CHÚA
NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN.
(Is 22, 19-23; Rm 11, 33-36; Mt 16, 13-20).
Người ta thường nói: Mưu sự tại nhân và thành sự tại thiên.
Muốn mọi việc được thành qủa tốt đẹp thì cần có Thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Trong cuộc sống hằng ngày, dân ta
thường phát biểu rằng: Ý dân là ý trời.
Mỗi khi có sự cố xảy ra trong đời sống cá nhân cũng như đoàn thể, nhiều người
thường khuyên nhủ nhau rằng đó là thánh ý Chúa định. Chúng ta thử suy nghĩ xem
thế nào là thánh ý Chúa trong đời sống? Đôi khi chúng ta dùng kiểu nói bình dân
như ‘Chúa định, ý Chúa hay là Chúa an bài’, để an ủi nhau khi gặp những điều
không may mắn như là bệnh họan, chết chóc, ly tán, thảm họa và khổ đau... Một
cách nào đó, chúng ta đã chấp nhận phận người nhỏ bé, mỏng dòn và hoàn toàn tùy
thuộc. Người ta nói mỗi người có ‘số, duyên số, duyên phận hoặc là số phận’.
Càng suy sâu, chúng ta càng nhận ra sự phụ thuộc của con người vào sự an bài và
quan phòng một cách đặc biệt vào Đấng Tạo Hóa. Đời người ngắn ngủi được gắn
liền với sự di động của vũ trụ muôn loài.
Ngay khi được tượng hình trong thai mẫu,
mỗi cá nhân đã có một cá vị với số mệnh riêng biệt. Mỗi người hiện hữu trên
trần đời đều được phú bẩm những khả năng, thiên tài, tính tình và cá tính riêng
biệt. Người ta nói: Cha mẹ sinh con, trời
sinh tính và rồi Trời sinh voi, trời
sinh cỏ. Chúng ta tin tưởng vào
sự quan phòng đặc biệt của Thượng Đế trong mọi trạng huống của cuộc đời. Trong dân gian, niềm tin đơn sơ hướng
về ông Trời, khi nói trời mưa, trời gió, trời nắng, trời bão… Tiềm ẩn một niềm tin phó thác. Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ muôn loài
trong sự khác biệt muôn trùng để chia sẻ vinh quang của Chúa. Vũ trụ bao la di
chuyển không ngừng. Thụ tạo muôn mầu muôn vẻ, không ai giống ai. Mọi sự khác
biệt giúp hỗ tương nhau để phát triển. Con người có khả năng vươn tới không có
giới hạn. Như bầu trời mênh mông bát ngát, thánh ý của Thiên Chúa cao minh
thượng trí khôn lường. Con người chỉ
là một loài thụ tạo đơn hèn, yếu đuối và giới hạn trong thời gian và không
gian.
Không có ai tự nắm được vận mệnh của
chính mình. Sự liên đới hỗ tương trong đời sống xã hội có thể giúp con người
được thăng tiến về mọi mặt, nhưng không thể bảo đảm một kết cục theo ý muốn. Có
một quyền lực vượt trên sự hiểu biết và điều hành của con người. Thời gian là
ân lộc của sự hiện hữu. Sự sống và sự chết cận kề. Không ai có thể chắc chắn
rằng mình sẽ sống an toàn cho tới ngày mai. Bất cứ sự gì cũng có thể xảy ra
trong cuộc sống. Bởi vậy, mỗi phút giây chúng ta đang sống đều là hồng ân của
Tạo Hóa ban. Chúng ta không thể định hướng một cách độc lập, nhưng luôn tùy
thuộc vào sự vận hành của môi trường chung quanh. Thánh ý của Thiên Chúa đã can
thiệp vào lịch sử con người. Một số cá nhân được tuyển chọn như tổ phụ Abraham,
ông Môisen, Vua Đaviđ, các Tiên tri… Chúa đã chọn và gọi những ai Chúa muốn để
thi hành thánh ý Chúa. Mỗi người lo chu toàn sứ mệnh được trao ban.
Chúa Giêsu xuống trần gian để mặc khải
mầu nhiệm Nước Trời cho nhân loại. Dù Chúa Giêsu đã thực hiện nhiều việc lạ
lùng, nhưng chẳng mấy ai đã nhận biết sứ mệnh của Ngài. Ngay cả các môn đệ đi
theo nghe giảng dậy hằng ngày cũng chưa nhận ra Ngài là ai. Khi Chúa hỏi các
môn đệ nghĩ rằng Ngài là ai? Simon Phêrô
thưa rằng: Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống (Mt 16, 16). Không
phải ai cũng có thể hiểu được mầu nhiệm Thiên Chúa Nhập Thể, nhưng chỉ có những
kẻ được Thiên Chúa tỏ bày. Thiên Chúa giầu lòng thương xót và công bằng vô
cùng. Chúa ban cho mỗi người tùy theo khả năng lãnh nhận để sinh lời. Giống như
hình ảnh các ly nước: Có ly nhỏ, ly trung bình, ly to, ly cối và mỗi ly có sức
chứa riêng. Các ly không thể lãnh nhận hơn khả năng sức chứa của mình. Mỗi
người chúng ta cũng thế, Chúa ban khả năng vừa đủ để chúng ta vui sống hạnh
phúc. Chúng ta đừng cố thu vén vun xới gia sản quá độ. Để rồi một ngày nào đó
chúng ta cũng sẽ phải rời bỏ mọi sự để ra đi với hai bàn tay trắng. Hãy vui với
cái mình đang có.
Ông Phêrô theo Chúa đi rao giảng Tin
mừng đã lâu. Chúa mến yêu và tin tưởng ông. Khi ông nhiệt thành và phát biểu
đúng đắn chân thật, Chúa rất khen thưởng. Khi ông yếu đuối, ngã lòng hay nói
lời sai trái, Chúa thẳng thắn sửa dậy. Trước mặt Chúa, sự phán đoán khôn ngoan
của thế gian là cớ vấp phạm. Sự khôn ngoan của thế gian là chỉ đi tìm những sự
lợi lộc vật chất, sự thỏa mãn nhẹ nhàng và thoải mái. Ông Phêrô cũng không đi
ra ngoài thói thường của con người. Tính toán lợi hại theo ý muốn của phàm
nhân. Chúa Giêsu nhận ra thánh ý của Thiên Chúa Cha trong mọi sứ vụ.
Lạy Chúa, vâng theo thánh ý Chúa, chúng
con sẽ tìm được sự an lạc nội tâm đích thực. Rất nhiều lần chúng con chỉ muốn
làm theo ý của chúng con. Ý muốn của con người thì vô vàn, tham lam vô đáy và
thèm muốn không cùng. Xin cho chúng con biết nhận ra thánh ý Chúa trong cuộc
sống và chọn Chúa làm phần gia nghiệp của chúng con.
Lm. Giuse Trần Việt
Hùng.