Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Đan Vinh, HHTM
Bài Viết Của
Lm. Đan Vinh, HHTM
ĐỂ NÊN MỤC TỬ NHÂN LÀNH NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU
LẠY CHÚA, XIN Ở LẠI VỚI CHÚNG CON
LÒNG THƯƠNG XÓT - PHƯƠNG THẾ HỮU HIỆU ĐỂ LÀM CHỨNG CHO CHÚA
ĐỨC GIÊ-SU PHẢI TRỖI DẬY TỪ CÕI CHẾT
SỐNG VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG PHỤC SINH
ÔNG ĐÃ THẤY VÀ ĐÃ TIN
SỐNG VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG PHỤC SINH
ĂN NĂN SÁM HỐI VÀ VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ ĐI THEO CHÚA
HÃY YÊU NHƯ THẦY
CON ĐƯỜNG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ
TIN VÀO ĐỨC GIÊ-SU ĐỂ ĐƯỢC SỐNG LẠI VÀ SỐNG ĐỜI ĐỜI
XIN MỞ MẮT ĐỨC TIN ĐỂ VỮNG BƯỚC ĐI THEO CHÚA
TRỞ NÊN MẠCH NƯỚC BAN ƠN CỨU ĐỘ ĐỜI ĐỜI
THỜI GIAN THUẬN TIỆN ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI NÊN TỐT
XIN CHỚ ĐỂ CHÚNG CON SA CHƯỚC CÁM DỖ
CHAY TỊNH VÀ LÀM VIỆC LÀNH TRONG KHIÊM HẠ
HÃY YÊU KẺ THÙ VÀ LÀM ƠN CHO KẺ GHÉT MÌNH
KIỆN TÒAN LUẬT MÔ-SÊ BẰNG LUẬT MỚI YÊU THƯƠNG
TRỞ THÀNH MUỐI ƯỚP CHO ĐỜI VÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
PHÚC THAY AI CÓ TÂM HỒN NGHÈO KHÓ
TÍCH CỰC CHIẾU SÁNG TIN MỪNG CỨU ĐỘ CHO THA NHÂN
HIỆP SỐNG TIN MỪNG CÁC NGÀY LỄ TẾT 2023
KẾT HIỆP VỚI CHIÊN THIÊN CHÚA THI HÀNH SỨ MỆNH CỨU ĐỘ
SỐNG TÌNH CON THẢO VỚI CHÚA CHA
THÀNH ÁNH SAO LẠ DẪN ĐƯỜNG CHO THA NHÂN
ĐỨC MA-RI-A LÀ MẸ CON THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI
XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HOÀ HỢP HẠNH PHÚC
HÃY THẮP LÊN NGỌN LỬA YÊU THƯƠNG NƠI THA NHÂN
GÓP PHẦN CHIA SẺ NIỀM VUI ƠN CỨU ĐỘ
TIN MỪNG CHO TOÀN DÂN
SỐNG CÔNG CHÍNH ĐỂ CHUẨN BỊ ĐÓN ĐẤNG EMMANUEN
THI HÀNH SỨ VỤ TIỀN SỨ CHO CHÚA NHƯ GIO-AN TẨY GIẢ
SÁM HỐI ĐỂ CHUẨN BỊ TÂM HỒN ĐÓN CHÚA ĐẾN
HÃY TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG ĐÓN CHÚA ĐẾN
TÔN VINH VUA GIÊ-SU TRONG CUỘC SỐNG ĐỨC TIN
TÌNH YÊU MẠNH HƠN SỰ CHẾT
LÀM GÌ ĐỂ CHUẨN BỊ ĐÓN CHỜ CHÚA LẠI ĐẾN?
TƯỞNG NHỚ CẦU NGUYỆN CHO TIỀN NHÂN (LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN)
NÊN THÁNH GIỮA ĐỜI THƯỜNG (LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ 01/11)
SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG
MÙA CHAY ĐỔI MỚI ĐỜI SỐNG

HIỆP SỐNG TIN MỪNG

CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY C

St 15,5-12.17-18 ; Pl 3,17-4,1 ; Lc 9,28b-36


I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG : Lc 9,28b-36.

(28b) Hôm ấy Đức Giê-su lên núi cầu nguyện, đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê. (29) Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa. (30) Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a. (31) Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc Xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem. (32) Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su và hai nhân vật đứng bên Người. (33) Đang lúc hai vị này rời xa Đức Giê-su, ông Phê-rô thưa với Người rằng : “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay ! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cái cho Thầy, một cái cho ông Ê-li-a, và một cái cho ông Mô-sê”. Ông không biết mình đang nói gì. (34) Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ. (35) Và từ đám mây có tiếng phán rằng : “Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người !” (36) Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Đức Giê-su. Còn các môn đệ thì nín thinh. Và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

2. Ý CHÍNH : CHÚA HIỂN DUNG TRƯỚC MẶT MÔN ĐỆ.

Cuộc hiển dung của Đức Giê-su xảy ra vào khỏang tám ngày sau khi Người tiên báo về cuộc Tử Nạn và Phục Sinh sắp trải qua. Ba môn đệ Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an được theo Đức Giê-su đi lên núi. Đã được chứng kiến Thầy Giê-su biểu lộ dung nhan Thần Tính và đàm đạo với Mô-sê và Ê-li-a về “cuộc Xuất hành” mà Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem (c.31). Các ông cũng được nghe lời Chúa Cha tuyên phán : “Đây là Con Ta, Người được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe Lời Người”.

3. CHÚ THÍCH :

- C 28b-29 : + Đức Giê-su lên núi : Đây có thể là núi Héc-mon, cao 2.795 mét ở gần thành Xê-da-rê Phi-líp. Nhưng ngày nay đa số các nhà chú giải cho núi đó là Tha-bo, cao 562 mét, cách thành Xê-da-rê Phi-líp một đoạn đường, đi bộ mất từ 6 đến 8 ngày. + Cầu nguyện : Tin mừng Lu-ca đã ghi lại nhiều lần Đức Giê-su cầu nguyện với Chúa Cha (x. Lc 10,21; 22,41-42; 33,34.46). + Đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê : Đây là ba môn đệ thân tín nhất, sau này ba ông cũng sẽ được chứng kiến giờ đau khổ tột cùng của Thầy trong vườn Cây dầu trước khi bị bắt (x. Mt 26,37). Vì thế hôm nay Đức Giê-su cho các ông thấy trước vinh quang của Người, hầu có thể vượt qua thử thách ấy.

- C 30-31 : + Ông Mô-sê và ông Ê-li-a : Mô-sê là một vị mục tử tài ba, sống vào thế kỷ XII trước công nguyên. Ông có công cứu con cháu Gia-cóp thóat ách nô lệ cho dân Ai cập, biến dòng tộc Gia-cóp trở thành một dân tộc có luật pháp, tôn giáo và quân đội... Cuối cùng Mô-sê đã thành công trong việc đưa dân tộc Ít-ra-en về tới hứa địa là xứ Ca-na-an. Mô-sê là tiền ảnh của Đức Giê-su sau này.- Ê-li-a : là một ngôn sứ sống vào thế kỷ IX trước Công nguyên vào thời các Vua. Ông có công chấn hưng tôn giáo, giải thóat dân Ít-ra-en khỏi sự tôn thờ thần tượng của dân ngoại. Ông là tiền ảnh của Gio-an Tiền sứ, có sứ vụ đi trước dọn đường cho Đấng Thiên Sai sau này (x Ga 1,21; Mc 9,11).- Hai vị hiện ra rạng ngời vinh hiển : Vì được tham phần vào công trình cứu độ, nên Mô-sê và Ê-li-a cũng được tham phần vào vinh quang của Đức Giê-su.- Nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem : Cuộc “Xuất hành” của Đức Giê-su gồm mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, sắp được Người hoàn tất tại Giê-ru-sa-lem.

- C 32-33 : + Ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt : Sự kiện các môn đệ ngủ mê cho thấy cuộc biến hình xảy ra vào ban đêm. Sự kiện này tương tự như sau này, ba ông cũng ngủ mê khi Đức Giê-su cầu nguyện trước khi bị bắt trong vườn cây Dầu (x Mt 26,40.43.45). + Chúng con xin dựng ba cái lều : một cái cho Thầy, một cái cho ông Mô-sê và một cái cho ông Ê-li-a : Câu này cho thấy người Do thái đang mừng lễ Lều trại tại Giê-ru-sa-lem (x. Lv 23,33-34 ; Ds 29,12-38).

- C 34-36 : + Có một đám mây bao phủ các ông : Nhắc lại đám mây bao phủ dân Ít-ra-en trong thời kỳ Xuất hành (x. Xh 40,35). Khi truyền tin, sứ thần cũng đề cập tới quyền năng Thiên Chúa sẽ bang trợ cho Ma-ri-a như sau : “Quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà” (Lc 1,35). + “Đây là Con Ta, Người đã được Ta tuyển chọn” : Chúa Cha từ trong đám mây xác nhận Đức Giê-su là Con, và là “Người Tôi Trung được Thiên Chúa tuyển chọn” (x. Is 49,7). Trong cuộc khổ nạn, các thủ lãnh Do thái cũng nói rằng : “Nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, Người được tuyển chọn” (Lc 23,35). + “Hãy vâng nghe lời Người!” : Đức Giê-su là Ngôi Lời nhập thể (x. Ga 1,14). Người luôn nói Lời của Thiên Chúa cho loài người (x. Ga 3,34) và Lời Người cần phải được đón nhận. + Tiếng phán vừa dứt thì chỉ còn thấy một mình Đức Giê-su : Cuộc hiển dung chấm dứt sau lời tuyên phán của Chúa Cha. Các môn đệ im lặng, chờ ngày các mặc khải kia được ứng nghiệm.

4. CÂU HỎI : 1) Đức Giê-su đã biến hình trên núi cao là núi nào ? 2) Tại sao Đức Giê-su cho ba môn đệ Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an được chứng kiến việc biến hình vinh quang của Người ? 3) Hai nhân vật nào của Cựu ước đã hiện ra khi Đức Giê-su hiển dung và ba vị đã nói chuyện nội dung về vấn đề gì ? 4) Cuộc biến hình xảy ra vào ban ngày hay ban đêm ? Bằng chứng ? 5) Đám mây bao phủ ba môn đệ nói lên điều gì ? 6) Chúa Cha đã giới thiệu Đức Giê-su là ai ?

I. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA : “Đang lúc cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác” (Lc 9,29).

2. CÂU CHUYỆN :

1) ĐỔI MỚI ĐỜI SỐNG LÀ BẰNG CHỨNG CỦA MỘT ĐỨC TIN THỰC SỰ :

Tân là một thanh niên chuyên bán thịt bò tại một cửa hàng thịt trong chợ An Đông. Anh nổi tiếng là người bán hàng gian dối khi thỉnh thoảng lại bán thịt heo giả làm thịt bò và còn thường hay cân thiếu cho khách hàng. Một ngày nọ, có người thấy anh theo học khóa giáo lý dự tòng để chuẩn bị kết hôn với một cô gái công giáo và sáu tháng sau anh đã được lãnh ba bí tích khai tâm gia nhập đạo. Nghe tin anh theo đạo, nhiều người quen biết tỏ vẻ không tin vì cho rằng anh chỉ giả bộ theo đạo để lấy vợ như câu người đời thường mỉa mai : “Cúi đầu lạy Chúa Ba Ngôi. Cho tôi được vợ tôi thôi nhà thờ !”. Nhưng sau nhiều ngày thấy anh cùng vợ thường xuyên đi dự lễ Chúa Nhật và luôn tỏ thái độ vui vẻ thân thiện với mọi người, nhất là sau khi kiểm tra thấy việc buôn bán của anh không còn cảnh cân thiếu hay lừa đảo như trước thì họ mới tin anh đã thực tâm tin theo Chúa.

Lời Chúa Giê-su : "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em, nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái ? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ ? Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt. Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai” (Mt 7,15-20).

2) SÁM HỐI NHẬN LỖI VÀ QUYẾT TÂM TRỞ THÀNH NGƯỜI TỐT :

LISZT là một nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng khắp nước Hungary vào cuối thế kỷ 19. Nhưng càng nổi danh ông lại càng bị nhiều người mạo danh lợi dụng.

Một hôm tại một thành phố bên Đức, một thiếu nữ đã quảng cáo sẽ trình diễn một buổi độc tấu dương cầm và cô ta tự xưng mình là học trò của nhạc sĩ Liszt nổi danh. Nhưng một ngày trước buổi biểu diễn, cô rất lo lắng khi nghe tin nhạc sĩ đại tài đó sẽ có mặt tại nơi cô sắp biểu diễn. Như thế sự mạo danh học trò của nhạc sĩ Liszt của cô sẽ bị mọi người hay biết và một tương lai đen tối đang chờ đón cô. Nhưng thay vì bỏ cuộc, cô gái này đã can đảm đến xin gặp nhạc sĩ và thú nhận tội đã mạo danh học trò nhạc sĩ của cô. Sau khi nghe xong, nhạc sĩ thay vì nổi giận, đã ôn tồn nói như sau :

– Cháu đã phạm lỗi mạo danh học trò của ta. Nhưng trên đời mấy ai mà không phạm phải sai lầm. Hôm nay cháu đã khiêm tốn nhận lỗi và xin tha. Như vậy là tốt lắm rồi. Bây giờ cháu hãy biểu diễn thử cho bác xem tài năng của cháu đến đâu.

Cô liền ngồi lên dương cầm, đánh các bài sắp biểu diễn vào ngày mai cho nhạc sĩ kiểm tra. Sau khi nghe xong, nhạc sĩ đã sửa lại một ít sai sót của cô rồi cuối cùng ông nói với cô như sau :

– Dù bác mới chỉ dạy cho cháu một thời gian ngắn, nhưng bác vẫn công nhận cháu chính là học trò của bác. Ngày mai cháu cứ tiếp tục trình diễn và loan báo cho mọi người như sau : Chính nhạc sĩ LISZT sẽ đích thân trình tấu bản nhạc cuối cùng.

Cách ứng xử khoan dung nhân hậu của nhạc sĩ Liszt nói trên minh hoạ phần nào về lòng nhân hậu bao dung của Thiên Chúa đối với những sai lỗi của chúng ta. Mùa Chay chính là thời gian thuận tiện để chúng ta hồi tâm sám hối và quyết tâm sửa đổi trở nên người mới đẹp lòng Thiên Chúa noi gương Chúa Giê-su.

3) ƯỚC MUỐN TẨY TRẮNG LÀN DA :

Trên một khu đất ven rừng có một gia đình người da đen sinh sống. Gia đình gồm hai vợ chồng và một cậu bé trai 9 tuổi. Cậu bé được đi học tại một trường tiểu học cách nhà không xa. Giữa đám học sinh da trắng, chỉ mình cậu là da đen. Cậu bé da đen thường bị bạn học trêu chọc bắt nạt nên cảm thấy rất khó chịu và muốn cho da mình trở thành da trắng như các  bạn khác.

Một hôm, đầu giờ học thầy giáo điểm danh thấy vắng mặt cậu học sinh da đen. Một em cho biết đã thấy trò da đen bên bờ suối nước gần trường. Thầy giáo liền cùng mấy em khác đi tìm và đã thấy cậu bé da đen đang ngồi bên dòng suối, lấy tay xúc cát ướt ra sức kỳ cọ lên hai cánh tay da đen của mình. Thỉnh thoảng cậu lại dừng lại kiểm tra xem da đã bớt đen chưa. Nhưng dù đã cố gắng, cậu vẫn không sao tẩy sạch đi mầu đen trên làn da được. Bấy giờ thầy giáo liền đến gần hỏi : “Em đang làm gì vậy ?” Cậu giật mình thưa : “Con đang cố kỳ sạch hết màu đen trên da của con, để nên giống chúng bạn. Nhưng từ sáng đến giờ con cố kỳ cọ mà vẫn không sao tẩy trắng được làn da đen của con !

Cậu bé da đen muốn tẩy đi mầu đen trên da để dễ hòa nhập với chúng bạn nhưng không thể được. Còn đối với các tội nhân chúng ta nếu muốn tẩy sạch các vết nhơ trong tâm hồn lại có thể làm được dễ dàng nhờ lòng ăn năn sám hối tội lỗi và thành tâm xưng thú nơi tòa giải tội.

4) TÔN KÍNH VÀ VÂNG LỆNH ĐỨC VUA :

Có một nhà vua kia, một hôm cho triệu tập các cận thần lại. Vua đưa cho quan Tể Tướng một viên ngọc trai lóng lánh và hỏi :

- Ông hãy nói viên ngọc này đáng giá bao nhiêu ?

- Muôn tâu, nó đáng giá còn hơn số lượng vàng khối mà 100 con lừa có thể chở.

- Ông hãy đập bể nó ra cho ta !

- Muôn tâu Bệ Hạ, làm sao hạ thần có thể đang tâm phá nát một báu vật như thế ạ!

Nhà vua thưởng cho quan Tể Tướng một chiếc áo danh dự và lấy lại viên ngọc.

Kế đó vua đưa viên ngọc cho quan Thị Vệ, và cũng hỏi :

- Theo ông, nó đáng giá bao nhiêu ?

- Bằng nửa vương quốc.

- Hãy đập bể nó ra cho ta !

- Đập vỡ viên ngọc này ư ? Muôn tâu Bệ Hạ, tay thần không thể làm được việc đó.
Nhà vua cũng thưởng cho ông này một chiếc áo danh dự, lại còn tăng lương cho ông.
Sau cùng nhà vua đưa viên ngọc cho ÁP-ĐUN (Abdul) là một tên cận vệ tầm thường.

- Ngươi có biết viên ngọc này đẹp đến mức nào không ?

- Muôn tâu, đẹp không thể nói được.

- Hãy đập nát nó ra cho ta.

Lập tức ÁP-ĐUN lấy hai viên đá đập vỡ viên ngọc ra và nghiền nát nó thành bụi. Quần thần thét lên sợ hãi vì sự bạo gan của anh ta.

Họ hỏi :

- Tại sao nhà ngươi dám làm như thế ?

ÁP-ĐUN bình tĩnh đáp :

- Lệnh của Hoàng Thượng đáng giá hơn bất kỳ viên ngọc quý nào. Tôi tôn kính Hoàng Thượng chứ không tôn kính viên ngọc.

Nhà vua khen ngợi thái độ kính trọng tôn kính ngài của ÁP-ĐUN và thưởng chàng còn trọng hậu hơn hai vị quan kia.

Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta nói : "Sự thánh thiện không hệ tại làm được những công việc phi thường, nhưng là vui vẻ đón nhận những gì Chúa gửi tới. Trọng tâm của cuộc đời thánh thiện là chấp nhận và sống theo thánh ý Thiên Chúa". 

3. THẢO LUẬN: Cầu nguyện, ăn chay và chia sẻ cơm bánh cho người nghèo là 3 việc cần làm trong mùa chay này để được ơn biến đổi. Vậy mỗi người chúng ta sẽ làm ba việc đó thế nào trong những ngày Mùa Chay  này ?

4. SUY NIỆM:

1) Hai cuộc biến hình của Đức Giê-su :

Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Giê-su đã hiển dung trước mắt ba môn đệ thân tín là Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an trên núi cao (x. Lc 9,28b-29). Về sau cũng ba ông này sẽ được chứng kiến Đức Giê-su thay đổi hình dạng trong Vườn núi Cây Dầu vào đêm trước cuộc khổ nạn (x. Mc 14,33). Ở trên núi cao hôm nay, trước mặt ba môn đệ thân tín, Đức Giê-su lại hiển dung và được Chúa Cha xác nhận là Con yêu dấu và là người được tuyển chọn. Sau này trong vườn núi Cây Dầu Người sẽ lại thay đổi hình dạng trở nên buồn sầu nói với các môn đệ : “Linh hồn Thầy buồn sầu đến chết được” (Mc 14,34).

2) Ý nghĩa hai cuộc biến hình của Đức Giê-su :

- Đức Giê-su hiển dung trên núi để cho thấy thân xác loài người chúng ta sau này cũng sẽ được biến đổi trở nên sáng láng, cho dù hiện tại thân xác ấy có mỏng dòn yếu đuối và dễ sa ngã phạm tội. Rồi khi chịu chết đau thương trên cây thập giá, toàn thân Đức Giê-su bị biến dạng với đầy nhứng vết thương do bị hành hạ trong cuộc thương khó. Nhưng sau khi phục sinh thân xác của Người sẽ biến đổi trở nên tốt đẹp đến nỗi Ma-ri-a Ma-đa-len-na đã không nhận ra Người vào sáng sớm ngày Phục Sinh (x. Ga 20,14-16), hoặc như hai môn đệ làng Em-mau đã không nhận ra Người khi cùng đi đường đàm đạo với Người (x. Lc 24,14-16).

- Đức Giê-su sau Phục Sinh và Đức Giê-su trước cuộc Tử Nạn vẫn là một nhưng mang hai khuôn mặt khác nhau. Điều này cho thấy : Thân xác con người ở trần gian và sau khi sống lại trong ngày Tận Thế chính là một, nhưng khác biệt nhờ sự biến đổi như thánh Phao-lô đã nói : “Đây tôi nói cho anh em biết mầu nhiệm này : không phải tất cả chúng ta sẽ chết, nhưng tất cả chúng ta sẽ được biến đổi trong một giây lát, trong một nháy mắt, khi tiếng kèn cuối cùng vang lên. Vì tiếng kèn sẽ vang lên, và những kẻ chết sẽ trỗi dậy mà không còn hư nát; Còn chúng ta, chúng ta sẽ được biến đổi. Quả vậy, cái thân phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt; và cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử” (1 Cr 15,51-53).

3) Bài học từ câu chuyện Chúa biến hình :

Các cuộc biến đổi từ xấu xa tội lỗi nên tốt lành thánh thiện đều nhờ sự cầu nguyện và vâng nghe Lời Chúa :

* Nhờ sự cầu nguyện : Cũng như Đức Giê-su đã thay hình đổi dạng khi đang cầu nguyện, thì các tín hữu cũng chỉ được biến đổi nếu ý thức về tình trạng tội lỗi của mình và xin Chúa ban ơn trợ giúp như lời Đức Giê-su : “Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được !” (Ga 15,5).

* Nhờ sự vâng nghe Lời Chúa : Trong cuộc hiển dung, Chúa Cha từ trong đám mây đã xác nhận Đức Giê-su là Người Con yêu dấu được tuyển chọn, và dạy môn đệ : “Hãy vâng nghe lời Người” (Lc 9,35). Lời Chúa như thanh gươm sắc bén sẽ tỉa sạch các thói hư và biến chúng ta nên tạo vật mới của Thiên Chúa (x. Ga 15,2).

4) Chúng tôi phải làm gì ? :

Trong Mùa Chay , chúng ta cần gặp gỡ Chúa để được ơn biến đổi nên tốt lành thánh thiện hơn.

- Cần tham dự tuần tĩnh tâm Mùa Chay để thêm lòng ăn năn sám hối tội lỗi và quyết tâm tu sửa thói hư bằng việc thực hành nhân đức đối lập như kinh “Cải tội bảy mối có bảy đức” dạy…

- Cần năng dâng lời nguyện tắt lên Chúa như người thu thuế trong Đền thờ : “Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (Lc 18,13).– Như ông Si-mon Phê-rô : “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi.” (Lc 5,8).- Hay như người trộm lành trên thập giá : “Lạy ông Giê-su khi nào về Nước của Ngài, xin nhớ đến con cùng” (Lc 23,42).

- Mỗi ngày hãy làm một việc hãm mình đền tội như : nhịn uống một tách cà-phê, một ly rượu bia, nhịn hút một điếu thuốc lá; Nở nụ cười hoặc bắt chuyện trước với một người bạn đang giận mình; Cho một người bạn gặp khó khăn vay số tiền theo khả năng của mình; Đi thăm một người già neo đơn quen biết hay tại viện dưỡng lão để lắng nghe và động viên an ủi họ…

5. NGUYỆN CẦU :

LẠY CHÚA GIÊ-SU.

Xin biến đổi con nên con người mới nhờ năng suy niệm Lời Chúa và cầu nguyện mỗi ngày :

Xin biến đổi cái nhìn của con nên nhân từ bao dung sau mỗi lần con chiêm ngắm Chúa;

Xin thanh tẩy môi miệng con tránh nói những lời xấu xa lỗi bác ái sau mỗi lần rước Chúa;

Xin biến đổi đôi tai con sau mỗi lần con lắng nghe Lời Chúa phán dạy;

Xin làm cho khuôn mặt của con rạng ngời ánh sáng tin yêu mỗi lần con được gặp gỡ Chúa.

Ước gì mọi người chung quanh nhìn thấy niềm vui của Chúa qua nụ cười rạng rỡ của con; Thấy sự ân cần cảm thông của Chúa qua lời ăn tiếng nói và cách ứng xử của con.

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

LM ĐAN VINH - HHTM

 

Tác giả: Lm. Đan Vinh, HHTM

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!