CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM B (11/10/2015)
[Kn 7,7-11; Dt 4,12-13; Mc 10,17-30]
I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Trong khi người đời đề cao và mơ ước giầu sang, tiền bạc vì
“Tiền là Tiên là Phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già, là cái
đà của danh vọng, là cái lọng để che thân, là cán cân của công lý”
thì Chúa Giê-su lại dậy chúng ta:
"Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ
kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa!"
Vậy thì theo quan điểm của Chúa Giê-su, của cải vật chất chưa hẳn là điều tốt
lành mà có thể là một trở ngại nghiêm trọng trong đời sống của những người muốn
đi theo Chúa. Theo nghĩa này người đời cũng thường nhận định:
“bạc như tiền”
khi đồng tiền phản lại người sở hữu nó thay vì phục vụ chủ nhân như tên nô lệ
ngoan ngoãn.
Chúng ta cần có sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa để hiểu và sống theo
giáo huấn của Chúa Giê-su Ki-tô trong lãnh vực khó khăn này!
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
[Ghi chú: Chúng tôi dùng bản dịch các bài Thánh Kinh của cố linh mục Giu-se
Nguyễn Thế Thuấn, DCCT, đăng trên mạng Tin mừng cho người nghèo]
2.1 Trong bài đọc 1 (Kn 7,7-11): Tôi coi của cải chẳng là gì so với khôn ngoan.
7
Vì thế tôi khẩn nguyện và thông minh đã được ban xuống cho tôi,
tôi đã kêu cầu, và thần khí khôn ngoan đã đến với tôi.
8
Tôi đã xét là khôn ngoan đáng chuộng hơn phủ việt ngai vàng
và so với khôn ngoan khôn ngoan, của cải kể bằng không.
9
Ngọc vô giá, tôi đã không thèm đọ,
vì tất cả vàng đem sánh chẳng qua là nắm cát,
và bạc đọ với khôn ngoan, kể được như bùn.
10
Tôi đã mến khôn ngoan hơn sức khoẻ, vẻ đẹp,
Tôi đã chuộng khôn ngoan hơn cả ánh sáng,
vì ánh quang của khôn ngoan hơn sẽ không hề tắt lịm.
11
Mọi sự lành đã đến với tôi một trật với khôn ngoan.
nơi tay khôn ngoan, của cải không biết cơ man nào mà kể.
2.2 Trong bài đọc 2 (Dt 4,12-13): Lời Chúa Thiên Chúa phê phán tâm tình cũng như
tư tưởng của lòng người.
12 Quả
thế, Lời Thiên Chúa sống động và linh hoạt, sắc bén hơn mọi thứ gươm hai lưỡi,
và đâm phập vào tận ranh giới hồn phách, gân cốt và tủy não, cùng biện phân ra
được tình và ý tưởng của lòng dạ. 13 Trước
mặt Người không tạo vật nào lại là u uẩn; phải, trước mắt Người, mọi sự đều bị
lột trần, thất điên bát đảo, với Người, ta phải trả lẽ!
(3) Trong bài Tin Mừng (Mc 10,17-30): Hãy bán đi những gì anh có, rồi hãy đến
theo tôi.
17 Nhằm
lúc Ngài ra đi lên đàng, thì có người chạy lại qùi xuống bái lạy Ngài: "Lạy Thầy
tốt lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đòi làm cơ nghiệp?" 18 Nhưng
Ðức Yêsu nói với người ấy: "Sao ngươi nói Ta tốt lành? Không có ai tốt lành trừ
phi có một Thiên Chúa. 19 Ngươi
biết các giới răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng
gian, chớ quịt của người, hãy thảo kính cha mẹ". 20 Người
ấy nói với Ngài: "Thưa Thầy, mọi điều đó tôi đã giữ từ thuở bé". 21 Ðức
Yêsu nhìn người ấy đem lòng yêu mến, mà bảo rằng: "Ngươi chỉ thiếu một điều: đi
đi! có gì thì đem bán mà cho kẻ khó, và ngươi sẽ có một kho tàng trên trời, đoạn
hãy đến theo Ta!" 22 Người
ấy sầm mặt xuống vì lời đó mà bỏ đi buồn rầu, vì nó có nhiều của.
23 Nhìn
quanh Ngài, Ðức Yêsu nói với môn đồ: "Những người có của khó vào được Nước Thiên
Chúa biết bao!" 24 Môn
đồ ngẩn người ra vì những lời của Ngài. Nhưng Ðức Yêsu lại lên tiếng nói: "Này
các con, khó vào được Nước Thiên Chúa biết bao! 25 Lạc
đà qua lỗ kim còn dễ hơn là người giàu có vào được Nước Thiên Chúa". 26 Họ
hết sức kinh ngạc mà nói với nhau: "Thế thì ai còn có thể được cứu?" 27 Ðức
Yêsu nhìn thẳng họ mà nói: "Nơi loài người, một điều không thể được, nhưng không
thế nơi Thiên Chúa, vì mọi sự đều là có thể nơi Thiên Chúa!"
28 Phêrô
lên tiếng thưa Ngài: "Này chúng tôi từ bỏ mọi sự mà đi theo Thầy". 29 Ðức
Yêsu nói: "Quả thật Ta bảo các ngươi: không ai bỏ nhà cửa, hay anh em chị em,
hay cha mẹ, hay con cái, hay ruộng nương vì Ta và vì tin mừng, 30 mà
lại không lĩnh lấy gấp trăm bây giờ ở đòi này về nhà cửa, anh em và chị em, mẹ
và con cái cùng ruộng nương, làm một với cấm cách bắt bớ, và sự sống đời đời
trong thời sẽ đến. 3
III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG & SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)
3.1.1 Bài đọc 1 (Kn 7,7-11)
là quan điểm của tác giả Sách Khôn Ngoan về giá trị của Đức Khôn Ngoan so với
của cải vật chất, châu báu ngọc ngà, sức khỏe và sắc đẹp. Tất cả những thứ này
không đáng kể gì so với Đức Khôn Ngoan.
Các nhà chú giải Thánh Kinh đều hiểu Ðức Khôn Ngoan là Thần Khí của Thiên Chúa,
là Lời Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa. Vậy thì qua đoạn Sách Thánh này chúng ra
khám phá ra Thiên Chúa là Đấng đáng chúng ta tìm kiếm và nghe theo trên hết mọi
sự, mọi loài.
3.1.2 Bài đọc 2 (Dt 4,12-13)
là những lời của Thánh Phao-lô nói với các tín hữu Do-thái, về vai trò và giá
trị của Lời Chúa. Lời Chúa là tiêu chuẩn, là định hướng
cho cuộc sống Ki-tô hữu. Mọi việc chúng ta làm, mọi lời chúng ta nói đều phải
căn cứ vào Lời Chúa, đối chiếu với Lời Chúa, đặt dưới ánh sáng hướng dẫn và chịu
sự phán xét của Lời Chúa.
Vậy thì nhờ đoạn Thánh Thư này, chúng ta nhận biết sự cao trọng của Lời Chúa mà
yêu mến, suy niệm, cầu nguyện và thực hành.
3.1.3 Bài Tin Mừng (Mc 10,17-30)
là tường thuật rất sống động và nhiều ý nghĩa của Tin Mừng Mác-cô. Có 3 ý chính
liên kết chặt chẽ với nhau:
* Các câu 17-22 là truyện kể về cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa Chúa Giê-su và một
chàng thanh niên giầu có. Nhưng câu truyện kết thúc không lô-gích và không có
hậu, vì hai nhân vật trong câu truyện không đi cùng một hướng:
- Chúa Giê-su đưa mắt nhìn chàng thanh niên và đem lòng yêu mến.
- Còn chàng thanh niên thì sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi.
Nguyên nhân là vì anh ta có nhiều của cải mà không muốn từ bỏ những của cải ấy
để đi theo Chúa Giê-su.
* Các câu 23-27 là kết luận Chúa Giê-su rút ra từ sự kiện vừa xẩy ra khiến mọi
người phải sửng sốt: “Những
người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!… Con lạc đà chui qua lỗ kim
còn dễ hơn người giầu vào Nước Thiên Chúa.”
Rất may là Chúa Giê-su đã nói thêm:
“Đối
với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có
thể được”
* Các câu 28-31 là giải đáp của Chúa Giê-su cho thắc mắc chính đáng của ông
Phê-rô về phần thưởng hay sự bù đắp mà ông và các môn đệ khác hy vọng có được,
khi đã từ bỏ mọi sự mà theo Thầy:
"Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con
cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng,
30
mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con
hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.”
Vậy thì nhờ đoạn Tin Mừng này chúng ta nhận ra rằng trong lãnh vực tâm linh của
người muốn đi theo Chúa, của cải vật chất có thể là một cản trở hơn là một thuận
lợi và chỉ có sức mạnh của Thiên Chúa mới giúp con người siêu thoát khỏi sự trói
buộc của sự giầu có.
3.2 Sứ điệp của Lời Chúa (Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?)
Sứ điệp của Lời Chúa trong ba bài Sách Thánh hôm nay gồm
hai phần:
- Một là tiền bạc, của cải, sức khoẻ, sắc đẹp…. là con dao hai lưỡi, chứ không
đơn thuần là thuận lợi cho đời sống tâm linh.
- Hai là theo Chúa, hy sinh, từ bỏ (bất cứ cái gì)
vì Chúa không bao giờ phải thiệt thòi vì Chúa Giê-su đã hứa :
"Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con
cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không
nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự
ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.”
IV. SỐNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
4.1 Sống với Thiên Chúa
là Thần Linh Chân Lý, là Sự Khôn Ngoan Thượng Trí, là Đấng thấu suốt mọi sự,
hiểu biết giá trị đích thực của mọi thực tại. Vì thế mọi giáo huấn Người chỉ
dậy, cách riêng về của cải vật chất, là những chân lý hữu dụng cho phần rỗi
chúng ta.
4.2 Thực thi sứ điệp của Lời Chúa
hôm nay bằng 2 cách:
* Thứ nhất: Có một quan niệm (hay đánh giá) đúng đắn về của cải, tiền bạc, sức
khỏe, sắc đẹp và các thứ khác (địa vị, chức tước, quyền hành): chúng là những
con dao hai lưỡi, là những tên nô lệ (công cụ) đắc lực, nhưng lại là những ông/
bà chủ rất nguy hiểm và độc ác.
* Thứ hai: Chọn con đường theo Chúa Giê-su, tin tưởng vào Lời Chúa Giê-su hứa mà
sẵn sàng và quảng đại hy sinh từ bỏ (càng nhiều càng tốt) vì Người.
V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH
5.1
«Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi:
xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tủy; lời đó phê phán tâm tình
cũng như tư tưởng của lòng người.»
Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho các dân tộc trên thế gian này nhận ra giá trị
của Lời Chúa mà sống theo sự hướng dẫn của Lời ấy.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.2 «Tôi
nguyện xin, và Thiên Chúa đã ban cho tôi sự hiểu biết. Tôi kêu cầu, và thần khí
Đức Khôn Ngoan đã đến với tôi.»
Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Tổng
Giám Mục và Giám Mục, cho các Linh Mục để các vị lãnh đạo của Hội Thánh có được
sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa trong khi thi hành sứ mạng phục vụ Dân Chúa.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.3
«Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo,
anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.»
Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho những người và cho các nước giầu để họ không
bị của cải giam hãm trong vòng kiềm tỏa của nó mà biết sống chia sẻ và từ bỏ để
được Chúa yêu thương và chúc phúc cho.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.4
«Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì ..... mọi
sự đều có thể được.»
Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho càng ngày càng có nhiều người tin tưởng và cảm
nghiệm được quyền năng của Thiên Chúa trong đời sống cá nhân và cộng đồng xã hội
ngày hôm nay.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.