HIỆP SỐNG TIN MỪNG
LỄ CÁC
THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Mt
10,17-26
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mt 10,17-26
(17) Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho
các Hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.
(18) Và anh em sẽ bi điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để
làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết. (19) Khi người ta nộp
anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong
giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì. (20) Thật vậy,
không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong
anh em. (21) Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết.
Cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha
mẹ phải chết. (22) Vì Danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.
Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. (23) Khi
người ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành
khác. Thầy bảo thật anh em: anh em chưa đi hết các thành của Ít-ra-en,
thì Con Người đã đến. (24) Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. (25)
Trò được như thầy, tớ được như chủ đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà
người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà. (26) Vậy anh
em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được
tỏ lộ. Không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. (27) Điều
Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày. Và
điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.
2. Ý CHÍNH : Khi sai
mười hai Tông đồ đi giảng, Đức Giê-su tiên báo cho các ông biết những
sự bách hại vì Danh Người đang chờ đón các ông. Tuy nhiên chính khi
bị bách hại lại là cơ hội tốt để các ông làm chứng trước tòa án
Do thái và các chính quyền ngoại đạo. Các ông sẽ gặp những sự bất
hòa ngay trong gia đình và sự thù ghét nơi người đời. Nhưng ai giữ
vững đức tin và trung thành với Chúa đến cùng thì sẽ được cứu độ.
Các ông cũng cần phải khôn ngoan để tránh bị bắt bớ. Dù gặp hoàn
cảnh bất lợi nào đi nữa, cũng đừng sợ hãi, nhưng hãy can đảm làm chứng
cho Chúa. Hãy vững lòng trông cậy vì các ông đang nắm giữ chân lý là
điều luôn có sức chinh phục lòng người.
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt
Vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng cho họ và các dân ngoại
được biết” (Mt 10,18).
2. CÂU CHUYỆN : THÁNH
NỮ I-NÊ ĐÊ.
Trong
số 117 vị thánh Tử đạo tại Việt nam, chỉ có một phụ nữ là thánh
nữ I-NÊ LÊ THỊ THÀNH (hay cũng gọi là bà thánh I-NÊ ĐÊ). Bà là mẹ
của 8 người con. Trước khi trở thành thánh tử đạo, bà đã là một
người mẹ hiền gương mẫu. Cô con gái út của bà đã khai về mẹ mình
trước tòa phong thánh rằng : “Thân mẫu chúng tôi rất quan tâm giáo dục con cái.
Người dạy chúng tôi học chữ và học giáo lý. Về sau còn dạy chúng
tôi cách thức dự lễ và xưng tội rước lễ”.
Bà Đê đã
dùng căn nhà của mình làm nơi trú ẩn cho các linh mục thừa sai, để
tránh sự ruồng bắt của vua quan. Vào buổi sáng lễ Phục Sinh năm 1861,
tổng đốc Nam Định đã sai quân đến nhà bắt giữ bà. Bấy giờ bà đang
trong tuổi lục tuần. Bà đã bị tra khảo tàn nhẫn để buộc phải khai
báo nơi trú ẩn của các linh mục thừa sai. Nhưng bà tỏ ra kiên cường,
không hề hé môi nói nửa lời. Sau đó bà lại bị bắt ép khiêng qua cây
Thánh giá, bị bỏ rắn độc vào người. Khi con gái bà đến thăm và tỏ
vẻ đau lòng thấy quần áo của mẹ mặc bị loang lổ những vết máu đỏ
tươi, thì bà đã an ủi con rằng : “Con ơi,
đừng khóc nữa. Mẹ mặc áo hoa hồng đấy. Mẹ chịu khổ vì Danh Chúa
Giê-su thì sao con lại phải khóc ?” Sau ba
tháng chịu đủ mọi cực hình, người đàn bà kiên cường ấy đã từ giã
cuộc đời, để lại cho hậu thế một tấm gương anh dũng trung thành với
Chúa cho đến hơi thở cuối cùng.
3. SUY NIỆM :
1) Các
Thánh Tử Đạo Việt Nam
là những ai ?
+ Các ngài là hằng trăm ngàn giáo dân Việt Nam
không rõ danh tánh, đã sẵn lòng chịu chết để làm chứng cho Chúa.
Các Ngài đã bị giết hại dưới thời chế độ phong kiến, do các phong
trào Cần Vương và Văn Thân thực hiện. Câu chuyện sau đây cho thấy điều
đó: Một người đàn ông nọ bị quân lính bắt giải đến cho quan tòa xét
xử. Quan tòa truyền lấy một chiếc dùi nung đỏ khắc lên đôi gò má của
ông bốn chữ: “Gia-Tô Tả Đạo” rồi tống giam vào ngục. Ngồi trong tù suy
nghĩ lại, ông cảm thấy áy náy vì lúc bị khắc dấu đã không dám can đảm nói
lên quan điểm của mình, vì “Gia-Tô” đâu phải là “tả đạo”. Ngay trong đêm
hôm ấy, ông đã yêu cầu bạn tù dùng dao rạch bỏ hai chữ “tả đạo” trên
má, chỉ để lại hai chữ “Gia-tô” là thánh Danh Chúa Giê-su. Sáng hôm
sau, ông lại bị điệu ra trước tòa án với khuôn mặt còn loang lổ máu,
ông đã can đảm bênh vực đức tin và sau đó đã bị khép tội phản nghịch và
được chết vì đạo.
+ Các ngài cũng là phụ nữ : Có
một bà nọ bị bắt vì đã theo đạo và bị tòa kết án bị “voi giày”.
Hai ngày trước khi ra pháp trường, bà viết thư cho người nhà yêu cầu
gửi cho bà bộ quần áo cưới mà bà đã mặc khi trước, vì bà nghĩ
rằng : “Ngày
tôi bị chết vì đức tin chính là ngày tôi được gặp gỡ vị Tân Lang là
Chúa Giê-su”. Hôm bị xử tử, khi ba hồi chiêng trống vang lên, người ta
thấy quân lính dẫn ra một thiếu phụ mặc áo như cô dâu trong ngày cưới.
Sau đó bà đã bị voi dùng vòi quấn ngang thắt lưng tung lên cao, rồi
khi bà rơi xuống đất thì nó dẫm đạp lên người cách tàn bạo.
+ Các ngài thuộc mọi lứa tuổi : Có
một cụ ông 80 tuổi như linh mục Lê Bảo Tịnh, có một bà lão 60 như bà
thánh I-nê Đê, một thiếu niên 14 tuổi như Phao-lô Bột, một trẻ nữ 12
tuổi như Lu-xi-a Liễu, một cậu bé lên 10 như Phao-lô Đạm, một em bé
mới 9 tuổi như Gio-an Túc...
+ Các ngài đủ mọi ngành nghề trong xã hội : Có
người làm linh mục như cha Phi-líp-phê Minh, làm thầy giảng như thày An-rê
Phú Yên, làm nữ tu như 270 dì phước dòng Mến Thánh Giá, làm chủng
sinh như chú Tô-ma Thiện, làm quan chức triều đình như Hồ Đình Hy, làm
quân lính như Trần Văn Trông, làm trùm họ như Nguyễn Đích, làm công
chức như Nguyễn Huy Mỹ, làm lái buôn như Lê Văn Gẫm, làm nông dân như
Đa-minh Ninh... Hầu như mọi thành phần, lứa tuổi hay nghề nghiệp đều
có đại diện. Người ta đã thống kê được 58 các vị giám mục va linh
mục thừa sai, 25 linh mục Việt Nam, 340 thầy giảng, 270 nữ tu và
khỏang trên 100 ngàn giáo dân đã chết vì đạo. Trong số đó, vào ngày
19 tháng 06 năm 1988, Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II đã tôn phong lên bậc
hiển thánh 117 vị và sau đó tới lượt thày giảng An-rê Phú Yên được
phong lên bậc Chân Phước hay Á thánh. Đây là những vị có đầy đủ hồ sơ
chứng minh đã anh dũng chịu chết vì đức tin. Còn hằng hà sa số các
tín hữu đã bị giết chết với nhiều cách khác nhau, nhưng do thiếu hồ sơ
cụ thể để xin phong thánh, nên vẫn còn chờ sẽ được tôn phong sau này.
2) Phương
cách hữu hiệu nhất để làm chứng cho Chúa hôm nay là gì ?
+ Về sự
bách hại đức Tin thời nay : Ngày nay ma quỷ không dùng cực hình đau khổ thể
xác để bắt buộc người tín hữu bỏ đạo như vua chúa xưa, nhưng chúng dùng tiền bạc và đầu độc người tín hữu
nhất là giới trẻ bằng những băng đĩa phim ảnh đồi trụy, các video games bạo lực
dâm đãng, hút chích ma túy, rượu chè bài bạc… khiến các thanh thiếu niên chán
ngại đọc kinh lần hạt, bỏ dự lễ Chúa Nhật... Rồi do không được nghe giảng Lời
Chúa và thiếu ơn Chúa nên họ chỉ còn biết tìm kiếm tiền bạc và lao đầu vào việc
hưởng thụ mà không nghĩ đến đời sau… và cuối cùng sẽ mất đức tin lúc nào
không hay.
+ Ý
nghĩa của tử đạo trong cuộc sống hôm nay : Tử
đạo trước hết là sống Đức Tin bằng sự hy sinh quên mình phục vụ, sẵn sàng
chấp nhận thua thiệt, kể cả hy sinh mạng sống của mình noi gương các thánh Tử Đạo.
Sứ mệnh của người tín hữu là phải trở thành muối mặn ướp cho người đời
khỏi hư hỏng, thành nắm men tin yêu làm cho thúng bột xã hội dậy lên
men tình yêu của Chúa (x. Mt 5,13), nên đuốc sáng chiếu soi cho u tối trần
gian như lời Chúa dạy : “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt
thiên hạ, để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha
của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
+ Tử đạo chính
là làm chứng cho Chúa : Đức
Giê-su đã sai các Tông đồ đi rao giảng Tin mừng và tiên báo các khó khăn
sẽ gặp phải như sau : “Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền
vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết” (Mt 10,18).
Người cũng truyền cho các Tông đồ phải làm chứng nhân cho Người : “Anh
em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền
Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8). Các thánh Tử
đạo Việt Nam đã chu toàn sứ mệnh làm chứng cho Chúa bằng việc chấp nhận chịu
chết vì đức Tin. Con chúng ta hôm nay tuy không có cơ hội chịu chết vì
Danh Chúa như xưa, nhưng chúng ta vẫn có thể làm chứng cho Chúa bằng
một lối sống hy sinh quên mình, khiêm nhường vị tha và luôn yêu thương
phục vụ tha nhân vô vụ lợi.
+ Phải
làm chứng cho Chúa như thế nào ? : Hôm nay nếu ta chọn làm theo
ý riêng ích kỷ là chúng ta đã gián tiếp chối bỏ đức tin; Khi ta chọn làm
những việc xấu xa, lỗi phép công bằng và đức bác ái, là ta đang chối
Chúa cách gián tiếp và bước qua Thánh giá Chúa bằng chính cuộc sống không
tốt của mình. Trái lai, nếu ta năng cầu nguyện dự lễ, kèm theo lối sống công
minh chính trực, sẵn sàng dấn thân quên mình và khiêm tốn phục vụ tha nhân vô vụ
lợi là ta đang làm chứng cho Chúa noi gương các thánh Tử Đạo Việt Nam.
4. THẢO LUẬN : Người
ta thường nói : “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”.
Bạn quyết tâm sẽ làm gì để làm chứng cho Chúa tại nhà trường, công
sở, nhà máy, các tụ điểm giải trí vui chơi... để xứng đáng là con
cháu các thánh Tử đạo Việt nam ?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Hôm nay chúng con mừng kính các thánh Tử đạo Việt nam,
là tổ tiên chúng con. Xin cho chúng con biết luôn sống đức tin noi gương
các thánh Tử Đạo Việt Nam. Xin cho chúng con biết nhiệt thành làm
chứng cho Chúa, bằng một lối sống hy sinh quên mình và khiêm nhường
phục vụ. Ước gì ngọn lửa đức tin mà các thánh Tử đạo đã thắp lên
sẽ được chúng con tiếp tục làm bùng sáng trên quê hương Việt nam thân
yêu. Ước gì máu các ngài đổ ra sẽ làm phát sinh thêm nhiều Ki-tô hữu
vừa có lòng nhiệt thành mến Chúa lại vừa yêu mến xây dựng quê hương Việt
Nam ngày càng tăng tiến tốt đẹp.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM