HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CN 27 TN B – KÍNH TRỌNG THỂ LỄ MÂN CÔI
Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 1,26-38
(26) Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên
Chúa sai Sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, (27)
gặp một Trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giu-se, thuộc nhà Đa-vít,
Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. (28) Sứ thần vào nhà Trinh nữ và nói: “Mừng vui
lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà”. (29) Nghe lời ấy, Bà rất bối rối,
và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. (30) Sứ thần liền nói: “Thưa Bà Ma-ri-a
xin đừng sợ, vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa. (31) Và này đây Bà sẽ thụ thai, sinh hạ
một con trai và đặt tên là Giê-su. (32) Người sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là
Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít,
tổ tiên Người. (33) Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của
Người sẽ vô cùng vô tận”. (34) Bà Ma-ri-a thưa với Sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra
cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” (35) Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ
ngự xuống trên Bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà. Vì thế Đấng
Thánh sắp sinh ra sẽ là thánh, sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. (36) Kìa bà
Ê-li-sa-bét, người họ hàng với Bà, tuy đã già rồi, mà cũng đang cưu mang một
người con trai: Bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu
tháng. (37) Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. (38) Bấy
giờ Bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa. xin Chúa cứ làm cho tôi
như lời Sứ thần nói”. Rồi Sứ thần từ biệt ra đi.
2. Ý CHÍNH:
Câu
chuyện Sứ thần Gáp-ri-en được Thiên Chúa sai đến truyền tin cho Trinh nữ
Ma-ri-a giúp chúng ta nhận biết tình thương và sự trung tín của Thiên Chúa trong
việc thực hiện lời hứa cứu độ loài người. Thiên Chúa luôn đi bước trước bằng việc
ban ơn cứu độ và muốn cho loài người đón nhận ơn ấy. Qua câu chuyện truyền tin
hôm nay, thái độ lắng nghe Lời Chúa, tìm hiểu ý Chúa và mau mắn “Xin vâng” của
Đức Ma-ri-a chính là thái độ mà các tín hữu phải làm khi đọc kinh lần hạt trong
tháng Mân Côi này
3. CHÚ THÍCH:
- C 26-27: +
Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng: Cách đây sáu
tháng, ông Da-ca-ri-a đã được Sứ thần Gáp-ri-en hiện đến truyền tin khi ông
đang thi hành chức vụ tư tế trong Đền thờ. Sứ thần hứa với ông rằng bà
Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh cho ông một con trai. Sứ mệnh của nó là dọn đường
cho Đấng Thiên Sai.. Quả vậy, bà Ê-li-sa-bét đã có thai trong lúc tuổi già. Bà
đã ở trong nhà không tiếp xúc với ai suốt 5 tháng trời (x. Lc 1,5-25). Đến
tháng thứ sáu thì Sứ thần Gáp-ri-en tiếp tục được sai đến truyền tin cho Trinh
nữ Ma-ri-a. + Gáp-ri-en: Là một trong bảy Tổng lãnh thiên thần (x. Tb
12,15), trong đó ba vị được nêu rõ tên trong Cựu ước là: Mi-ka-en, Ra-pha-en,
và Gáp-ri-en. Tên của các vị này có ý nghĩa phù hợp với sứ mệnh của mỗi vị như
sau: Mi-ka-en nghĩa là “Ai bằng Thiên Chúa?” (Đn 10,13-21;12,1), Ra-pha-en
nghĩa là “Thiên Chúa chữa lành” (Tb 3,17) và Gáp-ri-en nghĩa là “Anh hùng của
Thiên Chúa” (x. Đn 8,16). + Trinh nữ: hay thiếu nữ, là một
cô gái chưa lấy chồng. Riêng về đức trinh khiết của Đức Ma-ri-a đã được gián tiếp
đề cập đến qua câu ngài thưa với Sứ thần: “Việc đó xảy ra thế nào được, vì tôi
không biết đến người nam” (Lc 1,34). Theo lời tuyên sấm của Ngôn sứ I-sai-a
thì: Việc một hài nhi do một bà mẹ đồng trinh thụ thai là dấu chỉ của Đấng
Thiên Sai (x. Is 7,14). + đã đính hôn: khi đính
hôn, Giu-se và Ma-ri-a đã được luật pháp công nhận là vợ chồng, và con cái sinh
ra trong thời kỳ này là con chính thức. Tuy nhiên, theo phong tục Do thái thì
việc kết hôn chỉ hoàn tất khi bên họ đàng trai tổ chức lễ cưới để đón rước cô
dâu về nhà chồng (x. Mt 1,18). + thuộc nhà Đa-vít: chi tiết
này thêm vào nhằm chứng minh Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế thuộc hoàng tộc Đa-vít,
để ứng nghiệm lời các Ngôn sứ đã tiên báo như: Người phát xuất từ gốc tổ phụ
Giêsê là cha của vua Đa-vít (x.1 Sm 16,3.12); Người sẽ sinh ra tại Bê-lem là
quê hương của vua Đa-vít (x. mk 5,1). + Ma-ri-a: hay my-ri-am là tên
gọi của nhiều thiếu nữ Do thái đương thời. Để phân biệt khi trùng tên, người ta
thường thêm một biệt danh sau tên gọi. Chẳng hạn: Ma-ri-a Mác-đa-la (x. Lc
8,2-3); Ma-ri-a Bê-ta-ni-a (x. Lc 10,39); Ma-ri-a mẹ Gia-cô-bê và Giô-xép (x.
Mt 27,56); Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát (x. Ga 19,25); Ma-ri-a mẹ Gio-an (x. Cv
12,12) và Trinh nữ Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su (x. Ga 19,25).
- C 28-29: +
“mừng vui lên”: Đây không phải là kiểu chào thông thường của người
Do thái, nhưng là lời chào trong những trường hợp đặc biệt, dành riêng cho những
người được gặp Thiên Chúa (x Dcr 9,9). + “đầy ân sủng”: một
tước hiệu dành riêng cho Ma-ri-a, một người trong sạch vẹn toàn. Ngài đã được
chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, nên đã được Thiên Chúa ban cho đặc ân vô nhiễm nguyên
tội và được Chúa luôn ở cùng. + “Bà bối rối và tự hỏi”: khác
với thái độ “bối rối sợ hãi” của Dacaria (x. Lc 1,12), Ma-ri-a chỉ ngạc
nhiên và băn khoăn về ý nghĩa của Lời Chúa vừa được Sứ thần mặc khải (x. Lc
1,34 và 2,19).
- C 30-33: +
Này đây Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giê-su: Sứ thần
giải thích cho Ma-ri-a biết về sứ mệnh làm mẹ của Hài nhi
Giê-su. Giê-su nghĩa là “Cứu Chúa” (x. Mt 1,21) hay là “Đấng Cứu Thế”
(x. Lc 2,11). + “Con Đấng Tối Cao”: Đây là tước hiệu thường được áp dụng
cho các vị vua dòng tộc Đa-vít. Sứ thần ám chỉ Đức Giê-su là Vua thuộc nhà
Đa-vít. Người sẽ lên ngôi cai trị dân Ít-ra-en, và triều đại của Người sẽ vững
bền mãi mãi.
- C 34: + so sánh thắc mắc của Ma-ri-a với thắc mắc của Dacaria (x. Lc 1,18): Tuy
cả hai cùng đưa ra câu hỏi, nhưng phát xuất từ hai tâm trạng khác nhau: câu hỏi
của Dacaria biểu lộ sự hoài nghi về quyền năng Thiên Chúa, nên ông đã bị phạt
câm, không nói được. sự cấm khẩu này là dấu chỉ cho ông thấy việc bà
Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh con là điều chắc chắn sẽ xảy ra (x. Lc 1,20). còn lời
thắc mắc của Ma-ri-a thì biểu lộ lòng tin: Ma-ri-a muốn tìm biết rõ thánh ý
Chúa thế nào để xin vâng. do đó, Ma-ri-a đã được Sứ thần ca tụng là đấng “đầy
ân phúc hằng làm đẹp lòng Thiên Chúa” (x. Lc 1,30) và bà Ê-li-sa-bét cũng khen
ngợi Ma-ri-a là người “diễm phúc” vì đã tin Lời Chúa phán sẽ được thực hiện (x.
Lc 1,45).+ “Việc ấy xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến người nam!”: “biết”
theo nghĩa Thánh Kinh có nghĩa là “sự giao hợp vợ chồng”. Thắc mắc của
Ma-ri-a ở đây không chứng minh Ma-ri-a đã khấn hay có ý khấn giữ mình đồng
trinh, vì động từ “biết” ở đây thì hiện tại. Qua câu này, Ma-ri-a chỉ thắc mắc
là: làm sao thực hiện được việc thụ thai ngay bây giờ được, khi mà Ma-ri-a mới
chỉ đính hôn với Giu-se để nên vợ chồng về luật đời, chứ chưa được Giu-se tổ chức
lễ cưới đón rước về nhà chồng như phong tục Do thái?
- C 35: + Sứ thần giải thích cho Ma-ri-a hiểu rằng: Vì được Chúa
tuyển chọn để làm mẹ Đấng Thiên Sai, nên Ma-ri-a sẽ được thụ thai cách đặc biệt
nhờ quyền năng Thánh Thần, đúng như I-sai-a đã tuyên sấm về việc Đấng Cứu Thế sẽ
do một trinh nữ thụ thai và sinh hạ (x. Is 7,14). + “quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp
bóng trên Bà”: Kiểu nói “rợp bóng” nhắc lại sự kiện xảy ra vào thời
Xuất hành, khi dân Do thái đi trong hoang địa trên đường về Đất Hứa. Bấy giơ Đức
Chúa luôn hiện diện ở giữa dân Người, qua hình ảnh của một cột mây rợp bóng che
phủ nhà tạm và lều hội ngộ (x. Xh 40,34-38). Rợp bóng cũng ám chỉ sự bang trợ của
Đức Chúa. Như chim phượng hoàng giang rộng đôi cánh để bao phủ che chở đàn chim
con, thì Thiên Chúa cũng giang rộng tay hùng mạnh để bang trợ Ít-ra-en là con
dân của Người (x. Tv 17,8). + “Đấng thánh” sắp sinh ra sẽ là “thánh”:
“Thánh” nghĩa là thuộc về Thiên Chúa. Hài nhi sắp sinh sẽ được hiến “thánh”, được
dâng cho Thiên Chúa để chu toàn sứ mệnh cứu thế.
- C 36-37: + kìa Bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với Bà, tuy đã già rồi, mà cũng
đang cưu mang một người con trai: Để cho Ma-ri-a thấy quyền năng
cao cả của Thiên Chúa, Sứ thần đã báo cho Ma-ri-a biết tin về bà chị họ
Ê-li-sa-bét: tuy đã cao niên và hiếm hoi, thế mà cũng đã được Thiên Chúa cho thụ
thai con trai, đến nay thai nhi đã được sáu tháng rồi.
- C 38: + “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa”: khi tự nhận là “nữ tỳ
của Chúa”, Ma-ri-a đã biểu lộ một nhân đức khiêm nhường và một lòng tin yêu sâu
xa đối với Thiên Chúa. + “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời Sứ thần
nói”: Qua câu này, Ma-ri-a đại diện nhân loại để đón nhận ơn cứu độ
do Thiên Chúa ban. Thực vậy, ngay sau lời thưa “xin vâng” này, Thánh Thần đã
tác động làm cho Trinh nữ Ma-ri-a thụ thai mà không cần phải tri giao vợ chồng
(x. Lc 1,34). Rồi Ngôi Lời “đã xuống thế làm người”, nhập vào bào thai ấy để
thành Đấng “Em-ma-nu-en”, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (x. Mt 1,23).
Như vậy, Đức Giê-su chỉ có một Ngôi là “Ngôi Con” hay “Ngôi Lời” Thiên Chúa,
nhưng lại có hai bản tính là Thiên Chúa và người phàm.
4. CÂU HỎI:
1) Gio-an Tẩy Giả hơn Đức Giê-su bao nhiêu tuổi?
2) Thánh kinh kể tên 3 vị Tổng lãnh thiên thần là những vị
nào? Tên gọi của mỗi vị có nghĩa thế nào?
3) Câu nói nào của Đức Ma-ri-a cho thấy ngài là thiếu nữ
đồng trinh? Tại sao phải nhấn mạnh đến sự kiện đồng trinh trong việc Đức
Ma-ri-a thụ thai Hài Nhi Cứu Thế Giê-su?
4) Việc kết hôn giữa thánh Giu-se và Đức Ma-ri-a làm cho
hai người nên vợ chồng thật hay chỉ là vợ chồng giả để che mắt người đời?
5) Tin Mừng muốn ám chỉ gì khi viết Giu-se “thuộc nhà
Đa-vít”?
6) Hãy kể ra một số tên gọi Ma-ri-a trong Tin Mừng kèm
theo tên phụ. Thêm tên phụ sau tên gọi như vậy nhằm mục đích gì?
7) Khi chào kèm tước hiệu “đầy ân sủng” của Sứ thần nhằm
ám chỉ đặc ân nào trong 4 đặc ân Thiên Chúa ban cho Đức Ma-ri-a?
8) Tên gọi Giê-su mà Sứ thần ra lệnh cho Ma-ri-a đặt cho
con trẻ mang ý nghĩa thế nào?
9) Tước hiệu “Con Đấng Tối Cao” được gán cho Hài nhi
Giê-su có ý nghĩa thế nào?
10) Thắc mắc của ông Da-ca-ri-a trong Đền thờ (x Lc 1,18)
và thắc mắc của Ma-ri-a trong Tin Mừng hôm nay có giống nhau không? Ông
Da-ca-ri-a và Đức Ma-ri-a đã gặp sự cố gì sau lời thắc mắc?
11) Khi nói “quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên
Bà”, Sứ thần muốn ám chỉ điều gì?
12) Mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể xảy ra vào lúc nào trong
biến cố Truyền tin?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Bấy giờ Bà Ma-ri-a nói: ”Linh hồn tôi ngợi
khen Đức Chúa... Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Danh Người
thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1,46.49).
2. CÂU CHUYỆN:
1) SỨC MẠNH CHỮA LÀNH CỦA KINH MÂN CÔI:
Cách đây ít lâu, tạp
chí Reader’s Digest có kể lại cuộc gặp gỡ kỳ thú giữa Mẹ TÊ-RÊ-SA
CAN-QUÝT-TA và một thương gia
người Mỹ như sau:
Trên chuyến
máy bay từ CHRITIAMY về THANASITY, thương gia trẻ tên là JIM CAISO ngồi kề bên
Mẹ Tê-rê-sa và một nữ tu khác.
Jim Caiso nhận ra ngay khuôn mặt của người nữ tu thường được báo chí nhắc đến.
Khi những người khách cuối cùng ngồi vào yên vị trên máy bay thì Jim thấy hai
người nữ tu từ từ rút xâu chuỗi ra khỏi áo và lâm râm cầu kinh. Tuy không phải là một
người công giáo sùng đạo nhưng Jim cũng cảm thấy bị lôi cuốn bởi sự cầu kinh của
hai nữ tu. Khi máy bay đã lên cao, Mẹ Tê-rê-sa quay nhìn người thanh niên thương
gia và hỏi:
- Anh có thường lần
chuỗi không?
Anh trả lời:
- Thưa không.
Anh vừa trả lời thì
Mẹ cầm tay anh, trao cho anh xâu chuỗi rồi mỉm cười nói:
- Vậy thì hãy bắt đầu
siêng nằng lần chuỗi đi nhé.
Ra khỏi phi trường
Jim vẫn còn cầm trên tay xâu chuỗi Mân Côi của Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta. Anh kể lại cho vợ nghe cuộc
gặp gỡ với Mẹ Tê-rê-sa và kết luận: “Tôi
có cảm tưởng như mình đã được gặp một nữ tu đích thực của Chúa”. Từ ngày đó hai vợ chồng đều không quên đọc
kinh mân côi mỗi ngày như mẹ Tê-rê-sa đã căn dặn.
Chín tháng sau, Jim
và vợ anh đến thăm một người đàn bà đã từng là bạn của hai người nhiều năm qua.
Người đàn bà này bác sĩ cho biết đã bị ung thư tử cung. Theo các bác sĩ, đây là
trường hợp đáng lo ngại. Nghe thế, Jim đưa tay vào túi quần, rút ra xâu
chuỗi Mân
Côi của Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta, trao cho người bạn và nói:
- Chị cầm lấy cái
này, nó sẽ giúp chị. Vợ chồng tôi sẽ đọc
kinh cầu nguyện cho chị.
Mặc dù không phải là
người Công giáo, người bạn này vẫn mở rộng bàn tay ra và trân trọng đón nhận
món quà quí giá ấy. Một năm sau gặp lại vợ chồng Jim, người đàn bà vui vẻ cho
biết bà đã mang trong mình xâu chuỗi trong suốt năm qua và đã được ơn chữa lành. Giờ đây chị trả lại cho Jim để may ra có thể còn giúp
thêm cho người nào khác. Trong thời
gian đó, bà chị vợ của Jim đang bị khủng hoảng tinh thần sau cuộc ly dị, bà
cũng muốn được mượn xâu chuỗi của Jim. Sau này bà kể lại như
sau:
- Hằng đêm, tôi đeo
chuỗi vào người. Tôi rất cô đơn và sợ hãi, nhưng khi mang xâu
chuỗi vào người, tôi cảm thấy
như đang nắm lấy
một bàn tay thân yêu.
Xâu chuỗi mầu nhiệm ấy
không mấy chốc đã được trao từ tay người này đến người khác. Mỗi khi gặp khủng
hoảng hay bệnh tật, người ta thường gọi điện thoại đến Jim để mượn cho bằng được
xâu chuỗi ấy và họ đều nhận được ơn lành như ý nhờ lời cầu nguyện với kinh Mân Côi hằng
ngày của đôi vợ chồng Jim.
Jim suy nghĩ: phải chăng xâu chuỗi có một sức mạnh lạ lùng, hay đúng hơn, xâu chuỗi có sức mạnh giúp tất cả những
ai mang xâu
chuỗi ấy canh tân tâm hồn và đã nhận được ơn do việc canh
tân ấy mang lại. Jim chỉ biết rằng, hễ có ai ngỏ ý mượn xâu
chuỗi, anh đều vui vẻ cho mượn,
và luôn căn dặn họ: “Khi nào không cần dùng nữa thì vui lòng cho tôi xin lại,
vì có thể sẽ có người khác cần đến xâu
chuỗi ấy”.
Cuộc sống của Jim
cũng thay đổi kể từ cuộc gặp gỡ với Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta, và Jim thường
chia sẻ với bạn bè như sau: “Mẹ Têrêsa đã mang tất cả hành lý của Mẹ chỉ
trong một cái xách tay nhỏ, Tôi cũng cảm thấy được thôi thúc để làm cho cuộc sống
của mình đơn giản hơn. Tôi luôn nhớ rằng:
điều quan trọng trong cuộc sống không phải là tiền bạc, danh vọng mà chính là
tình yêu chúng ta dành cho người khác
kèm theo lời cầu xin Chúa ban ơn trợ giúp cho họ”.
2) NHỜ MẸ THƯƠNG CỨU GIÚP HỒI PHỤC ĐỨC TIN:
Vào một buổi chiều đông lạnh giá, PHUN-TƠN,
một người đã mất đức tin và bỏ không đến nhà thờ nhiều năm, đang trong tâm trạng
tuyệt vọng vì gặp nhiều vấn đề khó khăn nan giải. Khi đi qua đại lộ nhà thờ chính toà của
thành phố Nữu Ước, tự nhiên ông cảm thấy có một sức mạnh vô hình cuốn hút ông đi vào trong nhà thờ
và đến quỳ trước tượng Đức Mẹ. Sau một hồi im lặng, tự nhiên Phun-tơn cầu nguyện
như sau:
“Lạy Mẹ Ma-ri-a, có thể chỉ một giây lát nữa thôi là con
lại thay đổi ý nghĩ lúc này để tiếp tục bài bác chế diễu việc đạo đức con đang
làm và quay trở lại con đường vô tín của con. Nhưng bây giờ con cảm thấy tâm hồn
thật bình an, dù con đang gặp rất nhiều khó khăn. Xin Mẹ giúp con thêm đức tin”.
Ngay lúc đó
Phun-tơn cảm thấy một điều gì đó kỳ diệu vừa xảy ra nơi bản thân ông và biến ông trở
thành một người mới: Ông đã được
hồi phục đức tin! Từ đó, ông luôn kết hiệp với Mẹ Ma-ri-a để làm chứng cho Chúa bằng
một cuộc sống khiêm nhường, cậy trông phó thác vào Chúa và đầy
lòng vị tha bác ái với mọi
người.
3) GƯƠNG LẦN CHUỖI MÂN CÔI CỦA MỘT
NHÀ BÁC HỌC:
Trên một chuyến xe
lửa về Paris, một sinh viên trẻ tuổi ngồi bên một cụ già. Chỉ ít phút sau khi
đoàn tàu chuyển bánh, cụ già rút trong túi áo ra một chuỗi tràng hạt và từ từ
chìm đắm trong cầu nguyện. Người sinh viên quan sát cử chỉ của cụ già với vẻ
bực bội. Sau một hồi lâu, xem chừng như không còn đủ kiên nhẫn nữa, anh ta mới
lên tiếng:
– Thưa ông, nếu tôi
không lầm thì ông vẫn còn tin những chuyện nhảm nhí ấy chứ?
Cụ già điềm nhiên trả
lời?
– Đúng thế, tôi vẫn
tin. Còn cậu, cậu không tin sao?
Người sinh viên mỉm cười
cách ngạo mạn và quả quyết:
– Lúc nhỏ tôi tin,
nhưng bây giờ làm sao tôi có thể tin những chuyện ấy nữa. Khoa học đã thực sự
mở mắt cho tôi. Ông cứ tin tôi đi, hạy quăng chuỗi tràng hạt ấy đi, và hãy học
hỏi những khám phá mới. Ông sẽ thấy rằng những gì ông tin từ trước đến giờ đều chỉ
là mê tín dị đoan cả.
Cụ gia bình tĩnh hỏi
người sinh viên:
– Cậu vừa nói về
những khám phá mới của khoa học. Cậu có cách nào giúp tôi hiểu rõ hơn điều nầy
không?
Chàng sinh viên hăng
hái đề nghị:
– Ông cứ cho tôi địa
chỉ, tôi sẽ gởi đến cho ông một quyển sách. Ông sẽ tha hồ đi vào thế giới tân
tiến của khoa học.
Cụ già từ từ rút
trong túi áo ra một tấm danh thiếp trao cho anh sinh viên. Đọc qua danh thiếp, anh
ta bỗng tái mặt vì xấu hổ rồi lặng lẽ bỏ sang toa khác. Vì trên danh thiếp anh đã
đọc thấy dòng chữ sau: “Louis Pasteur- Viện nghiên cứu khoa học Paris”.
3. THẢO LUẬN:
Hai câu chuyện trên cho thấy chuỗi kinh mân côi có vai
trò nào trong việc chữa lành bệnh tật và sự quay trở lại với Chúa của Phun-tơn?
4. SUY NIỆM:
1) MẸ MA-RI-A TRONG CHƯƠNG TRÌNH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA:
Thiên Chúa
đã ban cho loài người chúng ta một Đấng Cứu Độ duy nhất là Đức Giê-su. Nhưng bên
cạnh Đức Giê-su, Thiên Chúa còn ban cho chúng ta một bà mẹ hiền đầy tình thương, luôn
cộng tác với Đức Giê-su trong công cuộc cứu độ loài người, là Thánh Mẫu Ma-ri-a.
Thực vậy, Mẹ
Ma-ri-a luôn yêu thương và cầu bầu cho những ai đang gặp khốn khó, như Mẹ đã cầu bầu cho đôi tân hôn được Chúa Giê-su
làm phép lạ biến nước lã thành rượu ngon tại tiệc cưới thành Ca-na. Cũng tai
đây Mẹ đã dạy các người giúp việc vâng theo lời dạy
của Đức Giê-su (x Ga 2,1-11). Về
sau trước khi tắt thở trên thập giá, Đức Giê-su đã trối Mẹ cho môn đệ Gio-an là đại diện
cúa Hội Thánh (x Ga 19,26-27); Từ đây Mẹ đã luôn thi hành nhiệm vụ là Mẹ Hội Thánh. Đầu tiên Mẹ hiệp thông với các
tông đồ tại nhà Tiệc Ly để xin ơn Thánh Thần và
cùng Hội Thánh đón nhận ơn Thánh Thần hiện xuống như cơn gió bão và hình lưỡi lửa
trên đầu mỗi người vào lễ Ngũ Tuần (x Cv 1,14).
Về sau nhiều lần Mẹ đã hiện ra nâng đỡ Hội Thánh vượt qua nguy nan.
2) VAI TRÒ TÍCH CỰC CỦA MẸ MA-RI-A TRONG LỊCH
SỬ HỘI THÁNH:
Trong lịch
sử Hội Thánh, mỗi khi con thuyền Hội Thánh gặp cơn phong ba và có nguy cơ chìm đắm,
chúng ta lại thấy có bàn tay phù
trì nâng đỡ của Mẹ Ma-ri-a.
- Vào thế kỷ 12, thánh
Đa-minh đã được Đức Mẹ hiện ra ban cho phép lần hạt Mân Côi, như khí giới thiêng liêng, nhờ đó Đa-minh đã chặn đứng được làn sóng lạc giáo An-bi-doa ở Miền Nam nước
Pháp.
- Rồi dưới triều đại Đức
Thánh Cha Pi-ô V, cũng nhờ phép lần
hạt Mân Côi mà Hội Thánh đã
tránh được làn sóng xâm lược của đạo quân Hồi giáo tại vịnh Lê-păng vào ngày 07 tháng 10 năm 1571.
- Ngày 13 tháng 05 năm 1917, Đức Mẹ đã
hiện ra với ba trẻ nhỏ tại làng Fatima nước Bồ đào nha và qua các em, Mẹ đã trao
cho Hội Thánh ba mệnh lệnh như phương thế hữu hiệu mang lại hoà bình như sau: “Một
là ăn năn sám hối và cải thiện đời sống. Hai là tôn sùng Trái Tim vẹn sạch Đức
Mẹ. Ba là siêng năng lần hạt Mân Côi” .
Nhờ tôn sùng yêu mến Mẹ mà người ta
sẽ năng đọc kinh Mân côi. Kinh Mân Côi sẽ giúp họ ăn năn sám hối và cải thiện đời
sống ngày một nên tốt hơn.
Hiện nay nhờ thi hành ba mệnh lệnh
Fa-ti-ma mà nước Nga đã trở lại với Chúa và con thuyền Hội Thánh lại được thư
thái bình an.
3) KINH MÂN CÔI - PHƯƠNG THẾ HỮU HIỆU
GIÚP CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG:
- Kinh Mân Côi sẽ giúp các tín hữu chúng ta canh tân đời sống: Nhờ năng kết hiệp với Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a
bằng việc suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi, chắc chắn chúng ta sẽ ngày một nên hoàn
thiện hơn.
- Kinh Mân Côi cũng giúp cải thiện môi
trường sống: Việc biến đổi những kẻ tội lỗi vô tín để họ nhận biết tôn
thờ Thiên Chúa, và xóa bỏ các tệ nạn trong
xã hội như ma túy, cờ bạc, đĩ điếm, cướp giật... sẽ khó có thể thành công nếu chúng ta chỉ dựa vào sức riêng của mình. Nhưng điều tưởng chừng
không thể ấy lại không khó chút nào nếu
có ơn Chúa trợ giúp: “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc
1,37).
4) CANH TÂN VIỆC LẦN HẠT MÂN CÔI: MIỆNG ĐỌC LÒNG SUY:
- Kinh Mân Côi là kinh nguyện bình
dân: Ai cũng có thể đọc được, từ người trẻ đến người già, người thông thái hay ít
học, người giàu có hay nghèo khó, khỏe mạnh hay yếu đau, khi vui cũng như lúc
buồn, khi làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi… Hơn nữa, kinh Mân Côi có thể đọc
được ở bất cứ nơi đâu và trong bât cứ hoàn cảnh nào: Trong nhà thờ, ở nhà riêng,
ngoài đường phố, nơi yên tĩnh hay giữa phố chợ ồn ào. Nhất là các gia đình tín
hữu có thể đọc chung với nhau trong giờ kinh tối hằng ngày, hay các hội đoàn
công giáo có thể đọc chung trong buổi sinh hoat hằng tuần …
- Việc đọc kinh Mân
Côi không hệ tại ở số kinh Lạy
Cha, Kính Mừng, Sáng Danh đọc được ngoài miệng nhiều hay ít, nhưng ở việc suy niệm các biến cố Vui Sáng Thương Mừng trong
cuộc đời của Chúa Giê-su như Mẹ Ma-ri-a đã làm và Tin Mừng đã ghi lại: “Còn Ma-ri-a thì ghi nhớ những
sự kiện đó và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). Cụ thể mỗi ngày chúng ta hãy làm một việc bác ái chia sẻ và phục vụ tha nhân, rồi
suy niệm một mầu nhiệm Mân Côi, kết
thúc bằng lời cầu xin cho mình được vâng theo ý Chúa, rồi đọc một kinh Lạy Cha,
10 kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh, để hiệp cùng Mẹ Ma-ri-a tôn vinh Thiên Chúa
Ba Ngôi là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
- Về Chuỗi Mân Côi Sống: Chúng ta có thể
liên kết với anh chị em trong một đội nhóm để cùng nhau lần chuỗi Mân Côi mỗi
ngày như sau: Mỗi người sẽ nhận một trong 20 mầu nhiệm “Vui, Sáng, Thương, Mừng”
để đọc và suy niệm kèm theo một chục kinh Mân Côi, để cầu cho một người lương được
sớm nhận biết tin yêu Chúa; cầu cho một bệnh nhân liệt giường được ơn chữa
lành; Cầu cho một người thân đang đi đường tội lỗi được sớm quay về với Chúa…
5. NGUYỆN CẦU:
Lạy Chúa Giê-su. Mỗi lần gặp khó
khăn hoạn nạn, chúng con
thường hay kêu trời
trách đất, hoặc tệ hơn lại tìm
đến nhờ cậy các người hành nghề mê tín dị đoan... đang khi lẽ ra
chúng con phải tín
thác cậy trông vào quyền năng của Chúa, kêu cầu lòng Chúa thương xót, thực hành
theo Lời Chúa dạy như Mẹ Ma-ri-a
đã dạy các người giúp
việc tại tiệc cưới Ca-na xưa: “Giê-su bảo gì,
các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Xin ban thêm lòng tin cậy mến giúp chúng
con đi theo con đường của Chúa noi gương Mẹ Ma-ri-a.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A. – Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM