CHÚA
NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN.
(Ez 18, 25-28; Phil 2, 1-11; Mt 21, 28-32).
Kinh Thánh là một kho tàng vô giá bảo
toàn tất cả những điều Thiên Chúa mạc khải về sự khôn ngoan, các giá trị về đức
tin, luân lý đạo đức và ân sủng cứu độ. Thiên Chúa đã chọn gọi các tổ phụ, các
tiên tri, tư tế và thầy dậy để ban truyền huấn lệnh và đường lối chính trực.
Toàn bộ Kinh Thánh được hình thành trải qua cả ngàn năm, tỏ bày sự khôn ngoan
thương trí của Thiên Chúa. Các ngôn sứ và đặc biệt một số tác giả của sách Huấn
Ca, sách Khôn Ngoan, Châm Ngôn và Thánh Vịnh… đã chia sẻ những trải nghiệm sống
đức tin qua các biến cố thời đại. Khi thời gian đã mãn, Chúa Giêsu xuống trần
đi rao giảng, Ngài đã khai mở một kho tàng ân sủng và con đường chính thật dẫn
vào Nước trời. Trong tất cả các sách vở suy niệm, giảng giải, chia sẻ và các
giáo huấn luôn nói lên những lời lẽ tích cực tốt đẹp, khuyên dạy và hướng
thiện.
Tiên tri Ezekiel khuyến khích dân chúng
hối lỗi để tìm về nguồn sống. Ngay từ thuở ban đầu mới tạo dựng, sự ác đã len lỏi vào
lòng trí của loài người. Tổ tiên Adong và Evà đã bị sa vào cạm bẫy chiều theo
ma quỉ và Cain cũng sa đà phạm tội giết em. Chúng ta đang sống giữa một xã hội vàng thau lẫn
lộn. Có nhiều người đang tiếp tay với ma quỉ để mở đường dẫn lối nhiều
người đi xa lạc. Sự hướng
dẫn của một số nhà lãnh đạo đã bị biến chất và tha hóa. Một số thầy dậy bị lôi
kéo theo những thị hiếu của con người thời đại. Nhiều nhà lãnh đạo không còn
giữ lập trường kiên định trong vấn đề luân lý đạo đức. Phần lớn thế hệ trẻ ngày
nay nhìn vấn đề cuộc sống rất tương đối và tự do trong nhiều lãnh vực. Sự tốt
sự xấu cận kề khó phân biệt. Những giới điều tôn giáo dần dần bị loại ra khỏi
nơi công cộng hay trường lớp. Rất nhiều người không có định hướng cho lý tưởng
sống, nhưng chỉ sống vui thỏa qua ngày.
Tiên tri Ezekiel nói
đến sự sống viên mãn nơi quê trời, nơi niết bàn và là nơi an hưởng hạnh phúc.
Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta đều có kinh nghiệm về sự yếu đuối, sa ngã
và phạm tội. Thú thật, trong đời sống có một sự hấp dẫn vô hình nào đó kéo lôi
chúng ta trì trệ trong vũng lầy của tội lỗi. Lạ một điều, dù biết là tội, biết
là lỗi, nhưng chúng ta không muốn hối cải, tránh xa, trút bỏ, từ bỏ hay xưng
thú. Đôi khi, chúng ta cứ khất lần để phạm thêm tội cho nhiều, rồi mới đi xưng
tội. Hình ảnh thí dụ: Khi chúng ta có chiếc áo trắng mới tinh, một vết dơ nhỏ,
chúng ta cũng cảm thấy khó chịu và muốn giặt sạch ngay. Khi áo đã cũ và ngả
mầu, chúng ta không màng nữa, dơ cho dơ luôn. Lời Chúa nhắc nhở chúng ta hãy ăn
năn hối cải và sửa đổi đời sống, vì chúng ta không biết ngày giờ sẽ đến. Sự hối
lỗi trở về không bao giờ trễ.
Câu
truyện về hai người anh em được cha sai đi làm vườn nho trong bài Phúc Âm hôm
nay, giúp chúng ta suy gẫm về cuộc sống đạo của mình. Thường khi chúng ta hay
có những phản ứng tiêu cực nhất thời khi chưa kịp nghĩ suy như cãi lời, phản
ứng gay gắt, chối từ và phủ nhận. Nhưng rồi suy đi nghĩ lại, chúng ta có những
đáp trả tích cực hơn. Trong câu truyện, người cha muốn con đi làm vườn nho: Nó thưa lại rằng: Con không đi. Nhưng sau đó
hối hận và đi làm (Mt 21, 29). Chúng ta không lấy làm lạ về cách hành xử thường
ngày này. Già trẻ lớn bé, ai cũng vướng phải. Trải qua kinh nghiệm trong đời
sống gia đình, cộng đoàn và xã hội, chúng ta cần có sự kiên nhẫn và tâm tình
quảng đại trong việc đối xử với nhau. Vì ai cũng có khả năng để thay đổi nên
tốt hơn.
Lồng
trong câu truyện của hai anh em, Chúa Giêsu nhìn rõ hoàn cảnh xã hội lúc bấy
giờ. Có nhiều người nghĩ mình tốt lành và thánh thiện, nên không cần hồi tâm
xét mình. Do đó, một số người đã đánh mất cơ hội cho chính mình. Họ hay liếc
mắt hướng về người khác, giơ tay chỉ trích phê bình anh em, khó chịu với cách
buông thả và khinh khi lối sống của những người đang bị lầm lạc. Lời cảnh tỉnh
của Chúa Giêsu làm chúng ta phải giật mình. Thật ra, chúng ta không cần chờ đợi
tới ngày mai, ngay lúc này đây, hãy dùng đôi phút xét mình, đấm ngực mình, hối
lỗi, tìm cách sửa lỗi và xin ơn tha thứ.
Từ
khi trở về cùng Chúa, thánh Phaolô rất nhiệt tâm thay đổi lối sống của chính
mình và viết thơ khuyên bảo nhiều anh chị em. Có nhiều gương mù gương xấu đã
xảy ra giữa các cộng đoàn dân Chúa. Cũng chỉ vì cái hư danh hão huyền mà gây
xung đội. Sự cạnh tranh giữa các tín hữu đã xảy ra ngay từ khi thiết lập những
cộng đoàn đức tin đầu tiên. Các tín hữu không tránh khỏi những thói tục trần
thế. Vì Nước Trời giống như mẻ cá bắt được mọi thứ cá, lớn bé và tốt xấu. Giáo
Hội là một cộng đoàn tín hữu, cần có hoàn cảnh và môi trường tốt lành để mọi
người được học hỏi trau dồi nhân đức. Khiêm nhường là nhân đức căn bản giúp
chúng ta học biết chính mình và tha nhân.
Lạy
Chúa, Chúa đã tự hạ mình mà vâng lời cho
đến chết và chết trên thập giá (Phil 2, 8). Xin cho chúng con kiên trì dõi
theo lối bước của Chúa để tìm về nguồn hoan lạc đời đời.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng.