Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jerome Nguyễn Văn Nội
Bài Viết Của
Jerome Nguyễn Văn Nội
SỐNG MẬT THIẾT VỚI CHÚA GIÊSU KITÔ
MỤC TỬ TỐT LÀNH HY SINH MẠNG SỐNG CHO ĐOÀN CHIÊN [CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH Cầu cho Ơn Thiên Triệu Linh Mục và Tu Sĩ]
Ý ĐỊNH VÀ ĐƯỜNG LỐI CỦA THIÊN CHÚA
LỄ TÔN VINH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - QUÀ TẶNG CỦA CHÚA KITÔ PHỤC SINH
LÀM CHỨNG CHO ĐẤNG PHỤC SINH
CÁI GIÁ CỦA YÊU THƯƠNG & VÂNG PHỤC
ƠN CỦA TRỜI & VIỆC CỦA NGƯỜI
Ý NGHĨA ĐÍCH THỤC CỦA LAO ĐỘNG
BÀN TAY QUYỀN NĂNG VÀ CHỮA LÀNH
CHÚC TỤNG NGỢI KHEN VÀ CẢM TẠ CHÚA & CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI
TẤM LÒNG CỦA THIÊN CHÚA
THEO CHÚA VÀ CHINH PHỤC NHIỀU NGƯỜI CHO CHÚA
SỨ MẠNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHỌN
MẮT THẤY TAI NGHE
THIÊN CHÚA CỦA MUÔN DÂN MUÔN NGƯỜI
THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI SỐNG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
NGÔI LỜI ĐÃ ĐÊN ĐỂ TRẦN GIAN ĐƯỢC CHAN HÒA ƠN PHÚC
KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA
KHẮC KHOẢI MONG CHỜ THIÊN CHÚA
LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM A (19/11/2023) - KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ÐẠO VIỆT NAM
LÀM LỢI NHỮNG NÉN BẠC CHỦ GIAO
KHÔN DẠI THEO THÁNH KINH KITÔ GIÁO
LỜI NÓI PHẢI ĐI ĐỐI VỚI VIỆC LÀM
CHỈ CÓ MỘT GIỚI RĂN
CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO - CỦA THIÊN CHÚA TRẢ VỀ THIÊN CHÚA
TRANG PHỤC CỦA KHÁCH DỰ TIỆC CƯỚI
HÃY LÀM CHO VƯỜN NHO SINH TRÁI NGỌT!
LÀM CON THẢO CỦA CHA TRÊN TRỜI
HÃY VÀO LÀM TRONG VƯỜN NHO
THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA
VÌ TÌNH BÁC ÁI HUYNH ĐỆ HÃY GIÚP NHAU SỬA LỖI
TỪ BỎ MÌNH & VÁC THẬP GIÁ ĐỂ THEO THẦY
QUAN TRỌNG LÀ MỐI TUƠNG QUAN CÁ VỊ VỚI CHÚA!
“NÀY BÀ, BÀ CÓ LÒNG MẠNH TIN, BÀ MUỐN SAO THÌ ĐƯỢC VẬY”
“CHÍNH THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!”
CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG
NGƯỜI KHÔN CÓ ĐƯỢC KHO BÁU
KẺ XẤU SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI TỐT GIỐNG NHƯ CỎ LÙNG MỌC CHUNG VỚI LÚA
SỐNG TƯ CÁCH LÀ CON THIÊN CHÚA

 

CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA NĂM C (27/12/2015)

[1 Sm 1,20-22.24-28; 1 Ga 3,1-2.21-24; Lc 2,41-52]


 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ 

«Các gia đình công giáo được mời gọi giữ vững và củng cố ơn gọi hôn nhân Ki-tô giáo, xây dựng gia đình như Hội Thánh tại gia, cái nôi của sự sống, mái ấm của tình thương và ngôi trường đầu tiên đào tạo con người toàn diện.»

Để thực hiện Sứ Điệp của Đại Hội Dân Chúa 2010 (số 5) nêu trên, chúng ta hãy đọc và suy niệm các Bài Sách Thánh của Lễ Thánh Gia Na-da-rét, để tìm ra các phương thế hữu hiệu, nhằm duy trì và phát huy các giá trị tốt lành, thánh thiện của gia đình theo kế hoạch của Thiên Chúa và tránh thảm họa khôn lường cho các gia đình và cho cả nhân loại ngày mai.


 

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

[Ghi chú: Chúng tôi dùng bản dịch các bài Thánh Kinh của cố linh mục Giu-se Nguyễn Thế Thuấn, DCCT, đăng trên mạng Tin mừng cho người nghèo]

2.1 Bài đọc 1 (1 Sm 1,20-22.24-28): Mọi ngày đời ông Sa-mu-en sống, ông sẽ được nhượng cho Đức Chúa.

20 Và ngày qua tháng lại, An-na đã có và sinh con và nàng gọi tên con là Samuel, vì (nàng nói) : "Tôi đã xin Yavê được nó." 21 Và Elquanah, người chồng, cùng tất cả nhà đã lên tế lễ Yavê, lễ tế thường niên và tạ lời khấn của ông. 22 Nhưng Anna  đã không lên, vì nàng nói với chồng: "Chờ khi nào trẻ thôi bú, tôi sẽ đem nó theo, và nó sẽ trước nhan Yavê, rồi sẽ lưu lại đó mãi mãi."   

24 Khi nàng đã cho con cai sữa, nàng đem con lên làm một với nàng, cùng một con bò ba tuổi, hai giạ bột và một vò rượu; nàng đã đưa con vào Nhà Yavê ở Silô; và đứa trẻ vẫn còn thơ dại. 25 Họ đã hạ bò và dẫn đứa trẻ đến với Êli. 26 Và nàng nói: "Thưa đức ông, xin vô phép, xin thề trên mạng sống ngài, thưa đức ông: chính tôi là người phụ nữ đã đứng bên ngài, chính nơi đây, để khấn xin Yavê. 27 Chính để được trẻ này mà tôi đã khẩn nguyện và Yavê đã ban cho tôi như tôi đã xin. 28 Nên cả tôi nữa, tôi cũng xin ký thác nó cho Yavê. Đoạn họ đã  thờ lạy ở đó trước Yavê.


 

2.2 Bài đọc 2 (1 Ga 3,1-2.21-24): Chúng ta được gọi là con Thiên Chúa, mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.

1 Hãy coi: lòng mến lớn chừng nào, Cha đã ban cho ta: để ta được gọi là con cái Thiên Chúa, -- [và thực ta là thế] -- Vì lẽ ấy thế gian không biết ta, bởi nó không biết Người.

2 Anh em thân mến, hiện giờ ta là con cái Thiên Chúa; ta sẽ là gì, thì chưa được tỏ hiện, ta biết rằng một khi điều ấy tỏ hiện, thì ta sẽ được giống như Người, vì Người thế nào, ta sẽ được thấy như vậy.

21 Anh em thân mến, nếu lòng ta không cáo tội ta, thì ta được dạn dĩ nơi Thiên Chúa; 22 và nếu ta xin gì, thì ta lĩnh lấy nơi Người, vì ta giữ lịnh truyền của Người, và làm những gì đẹp lòng Người.

2.3 Bài Tin Mừng: Lc 2,41-52: Cha mẹ Đức Giê-su tìm thấy con đang ngồi giữa các bậc thầy.

42 Khi Ngài lên mười hai tuổi, ông bà cũng lên theo thói lễ; 43 và khi các ngày đã mãn, và ông bà trở về, thì trẻ Yêsu ở lại Yêrusalem, mà cha mẹ Ngài không hay. 44 Nghĩ là Ngài có trong đoàn lữ hành, nên ông bà đi một ngày đàng, cố tìm kiếm Ngài giữa hàng bà con quen thuộc. 45 Nhưng không tìm ra, ông bà mới quay trở lại Yêrusalem, mà tìm kiếm Ngài. 46 Và xảy ra là: sau ba ngày ông bà đã gặp được Ngài trong Ðền thờ, ngồi giữa các tấn sĩ mà nghe và hỏi họ. 47 Mọi kẻ nghe Ngài đều sửng sốt về trí thông minh và các lời Ngài đối đáp. 48 Thấy Ngài ông bà thất kinh, và mẹ Ngài nói cùng Ngài: "Này con, tại sao con làm thế? Này cha con và mẹ phải đau khổ tìm con!" 49 Nhưng Ngài đáp lại: "Thì tại sao tìm con? Lại còn không biết là con phải ở lại nơi nhà Cha con sao?" 50 Nhưng ông bà đã không hiểu lời Ngài nói với họ.

51 Và Ngài đã xuống với ông bà về Nazaret. Và Ngài hằng tùng phục hai ông bà. 52 Và Ðức Yêsu cứ tấn tới thêm về khôn ngoan, vóc dạng, và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và trước mặt người ta.


 

III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

3.1 Chân dung Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)     

3.1.1 Bài đọc 1 (1 Sm 1,20-22.24-28) là câu chuyện tường thuật lại cách cư xử tuyệt vời của bà An-na, mẹ ông Sa-mu-en. Bà An-na tin rằng con của bà là do Chúa ban cho, nên bà có nghĩa vụ dâng lại người con ấy cho Thiên Chúa để người con ấy phụng sự Thiên Chúa.

Trong đoạn Sách 1 Sa-mu-en 1,20-22.24-28 trên, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng đáng được mọi người tôn kính và thờ phượng, vì tất cả mọi sự, mọi loài (kể cả loài người) đều do Thiên Chúa mà ra nên thuộc về Thiên Chúa. Nói cách khác vì Thiên Chúa là Chủ Tể muôn loài muôn vật nên Người có quyền trên muôn loài muôn vật.


 

3.1.2 Bài đọc 2 (1 Ga 3,1-2.21-24) là những lời tha thiết của Thánh Gio-an Tông đồ khi ngài truyết trình về tư cách làm con Thiên Chúa của các Ki-tô hữu. Vì yêu thương mà Thiên Chúa ban cho chúng ta ân huệ cao quý là làm con của Người.  Đã là con Thiên Chúa thì các Ki-tô hữu phải sống tương xứng với tư cách làm con: giữ các giới răn của Người, nhất là giới răn yêu thương!   

Qua đoạn thư 1 Ga 3, 1-2-21-24 trên, chúng ta nhận ra Thiên Chúa là Tình Yêu cho đi, Tình Yêu cống hiến.


 

3.1.3 Bài Tin Mừng (Lc 2,41-52) là tường thuật về một biến cố “bất thường” đã xẩy ra trong thời niên thiếu của Chúa Giê-su. Biến cố này lại xẩy ra tại Đền Thờ Giê-ru-sa-lem là nơi phượng thờ Thiên Chúa của dân tộc Ít-ra-en, nên có một ý nghĩa đặc biệt.  

Qua đoạn Phúc Âm Lc 2,41-52 này, Chúa Giê-su bộc lộ cho chúng ta biết Cha thật của Ngài là chính Thiên Chúa và vì thế mà Ngài có nghĩa vụ phải chu toàn công việc mà Cha Ngài giao phó. Biến cố này được xem như một tia chớp, hé mở cho chúng ta thấy mầu nhiệm của Chúa Giê-su. Mầu nhiệm khôn lường ấy được Con Thiên Chúa che giấu một cách tài tình bằng một cuộc sống âm thầm, ẩn dật ở Na-da-rét, vâng phục cha mẹ là Đức Ma-ri-a và Thánh Giu-se. Điều mà Phúc âm Lu-ca muốn chúng ta lưu ý là Cậu Bé Giê-su không ngừng phát triển về mọi mặt: thể lý, trí tuệ và tâm linh tức mối tương quan với Thiên Chúa và với mọi người xung quanh.


 

3.2 Sứ điệp Lời Chúa (Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?)     

Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là Con Một Thiên Chúa đã xuống thế làm người, sinh ra và lớn lên trong khung cảnh một gia đình, được nuôi dưỡng và giáo dục bởi các bậc cha mẹ đạo đức thánh thiện. Trong khung cảnh đầm ấm của gia đình và nhờ công ơn dưỡng dục của cha mẹ, Con Một Thiên Chúa lớn lên và trưởng thành trong các mối tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính bản thân mình.

Đó là mô hình mẫu của hết mọi người con, của hết mọi gia đình Ki-tô giáo.


 

IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI

4.1 Sống với Thiên Chúa Cha là Đấng trân trọng gia đình và tin tưởng các bậc làm cha làm mẹ khi giao phó con cái của Ngài cho họ. Sống với Chúa Hài Nhi và Con Trẻ Giê-su là Đấng đã sống thương yêu và vâng phục cha mẹ, đã phát triển về mọi mặt: thể lý, trí tuệ và tâm linh, trong khung cảnh thánh gia thất Na-da-rét.


 

4.2 Thực thi sứ điệp Lời Chúa  

Để thực thi sứ điệp Lời Chúa hôm nay, chúng ta thử nhìn lại xem chúng ta coi trọng gia đình như thế nào và chúng ta đã và đang làm gì cho các gia đình, nhất là cho các gia đình gặp khó khăn, để giúp họ chu toàn trọng trách dưỡng dục con cái mà Thiên Chúa trao cho họ.   

Chúng ta cũng thử nhìn lại xem chúng ta coi trọng các bậc cha mẹ sinh thành của chúng ta như thế nào và chúng ta đã và đang làm những gì để tỏ lòng thảo hiếu với họ.   


 

V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH

5.1 «Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các dân tộc trên thế giới ngày nay, để mọi người tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa là sống công bình và yêu thương.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  

Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con!  


 

5.2 «Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục và Linh Mục, để các ngài nhiệt thành rao giảng Tình Yêu của Thiên Chúa cho nhân loại.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  

Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con!  


 

5.3 «Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các bậc làm cha làm mẹ, để họ biết dưỡng dục con cái thành những người con hiếu thảo đối với Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng và là Cha của mọi người.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  

Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con!  


 

5.4 «Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các bạn trẻ và các cháu thiếu nhi trong giáo xứ chúng ta, để các em biết noi gương bắt chước Cậu Bé Giê-su mà yêu mến vâng phục cha mẹ và lớn lên trong ơn nghĩa với Thiên Chúa và trong tình quý mến cùa mọi người xung quanh.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  

Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con!  

            

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.   

Tác giả: Jerome Nguyễn Văn Nội

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!