Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Nhà văn Quyên Di
Bài Viết Của
Nhà văn Quyên Di
Yêu thương đời
Viên đá trong bàn tay
Tuyết xuống đêm qua
Tháo giầy
Tách cà phê buổi sáng
Soi gương, soi lòng
Rơm
Những tầm thường
Những ngày sầu thảm
Những giọt nước
Những ánh lửa
Người yêu màu trắng
Người ghét mùa Xuân
Mùa Xuân cuộc đời
Mơ một vì sao
Mệt mỏi chán chường
Gió mưa là bệnh của trời...
Giấc mơ Xuân
Đi trên đường đời
Dã thảo nhàn hoa
Đàng Thánh Giá trong ngôi nhà nguyện Mễ Tây Cơ
Con tắc kè trên ngọn cây dừa
Chim Sẻ đáng yêu
Cánh én trở về
Cam chua, chanh ngọt
Bức tường đá
Boomerang
Bên cầu biên giới
Bàn Chân
Giới thiệu tác phẩm Nhìn xuống cuộc đời
GIÓ MƯA LÀ BỆNH CỦA TRỜI...

 

Đêm qua, ngoài vườn, trước khi vào giường ngủ, tôi thấy trên bầu trời xanh thẫm còn lấp lánh ngàn vạn ánh sao. Vậy mà buổi sáng thức dậy, mưa đã ướt đất. Trong đêm, mưa âm thầm đổ xuống và vạn vật cũng âm thầm tắm mưa. Suốt buổi sáng, bầu trời u ám, trong không khí nằng nặng có cái lạnh se sắt của những ngày cuối Đông, khiến người ta thèm một lò sưởi nồng ấm củi than và một vài người bạn cố tri. Tưởng rằng khí hậu sẽ kéo dài như vậy, nào ngờ buổi trưa, bỗng nhiên mặt trời chói lọi, tung xuống vạn vật những ánh nắng nóng cháy.

Nếu còn ở tuổi thanh xuân, chắc nhìn cảnh nắng mưa bất chợt, tôi đã đọc thơ Nguyễn Bính:

Gió mưa là bệnh của trời,

Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng.

Thế nhưng bây giờ tuổi xanh đã qua, tôi không còn thích chạy theo nắng gió, cũng không thích mộng mơ với những tình cảm phiêu bồng. Thấy nắng thấy mưa đổi thay trong chớp mắt, tôi nghĩ nhiều về cuộc đời, về chính mình.

Mấy chục năm qua, tôi đã sống cuộc đời tôi, và cũng mấy chục năm qua, tôi để tôi hòa vào dòng đời trôi chảy. Tôi thấy cuộc đời cũng như nắng như mưa. Có những đoạn đời sầu thảm như mưa gió sụt sùi, đi đâu ta cũng bị ướt át rét mướt. Lại có khi mưa lớn đổ xuống, những ngọn roi mưa quất vào mặt mũi, tay chân làm đau rát; đường thì xa mà nhìn quanh không thấy đâu một người quen. Ngược lại cũng có khi cuộc đời giống những ngày nắng ráo, vạn vật vui tươi, hình như ai cũng ra phố đi dạo mua sắm, gặp nhau vui cười hớn hở.

Đó là cung cách cuộc đời đối đãi với tôi, chiều chuộng hay bạc đãi đổi thay bất chợt. Có khi tôi được đời đón tiếp niềm nở, trao ban nhiều tặng vật; mà cũng có khi đời bỏ quên tôi, hất hủi tôi, nghiêm khắc, tàn bạo và độc ác với tôi. Nếu sống cuộc sống có định hướng và nếu là người có lí tưởng; tôi sẽ bất chấp nắng mưa, tiếp tục đi trên con đường phải đi; tôi sẽ không lên kí hay sụt cân về những lời khen tiếng chê , được hậu đãi hay bị bạc đãi mà chỉ cố gắng để mỗi ngày một thêm hoàn thiện.

Tuy nhiên, tôi cũng cần biết dựa vào hoàn cảnh để dễ thăng tiến hơn trong hành trình tiến về đích điểm. Nếu trời nắng ráo, hoàn cảnh thuận lợi, tôi cố gắng để đi nhanh hơn. Nếu trời gió mưa, điều kiện bất lợi, tôi vẫn cố gắng, dù lòng có nặng hơn và bước đi có chậm hớn. Cũng có khi trời dông bão hay lụt lội, đường đời hoàn toàn bế tắc không thể tiến thêm được, tôi chấp nhận nghỉ ngơi. Chấp nhận những giới hạn của mình trước hoàn cảnh là một thái độ khiêm tốn và khôn ngoan. Khi không biết chấp nhận, người ta dễ trở thành bất mãn, thất chí, hận đời. Khi chấp nhận nghỉ ngơi, tôi trở về với chính mình, nhìn lại những bước đường đã đi qua, tìm ra những lỗi lầm trong quá khứ để tránh khỏi trong tương lai. Tìm gặp chính mình là một điều thích thú không kém gặp gỡ người nọ kẻ kia, nếu không muốn nói đó là một niềm vui sung mãn và đằm thắm hơn.

Những ngày mưa gió của cuộc đời cũng là những ngày tôi cần bạn bè nhất. Một danh nhân có nói: "Bạn bè giống như chim sẻ - Ngày nắng ráo, chúng bay đầy phố, nhưng ngày mưa gió, chúng trốn đâu hết"! Tôi may mắn hơn thế vì tôi có những người bạn, họ ân cần nâng đỡ tôi trong những ngày trời nắng cũng như những buổi chiều mưa trong cuộc đời tôi. Như thế, phải có những buổi chiều mưa gió trong cuộc đời, tôi mới khám phá ra những người bạn tốt và mới cảm nghiệm tình bạn đáng quí đến chừng nào.

Trong những chuỗi ngày mưa gió của cuộc đời, tôi mong có được thái độ trông cậy, tín thác vào Thiên Chúa, người Cha bao dung, độ lượng và rất mực thương tôi; Ngài sẵn lòng bảo bọc, dẫn dắt tôi trong những lúc đời tôi chịu cảnh mưa gió nặng nề mà tôi thì hoàn toàn yếu đuối và thiếu thốn:

Trời mưa thì mặc trời mưa,

Tôi không nón Trời đưa tôi về.

Trông cậy, tín thác, nhưng tôi vẫn không ỷ lại. Tôi cố gắng với sức tôi, và Thiên Chúa tôn trọng những cố gắng ấy:

Trời đưa đến gốc cậy đề

Trời để tôi đấy tôi về nhà tôi.

Nếu biết dựa vào hoàn cảnh để thăng tiến, biết chấp nhận hoàn cảnh và sống trong mọi hoàn cảnh một cách hữu ích, tôi sẽ không bị chi phối quá nhiều vì hoàn cảnh. Trời nắng cũng như trời mưa, hoàn cảnh thuận lợi hay bất lợi, tôi đều tìm được sự hữu ích và thích thú trong hoàn cảnh ấy. Và điều đáng quí nhất là tôi tìm đước sự bình an, món quà cao quí mà Thiên Chúa dành tặng cho những tâm hồn biết tìm về miền tĩnh lặng.

Đó là những ngày nắng, những chiều mưa của cuộc đời . Chuyện ấy cũng phần nào ảnh hưởng đến cuộc đời tôi, nhưng không ảnh hưởng nặng nề cho bằng chính những sáng nắng chiều mưa của chính con người tôi.

Bản thân tôi có những ngày trời nắng. Đó là những khi tôi hân hoan phấn khởi; những khi tôi thấy tâm hồn hướng thượng; những lúc tôi vươn mình lên theo mặt trời chân lí; những khi tôi thấy mình dễ dàng cư xử tốt đẹp với những người chung quanh: quảng đại, cảm thông, thứ tha, ủi an, nâng đỡ. Ngược lại, cũng có khi trái gió trở trời mưa dầm sùi sụt hay gió bão loạn cuồng. Đó là những khi tôi cảm thấy buồn chán, thất vọng; những lúc tôi khó chịu với người khác; những khi tôi bắt bẻ, cãi lí, xét nét; những lúc tôi tỏ ra rất khó thương: ích kỉ, hẹp hòi, nghiêm khắc, tàn nhẫn, thô bạo; những khi tói để cho cơn giận dữ bùng nổ và không còn kiểm soát đuợc con người mình nữa.

Những cơn ''sáng nắng chiều mưa'' của chính tôi đã ảnh hường nặng nề đến con người tôi. Biết được sự yếu đuối, mỏng giòn, hay thay đổi và bất toàn của mình, tôi cần tập kiểm soát chính mình, tập để tôi có "khí hậu'' êm mát của mùa Thu, tươi vui của mùa Xuân, chứ không gay gắt như mùa Hạ và lạnh lẽo như mùa Đông. Nếu tôi ý thức được rằng chính tôi đem lại bầu khí cho những người chung quanh, tôi phải luôn nhìn lại chính tôi để biết xem bầu khí tôi đang mang có phải là bầu khí ôn hòa hay không. Môi truờng tôi sống, nói riêng, và thế giới, nói chung, sẽ thật tốt đẹp và dễ thương, nếu mỗi người đều mang đến cho nhau một bầu khí êm đềm, ấm áp.

Ngày xưa, người ta không có trình độ văn minh kĩ thuật như ngày nay, thời tiết rất là khó đoán. Cho dù người ta cũng biết dựa vào những hiện tượng thiên nhiên: ''Chớp Đông nhay nháy, gà gáy thì mưa'', ''Thâm Đông hồng Tây, chẳng mưa dậy cũng gió giật'' v.v... Nhưng không phải khi nào người ta cũng tiên đoán đúng. Ngày nay, với phương tiện kĩ thuật tối tân, người ta tiên đoán thật chính xác tình trạng thời tiết trong những ngày sắp tới. Sự tiên đoán này thật quan trọng để người ta tiến hành hay đình chỉ những công việc, những chuyến đi, cũng như để hoạch định chương trình làm việc trong nhiều lãnh vực.

Nếu tôi cũng biết tiên đoán ''thời tiết'' của chính tôi, tôi sẽ tránh được rất nhiều những chuyện đáng tiếc trong cách cư xử hay trong sự tiến hành các chương trình, kế hoạch. Muốn làm được chuyện đó, tôi luôn luôn phải sáng suốt nhìn lại chính mình, đó chính là cái ''trình độ kĩ thuật cao'' giúp tôi biết được chính tôi. Chỉ có một điều khác giữa việc tiên đoán thời tiết trong vũ trụ vạn vật với việc ''tiên đoán thời tiết'' của con người tôi. Đó là khi tiên đoán thời tiết trong thiên nhiên, người ta biết để tránh né, đề phòng, chứ người ta không thể thay đổi tình trạng thời tiết đó được, hay nếu có thì rất ít. Còn khi biết tiên đoán "thời tiết'' của chính tôi, tôi có nhiều cơ hội để không những tránh né , đề phòng, mà còn thay đổi được chính tình trạng ''thời tiết'' đó nữa. Bởi thế, tiên đoán "thời tiết" của con người xét ra còn quan trọng và đem lại ích lợi nhiều hơn khi tiên đoán thời tiết của thiên nhiên.

Sau buổi trưa nắng ráo, chiều nay trời lại mưa sụt sùi. Chuyên viên khí tượng cho biết cơn mưa sẽ còn kéo dài cho đến hết đêm mai, bầu trời sẽ có nhiều mây xám. Không khí này sẽ khiến cho người ta cảm thấy lười làm việc. Người ta nghĩ tới cái giường và chăn êm nệm ấm. Trời mưa lạnh, cuộn mình trong chăn, ngủ một giấc mơ màng thì khống còn gì thú vị hơn. Nhưng như thế thì công việc sẽ đình trệ. Riêng cá nhân tôi, bao nhiêu bài phải viết, bao nhiêu tờ báo phải hoàn thành, làm sao cuộn mình trong chăn trong buổi chiều và buổi tối mưa lạnh sụt sùi này? Tôi tìm ra một thú vui khác: để một cái máy sưởi điện nhỏ dưới gầm bàn và ngồi vào bàn máy, suy nghĩ và viết. Cũng thú lắm. Tôi đã gọi điện thoại cho một người bạn thân, tối nay anh ta sẽ sang nhà tôi. Và bên bếp lửa nồng, anh với tôi sẽ uống với nhau một vài li rượu nho chính tay mẹ tôi cất, nhắm với món cá nướng tuyệt vời. Chúng tôi sẽ ôn lại những kí niệm và đọc thơ cho nhau nghe. Khi anh bán ra về, tôi có thêm chất liệu và cảm hứng để tiếp tục viết. Đó chẳng phải là một điều lí thú, mà là lí thú một cách hữu ích sao?

Tuy nhiên, cũng có những người không có được hoàn cảnh may mắn như tôi. Trong những ngày mưa gió lạnh lùng, họ không có hơi ấm của lò sưởi, không có li rượu nho ngát thơm, không có người bạn cố tri để ngồi gần lò sưởi mà tâm sự. Sự thiếu thốn đó có thể khiến cho họ bỏ dở những công việc đang làm. Nếu tôi trong hoàn cảnh như họ, chắc tôi cũng sẽ bỏ dở dang công việc như thế. Điều này khiến tôi không được quyền tự hãnh về những việc làm có vẻ thành công hơn người, lại càng không dám kinh thường những người xem ra thất bại trong cuộc sống.

Tôi mong trong cuộc đời, tôi luôn nhận ra rằng những ngày nắng cũng như những chiềụ mưa đều là những đoạn đời tôi được sống trong sự quan phòng nhân hậu của Thiên Chúa. Trách nhiệm của tối là tìm ra thánh ý của Ngài khi Ngài gửi cho tôi những ngày giờ đó, để rồi sống cho đẹp nhất là hữu ích nhất trong tất cả mọi đoạn đời. Khúc hát tôi muốn cất lên trong trái tim tôi lúc này là:"Hát khen Gia Vê, ngày mưa gió hay trời đẹp tươi. Hát mừng Gia Vê, khúc ca vui hay cung nhạc sấu..." (Thành Tâm)

Nhà Văn Quyên Di

Tác giả: Nhà văn Quyên Di

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!