HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG
NIÊN C
Am 8,4-7 ; 1 Tm 2,1-8 ; Lc 16,1-13
I.HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG : Lc 16,1-13
(1) Đức
Giê-su còn nói với các môn đệ rằng : “Một nhà phú hộ kia có một người
quản gia. Người ta tố cáo với ông anh này đã phung phí của cải nhà
ông. (2) Ông mới gọi anh ta đến mà bảo : “Tôi nghe người ta nói gì về anh
đó ? Anh hãy phúc trình về công việc
quản lý của anh. Vì từ nay anh không được làm quản gia nữa”. (3)
Người quản gia liền nghĩ bụng : Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ
đã cắt chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày
thì hổ ngươi. (4) Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức
quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ !”. (5) Anh
ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất:
“Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy ?”(6)
Người ấy đáp : “Một trăm thùng dầu Ô-liu”. Anh ta bảo : “Bác
cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi”. (7)
Rồi anh ta hỏi người khác : “Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy ?”
Người ấy đáp : “Một ngàn thùng lúa” Anh ta bảo : “Bác
cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi”. (8) Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã
hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái
ánh sáng khi xử sự với người đồng loại. (9) Phần Thầy, Thầy bảo cho
anh em biết : Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn
bè, phòng khi hết tiền bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh
cửu. (10) Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tin trong
việc lớn. Ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong
việc lớn. (11) Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng tiền
của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật
cho anh em ? (12) Và nếu anh em không trung tín trong việc sử
dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành
riêng cho anh em ? (13) Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ. Vì
hoặc ghét chủ này mà yêu chủ kia. Hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà
khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi
tiền của được”.
2. Ý CHÍNH : Bài Tin
mừng hôm nay dạy các môn đệ phải khôn ngoan, biết nhìn xa để chuẩn bị
cho tương lai sau này. Đức Giê-su kể câu chuyện về một quản gia bất
lương, đã lợi dụng những giờ phút cuối khi đang còn giữ chức quản
lý, để làm ơn cho các con nợ của chủ bằng cách hạ thấp số nợ của
họ xuống, với hy vọng sau này sau khi anh bị mất việc thì họ sẽ đền
ơn đón anh về nhà họ. Cuối cùng Chúa dạy phải dùng tiền của gian
dối mà mua lấy bạn hữu, để khi giờ chết đến bị mất hết tiền bạc,
thì họ sẽ đón tiếp vào chốn an nghỉ đời đời.
3. CHÚ
THÍCH :
- C 1-4 : + Một nhà phú hộ kia có một
người quản gia : Theo
luật Do thái thì người quản gia không phải thuộc hạng tôi tớ được
trả lương. Anh ta có quyền thay mặt chủ lo liệu mọi sự. Trường hợp
viên quản gia làm thất thoát tiền bạc của chủ, luật pháp cũng không
có biện pháp nào bắt anh ta phải hoàn lại của cải đã bị thất
thoát. Hình phạt cùng lắm chỉ là sa thải, kèm theo bị mất uy tín
mà thôi. Sau khi nhận được giấy sa thải, người quản gia sẽ phải tính
sổ sách, liệt kê tài sản. Trong thời gian này, người quản gia vẫn là
đại diện cho chủ, và được hành động nhân danh chủ. Trong bài dụ ngôn,
việc người quản gia đã phung phí tài sản của chủ để gây thiện cảm với
các con nợ tức làm lợi cho mình. Có thể nói anh ta đã "mượn đầu heo nấu
cháo" ! Nhưng anh cũng là người khôn khéo biết lợi dụng
thời gian ngắn đang còn tại chức để làm ơn cho các con nợ của chủ, hầu
đến khi bị chủ cách chức thì anh hy vọng họ sẽ đền ơn giúp lại anh.
- C 5-7 : + Một trăm thùng dầu : Thùng
dầu là đơn vị chứa khoảng từ 21 đến 45 lít. + Một ngàn thùng
lúa : Thùng
lúa hay giạ lúa, một đơn vị có số lượng lớn gấp 10 lần thùng dầu
nói trên.
- C 8-10 : + Ông chủ khen tên quản gia bất
lương đó đã hành động khôn khéo : Đức
Giê-su khen việc biết chuẩn bị cho tương lai của anh quản gia là hành
động khôn khéo. + Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng
khi xử sự với người đồng loại : Con cái
đời này ám chỉ những kẻ thuộc về thế gian. Con cái ánh sáng là
những người thuộc về Nước Trời. Con cái thế gian thường bén nhậy
trong việc tìm kiếm tiền bạc vật chất, đang khi con cái Nước Trời lại
thường khờ dại, không biết xử dụng ơn Chúa để lo cho mình được hưởng
ơn cứu độ. + Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè : Người
quản gia đã hành động khôn khéo. Còn các môn đệ là con cái sự sáng,
cũng phải dùng tiền bạc mà mua lấy bạn hữu. Tiền của bất chính
trong câu này không có nghĩa là có nguồn gốc bất chính như trộm cắp
gian tham, nhưng bất chính vì tiền bạc thường làm cho người ta ra hư
hỏng. Hãy sử dụng nó để giúp đỡ người nghèo, tức là biến nó trở
thành đồng tiền có giá trị ở đời sau. + Ai trung tín trong việc
rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn : Tiền
của là một vật để trắc nghiệm lòng trung tín. Ở đây Đức Giê-su dạy
môn đệ phải trung thành trong việc nhỏ là sử dụng tiền bạc, để biến
đồng tiền ấy trở thành của cải chân thật có giá trị lớn lao ở đời
sau (x. Mt 25,21; Lc 19,17).
- C 11-13 : + Không gia nhân nào có thể làm
tôi hai chủ : Đức
Giê-su nhân cách hóa tiền bạc vật chất vì nó có thể sai khiến người
ta như một tà thần. Kiểu nói “làm tôi” ở đây mang ý nghĩa “lụy
phục”, “phượng thờ”, làm cho tiền của trở thành tà thần đối nghịch
với Thiên Chúa. Vì thế Đức Giê-su đòi các môn đệ phải dứt khoát chọn
tôn thờ một mình Thiên Chúa thay vì vừa tôn thờ Thiên Chúa lại vừa tôn thờ
tiền của.
4. CÂU HỎI : 1) Tại sao người quản gia bị đánh
giá là bất lương ? 2) Đức Giê-su muốn các môn đệ của
Người noi gương khôn khéo của người quản gia kia thế nào ? 3) Khi
nói : “Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn
bè”, phải chăng Đức Giê-su dạy các tín hữu dùng tiền lừa đảo trộm cắp
hay tham nhũng để giúp đỡ kẻ nghèo ? 4) Khi
nào tiên bạc trở thành ông chủ ? Ta phải
làm gì để biến nó nên đầy tớ của ta ? 5)
Tiền bạc sẽ đem lại hậu quả thế nào một khi trở thành ông chủ ?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên
Chúa vừa làm tôi tiền của được” (Lc 16,13b).
2. CÂU
CHUYỆN :
1) CHỈ
MUA ĐƯỢC BẰNG LOẠI “TIỀN CHO ĐI” MÀ THÔI :
Một
người kia suốt đời chỉ biết thu gom tiền bạc chứ không chịu chi ra,
nên ông ta ngày một giàu thêm. Rồi một hôm ông ta bị đau nặng sắp
chết. Trước khi nhắm mắt, ông cho gọi vợ con lại bên giường và trăn
trối như sau : “Khi tôi chết, bà nó hãy đem tất cả số vàng tôi đã
dành dụm bấy lâu bỏ vào trong quan tài cho tôi, vì tôi sẽ cần dùng
tới nó trong thế giới bên kia”. Sau khi ông ta chết, vợ ông đã làm y
như lời trăn trối của ông. Trên đường về thế giới bên kia phải đi ngang
qua một cái chợ, ông nhà giàu ghé vào xem và thấy người ta mua bán
nhiều thứ rất ngon, giống như các chợ dưới trần gian. Ông ta chỉ vào
một ký thịt bò tươi và hỏi cô bán hàng giá bao nhiêu. Cô ta trả lời : “Giá
một đồng”. Ông nghĩ bụng : “Rẻ thật !”. Ông lại quay sang hỏi nhiều món hàng
khác đang bày bán chung quanh, và vật gì giá cũng chỉ một đồng. Ông
nhẩm tính với số tiền mang theo khi chết ông sẽ có thể sống sung
sướng trong cả ngàn năm nữa. Nhưng đến khi trả tiền để lấy hàng, ông
nhà giàu bỡ ngỡ khi người bán không chịu nhận đồng tiền của ông. Cô
ta nói với ông rằng : “Ở đây chỉ xài loại “tiền cho đi” mà thôi ! Còn
tiền của ông là loại “tiền thu vào”, không có giá trị thanh toán !”
Bấy giờ ông nhà giàu rất buồn rầu và thất vọng, vì tiền của bấy
lâu nay ky cóp giờ chẳng còn chút giá trị nào cả ! Qua câu chuyện
trên, chúng ta rút ra bài học này : Chỉ những “đồng tiền cho đi” mới
là “đồng tiền để dành” có giá trị thanh toán ở đời sau và mới thực
sự đem lại hạnh phúc đời đời cho ta.
2) MẠNH
THƯỜNG QUÂN DÙNG TIỀN BẠC MUA NGHĨA :
MẠNH
THƯỜNG QUÂN nhà giàu có, cho vay mượn nhiều. Một hôm sai Phùng Hoan sang đất
Tiết đòi nợ, lúc sắp đi, Phùng Hoan hỏi:
-
Tiền nợ thu được có định mua gì về không?
Mạnh
Thường Quân nói:
-
Ngươi xem trong nhà ta còn thiếu thứ gì thì mua.
Khi
đến đất Tiết, Phùng Hoan cho gọi dân làng lại bảo
rằng:
-
Các ngươi công nợ bao nhiêu, Thường Quân đều cho cả. Rồi đem văn tự ra đốt
sạch.
Lúc
về, Phùng Hoan thưa với Mạnh Thường Quân:
-
Nhà tướng công châu báu đầy kho, chó ngựa đầy chuồng, người đẹp đầy nhà, không
còn thiếu thứ gì nữa. Chỉ còn thiếu một cái "nghĩa", tôi trộm phép vì
tướng công đã mua về.
Mạnh
Thường Quân nghe thấy nói thế, cũng không hỏi gì đến tiền nữa.
Sau
Mạnh Thường Quân phải bãi quan về ở đất Tiết, dân đất Tiết nhớ đến ơn xưa ra
đón rước đầy đường. Thường Quân bấy giờ mới ngoảnh lại bảo Phùng Hoan rằng:
-
Trước tiên sinh vì tôi mua "nghĩa " nghĩa ấy ngày nay tôi mới trông
thấy.
3) KHÁC
BIỆT GIỮA HAI LOẠI KÍNH :
Một lần
kia có một người giàu có nhưng keo kiệt đến gặp vị giáo trưởng của ông và xin
giáo trưởng ban phép lành cho ông. Vị giáo trưởng đón tiếp ông nhà giàu một
cách thân thiện và đưa vào phòng khách. Rồi giáo trưởng dẫn ông đến cửa sổ nhìn
xuống đường phố và nói : “Ông hãy nhìn ra kia và nói cho tôi biết ông thấy gì”.
“Tôi thấy
người ta đi qua, đi lại”, ông nhà giàu đáp.
Rồi giáo
trưởng đem ông ta ra khỏi cửa sổ, dẫn ông ta đến trước một tấm gương to và nói : “Ông
hãy nhìn vào tấm gương này và ông thấy gì”.
“Tôi thấy
chính tôi”, ông nhà giàu đáp.
“Thế đấy,
ông bạn, hãy để tôi giải thích ý nghĩa điều ấy cho ông. Cửa sổ làm bằng kính
cũng giống như tấm gương này. Tuy nhiên, kính của tấm gương có tráng lên một lớp
bạc tượng trưng cho đồng tiền. Khi
ông nhìn qua kính thường, ông thấy người khác. Nhưng khi ông tráng bạc, ông
không còn thấy người khác nữa mà chỉ thấy chính mình. Khi ông chỉ quan tâm đến
tiền bạc, ông không còn thấy người khác nữa mà chỉ còn nhìn thấy bản thân
mình”.
4) THÀ BỊ
CHỘT MỘT MẮT CÒN HƠN MẤT TIỀN CHỮA TRỊ :
Bác sĩ
A.J. Gordon kể: ngày nọ, có một ông nhà giầu keo kiệt đến khám mắt. Sau khi
khám, bác sĩ cho biết ông ta phải chữa trị cả hai mắt, nếu không muốn bị mù.
Ông ta liền hỏi :
- Giá chữa
trị mỗi con mắt là bao nhiêu ?
- Là 100 đôla. Bác sĩ
trả lời.
Nghe vậy,
ông nhà giầu thừ người ra suy nghĩ một lúc. Sau đó ông ta nói với
bác sĩ :
"Tôi chỉ yêu cầu bác sĩ chữa cho tôi một mắt với giá
100 đôla thôi. Vì tôi nghĩ : chỉ cần còn một mắt
cũng có thể thấy đường đi
và đếm được tiền rồi. Còn chữa
hai mắt phải tốn tới 200 đôla là quá nhiều !
3. SUY
NIỆM:
1) GIÁ TRỊ CỦA TIỀN BẠC :
Có người
đã phát biểu về giá trị tương đối của đồng tiền như sau : “Tiền
bạc có thể mua vỏ bọc ngoài của các sự vật nhưng không thể mua được điều cốt
lõi của chúng được. Nó có thể đem đến cho bạn thức ăn nhưng không đem đến sự
ngon miệng; có thể mang thuốc men nhưng không phải mang sức khỏe, mang sự quen
biết nhưng không mang bạn bè, mang tôi tớ giúp việc nhà nhưng không phải là
lòng trung tín, mang đến những ngày đầy lạc thú xác thịt nhưng không phải là sự
bình an và hạnh phúc”. (Henrik Ibsen)
2) CẦN BIẾT KHÔN NGOAN SỬ DỤNG
TIỀN BẠC :
Nhìn vào
thế giới ngày nay, chúng ta cũng thấy còn đầy dẫy những bất công : Có những
người giầu có lối sống hưởng thụ xa hoa hoang phí đang khi nhiều người nghèo ăn
không đủ no, mặc không đủ ấm và còn thiếu tất cả những nhu cầu tối thiểu. Sở dĩ
có sự giàu nghèo bất công như vậy một phần là do hoàn cảnh xã hội tạo ra, nhưng
chủ yếu là do lòng tham của con người, khi mà người giàu chỉ biết ích kỷ để tìm
lo cho bản thân, mà không biết nghĩ đến những người nghèo đói bất hạnh ở ngay
bên cạnh mình. Qua dụ ngôn về người quản gia bất lương trong Tin mừng hôm nay,
Đức Giê-su muốn các môn đệ và các tín hữu chúng ta cũng phải có thái độ khôn
ngoan để biết nhìn xa và có những hành động phù hợp có lợi cho tương lai của
mình sau này.
3) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ĐỐI VỚI TIỀN BẠC ? :
- Biến đồng tiền thu vào thành đồng tiền cho đi : Nên
nhớ rằng : Chỉ khi biết quảng đại ban phát của cải cho những
kẻ thiếu thốn, chúng ta mới thực là những người quản gia trung tín
và khôn ngoan biết làm theo ý chủ. Chỉ khi biết coi tiền của
là phương
tiện phục vụ tha nhân, chúng ta mới chứng tỏ mình là tôi trung
của Thiên Chúa. Các Rabbi Do thái có câu này : “Kẻ
giàu giúp kẻ nghèo ở đời này, nhưng kẻ nghèo sẽ giúp kẻ giàu ở đời sau”.
- Chọn làm chủ thay vì đầy tớ đồng
tiền : Mỗi
người chúng ta hãy tự hỏi mình : Tôi hiện đang làm chủ hay đang làm đầy tớ cho đồng
tiền ?
Tôi sẽ là chủ đồng tiền nếu dám chia sẻ số tiền mình đang
có cho người khác, dám cho vay mượn theo đức công bình, dám trả lại
cho chủ của khi phát hiện ra đồng tiền mình đang chiếm giữ không phải của
mình. Nhất là khi bị mất cắp, tôi sẽ không quá đau buồn
như kẻ mất hồn, đến nỗi chẳng còn thiết tha làm bất cứ việc
gì khác !
Tôi sẽ là đầy tớ đồng tiền nếu năng nghĩ đến nó,
thích mang ra nhìn ngắm và đếm đi đếm lại nhiều lần trong ngày; Năng đề
cập đến tiền bạc trong câu chuyện và đề cao sức mạnh vạn năng của nó;
Có thái độ tôn trọng đồng tiền hơn mọi thứ có giá trị khác; Sẵn sàng làm
bất cứ việc gì dù vi phạm luật pháp hoặc bất công và bất nghĩa… miễn sao
có nhiều tiền cho đầy túi tham.
4. THẢO LUẬN : Bạn
cần làm gì để tiền bạc trở thành đầy tớ phục vụ cách đắc lực cho
các nhu cầu chính đáng của bạn và của tha nhân ?
5.
NGUYỆN CẦU :
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng
con biết qui hướng trọn cuộc sống về cho Thiên Chúa, từ việc nhỏ đến việc lớn. Xin giúp chúng con dứt
khoát nói “không” với bất cứ cám dỗ nào xúi giục
chúng con tìm kiếm những đồng tiền bất chính, để
chúng con xứng đáng trở thành những môn đệ thực sự của Chúa : luôn
sống theo Lời Chúa dạy và mãi mãi thuộc về Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM