HIỆP SỐNG TIN MỪNG
LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM (CN 33 TN
B)
Mt 10,26-33
1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Phàm ai tuyên bố
nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt
Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy
cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10,32-33).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CUỘC TỬ ĐẠO CỦA THÁNH AN-RÊ TRẦN AN
DŨNG LẠC
TRẦN AN DŨNG LẠC sinh năm 1795, gia đình ngoại giáo
nghèo khó ở Bắc Ninh. Lớn lên, cậu theo cha mẹ đến xứ Kẻ Chợ sinh sống. Tại
đây, cậu được một Thầy giảng nhận làm con nuôi và cho ăn học. Cậu được chịu
phép rửa tội và nhận tên thánh là AN-RÊ. Sau đó cậu đáp lại ơn gọi dâng mình
cho Chúa và theo học tại chủng viện Vĩnh Trị. Thầy An-rê Dũng được thụ phong
linh mục vào năm 1823 khi mới có 28 tuổi. Từ khi thụ phong linh mục, cha An-rê được
sai đi giúp xứ. Ở đâu cha cũng nêu gương sáng đạo đức qua cuộc sống khổ hạnh.
Ngoài những ngày ăn chay theo luật định, Cha còn tự nguyện giữ chay thêm suốt cả
Mùa Chay và các ngày thứ Sáu thứ Bảy hàng tuần. Nhờ đời sống đơn sơ khiêm hạ và
khắc khổ như vậy, nên cha đã gây được thiện cảm của những người chung quanh và
thành công trên bước đường tông đồ: Qua cha, nhiều tội nhân đã được ơn giao hòa
với Chúa và nhiều người lương đã tin theo Chúa và xin gia nhập đạo Công giáo.
Trong thời gian đạo Công giáo bị bách hại
gắt gao thời vua Minh Mạng, cha An-rê Dũng đã phải trốn lánh nhiều nơi. Một lần
kia ở Kẻ Roi, khi vừa dâng lễ xong thì bị quan quân vây bắt và được giáo dân
chuộc về. Sau đó cha đã đổi tên Trần An Dũng thành Trần An Lạc. Lần thứ hai cha
bị bắt ở xứ Kẻ Sông khi đang xưng tội với cha Phêrô Thi. Hai cha bị quan quân
đòi tiền chuộc tới 200 quan tiền. Nhưng giáo dân chỉ quyên góp được một nửa số
tiền nói trên, nên chỉ mình cha Lạc được thả. Rồi sau đó cha lại bị đám quân
lính khác bắt mang về huyện giam chung với cha Phêrô Thi và cả hai được áp giải
về Hà Nội.
Hôm sau, quan án cho điệu hai cha ra
công đường tra xét và bắt phải bước qua Thánh Giá để bày tỏ ý định bỏ đạo.
Nhưng thay vì làm theo lệnh quan, hai cha lại cùng quì xuống hôn kính Thánh Giá
và nói: “Không bao giờ chúng tôi chối Chúa và bỏ đạo cả. Chúng tôi đã suốt đời
hy sinh vất vả đem Chúa đến cho người khác, thì lẽ nào bây giờ lại hèn nhát chối
bỏ Chúa!”. Trước sự bất tuân của hai cha, quan tức giận sai lính đem nhốt các
ngài vào ngục thất và làm thành án gửi về Kinh. Suốt thời gian ở trong tù, hai
cha luôn cầu nguyện và ăn chay hãm mình, xin Chúa cho được ơn bền đỗ đến cùng.
Tuy giáo dân được phép thăm nuôi hằng ngày, nhưng hai cha yêu cầu họ đừng đem đồ
ăn ngon đến, và nếu bữa nào có thịt cá thì các ngài lại cho các bạn tù hoặc
lính canh.
Ngày 21 tháng 12 năm 1839, hai cha đã
chính thức nghe án lệnh xử trảm của nhà vua. Rồi các ngài bị điệu ra pháp trường
Cầu Giấy ở Hà Nội. Đến nơi, các ngài cầu nguyện ít phút, rồi cúi đầu cho lý
hình dễ dàng thi hành phận sự. Đức Thánh Cha Lêô 13 đã tôn phong các ngài lên
hàng Chân Phước tử đạo vào ngày 27 tháng 05 năm 1900. Và ngày 19 tháng 06 năm
1988, Đức Thánh Cha Gio-an Phaolô II đã suy tôn hai ngài lên bậc hiển thánh.
2) CUỘC TỬ ĐẠO CỦA BÀ THÁNH I-NÊ ĐÊ:
Quan Tổng Đốc Trịnh Quang Khanh
đích thân chỉ huy 500 lính đột xuất bao vây làng Phúc Nhạc, Ninh Bình, vào đúng
sáng ngày lễ Phục Sinh (14.04.1841). Quan truyền tập trung giáo dân lại để quân
lính lục soát từng nhà… Cha Lý được ông Trùm Cơ đưa sang vườn nhà bà Đê ở sát
bên. Bà Đê chỉ cho cha đường mương khô ở sau vườn cạnh một bụi tre: “Xin Cha ẩn
dưới rãnh này, Đức Chúa Trời gìn giữ thì Cha thoát, bằng không Cha và con đều
bị bắt.” Nói xong bà cùng con gái Lucia Nụ, lấy rơm và cành khô che phủ lên,
nhưng quân lính đã trông thấy Cha chạy qua vườn nhà bà, nên họ đến bắt cha Lý
và bà Đê, chủ nhà. Ông Trùm Cơ, bốn hương chức trong làng và hai nữ tu Mến
Thánh Giá Anna Kiêm và Anê Thanh cũng bị bắt. Tất cả bị trói mang gông điệu ra
đình làng. Nhà bà Đê bị lục soát, thóc lúa, đồ dùng, tiền bạc đều bị lính lấy
hết. Khi bị bắt, bà Đê rất sợ hãi, nhưng khi điệu bà ra đình làng thì gương mặt
bà vui tươi và không có vẻ gì là sợ sệt nữa…
Quân lính áp giải các nạn nhân
về Gia Định. Họ phải đi suốt đêm rất cực nhọc. Bà Đê sức yếu, không chịu nổi
gông quá nặng, phải có người nâng đỡ nhiều lần. Tới thành Nam bà bị giam chung
với hai nữ tu. Sáu ngày sau ra trước công đường, quan tòa bắt bà chối đạo bà
đáp: “Tôi chỉ tôn thờ Thiên Chúa, không bao giờ tôi bỏ đạo Chúa muôn đời.” Các
quan truyền đánh đòn bà. Lúc đầu lính đánh bằng roi, sau dùng củi lớn quật vào
chân bà. Bà không nản lòng, khi chồng bà đến thăm, bà giải thích vì sao bà kiên
tâm như vậy: “Họ đánh đập tôi vô cùng hung dữ, đến đàn ông còn không chịu nổi,
nhưng tôi đã được Đức Mẹ giúp sức, nên tôi không cảm thấy đau đớn.” Đến lần
thẩm vấn thứ hai, thứ ba thấy bà Đê vẫn một long trung kiên, quân lính được
lệnh vừa đánh vừa lôi bà qua Thánh Gía. Nhưng bà sấp mình xuống đất, kêu lớn
tiếng rằng: “Lạy Chúa, xin thương giúp con, con không bao giờ muốn chối bỏ lòng
tin Chúa, nhưng vì con là đàn bà yếu đuối, nên họ dùng sức mạnh để để cưỡng
bách con đạp lên Thập Giá.” Lần tiếp theo ra trước tòa, quan cho túm tay áo lại
rồi thả rắn độc vào trong áo, nhưng bà Đê vẫn giữ được bình tĩnh cách lạ lùng.
Bà đứng yên không hề nhúc nhích nên rắn không cắn, chỉ lượn vài vòng rồi bò ra.
Các quan truyền đánh bà dữ hơn nữa rồi giam trong ngục. Nhưng bà đã kiệt sức,
đi không nổi, phải có người dìu. Một nhân chứng về sau cho biết: “Bà I-nê Đê đã
bị đánh đập tàn bạo đến nỗi thân mình đầy máu mủ. Tuy vậy bà vẫn vui vẻ, và còn
muốn chịu khó hơn nữa.” Cô Lucia Nụ, đến thăm Mẹ trong ngục, thấy y phục thân
mẫu loang lỗ máu, cô thương mẹ khóc nức nở, bà an ủi con bằng những lời tràn
trề lạc quan: “Con đừng khóc nữa, mẹ mặc áo hoa hồng đấy, mẹ vui lòng chịu khổ
vì Chúa Giêsu, sao con lại khóc?” Bà còn khuyên: “Con hãy về chuyển lời mẹ bảo
với anh chị em con coi sóc việc nhà, giữ đạo sốt sắng sáng tối đọc kinh xem lễ,
cầu nguyện cho mẹ vác Thánh Giá chúa đến cùng. Chẳng bao lâu mẹ con ta sẽ đoàn
tụ trên nước Thiên Đàng”…
Sau ba tháng bị giam cầm hy
sinh vì đức tin, ngày 12.07.1841, trong giờ hấp hối người ta thường nghe bà A-nê
Lê Thị Thành cầu nguyện: “Lạy Chúa, chúa đã chịu chết vì con, con hết lòng theo
thánh ý Chúa. Xin Chúa tha mọi tội lỗi cho con”.
Vào lúc 9 giờ sáng ngày 19. 6.
1988 tại Rôma, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã long trọng tôn phong 117 vị
chân phước tử đạo tại Việt Nam lên hàng hiển thánh, trong đó có thánh nữ I-nê
Đê hay cũng gọi là bà thánh A-nê Lê Thị Thành (1781-1841).
3. THẢO LUẬN:
1) Tại sao đạo
Công giáo thường hay bị người đời thù ghét bách hại?
2) Tử đạo là sẵn sàng hy sinh chịu chết
để làm chứng cho Chúa (x. Cv 1,8). Vậy các tín hữu chúng ta sẽ phải dũng cảm
làm chứng cho Chúa thế nào trong xã hội Việt Nam hôm nay?
4. SUY NIỆM:
1)
SỐ LIỆU CÁC ANH HÙNG TỬ ĐẠO VIỆT NAM: Ngay từ thời Giáo Hội Sơ Khai, các tín hữu
đã phải chịu chung số phận với Thầy Giê-su là bị cấm cách, bắt bớ và giết hại.
Thời nào và nơi nào đạo được truyền tới cũng đều có các vị anh hùng tử đạo. Tại
Việt Nam, theo sử liệu, đạo Chúa đã được truyền giảng từ thế kỷ thứ 16. Và suốt
thời gian gần 300 năm sau đó (1580-1888),
có khoảng 400.000 người bị án lưu đầy. Trong đó khoảng 130.000 người đã chết vì
đạo, dưới các triều đại nhà Nguyễn: Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và bị
các phong trào Cần Vương, Văn Thân đàn áp bách hại. Trong số đó, 117 vị có đủ án
tích lưu trữ đã được Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II tôn phong lên bậc hiển
thánh và về sau một vị tên thày An-rê Phú Yên cũng được phong là Chân Phúc hay
Á Thánh và cả 118 vị đã được mừng chung trong niên lịch của Hội Thánh hoàn cầu.
Về thành phần các thánh Tử Đạo gồm: 8 Giám mục, 50 Linh mục, 59 tín hữu (16 Thầy
giảng, 1 Chủng sinh và 42 giáo dân). Trong số 117 thánh tử đạo thì có 96 là người Việt Nam và 21 vị là thừa sai ngoại quốc.
Các ngài đã chịu nhiều cực hình như: 79 vị bị trảm
quyết (chém đầu); 18 vị bị xử giảo (treo cổ); 8 vị bị chết rũ rù do đói khát bệnh
tật khi bị giam trong ngục; 6 vị bị thiêu sinh (chết thiêu trong hỏa lò); 4 bị lăng trì – tức là phân thây ra từng
mảnh; 1 bị tử thương và 1 bị bá đao tùng xẻo.
2)
LÝ DO CÁC NGÀI BỊ VUA QUAN BÁCH HẠI:
Các thánh Tử Đạo bị vua quan và dân
chúng thời đó thù ghét đàn áp giết hại không phải vì các ngài là những kẻ xấu
làm điều gian ác, nhưng chỉ vì các ngài đã tin vào danh Đức Giê-su và đã dũng cảm
tuyên xưng đức tin ấy, thể hiện qua thái độ bất khuất, không chịu bước qua thập
giá theo lệnh vua quan, hầu ứng nghiệm lời Đức Giê-su đã tiên báo: “Vì danh Thầy,
anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu
thóat” (Mt 10,22).
Đàng khác, vua quan và dân chúng thù
ghét và ra tay bách hại các tín hữu chủ yếu là do hiểu lầm về giáo lý của đạo
khi cho rằng theo đạo là vọng ngọai, là bất hiếu vì phải bỏ việc thờ cúng ông
bà tổ tiên, đang khi thực ra không phải như vậy: điều răn thứ tư trong mười điều
răn của đạo Chúa đã truyền dạy: con cái phải “thảo kính cha mẹ” và người tín hữu
vừa phải chu tòan bổn phận thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất lại vừa phải tôn
kính và tỏ lòng biết ơn ông bà cha mẹ khi các ngài còn sống cũng như khi đã qua
đời.
Nhưng lý do chính yếu khiến vua quan và
các phong trào Cần Vương Văn Thân thời đó thù ghét bách hại các tín hữu là do tự
ái dân tộc và hiểu lầm về lòng yêu nước của các tín hữu: Họ sợ người theo đạo sẽ
bị các thừa sai ngọai quốc xúi giục làm lọan, trong khi các vị thừa sai ngọai
quốc đã dám bỏ quê hương và từ giã người thân đến vùng đất xa xôi và chấp nhận
hy sinh ngay cả mạng sống là do đức tin và lòng mến Chúa thôi thúc. Các ngài chỉ
muốn chu tòan sứ vụ loan báo Tin Mừng của Đức Giê-su: “Anh em hãy đi và làm cho
muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.” (Mt
28,19-20); “Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các
miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8b). Và quả thật, lịch
sử đã ghi nhận: các thánh Tử Đạo Việt Nam đã bị vua quan kết án chỉ vì đức tin
mà thôi chứ không do tội phản lọan theo giặc làm loạn chống phá triều đình.
3) GƯƠNG HY SINH CHẾT VÌ ĐỨC TIN CỦA CÁC NGÀI:
Ðọc lại tiểu sử các ngài, ta
không khỏi cảm phục đức tin kiên cường của các ngài. Vì trung thành với Chúa,
các ngài đã cam chịu thiệt thòi trong đời sống, mất hết chức quyền danh vọng,
nhất là phải chịu muôn ngàn khổ hình, bị mất mạng sống vì đức tin.
Có những vị làm quan lớn trong
triều đình như Hồ đình Hy; làm quan án như Phạm trọng Khảm… nhưng đã thà bị mất
chức quyền, mất danh vọng hơn là mất Đức tin. Vì Chúa, các ngài đã từ bỏ mọi
quyền lợi xã hội và còn sẵn sàng bị mất mạng sống.
Có những vị hàng nữ lưu như
thánh A-nê Lê thị Thành, thân phận yếu đuối, mang gánh nặng gia đình, nhưng
cũng sẵn sàng chịu mọi cực hình để minh chứng tình yêu đối với Chúa Giêsu.
Có những vị đầu xanh tuổi trẻ
như Tô-ma Thiện, Phao-lô Bột, mới mười mấy tuổi đầu, tương lai còn dài, đường
đời còn nhiều hứa hẹn. Nhưng các ngài đã khước từ tất cả, dâng hiến tuổi thanh
xuân cho Chúa.
4)
SỐNG CHỨNG NHÂN GIỮA ĐỜI THƯỜNG:
Bí quyết khiến các anh hùng Tử Đạo vượt
qua gian nan thử thách là do các ngài biết “Sống sự sống của Chúa Giê-su trong thân xác yếu hèn của mình”. Đức
Giê-su đã hứa sẽ ban Thánh Thần, giúp các môn đệ phải nói gì và nói thế nào khi
bị điệu ra trước quan quyền (x Mt 10,19-20). Để được như vậy, các ngải đã phải
mỗi ngày “Chết đi cho bản thân”, và sống
trong ơn nghĩa của Đức Giê-su.
Ngày nay có lẽ chúng ta không có cơ hội
làm chứng cho Chúa như các thánh Tử Đạo cha ông, nhưng chúng ta vẫn có thể trở
thành chứng nhân của Chúa ngay giữa đời thường hằng ngày trong gia đình và ngoài
xã hội:
- Để có thể sẵn sàng hy sinh mạng sống
vì đức tin khi cần, thì ngay từ bây giờ chúng ta đã phải quyết tâm sống
công bình bác ái khi giao tiếp với bà con chòm xóm hay khi làm ăn buôn bán nơi phố chợ.
- Để có thể dũng cảm làm chứng cho Chúa
trước mặt người đời khi có dịp, ngay từ bây giờ chúng ta đã phải là những người
chồng người vợ tốt lành, luôn chu tòan trách nhiệm lo cho gia đình, đã phải hiếu
thảo với tổ tiên ông bà cha mẹ.
- Để sau này có thể trở thành công dân của
Nước Trời, thì ngay từ bây giờ chúng ta đã phải là những người công
dân tốt ở trần gian, luôn chu tòan nghĩa vụ đối với quê hương đất
nước và trở thành khí cụ bình an của Chúa bằng lối sống bác ái theo tinh thần “tám
mối phúc thật” của Chúa Giê-su, được thánh Phan-xi-cô tóm lại trong Kinh Hòa
Bình… Nhờ đó chúng ta sẽ gây được thiện cảm với anh em lương dân cùng khu phố hay
làm việc chung trong công sở, trường học và nhà máy.
5. NGUYỆN CẦU:
- Lạy Chúa, xưa Chúa đã dạy các môn đệ rằng:
“Anh em sống giữa thế gian, nhưng không được theo thói thế gian”. Xin cho chúng
con đừng bao giờ bỏ Chúa để chạy theo cám dỗ của thế gian, ma quỉ và chiều theo
các đam mê xác thịt. Xin cho chúng con luôn ý thức rằng: “Con nhà tông không giống
lông, cũng giống cánh”, để chúng con luôn xứng đáng là con cháu của các Anh
Hùng Tử Đạo Việt Nam. Xin cho chúng con luôn chiếu ánh sáng tin yêu trước mặt
người đời: Biết nở nụ cười khi tiếp xúc, sẵn sàng cởi mở đi bước trước để làm
quen với những người mới gặp, mở miệng an ủi những ai đang gặp tai nạn rủi ro;
biết khiêm hạ phục vụ tha nhân, đặc biệt phục vụ những người đau khổ bất hạnh
đang cần được cảm thông trợ giúp.
- Hát chung Kinh Hòa Bình của thánh
Phan-xi-cô: “Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong
mọi người… “
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. -Đ. XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM