HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT 2 MÙA CHAY A
St
12,1-4a ; 2 Tm 1,8b-10 ; Mt 17,1-9
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mt 17,1-9.
(1)
Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em
ông Gia-cô-bê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới
một ngọn núi cao. (2) Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các
ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên
trắng tinh như ánh sáng. (3) Và kìa các ông thấy ông Mô-sê và ông
Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người. (4) Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su
rằng : “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay ! Nếu Ngài muốn, con
xin dựng tại đây ba cái lều. Ngài một cái, ông Mô-sê một cái, và ông
Ê-li-a một cái”. (5) Ông còn đang nói, thì kìa có đám mây sáng ngời
bao phủ các ông, và kìa có tiếng từ đám mây phán rằng : “Đây là Con
yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời
Người !”. (6) Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất.
(7) Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo : “Trỗi dậy
đi, đừng sợ !”. (8) Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn
một mình Đức Giê-su mà thôi. Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức
Giê-su truyền cho các ông rằng : “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho
đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy”.
2. Ý CHÍNH : MÙA CHAY BIẾN ĐỔI TÂM
HỒN.
Bài Tin Mừng thuật lại
việc Đức Giê-su biến hình trên một núi cao trước mặt ba môn đệ thân
tín là Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an. Mặt Người chiếu sáng như mặt trời.
Áo người trở nên trắng như tuyết. Có hai nhân vật Cựu Ước là Mô-sê
và Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người, có tiếng Chúa Cha giới thiệu
Người là Con yêu dấu và đòi các môn đệ phải vâng nghe lời Người. Ba
môn đệ từ vui mừng đến khiếp sợ khi đối diện với vinh quang Thiên
Chúa.
3. CHÚ THÍCH :
-
C 1-2 : +Các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và
Gio-an là em ông Gia-cô-bê : Đây
là ba môn đệ thân tín nhất của Đức Giê-su. Các ông là những người
nhiệt thành yêu mến Thầy, và được trao các nhiệm vụ then chốt, nên
Đức Giê-su đã cho các ông thấy trước vinh quang của Người, để thêm
lòng tin, hầu đủ sức vượt qua giờ phút đau thương trong cuộc khổ nạn
của Người (x. Mt 26,37). + Một ngọn núi cao : Theo truyền
thống xa xưa, thì đó là ngọn Ta-bo. Tuy núi này chỉ cao 360 m so với
Địa Trung Hải, nhưng nằm trên cánh đồng rộng lớn Ét-rê-lon, cũng gây
cho người ta cảm tưởng một ngọn núi cao. Ngày nay nhiều người nghĩ
tới ngọn Khéc-môn cao 2.795 m gần thành Xê-da-rê của Phi-líp-phê. Đi từ
Xê-da-rê tới nơi mất khoảng 5 ngày đường như Tin Mừng đã viết. Tuy
nhiên có lẽ khi viết câu này, Mát-thêu chỉ chú trọng đến ý nghĩa
tượng trưng của Núi : Núi là nơi khởi đầu và kết thúc mặc khải của
Thiên Chúa đối với Mô-sê thời Cựu Ước hay với Đức Giê-su thời Tân Ước
(x. Mt 5,1; 28,16). Núi cũng là nơi quy tụ muôn người nên một trong Nước
Trời trong thời cánh chung (x. Mt 15,29; Is 2,2-3). + Người biến đổi hình dạng
trước mặt các ông : Đức Giê-su tỏ bày Thiên tính vinh quang của
Người cho các môn đệ thấy. Trong thời Xuất Hành, sau mỗi lần đàm đạo
với Đức Chúa, mặt Mô-sê sáng chói, đến nỗi dân Ít-ra-en sợ không dám
lại gần ông (x. Xh 34,29-30). + Dung nhan Người chói lọi như mặt
trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng : “Chói
lọi như mặt trời” là biểu hiện của sự thuộc về thiên quốc (x. Mt 28,3;
Cv 9,3) và thời cánh chung (x. Kh 1,14; 4,4). Theo thể văn khải huyền
thì y phục trắng tinh giống như ánh sáng là biểu hiện vinh quang thiên
giới dành cho những người được Thiên Chúa tuyển chọn.
-
C 3-4 : + Ông Mô-sê và ông Ê-li-a : Hai ông này tượng trưng cho Luật
Mô-sê và các ngôn sứ, nghĩa là cho toàn bộ Cựu Ước. Như thế tất cả
Cựu Ước đều hiện diện để làm chứng và tôn vinh Đức Giê-su. Hai vị
này đàm đạo với Đức Giê-su về cái chết của Người sắp được thực
hiện tại Giê-ru-sa-lem như một cuộc Xuất Hành Mới (x. Lc 9,31). Như
vậy, toàn bộ khung cảnh biến hình này đều qui hướng về cuộc Thương
Khó và Phục Sinh của Đức Giê-su. + Dựng ba cái lều : Theo truyền
thống Do thái thì Thiên Đàng được gọi là “Lều vĩnh cửu” hay “Nhà
tạm đời đời” (x. Lc 16,9). Vào thời cuối cùng, Thiên Chúa sẽ ngự
giữa dân Người trong lều vinh quang của Người, và dân chúng sẽ cắm
lều quanh Đấng Cứu Thế (x. Ga
1,14).
-
C 5-6 : + Đám mây sáng ngời bao phủ
các ông : Trong
Cựu Ước, khi tiếp xúc với dân Ít-ra-en, Đức Chúa thường xuất hiện
trong đám mây (x. Xh 24,15-16). Ở đây, Thiên Chúa dùng mây che phủ các
ông, để nói lên sự can thiệp đặc biệt như Người đã từng cho mây rợp
bóng trên dân Ít-ra-en xưa (x. Xh 13,21; 14,19-20), hay “rợp bóng” trên
Đức Ma-ri-a vào ngày sứ thần truyền tin sau này (x. Lc 1,35). + Đây
là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe
lời Người : Lời này nhắc lại lời Chúa Cha phán khi Đức Giê-su
chịu phép rửa (x. Mt 3,17). Nhưng ở đây còn thêm mệnh lệnh cho các môn
đệ : “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”. Qua đó, cho thấy Đức Giê-su
chính là vị Mô-sê Mới thời cánh chung sẽ xuất hiện thay thế cho Mô-sê
cũ thời Xuất Hành (x. Đnl 18,15). + Các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt
xuống đất : Thái độ và cử chỉ của các môn đệ là phản ứng
người ta thường có khi tiếp xúc với Thiên Chúa (x. Xh 19,21; Is 6,5).
-
C 7-9 : + “Trỗi dậy đi, đừng sợ !” : Đức Giê-su đã ra lệnh các môn đệ
giống như khi Người phục sinh đứa bé gái con viên thủ lãnh (x. Mt 9,25). +
Chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi : Khi tiếng nói vừa dứt,
thì mọi sự cũng tan biến theo. Từ đây, chỉ còn một mình Đức Giê-su
là Thầy dạy của Luật mới, Luật hoàn hảo và vĩnh viễn. +
“Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi
dậy” : Lệnh truyền : “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy” cho
thấy một mầu nhiệm lớn lao vừa được mặc khải (x. Đn 12,4.9). Có lẽ
Đức Giê-su muốn tránh sự xáo trộn về chính trị, vì dân Do thái lúc bấy
giờ đang trông chờ một Đấng Thiên Sai đến giải phóng họ khỏi ách
thống trị của Rô-ma. Chỉ sau khi Chúa Giê-su sống lại thì vai trò của
Người mới được hiểu cách đúng đắn theo thánh ý Thiên Chúa.
4. CÂU HỎI :
1)
Tại sao ba ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an lại được Đức Giê-su cho chứng
kiến cảnh Người biến hình ? 2) Núi cao nói đây là núi nào ? Thực ra,
Núi ở đây ám chỉ điều gì ? 3) Thời Xuất Hành, nhân vật nào cũng
được biến hình giống như Đức Giê-su ? 4) Việc Đức Giê-su biến đổi dung
nhan và áo mặc mang ý nghĩa gì ? 5) Hai ông Mô-sê và Ê-li-a là đại
diện điều gì ? Nội dung hai ông đàm đạo với Đức Giê-su xoay quanh đề
tài nào ? 6) Lều là hình ảnh tượng trưng điều gì ? 7) Đám mây bao
phủ các môn đệ tượng trưng gì ? 8) Lời Chúa từ đám mây khẳng định thế
nào về Đức Giê-su ? 8) Tại sao Đức Giê-su đòi ba môn đệ giữ kín điều
họ mới được chứng kiến ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Rồi Người biến đổi
hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời,
và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng” (Mt 17,2).
2. CÂU CHUYỆN :
1) BIẾN TỪ TỐT ĐẸP THÀNH XẤU XA SAU VÀI
NĂM PHÓNG ĐÃNG :
Nhiều người đã được trông
thấy bức ảnh rất nổi tiếng của nhà danh hoạ LEONARD DE VINCI, trong đó có các
hình ảnh của Chúa Giê-su với 12 tông đồ đang ăn Bữa Tiệc Ly. Sau đây là câu
chuyện về sự hình thành của bức tranh này :
Sau khi sơ phác bức tranh, họa
sĩ Leonard muốn tìm một khuôn mặt nhân hậu bao dung và đẹp đẽ, để làm mẫu vẽ
khuôn mặt cực thánh của Chúa Giê-su, thì may mắn làm sao : Ngày nọ khi tham dự
thánh lễ tại một nhà thờ, ông nhìn thấy trong đám ca viên hát lễ, có một thanh
niên tên Pietro Bandenelli, có nét mặt khôi ngô phi thường. Sau một hồi tiếp
xúc, cậu ta đã bằng lòng theo họa sĩ về xưởng tranh để làm mẫu cho ông vẽ khuôn
mặt của Chúa Giê-su.
Sau đó, họa sĩ tiếp tục dành
nhiều thời gian để vẽ các khuôn mặt 12 tông đồ. Khi vẽ khuôn mặt của Giu-đa
phản bội, ông tìm mãi mà không thể tìm ra một con người có nét mặt vừa gian ác
vừa xấu xí để làm mẫu vẽ tông đồ này. Một hôm khi đi qua một khu chợ, tình cờ
họa sĩ nhìn thấy một gã ăn mày bên lề đường có khuôn mặt rất gian ác xấu xa,
quần áo nhếch nhác bẫn thỉu, đang giơ chiếc nón ra xin ông làm phúc bố thí. Họa
sĩ thầm nghĩ : Có lẽ đây chính là kẻ mình muốn tìm. Dù có đi hết các phố chợ
trong thành phố cũng chẳng thể tìm ra kẻ nào có khuôn mặt xấu xa gian ác hơn gã
ăn mày này. Ông đề nghị anh ta làm người mẫu với một số tiền thù lao hậu hĩnh
và anh ta đã vui vẻ theo ông về xưởng vẽ, giúp ông hoàn thành bức họa chỉ còn
thiếu khuôn mặt của Giu-đa phản bội.
Sau khi đã ngồi làm người
mẫu và nhận tiền thù lao, trước khi ra về, gã ăn mày yêu cầu họa sĩ cho xem bức
tranh vừa hoàn tất. Đột nhiên gã ta bật khóc, và khi được hỏi lý do thì gã đã
tâm sự như sau : “Ông quên tôi rồi sao ? Cách đây mấy năm, tôi cũng được ông
mời đến đây làm người mẫu giống như hôm nay. Lúc đó ông đã khen tôi có khuôn
mặt đẹp như thiên thần và ông lấy tôi làm mẫu vẽ khuôn mặt của Chúa Giê-su...
Nhưng sau đó, tôi đã lỡ dại nghe theo bạn bè, sa đà vào các thói hư như rượu
chè, hút chích, chơi bời trác táng và nợ nần chồng chất. Tôi đã phải đi trộm
cướp rồi bị cảnh sát bắt đi tù. Khi được thả, sức khỏe bị suy yếu và không nghề
nghiệp, tôi rơi vào cảnh đói khát bần cùng, phải đi ăn xin như ông đã thấy”.
Phải. Đây chính là câu
chuyện điển hình của một cuộc biến đổi hình dạng : từ một khuôn mặt tốt đẹp
thánh thiện ban đầu trở thành xấu xa gian ác chỉ sau hai năm chơi bời trác táng
!
2) HOÀNG TỬ GÙ LƯNG : Cần tập nhân
đức trái với thói hư.
Có một hoàng tử kia đẹp
trai lại văn võ song toàn. Nhất là luôn khiêm tốn hòa nhã, nên rất
được vua cha và bá quan trong triều nể phục. Hoàng tử chỉ có một
khuyết điểm duy nhất là có tật bị gù lưng từ lúc mới sinh. Chính vì
dị tật ấy mà chàng mang mặc cảm tự ti không dám xuất hiện trước
công chúng. Triều đình có lệ tạc tượng các nhân vật trong hoàng tộc
khi họ được 20 tuổi. Bức tượng ấy sẽ được trưng bày tại viện bảo
tàng quốc gia cho thần dân chiêm ngưỡng. Năm đó, hoàng tử vừa tròn 20
tuổi. Do tự ti mặc cảm nên không muốn được tạc tượng, nhưng cũng không dám
trái lệnh vua cha, nên chàng yêu cầu hai điều và được vua cha chấp
thuận : Một là bức tượng của chàng phải được tạc trong tư thế đứng
thẳng chứ không bị gù lưng. Hai là khi chàng còn sống thì chỉ được đặt
bức tượng ấy tại phòng riêng của chàng.
Từ khi có bức tượng
trong phòng, mỗi ngày hoàng tử đều đến trước tượng ngắm nhìn hình
ảnh của mình. Chàng rất thích dáng vẻ hiên ngang của bức tượng, và
cố bắt chước tư thế của bức tượng. Sau một thời gian, mọi người đều
ngạc nhiên nhận thấy hoàng tử đã được biến đổi không còn bị gù như
trước. Trái lại chàng có dáng vẻ hiên ngang oai vệ giống hệt bức
tượng trong phòng của chàng. Sau khi sửa được tật gù lưng, hoàng tử đã đồng ý cho
trưng bày bức tượng của mình tại viện bảo tàng quốc gia cho thần dân
mặc sức chiêm ngưỡng.
Trong Mùa Chay này, chúng ta
cần tìm ra mối tội đầu là thói xấu quan trọng đang mắc phải và quyết tâm làm
các việc cụ thể thuộc nhân đức đối lập để khắc phục thói hư.
3) TU THÂN, TỀ GIA, TRỊ QUỐC, BÌNH THIÊN
HẠ : Cần thay đổi bản thân trước hết.
Một nhà giáo dục nổi tiếng
người Pháp đã tâm sự về cuộc đời của ông như sau : Khi còn trẻ, tôi có tinh
thần cách mạng và mỗi khi cầu nguyện, tôi luôn cầu xin Chúa một điều là :
"Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để biến đổi thế giới này".
Khi đã lớn tuổi và nhận thấy
gần quá nửa đời người trôi qua mà tôi không thay đổi được một người nào hết,
nên tôi đã thay đổi lời cầu nguyện của tôi như sau : "Lạy Chúa, xin ban
cho con nghị lực để biến đổi những người trong gia đình của con.”
Giờ đây tôi đã già và những
ngày còn lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay, nên lời cầu nguyện của tôi lại
được thay đổi một lần nữa như sau : "Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để
biến đổi chính mình con."
Và ông kết luận : “Nếu tôi
biết cầu nguyện như thế này từ ngày còn trẻ thì tôi đã không uổng phí cả cuộc
đời.”
(Anthony de Mello, Trích
trong “The Song of the Bird”)
4) SƯ TỬ NGẠO MẠN TỰ HẠI MÌNH : “cái
tôi” ích kỷ tự mãn là kẻ thù lớn nhất.
Có một câu chuyện ngụ ngôn
kể rằng : Ngày xưa thỏ và sư tử sống gần nhau, nhưng sư tử rất kiêu ngạo, vẫn
cho mình là to khoẻ nên xem thường loài thỏ. Sư tử thường mắng thỏ và doạ nạt
thỏ suốt ngày. Thỏ tức mình không chịu nổi mới nghĩ ra cách báo thù.
Một lần kia nó nói với sư tử
rằng : “Thưa ông anh, em vừa gặp một thằng to lớn và trông giống anh lắm. Nó
bảo em rằng : "Trên đời này nó chưa từng sợ ai, và cũng chưa có kẻ nào dám
đối mặt với nó". Thằng cha này đã không coi ai ra gì cả !
Sư tử tức giận bảo rằng : "Thế
mày có nhắc đến tên tao không ?"
Thỏ trả lời : “Sao lại không
? Em vừa nhắc đến tên anh thì nó liền lồng lộng lên và bảo rằng anh chỉ đáng làm
đàn em nó thôi”.
Sư tử càng tức điên người và
hỏi : “Nó ở đâu ? dẫn tao đến ngay”.
Thỏ liền dẫn sư tử ra phía sau
núi, chỉ một cái giếng sâu và bảo : “Đấy, nó ở trong đó đấy !”
Sư tử đi lại gần giếng vẻ
mặt căm tức nhìn xuống đáy giếng. Quả thực, nó trông thấy một tên sư tử cặp mắt
giận dữ đang trừng trừng nhìn nó. Sư tử liền rống lên một tiếng ra oai và tên
kia cũng rống lên một tiếng giống như nó. Sư tử xù bờm lông cổ lên và tên kia
cũng xù bờm lông cổ không hề sợ hãi. Sư tử nhe nanh múa vuốt đe doạ, tên kia
cũng nhe răng hăm dọa. Căm tức đến tột độ, sư tử liền dồn hết sức nhảy phốc
xuống giếng để cho thằng khốn kia một bài học. Thế là, con sư tử ngạo mạn đã tự
huỷ diệt mình dưới giếng sâu không sao trèo lên được nữa...
Trong các thói hư thì thói
kiêu ngạo đứng hàng đầu, thể hiện qua thái độ luôn tự mãn về cái tôi ích kỷ của
mình, thích được người khác xu nịnh hoặc tự đề cao mình lên và coi thường người
khác, luôn lấn át những người thân cô thế cô hoặc những ai yếu thế hơn mình.
3. SUY NIỆM :
1) MÙA CHAY LÀ THỜI GIAN THUẬN TIỆN ĐỂ BIẾN
ĐỔI NÊN TỐT HƠN :
Mùa Chay là một thời kỳ
thuận tiện, giúp các tín hữu chúng ta hồi tâm để nhận ra thói hư
tật xấu, những khuyết điểm của mình mà sám hối, hầu mỗi ngày một
nên hoàn thiện hơn theo ý Chúa muốn. Nhưng phải làm gì để nên hoàn
thiện ? Đó là trọng tâm Chúa muốn dạy chúng ta trong Tin Mừng hôm nay.
2) CÂU CHUYỆN BIẾN HÌNH CỦA ĐỨC GIÊ-SU :
Tin Mừng thuật lại câu
chuyện Đức Giê-su biến hình trước mặt ba môn đệ thân tín là các ông :
Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an. Chính khi Thầy trò ở trên núi cao và trong
lúc cầu nguyện sốt sắng, thì các môn đệ đã nhìn thấy khuôn mặt của Thầy
biến đổi : Dung nhan Người trở nên sáng ngời như Mô-sê xưa kia, sau khi ông
được gặp gỡ Đức Chúa (x. Xh 34,29-35); Y phục của Đức Giê-su trở thành trắng
tinh như ánh sáng là biểu hiện vinh quang thiên giới dành cho các
người được Thiên Chúa tuyển chọn; Đồng thời có hai nhân vật đại diện Lề
Luật và ngôn sứ Cựu Ước là ông Mô-sê và ông Ê-li-a, hiện ra đàm đạo với
Người. Như vậy tất cả Cựu Ước đều hiện diện để làm chứng và tôn
vinh Đức Giê-su. Điều đáng lưu ý là giữa vinh quang ấy, hai vị này đã đề
cập về cái chết của Đức Giê-su, như một cuộc Vượt Qua Mới mà Người sắp
trải qua tại thủ đô Giê-ru-sa-lem. Ngoài ra còn có đám mây tượng trưng
cho sự hiện diện của Thiên Chúa, và tiếng phán của Chúa Cha từ trong
đám mây xác nhận Đức Giê-su là Mô-sê Mới của thời Cánh Chung, như ông Mô-sê
đã từng tuyên sấm (x. Đnl 18,15).
3) LUÔN LÀM THEO Ý CHÚA CHA : “QUA ĐAU
KHỔ VÀO TRONG VINH QUANG”.
Đức Giê-su được biến
hình sau khi đã chấp nhận cuộc Thương Khó và đã chiến thắng cơn cám
dỗ của Xa-tan qua lời can ngăn của ông Phê-rô (x. Mt 16,22-23). Người
cương quyết đi con đường “Qua đau khổ và trong vinh quang” theo ý Chúa Cha.
Còn các tín hữu chúng ta trong Mùa Chay này, để được thay hình đổi
dạng nên sáng láng thánh thiện như Đức Giê-su, thì cần phải kiên trì tập
luyện. Nhất là phải chấp nhận đi con đường thập giá nhỏ hẹp và leo dốc.
Phải siêng năng cầu nguyện, lắng nghe lời Chúa, và sẵn sàng chấp nhận
từ bỏ ý riêng, để vác thập giá mình hằng ngày mà theo chân Đức Giê-su.
Nhờ đó, chúng ta hy vọng sẽ được tham phần vào vinh quang phục sinh
với Chúa sau này.
4) THỰC HÀNH LỜI CHÚA CHA PHÁN : “CÁC
NGƯƠI HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI” :
Ngày nay, muốn được “biến
hình” nên “con yêu dấu của Thiên Chúa” thì chúng ta cần phải làm theo lời Chúa
Cha là “vâng nghe lời Người”. Không chỉ nghe bằng tai, bằng mắt mà còn nghe
bằng lòng trí và bằng cả cuộc sống luôn quy chiếu để suy nghĩ và hành động theo
Đức Giê-su.
Tuy nhiên, để có thể vâng
nghe lời Chúa, chúng ta phải năng gặp gỡ Người trong khi dự lễ, năng đọc và suy
niệm Lời Chúa hằng ngày, tham dự các buổi “học sống Lời Chúa” hằng tuần tại nhà
thờ, dự các buổi tĩnh tâm mùa chay…
Hãy năng thưa với Chúa
Giê-su như trẻ Sa-mu-en trong đền thờ : “Lạy Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe'' (I Sm 3,9), hoặc
như ông Sau-lô sau khi bị ngã ngựa ở thành Đa-mát : “Lạy Chúa, con
phải làm gì?” (x. Cv 22,10). Mỗi khi gặp hoàn cảnh thực tế không biết phải ứng
xứ thế nào cho phù hợp với thánh ý Thiên Chúa, chúng ta hãy thưa với Chúa
Giê-su : “Lạy Chúa, nếu Chúa ở trong hoàn cảnh của con bây giờ thì
Chúa sẽ làm gì ?”. Rồi lắng nghe Lời Chúa phán trong lòng trí và quyết tâm
thực hành lời Chúa dạy. Ngoài ra cũng phải thực hành Lời Chúa bằng thi hành công
tác bác ái truyền giáo trong khả năng của mình.
4. THẢO LUẬN :
Mùa
Chay là mùa biến đổi : lọai bỏ tội lỗi xấu xa để nên tốt lành hơn.
Vậy chúng ta cần biến đổi những gì trong lối sống đạo, để xứng đáng
được nhận là “Con rất yêu dấu của Thiên Chúa ” như Chúa Giê-su ?
5. LỜI CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Chúa
muốn chúng con thực thi giới răn quan trọng nhất là sống tình yêu thương
tha nhân. Tuy nhiên nói thì dễ, nhưng thực hành lại không dễ chút nào.
Thực vậy : Làm sao chúng con có thể yêu thương được một người hàng xóm
lắm điều xấu tính; Một ông chồng khó ưa hay bẳn gắt nạt nộ vợ con; Một
người mua hàng tham lam gian dối; Một bà hàng xóm ưa tò mò tọc mạch,
hay nói xấu thêm bớt để hạ uy tín của chúng con… ? Xin giúp chúng con luôn
nhẫn nhịn chịu đựng, biết cầu nguyện điều lành cho họ, làm điều
tốt đáp lai điều xấu. Ước gì những lời nói của chúng con luôn là
những lời an ủi động viên những người đang gặp đau khổ rủi ro. Ước
gì chúng con biết quảng đại chia sẻ tiền bạc vật chất cho những
bệnh nhân nghèo đói vì mắc chứng bệnh nan y. Ước gì chúng con biết
mở rộng vòng tay thân ái đón nhận tha nhân và nhìn họ chính là anh
chị em, là con một Cha Chung trên trời là Thiên Chúa.- AMEN.
LM ĐAN VINH