CHÚA
NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN.
(Is 45, 1. 4-6; 1Thess 1, 1-5b; Mt
22, 15-21).
Không phải tự nhiên mà trí khôn loài người có thể nhận biết về Thiên
Chúa. Trải qua muôn thế hệ, con người vẫn còn lần mò tìm kiếm về nguồn chân,
thiện, mỹ. Trên thế giới còn rất nhiều người chưa nhận biết Thiên Chúa là Đấng
Tạo Hóa. Khái niệm về một Đấng Tối Cao hay Thượng Đế rất là đa dạng. Mỗi tôn
giáo có các quan niệm khác nhau về Thượng Đế. Các niềm tin tôn giáo cổ thời lưu
lại cho chúng ta một kho tàng quí báu trong công việc suy tư tìm kiếm nguồn
cội. Hình như có bao nhiêu tôn giáo là có bấy nhiêu cách giải thích về sự hiện
hữu của Tạo Hóa.
Niềm tin của con người rất phức tạp và
đa dạng, chúng ta có thể phân chia niềm tin làm nhiều ngành: Niềm tin đa thần
(Polytheism), niềm tin Phiếm Thần (Pantheism) và niềm tin Độc Thần
(Monotheism), còn gọi là Nhất Thần Giáo. Tín ngưỡng Đa Thần phát sinh từ lòng
khao khát, sự sợ hãi các hiện tượng thiên nhiên và những cảm tính về một thế
giới linh thiêng nào đó. Niềm tin Đa Thần cũng có thể bắt nguồn từ truyện thần
thoại miêu tả những nhân vật có hình tướng lạ thường, phi thường và siêu phàm.
Trong lịch sử cổ đại, đa số các nền văn hóa đặt niềm tin vào nhiều thần linh và
quyền lực thiên nhiên. Các vị thần được con người tôn phong danh hiệu. Họ tin
rằng những vị thần này cai quản và độ trì cho con người trong những lãnh vực
khác nhau trong đời sống.
Độc Thần Giáo là niềm tin vào một Đấng
Tối Cao duy nhất. Niềm tin khởi nguồn từ tổ phụ Abraham được xem là tôn giáo
Độc Thần. Họ tin rằng chỉ có một Thiên Chúa duy nhất và con người phải phụng
thờ Ngài. Trong Kinh Thánh Cựu Ước, nguồn kiến thức chủ yếu là độc thần giáo.
Niềm tin này được chính Thiên Chúa mạc khải cho cha ông, các tổ phụ, các tiên
tri và dân riêng. Đạo Do-thái Giáo đặt căn bản niềm tin chủ yếu về Độc Thần.
Người Do-thái dùng từ Giavê, Elohim, Chúa, Thiên Chúa, nhưng họ không chấp nhận
Đấng Messia (Chúa Giêsu) là Chúa. Chúng ta phân biệt một chút: Chúa Giavê là
niềm tin của Do-thái Giáo, Allah của Hồi Giáo và Thiên Chúa (Ba Ngôi) của Kitô
Giáo. Đạo Hồi Giáo trình bày xác tín về độc thần giáo. Họ đặt trọn niềm tin vào
Đấng Allah duy nhất và qua một tiên tri là Mohamad. Tính duy nhất của Đấng
Allah là giáo lý căn cốt của niềm tin.
Kitô Giáo tin vào Thiên Chúa tạo dựng
toàn thể vũ trụ và tiếp tục bảo tồn vũ trụ trong mọi nơi và mọi lúc. Khái niệm
miêu tả Thiên Chúa là một thực thể tối cao, nguyên nhân đệ nhất, vĩnh tồn và
siêu nhiên. Giải thích của Kitô Giáo, dựa vào Lời Chúa mạc khải, các giáo phụ
lập luận về giáo lý: Thiên Chúa phán: ‘Chúng Ta…’, nói về Chúa Ba Ngôi. Thiên
Chúa duy nhất trong Ba Ngôi riêng biệt: Chúa Cha tạo dựng, Chúa Con cứu chuộc
và Chúa Thánh Thần thánh hóa.
Chúng ta tìm hiểu sơ qua về quan niệm
của những người hữu thần và vô thần. Thuyết Hữu Thần (Theism) cho rằng Thiên
Chúa vừa siêu nhiên và vừa hiện hữu nội tại. Thần Giáo (Deism) miêu tả Thiên
Chúa siêu nhiên và là một vị thần mơ hồ và xa cách. Vô Thần (Atheism) không tin
có Thượng Đế, đồng nghĩa với Phi Thần Luận (Nontheism). Có khoảng 2% dân số thế giới
là người vô thần. Người Vô Thần có thái độ hoài nghi tất cả những gì thuộc tôn
giáo và tín ngưỡng. Họ đòi hỏi mọi thứ phải có bằng chứng thực nghiệm và không
tin có sự tồn tại của thần thánh. Thuyết vô thần khẳng định quan điểm thần
thánh không tồn tại và phủ nhận mọi thứ siêu nhiên. Đạo Phật Giáo (Buddhism) và
Ấn Độ giáo (Hinduism) không đòi hỏi niềm tin vào một vị Thiên Chúa cá thể.
Bài phúc âm hôm nay, kể lại câu chuyện
các nhà lãnh đạo tôn giáo muốn gài bẫy bắt bẻ Chúa Giêsu cả về đạo lẫn đời liên
quan vấn đề nộp thuế. Chúa Giêsu thấu tỏ sự lật lừa không ngay thẳng trong lòng của họ. Chúa
Giêsu đã trả lời cho họ một cách khôn ngoan tuyệt đối: Vậy cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho Cêsarê và cái gì của Thiên Chúa
thì hãy trả cho Thiên Chúa (Mt 22, 21). Câu trả lời không chỉ cho những
người Biệt Phái, nhưng cho chính chúng ta ngày hôm nay đây. Chỉ có hai đối
tượng, Thiên Chúa và con người. Vậy cái gì là của Thiên Chúa? Nếu xét cho tận
cùng, tất cả mọi sự đều thuộc về Thiên Chúa. Từ sự sống, khả năng, thời gian,
không gian, nguồn vốn và cả con người đều phát sinh từ Thiên Chúa. Chúng ta
thuộc về Chúa trọn vẹn cả xác lẫn hồn. Cái gì là của Cêsarê, có nghĩa là của
con người trần thế? Chúng ta mắc nợ nhau vì sự hỗ tương. Chúng ta sống là sống cùng và sống
với người khác. Chúng ta có trách nhiệm đối với xã hội, với chính quyền, với
quốc gia dân tộc và với nhau. Đóng thuế là một bổn phận và nghĩa vụ của người
công dân để giúp bảo trì cuộc sống an sinh xã hội.
Chúng ta sống trên đời để tìm nhận biết
thờ phượng Thiên Chúa là Cha chúng ta và yêu thương mọi người như anh em để
cùng được chung hưởng hạnh phúc đời này và đời sau. Thánh Phaolô đã cầu nguyện
trong tâm tình tạ ơn: Tôi hằng tạ ơn
Thiên Chúa cho mọi người anh em trong khi tôi cầu nguyện. (1Thess 1, 2). Thiên Chúa là tình yêu. Vì yêu, Thiên
Chúa đã chia sẻ sự sống và tạo dựng con người giống hình ảnh của Chúa. Giữa
Thiên Chúa và loài người có một sợi giây liên kết sâu đậm trong tình yêu.
Lạy Chúa, chúng con tôn thờ Thiên Chúa
duy nhất trong Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Xin Chúa mở lòng
mở trí để chúng con biết trả lại cho Chúa những gì thuộc về Chúa. Chúng con tạ
ơn Thiên Chúa đến muôn ngàn đời.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng.