm đến chia buồn. Ông bảo: chưa chắc đó là chuyện buồn! Mấy ngày sau ngựa cái trở về dẫn theo một con ngựa đực quí. Hàng xóm đến chia vui. Ông bảo: chưa chắc là chuyện vui! Một tuần sau đứa con trai cỡi ngựa quí bị té gãy chân. Hàng xóm đến chia buồn. Ông bảo: chưa chắc là chuyện buồn! Một tháng sau có giặc giã. Con trai ông vì gãy chân nên không phải đi quân dịch. Những người con trai trong làng đều phải bỏ mạng nơi chiến trường, còn con ông thì sống bình an với gia đình…

Câu chuyện ngụ ngôn như cho chúng ta một kết luận: cuộc đời là một huyền nhiệm, chúng ta không biết trước tương lai. Nhưng đâu là điểm qui chuẩn để chúng ta dựa vào đấy mà sống đúng, sống tốt giây phút hiện tại, để có được hạnh phúc đích thực?

Bài Tin Mừng của Chúa nhật thứ IV Thường Niên, nhằm ngày mồng Ba Tết, Thánh hóa Công ăn Việc làm; và cũng ngày mừng lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thờ,mời gọi chúng ta chiêm ngắm ba mẫu gương, ba con người bằng xương bằng thịt, cũng chịu nhiều cám dỗ và nhiều gian nan thử thách như chúng ta mọi đàng. Nhưng ba con người ấy lại vượt qua tất cả làm nên một gia đình cực thánh đó là: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse.Gia đình ấy là khuôn mẫu của mọi gia đình và điểm qui chuẩn của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày.

Gương mẫu thứ nhất là Chúa Giêsu.Ngài đã xuống thế gian bởi vì yêu mến và thi hành thánh ý Chúa Cha. Ngài yêu mến Chúa Cha một cách trọn vẹn bằng lòng chấp nhận mang thân phận yếu hèn của kiếp người, làm con của một gia đình nghèo khổ, sinh ra nơi hang bò lừa giữa cánh đồng đêm đông buốt giá. Có thể tóm lại một câu: cả cuộc đời Chúa Giêsu là sự yêu mến và thực thi thánh ý Chúa Cha mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Cho dẫu Ngài phải chứng diện với những cơn cám ngọt ngào, điển hình là nơi hoang địa khi bắt đầu cuộc đời công khai (x. Mt 4,1-11; Mc 1,12-13; Lc 4,1-13) và nhất là trước cái chết nơi vườn Dầu, Ngài đã phải thốt lên đến ba lần: “Lạy Cha, nếu được, xin cho chén này rời khỏi con, nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26, 39). Chính vì yêu mến và thực thi thánh ý Chúa Cha mà Chúa Giêsu đã đón nhận cái chết trên thập giá, để hoàn tất công trình cứu độ, đem lại sự sống mới cho nhân loại.

Mẫu gương thứ hai là Mẹ Maria. Vì yêu mến Thiên Chúa mà Mẹ đã thốt lên hai tiếng “xin vâng” trong ngày sứ thần truyền tin và cả cuộc đời Mẹ là sự liên lỉ vâng theo thánh ý Thiên Chúa cho dù giữa bao nghịch cảnh của cuộc đời. Bài Tin Mừng hôm nay đã minh chứng điều ấy. Mẹ thực thi thánh ý Thiên Chúa bằng việc thi hành lề luật: dâng con và dâng lễ vật. Cho dẫu gia đình rất nghèo nên chỉ dâng một đôi chim câu là lễ vật của người nghèo thời bấy giờ.Có lẽ chúng ta cho đấy là bình thường, nhưng nếu so sánh với nhiều gia đình nghèo ngày nay đã bỏ nhà thờ, bỏ đọc kinh xem lễ, bỏ những công việc lương thiện để chọn những công việc bất chính để có nhiều tiền, … thì đó là một chọn lựa rất phi thường. Mẹ vẫn bình thản phó thác khi nghe lời tiên báo của ông già Simêon về nỗi đau của Mẹ “Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (Lc 2,35). Dưới chân thánh giá, như có một lưỡi gươm xé nát tâm hồn Mẹ trước cái chết tức tưởi của người con dấu yêu. Có nỗi đau nào sánh ví! Thế mà Mẹ vẫn thinh lặng, vâng phục và phó thác cho Thiên Chúa.

Mẫu gương thứ ba là thánh Giuse. Kinh Thánh không ghi lại một lời nào của thánh nhân. Cả cuộc đời ngài là chuỗi dài âm thầm, yêu mến và thực thi thánh ý Thiên Chúa dẫu gian nan vất vả, có cả sự hiểm nguy. Ngài bỏ ngay ý định rời bỏ Đức Mẹ khi được thiên thần báo mộng (Mt 1, 24). Đang đêm Ngài đưa Đức Mẹ và Chúa Giêsu trốn sang Ai Cập không một lời thắc mắc với sứ thần  (Mt 2,14). Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy thánh Giuse thực thi thánh ý Thiên Chúa bằng lòng mến, vượt lên trên cả những đòi hỏi của lề luật. Luật chỉ đòi buộc người mẹ thanh tẩy sau khi sinh (Lv 12, 1-8), nhưng thánh Giuse cũng có mặt trong “ngày lễ Thanh tẩy” vì yêu mến Thiên Chúa và yêu mến gia đình. Ngài đã chu toàn trách nhiệm mà Thiên Chúa đã trao phó trong việc nuôi dưỡng Chúa Giêsu đến nỗi người ta gọi Chúa Giêsu là “con bác thợ mộc” (Mc 6,3).

Chiêm ngắm Thánh Gia, chúng ta nhận thấy Thánh Gia nghèo và có lẽ nghèo hơn đa phần các gia đình chúng ta. Thánh Gia cũng gặp nhiều gian nan thử thách không kém những gian nan thử thách mà các gia đình chúng ta thường gặp. Tuy nhiên, Thánh Gia luôn có bình an và hạnh phúc đích thực vì luôn biết mến yêu và thực thi thánh ý Thiên Chúa. Đây là điều mà Giáo hội mời gọi mọi gia đình noi gương Thánh Gia qua ngày lễ Nến, và cũng là ngày Thánh hóa Công ăn việc làm.

Trong những ngày đầu năm mới Giáp Ngọ, chúng ta hãy dâng lên Chúa quá khứ và tương lai. Quá khứ thì chúng ta không thể sửa đổi. Tương lai thì xa mờ tùy vào Chúa. Chỉ có giây phút hiện tại chúng ta phải nổ lực mỗi ngày bằng việc noi gương Thánh Gia luôn biết yêu mến và sống theo Thánh ý Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, mọi phút giây, mọị công ăn việc làm … để có hạnh phúc đích thực.

Ước chi hình ảnh thật đẹp của Chúa Giêsu trong câu kết của đoạn Tin Mừng hôm nay luôn là hình ảnh của mỗi chúng ta: “còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2,40).

 

Lm. Tôma Nguyễn Văn Hiệp

Tác giả: Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!