Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lê Thiên
Bài Viết Của
Lê Thiên
Thánh Giuse “đã từng thất nghiệp?”.
Năm Tân Sửu 2021 – Chuyện Con Trâu
Mừng Xuân Tân Sửu 2021 - Chúc nhau PHÚC, LỘC, THỌ
Nói hành là dịch bệnh tệ hơn dịch Covid-19 (Lời Cha Chung của Hội Thánh Công Giáo)
CHÀO MỪNG NGƯỜI ANH EM TÂN TÒNG Nguyễn Văn A
Linh mục Bác sĩ Antôn Phạm Hữu Tâm, Trái tim Việt giữa tâm dịch New York
Thánh Rô-cô, quan thầy ủi an thời ôn dịch
Đọc Thư HĐGMVN Gửi Cộng Đồng Dân Chúa VỀ MỘT SỐ LƯU Ý TRONG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN
Kinh hoàng dự luật sát nhi!
GIÁO LUẬT & GIÁO HOÀNG TỪ CHỨC
CHÀO MỪNG NGƯỜI ANH EM TÂN TÒNG NGUYỄN VĂN A


 (Tháng Ba 2020)

Thành viên mới của Cộng đồng Kitô hữu

Chắc chắn Cộng đồng người Công Giáo - không phải chỉ Công Giáo Việt Nam mà cả người Công Giáo thuộc mọi màu da khắp hoàn vũ đều hân hoan đón nhận bạn XXX tham dự cùng một Cộng đồng Dân Chúa, như họ đã từng đón nhận bao nhiêu nhân vật gia nhập vào hàng ngũ Công Giáo, để cùng nhau trở thành “Những Người Lữ Hành Trên Đường Hy Vọng”[1] bất luận họ thuộc thành phần nào hay giai tầng nào trong xã hội, từ trí thức, khoa bảng cho đến những người bình dân thầm lặng ở những chân trời xa xôi nhất trên địa cầu này.

Là người Công Giáo Việt Nam, chúng tôi hoan hỉ chào mừng bạn Nguyễn Văn A, cầu chúc bạn mãi mãi trung thành với ơn gọi làm con cái Chúa, mãi mãi SỐNG ĐẠO GIỮA ĐỜI, đưa Đạo vào Đời và mang Đời về với Đạo.

Như bạn A thông tri, ngày … , bạn sẽ được chính thức đón nhận vào Cộng đồng Kitô hữu, nghĩa là vào ngày ấy bạn sẽ đích thực là một Kitô hữu, nghĩa là một cách thiêng liêng, bạn sẽ là một KITÔ KHÁC (Alter Christus), chiếu giải ánh sáng Phúc Âm đến mọi nơi, cho mọi người... bằng chính đời sống dấn thân của bạn, sống tinh thần Tin Mừng. Xin chia sẻ niềm vui cùng lời Tạ ơn thành kính từ cõi lòng chúng tôi, những người đồng đạo của bạn.

Ý chí tự do: Xác quyết ước nguyện

Nhân đây, chúng tôi mạn phép gợi nhắc một vài chi tiết trong Nghi thức Giáo Hội Công Giáo đón nhận một người gia nhập Đạo Chúa.

Câu hỏi đầu tiên mà vị linh mục chủ sự đặt ra cho người muốn lãnh nhận Bí Tích Khai Tâm (Rửa Tội) là: Con (Anh/Chị) xin gì cùng Hội Thánh?

Người dự tòng: Thưa, con xin đức tin.

Linh mục lại hỏi: Đức tin sinh ích gì cho Con (Anh/Chị)?

Người dự tòng lại thưa: Thưa đức tin đem lại cho con sự sống đời đời.

Cuối cùng, vị linh mục chủ sự đọc lời nguyện: Lạy Cha nhân từ, chúng con cảm tạ Chúa thay cho tôi tá Chúa đây đã đi tìm kiếm Chúa và được Chúa kêu mời bằng nhiều cách, hôm nay trước mặt Hội Thánh, người này đã đáp lại tiếng Chúa gọi. Vậy giờ đây, xin Chúa đoái thương ban cho người này được hân hoan thấy Chúa hoàn tất ý định yêu thương của Chúa.

Những lời hỏi thưa cùng lời nguyện trên đây xác nhận rằng việc người dự tòng xin Ơn Rửa tội là một hành vi hoàn toàn từ ý thức tự do của người có ý muốn gia nhập Công giáo, đáp lại “lời Chúa mời gọi bằng nhiều cách khác nhau.”

Câu hỏi “Con (Anh/Chị)  xin gì cùng Hội Thánh?” lại cho chúng ta thấy Giáo Hội hết sức thận trọng trước khi cử hành nghi thức Rửa tội cho người xin gia nhập đạo Công Giáo. Giáo Hội cần người dự tòng tự mình xác định XIN GÌ cùng Hội Thánh. Qua đó, chúng ta cũng thấy vị linh mục chủ lễ không hề tìm hiểu về “ý muốn” hay “ý đồ” gì của người xin nhập đạo.

Ý chí TỰ DO được biểu thị ở đây một cách minh nhiên, chứ không bởi áp lực ngoại lai nào! Từ đó, việc cử hành nghi lễ Rửa tội mới được thực hiện.

Vai trò và trách nhiệm người đỡ đầu

Dầu vậy, vị linh mục chủ sự nghi thức có vẻ như chưa tin hẳn vào lời “xin đức tin” của người dự tòng. Ngài còn hỏi người bảo hộ thiêng liêng (người đỡ đầu): “Còn ông (bà, anh, chị) nhận đỡ đầu cho người chịu Phép Rửa này, trước mặt Thiên Chúa, xét người này hôm nay có xứng đáng lãnh nhận các Bí Tích gia nhập Kitô giáo hay không?”

Chính sau khi người đỡ đầu xác quyết: “Con tin chắc người này xứng đáng,” vị linh mục chủ sự mới tiến hành các bước kế tiếp.

Những diễn tiến trong nghi thức Rửa tội cho chúng ta thấy ơn hoán cải là một tác động thiêng liêng từ Chúa Thánh Thần nhằm vào nơi sâu thẳm tâm tâm của chính người có ý muốn gia nhập Đạo Chúa cùng với sự cộng tác tự nguyện tự do hoàn toàn của người ấy.

Việc Chúa & Ý thức trách nhiệm cá nhân

Như vậy, việc nhập đạo hôm nay hay việc sống đạo ngày mai của người mới nhập đạo hoàn toàn tùy thuộc ý thức trách nhiệm thiêng liêng của người ấy với sự tác động của ơn Chúa Thánh Thần. Là thành phần của Cộng đồng Dân Chúa, chúng ta có trách nhiệm ủng hộ, tán dương, hiệp thông và cầu nguyện cho thành viên mới trong Công đồng mình hơn là suy đoán tiêu cực, mơ hồ, trái với tinh thần Phúc Âm và lý tưởng Kitô giáo.

Lịch sử Giáo Hội Công Giáo từng cho thấy những tấm gương tuyệt vời nơi những vị Thánh được ơn hoán cải mà nổi bật là Thánh Phaolô Tông Đồ, vị Thánh được Giáo Hội tôn vinh vào ngày 29/6 hằng năm cùng với Thánh Phêrô, Tông Đồ Cả của Hội Thánh. Ngoài ra, Thánh Phaolô còng được Giáo Hội kính nhớ cách riêng với ngày lễ “Thánh Phaolô Tồng đồ Trở lại”, ngày 25/01.

Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cũng đã có những ơn hoán cải lừng lẫy trong đó chúng ta không quên ơn trở lại của một số vị Thánh trong hàng ngũ 117 Thánh Tử Đạo VN như hai Thánh giáo dân Âugustinô Nguyễn Văn Mới (lao công) và Têphanô Nguyễn Văn Vinh (tá điền), tử đạo năm 1839[2].

Một gương hoán cải khác đã được Đấng Đáng Kính Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận nêu lên trong cuốn “Những người lữ hành trên đường Hy vọng” của ngài, đó là linh mục Giuse-Maria Nguyễn Văn Thích thuộc Giáo phận Huế: “Khi tôi còn là một sinh viên trong tiểu chủng viện An Ninh, một giáo sư, giáo sư người Việt, đã làm cho tôi nhận ra tầm quan trọng của việc luôn luôn có Phúc Âm với tôi. Vị linh mục này đã trở lại Đạo từ Phật giáo và xuất thân từ một gia đình quan chức. Cha là một người trí thức: Cha luôn đeo quyển Tân Ước trên cổ, như khi người ta mang viaticum [của ăn đường]… Tấm gương của vị linh mục thánh thiện mang tên Giuse Maria Thích, luôn sống trong trái tim tôi, đã giúp tôi rất nhiều trong tù, trong thời gian bị cô lập…”

Chúng ta cùng nhau hát vang bài ca Tạ ơn Chúa và hân hoan chào đón người anh (chị) em của chúng ta.

 

[1] Tên gọi của một tác phẩm tu đức do Đấng Đáng Kính - tức Đức cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận biên soạn.

[2] Lm Vinhsơn Bùi Đức Sinh, OP: Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong Lịch sử Giáo Hội Công Giáo (2004)

Tác giả: Lê Thiên

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!