HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN B
Gs 24,1-2a.15-17.18b; Ep 5,21-32; Ga 6,54a.60-69
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 6,54a.60-69
(54a)
Khi nghe Đức Giê-su tuyên bố: “Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi, thì
được sống muôn đời”, (60) nhiều môn
đệ của Người liền nói: “Lời này chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi?”
(61) Nhưng Đức Giê-su tự mình biết
được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông:
“Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? (62) Thế thì anh em thấy Con Người lên nơi đã
ở trước kia thì sao? (63) Thần Khí
mới lam cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với
anh em là Thần Khí và là Sự Sống. (64)
Nhưng trong anh em có những kẻ không tin”. Quả thật, ngay từ đầu,
Đức Giê-su đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người.
(65) Người nói tiếp: “Vì thế, Thầy
đã bảo anh em: Không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn
ấy cho”. (66) Từ lúc đó, nhiều môn
đệ rút lui, không còn đi với Người nữa. (67) Vậy Đức Giê-su hỏi Nhóm
12: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” (68) Ông Si-mon Phê-rô liền đáp: “Thưa Thầy,
bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những Lời đem
lại sự sống đời đời. (69) Phần
chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng: Chính Thầy là Đấng Thánh
của Thiên Chúa”.
2. Ý CHÍNH:
Sau khi nghe Đức Giê-su giảng về Bánh Hằng Sống, là bí tích
Thánh Thể mà Người sẽ ban, thì thính giả chia thành hai phe: Một số
khá đông, trong đó có cả các môn đệ của Người, cho rằng lời ấy chói
tai, không thể chấp nhận được và đã bỏ không còn đi theo Người nữa
(c. 66). Riêng Nhóm 12, khi được hỏi ông Si-mon Phê-rô đã đại diện Nhóm
tuyên xưng đức tin: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới
có những Lời đem lại sự sống đời đời” (c. 68).
3. CHÚ THÍCH:
-
C 54a.60: + Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu Tôi thì được sống muôn
đời: “Thịt và Máu” Đức Giê-su là Bánh Thánh Thể sẽ được
Người ban trong bữa tiệc Vượt Qua (x Mt 26,26). Do đó Thịt và Máu Đức
Giê-su nói đây chính là Thánh Thể của Người, sẽ trải qua cuộc khổ
nạn và phục sinh, như một hy lễ đền tội để ban sự sống cho trần
gian. + Nhiều môn đệ của Người: Môn đệ là những người
nhận Đức Giê-su làm Thầy (Ráp-bi), nghe và thực hành Lời Chúa, tích
cực cộng tác với Người thi hành sứ vụ tông đồ. Đức Giê-su có hai nhóm
môn đệ là nhóm bảy mươi hai (x. Lc 10,1)
và Nhóm mười hai (x Ga 6,66). + “Lời này chướng tai quá ! Ai
mà nghe nổi?”: Khi nghe Đức Giê-su nói sẽ lấy Thịt Máu mình
cho người ta ăn uống, thì các môn đệ cũng như đám đông dân Do Thái không
chấp nhận. Phần vì không ai xẻ thịt mình ra cho người khác ăn, hay
lấy máu mình cho người khác uống !
Đàng khác, Luật Mô-sê cấm ăn máu huyết, vì máu được coi là sinh khí
tụ lại, được dành riêng cho chủ tể của sự sống là Đức Chúa như Luật
Mô-sê: “Các ngươi không được ăn máu huyết của bất cứ xác thịt nào,
vì mạng sống của mọi xác thịt là máu của nó. Bất cứ ai ăn máu
huyết sẽ bị khai trừ” (x. Lv 17,14).
-
C 61-62: + Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được
ư?: Ba điều người Do Thái và môn đệ xầm xì không chấp nhận:
Một là Đức Giê-su tự nhận mình là Bánh hằng sống, đang khi cha ông họ
xưa dù đã ăn Man-na mà vẫn phải chết (x. Ga 6,49). Hai là Người tuyên
bố mình từ trời mà đến, đang khi họ biết rõ tông tích của Người (x
Ga 6,42). Ba là Người khẳng định: “Thịt Tôi thật là của ăn và Máu Tôi
thật là của uống” (Ga 6,55), đang khi luật Mô-sê cấm uống máu và ăn
thịt các con vật chết ngạt, vì còn có máu trong thịt (x. Lv 17,10). +
Thế thì anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao?: Đức
Giê-su cho các môn đệ bằng chứng để tin Người là Đấng Thiên Sai và tin
lời Người giảng là sự thật. Bằng chứng ấy là Người sẽ từ cõi chết
sống lại và lên trời ngự bên hữu Chúa Cha (x. Ga 3,13), như thị kiến
về vai trò và sứ mệnh của Con Người trong sách Ngôn Sứ Đa-ni-en (x. Đn
7,13).
-
C 63-64): + Thần khí: Là một từ ngữ mang nhiều ý nghĩa
như sau: Một là gió, với đặc tính vô hình (x Ga 3,8). Gió
có khi trở thành bão để Đức Chúa trút cơn lôi đình hủy diệt những
kẻ gian ác (x. Ed 13,13). Hai là hơi
thở: Tuy yếu ớt, nhưng lại là sức mạnh nâng đỡ và là điều kiện
giúp thân xác sống động. Con người sẽ chết khi không còn hơi thở do
Thiên Chúa phú ban (x. St 2,7; 6,3). Ba là linh hồn: Bao lâu Thần khí còn ở với con người, nó biến
xác thịt bất động thành sống động, Thần Khí ấy gọi là linh hồn (x. St 2,7). Chết là khi con
người trút hơi thở trả linh hồn về cho Thiên Chúa (x. Tv 31,6; Lc
23,46). Bốn là một đặc tình của
Thiên Chúa: “Thiên Chúa là Thần Khí” (Ga 4,24) nên người ta phải thờ phượng Thiên Chúa
trong Thần Khí và Sự Thật (x. Ga 4,24). + Thần khí mới làm cho
sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì !: Việc tạo dựng con
người đã được sách Sáng Thế thuật lại như sau: “Đức Chúa là Thiên
Chúa lấy bụi đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con
người trở nên một sinh vật” (St 2,7). Như vậy xác thịt chỉ là bụi
đất, không thể sống động nếu không được Thiiên Chúa phú ban thần khí
là linh hồn. Chính thần khí ấy mới làm cho con người sống động. Khi
thân xác ngừng thở là lúc thần khí xuất ra khỏi thân xác, và khi ấy
thân xác trở thành xác chết, nên chẳng còn ích gì ! + Lời Thầy
nói với anh em là Thần Khí và là Sự Sống: Lời Chúa chính là
Thần Khí thiêng liêng, là Lời phát xuất từ Thiên Chúa, nhằm mặc khải
các mầu nhiệm và các việc làm của Thiên Chúa cho loài người (x. Xh
20,2), các giới răn và các điều sắp xảy đến (x. St 15,13-16). Lời
Chúa sẽ ban Sự Sống đời đời cho con người (x. Ga 6,68), nếu họ biết
lắng nghe (x. Mt 13,23), tìm hiểu và xin vâng (x. Lc 1,34.38), tuân giữ
(x. Lc 8,15), và nhất là đem ra thực hành (x. Lc 6,47.49). + Ngay
từ đầu, Đức Giê-su đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ
nộp Người: Ngay từ đầu, Đức Giê-su đã có cái nhìn tiên tri và
thấy trước sự bất tín của Giu-đa (x. Mt 26,14-16). Tin mừng Gio-an viết
như sau: “Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói “Không phải tất cả anh
em đều sạch” (Ga 13,11).
-
C 65-66: + Không ai đến với Thầy được nếu Chúa Cha không ban ơn ấy
cho: Đức tin là một ơn do Thiên Chúa ban cho loài người, để họ
tin Đức Giê-su là “Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa Hằng Sống” (x. Mt 16,16), lắng
nghe và thực hành Lời Chúa dạy để được vào Nước Trời và sẽ được
sống muôn đời (x Ga 6,44.47). + Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui,
không còn đi với Người nữa: Lý do nhiều môn đệ bỏ Đức Giê-su
là do họ không tin Người là Đấng Thiên Sai (x. Ga 6,29.40), không tin
Người là Bánh Trường Sinh từ trời mà đến (x. Ga 6,32-38), không chấp
nhận lời tuyên bố Người sẽ lấy Thịt mình cho họ ăn (x. Ga 6,52). +
Nhóm Mười Hai: Đức Giê-su đã lên núi và gọi đến với Người
những kẻ Người muốn (x. Mc 3,13) Sau khi cầu nguyện suốt đêm, Người kêu
các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ (x. Lc 6,12-13). Nhóm
Mười Hai này tượng trưng cho mười hai chi tộc dân Ít-ra-en Mới là Hội
Thánh. Sau này các ông sẽ được ngồi trên mười hai tòa, mà xét xử
mười hai chi tộc Ít-ra-en (x. Mt 19,28). Các ông sẽ được sự sống đời đời
(x Mt 19,29), được “quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và
chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền” (Mt 10,1; Lc 9,1), “Người sai các ông
đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân” (Lc 9,2).
-
C 67-69: + Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?: Trước
mặc khải về bí tích Thánh Thể, Đức Giê-su đòi Nhóm Mười Hai phải
tỏ thái độ dứt khoát: Tin hay không tin, thể hiện qua việc tự do chọn
ở lại với Thầy hay bỏ đi. + Ông Si-mon Phê-rô liền đáp: “Bỏ
Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những Lời đem lại
sự sống đời đời”: Dù chưa hiểu hết ý nghĩa của Lời Chúa,
nhưng Si-mon vẫn đại diện Nhóm 12 chọn ở lại làm môn đệ Thầy và
khẳng định niềm tin Lời Thầy là sự thật và sẽ mang lại sự sống
đời đời cho những ai đón nhận (x. Ga 5,24). + “Chính Thầy là Đấng
Thánh của Thiên Chúa”: Trước đó, Si-mon đã tuyên xưng: “Thầy là
Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16). Ở đây, Si-mon lại công
nhận Đức Giê-su là “Đấng Thánh của Thiên Chúa” (x Ga 6,69) giống như sứ
thần Gap-ri-en khi truyền tin đã cho Đức Ma-ri-a biết về trẻ Giê-su như sau:
“Vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ là thánh, sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”
(Lc 1,35).
5. CÂU HỎI: 1) Tại sao
dân Do thái và một số khá đông môn đệ đã bỏ không đi theo Đức Giê-su
nữa? 2) Môn đệ là những ai và Đức Giê-su có bao nhiêu môn đệ? Tông đồ
là ai và khác với môn đệ thế nào? 3) Người Do thái và các môn đệ
lấy làm gai chướng không chấp nhận ba điều nào của Đức Giê-su? 4) Đức
Giê-su đưa ra bằng chứng nào cho thấy Người có quyền nói ra những
điều mầu nhiệm ấy? 5) Trong Kinh thánh, thần khí mang bốn ý nghĩa
nào? 6) Đức Giê-su đã nói gì về thần khí và xác thịt nơi mỗi con
người? 7) Tại sao Đức Giê-su lại nói Lời Người chính là Thần khí và
là Sự sống? 8) Đức Giê-su biết rõ ai trong Nhóm Mười Hai là người không
tin và sẽ phản nộp Người? 9) Đức Giê-su chó biết đức Tin phát xuất
từ đâu? Ta phải làm gì để giúp người khác tin vào các mầu nhiệm
được mặc khải? 10) Lý do nào khiến nhiều môn đệ đã bỏ không còn theo
Đức Giê-su? 11) Nhóm 12 Tông đồ do Đức Giê-su tuyển chọn từ Nhóm nào?
Nhóm Tông đồ được Người hứa ban các quyền lợi nào và phải chu toàn
sứ mệnh gì? 12) Si-mon Phê-rô đại diện Nhóm Mười Hai trả lời thế nào
khi được Đức Giê-su hòi có muốn bỏ đi hay không? Ý nghĩa của câu trả
lời đó thế nào? 13) Si-mon đã tuyên xưng Đức Giê-su là ai?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Ông Si-mon
Phê-rô liền đáp: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới
có những lời đem lại sự sống đời đời” (x. Ga 6,68) :
2.
CÂU CHUYỆN:
1)
DÂN ÍT-RA-EN ĐÃ CHỌN TIN VÀ TUÂN GIỮ GIỚI RĂN CỦA CHÚA:
Bài đọc một trong sách Gio-su-ê là
một bản tường thuật mang nhiều ý nghĩa quan trọng.
- Vào khoảng năm 1200 trước Công Nguyên,
con cháu Gia-cóp đã được Mô-sê cứu khỏi ách nô lệ cho người Ai Cập để vào sa
mạc tiến về hứa địa. Họ đã được Đức Chúa thanh luyện từ một dòng tộc con cháu
Gia-cóp trở thành một dân tộc Ít-ra-en, ký kết giao ước với Đức Chúa.
- Sau 40 năm lưu lạc trong hoang địa, dân
Ít-ra-en đã đến được sông Giô-đan, giáp ranh xứ Ca-na-an; Đây là Hứa Địa,
được Đức Chúa hứa ban cho Áp-ra-ham và dòng dõi đến muôn đời. Mô-sê
trao cho Gio-su-ê quyền lãnh đạo dân Chúa để đánh chiếm lại Hứa Địa
Ca-na-an. Được Đức Chúa hỗ trợ, dân Ít-ra-en đã chinh phục được các dân
địa phương và chiếm được Hứa Địa.
- Cuối cùng, Gio-su-ê đã triệu tập
các chi tộc Ít-ra-en và các đầu mục trong Đại Hội tại Si-khem. Ông
cho dân Ít-ra-en tự do chọn lựa: Hoặc là tôn thờ Một Đức Chúa duy
nhất, hoặc tin theo các tà thần của chư dân. Dân cũng được tự do chấp
nhận hay từ chối Lề Luật, được chọn trung thành hay chống lại Giao
Ước mà họ đã ký với Đức Chúa tại núi Khô-rép miền Si-nai...
- Bấy giờ toàn dân thưa lại rằng: “Chúng
tôi không hề có ý lìa bỏ Đức Chúa để phụng thờ các thần khác ! Vì
chính Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng tôi, đã đem chúng tôi cùng với
cha ông chúng tôi lên từ đất Ai-Cập, từ nhà nô lệ, đã làm trước mắt
chúng tôi những dấu lạ lớn lao, đã gìn giữ chúng tôi trên suốt con
đường chúng tôi đi, giữa mọi dân tộc mà chúng tôi đi ngang qua. Đức
Chúa đã đuổi cho khuất mắt chúng tôi mọi dân tộc cũng như người
E-mo-ri” (x Gs 24,14-28).
2) CHẤP NHẬN CHỊU CHẾT VÌ ĐỨC TIN:
Thời vua Ga-liên bách hại đạo, trong quân đội Rô-ma có
một sĩ quan xuất sắc lừng danh là MA-RANH, bách chiến bách thắng. Ai cũng biết
Ma-ranh sắp được thăng đại tướng và chính ông cũng nghĩ như thế. Nhưng Ma-ranh
là một người Công giáo có đức tin vững mạnh. Ông luôn xin Chúa ban ơn trung thành với đức tin khi
chịu phép rửa tội. Lúc đó, có một viên đại tướng của quân đội Rô-ma bị chết bất
ưng. Hôm sau, vị toàn quyền cho mời Ma-ranh đến và nói: "Tôi vừa được lệnh
nhà vua để gọi ngài lên chức đại tướng, và tôi được hân hạnh trao quyền tổng
chỉ huy cho ngài, nhưng có người cho biết ngài là người Công giáo, mà nhà vua
thì không muốn để bất cứ người Công giáo nào trong hàng ngũ sĩ quan quân đội
hoàng gia. Vậy xin ngài cho biết ngài có phải là người Công giáo không?".
Ma-ranh đã khẳng định: "Thưa ngài, đúng thế, tôi là người Công giáo".
Viên toàn quyền nghiêm nghị nói: "Tôi cho ngài ba tiếng đồng hồ để nghĩ
lại, nếu chối Giê-su thì ngài sẽ làm đại tướng. Bằng không ngài sẽ phải
chết".
Ma-ranh ra về, đến gặp vị giám mục và kể lại đầu đuôi câu
chuyện. Vị giám mục cầm tay Ma-ranh đưa vào nhà thờ, dẫn lên cung thánh, là
chính nơi ngày xưa Ma-ranh đã thề trọn đời trung thành với Chúa Ki-tô. Rồi vị
giám mục rút thanh gươm bên hông của Ma-ranh đặt bên cạnh sách Tin Mừng trên
bàn thờ và nói: "Này Ma-ranh, dễ giải quyết lắm, ông phải chọn một trong
hai. Xin ông nhớ lại ngày rửa tội, rồi tùy ý ông quyết định". Ma-ranh can
đảm chọn cầm sách Tin Mừng và nói: "Con xin thề trung thành với
Chúa". Vị giám mục âu yếm nhìn Ma-ranh và nói: Con hãy đi bình an, ngày
hôm nay sẽ là ngày vinh quang của đời con, ngày hôm nay là ngày con đại
thắng". Và hôm đó, Ma-ranh đã bị đổ máu vì đức tin Công giáo.
Trong cuộc sống, có thể chúng ta không phải lựa chọn như
ông Ma-ranh hay không bị bách hại như các vị tử đạo, nhưng rất có thể chúng ta
phải chọn giữa nhiều thử thách, đòi chúng ta phải sống ngay thẳng, công bình,
bác ái. Xin Mình Thánh Chúa mà chúng ta rước lấy, tăng thêm sức mạnh để chúng
ta vượt qua những khó khăn thử thách ở đời này, nhất là về đức tin.
3) TÍN THÁC VÀ VÂNG LỜI CHA:
Ngày xưa có một ông vua, ông có hai người con. Ông muốn
thử xem con nào là đứa con khôn để ông trao lại quyền cai trị của ông sau khi
ông qua đời. Ông lấy một viên kim cương thật quí gói trong một chiếc túi giấy
xấu - còn viên kim cương giả bằng thủy tinh thì ông bỏ vào một cái hộp trang
trí rực rỡ. Sau đó ông cho gọi 2 đứa con lại. Ông cho người con cả chọn trước,
cậu con cả nhìn hai gói, thấy túi giấy xấu nên đã bỏ qua và chọn cái hộp đẹp.
Sau đó đến phiên người con út. Anh ta quan sát
hai món đồ. Sau một phút suy nghĩ anh nhìn cha và nói: “Thưa cha, xin cha lựa
giúp con”.
Và đức vua đã tìm ra người sẽ kế vị mình. Sau đó đức vua
đã truyền mở gói quà được bọc trong túi giấy xấu ra khiến mọi người đều ngỡ
ngàng. Sau đó đức vua truyền cho thợ kim hoàn thiết kế một mũ triều thiên thật
đẹp và đính viên kim cương thật lên mũ triều thiên đó. Rồi đức vua cho chiếc
triều thiên này vào một chiếc hộp bằng vàng đẹp hơn chiếc hộp kia ngàn lần.
Cuối cùng đức vua đã tuyên bố với thần dân rằng: “Mai sau con út trẫm sẽ lên
nối ngôi của trẫm và sẽ được đội chiếc vương miện quý giá này”. Sở dĩ người em
được chọn vì đã tín thác và làm theo ý cha.
4) PHÉP LẠ BÍ TÍCH THÁNH THỂ Ở LAN-XI-A-NÔ:
Năm 700, tại tu viện Thánh Lou-gi-no ở Lan-xi-a-nô bên
I-ta-li-a, có một linh mục tên là BA-SI-LI-Ô hoài nghi về mầu nhiệm Chúa Giê-su
hiện diện thực sự dưới hình bánh rượu sau lời truyền phép trong thánh lễ. Chúa
Giê-su Thánh Thể đã làm một phép lạ lớn lao còn lưu truyền đến ngày nay, như
một bằng chứng hùng hồn về bí tích Thánh Thể. Đó là phép lạ LAN-XI-A-NÔ.
Hôm ấy sau khi linh mục Ba-si-li-ô đọc lời truyền phép
trong thánh lễ, tấm bánh miến liền biến thành Thịt Chúa và rượu nho trong chén
thánh liền biến thành Máu Chúa Giê-su Vào năm 1713. Từ đó đến nay Thịt Máu Chúa
vẫn luôn tồn tại. Thịt Máu Chúa đã được lưu giữ trong một chiếc Hào Quang quí
giá gọi là Hào Quang Thánh Thể Lan-xi-a-nô. Đến năm 1971, tòa thánh đã cho phép
các nhà khoa học được xét nghiệm phép lạ này. Kết quả xét nghiệm cho thấy Thịt
đó là một thớ thịt trái tim, và Máu đó là máu người nhóm AB. Nên nhớ vết máu
trên chiếc khăn liệm thành Tu-ri-nô cũng thuộc về nhóm máu AB. Ngày nay, Thịt
và Máu Chúa tiếp tục được lưu giữ trong nhà tạm tại nhà thờ thánh Phan-xi-cô,
một trung tâm hành hương nổi tiếng của
thế giới.
Trong Tin Mừng
hôm nay, sở dĩ nhóm môn đệ thứ nhất đã bỏ đi không còn theo Thầy vì chỉ nghĩ
đến bản thân: “Sao ông này lại có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn?”(Ga 6,52), đang
khi nhóm Tông Đồ chỉ nghĩ đến Chúa qua lời tông đồ Phê-rô: “Bỏ Thầy chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những Lời đem lại sự sống đời
đời” (Ga 6,68).
3. THẢO LUẬN: 1)
Người ta thường bị khủng hoảng đức tin là do những nguyên nhân nào? 2)
Một tín hữu bị khủng hoảng về đức Tin sẽ biểu lộ qua những thái
độ và hành vi nào? 3) Chúng ta phải làm gì để giúp một người đang
bị khủng hoảng đức Tin sớm lấy lại đức Tin vào Chúa và Hội Thánh?
4. SUY
NIỆM:
1) Tự do chọn “tin hay không tin”:
Như dân Ít-ra-en xưa, ngày nay mỗi tín
hữu chúng ta cũng có quyền tự do chọn tin hay không tin vào Đức Giê-su để
đức tin có giá trị giúp đón nhận ơn cứu độ của Chúa. Khi chịu phép Thánh
Tẩy, các dự tòng cũng phải công khai chọn thái độ từ bỏ ma quỉ tội lỗi và
tuyên xưng đức tin vào các chân lý đức tin như Hội Thánh dạy, trước khi được
chủ sự đổ nước trên đầu hoặc dìm mình họ trong giếng nước rửa tội để
được Thánh Thần tái sinh làm con Thiên Chúa.
Trong đời sống thường ngày, các tín
hữu chúng ta cũng cần khẳng định đức tin như dân Ít-ra-en xưa đã khẳng định
niềm tin vào Đức Chúa: “Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Đức Chúa, mà
tôn thờ các tà thần của dân ngoại”. Sự chọn lựa tin theo Chúa đòi các
tín hữu chúng ta không ngừng hồi tâm sám hối để thanh luyện đức tin của
mình.
2) Cần dứt khóat chọn tin theo Chúa:
Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su
cũng đòi Nhóm Mười Hai Tông đồ phải dứt khoát chọn tin hay
không khi đối diện với bí tích Thánh Thể do Người thiết lập: “Thịt Tôi thật là của ăn và Máu Tôi thật là của uống !”. Khi
nghe mầu nhiệm này, nhiều môn đệ đã phản đối và rút lui không còn đi theo
Người nữa. Riêng ông Phê-rô khi được Thầy hỏi, đã
đại diện Nhóm Mười Hai tông đồ tuyên xưng đức tin: “Bỏ Thầy thì chúng
con biết đến với ai? Thầy mới có những Lời đem lại sự sống đời
đời. Phần chúng con, chúng
con đã tin và nhận biết rằng: Chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên
Chúa”. Qua câu này, ông Phê-rô đã mạnh dạn tuyên xưng đức tin dù ông chưa hiểu
rõ nội dung mầu nhiệm bí tích Thánh Thể Thầy vừa mặc khải. Ông tin vì dựa vào Lời
Thầy và vào thế giá của Thầy.
Hôm nay, Chúa
Giê-su cũng đòi chúng ta khẳng định lập trường tin Chúa hay không? Chúng ta có
chọn ở lại với Thầy đang khi nhiều bạn bè khác bỏ Chúa qua việc không đến nhà
thờ dự lễ Chúa Nhật, hành xử theo ý riêng mình chứ không theo Lời Chúa và lề
luật Hội Thánh? Chúng ta có trung thành chọn làm điều tốt trong khi đại đa số
bạn bè chọn theo lối sống dễ dãi phù hợp với tính xác thịt và làm theo các đam
mê lạc thú bất chính, chọn chối bỏ Chúa trong lý lịch để hy vọng được hưởng các
đặc quyền đặc lợi và địa vị xã hội? Có lẽ phần đông chúng ta đã chọn thái độ
lim lặng. Phải chăng thái độ đó đồng nghĩa với sự phản bội của Giu-đa, được Tin
Mừng Gio-an cho biết: “Quả thật ngay
từ đầu, Đức Giê-su đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ
nộp Người” (Ga 6,64b). Tuy trong
thâm tâm Giu-đa đã không tin Thầy và quyết tâm phản Thầy, nhưng vẫn ở lại Nhóm
Mười Hai là để chờ cơ hội ! (x. Ga 13,21-27; Mt 26,14-16).
3) Tin bí tích Thánh Thể nhờ vững tin Lời
Chúa:
Khi tuyên xưng đức tin thì không phải ông Phê-rô đã hiểu biết mầu
nhiệm bí tích Thánh Thể, nhưng chỉ vì ông đã tin “Thầy là Đấng Thánh
của Thiên Chúa”, tin Thầy là Đấng quyền năng đã từng nhân bánh ra nhiều cho
dân chúng ăn no; Đã từng đi trên mặt biển và phán một lời là dẹp yên sóng
gió; Đã từng xua trừ ma quỷ ra khỏi nhiều người bị ám; Đã từng đặt tay chữa
lành nhiều bệnh nhân và phán một lời là kẻ chết sống lại… Chính nhờ đức tin
vào quyền năng của Chúa, mà Phê-rô và Nhóm Mười Hai đã tin cả những điều
khó nghe, khó hiểu và khó chấp nhận về bí tích Thánh Thể:“Ai ăn thịt và uống máu Tôi sẽ
được sống muôn đời” (Ga 6,54a).
4) Cần làm gì để tin bí tích Thánh Thể?:
“Đây là mầu nhiệm đức tin”, vượt trên sự
hiểu biết khả giác của lòai người, nên để tin vào bí tích này, mỗi tín hữu
chúng ta cần có ba điều kiện như sau:
- Một là phải lắng nghe và suy niệm Lời Chúa như tông đồ Phao-lô dạy: “Có đức Tin là nhờ nghe giảng, mà nghe
giảng là nghe công bố Lời Đức Ki-tô” (Rm 10,17). Do đó, để tin vào mầu
nhiệm bí tích Thánh Thể, chúng ta cần lắng nghe Lời Chúa khi tham dự thánh lễ
hoặc dự các buổi họp nhóm học sống Lời Chúa, rồi còn phải “suy niệm Lời Chúa trong lòng” noi gương Mẹ Ma-ri-a xưa (x Lc 2,51).
- Hai là phải xác tín vào Lời Chúa như
ông Phê-rô đã thưa với Chúa:“Bỏ
Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những Lời đem lại
sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết
rằng: Chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,68-69).
- Ba là phải ý thức đức tin là do ơn Chúa ban như lời Đức Giê-su: “Không ai đến với
Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho” (Ga 6,65). Do đó, để tin vào mầu nhiệm Chúa Giê-su hiện diện trong bí tích
Thánh Thể, chúng ta cần năng cầu xin Chúa
Giê-su ban thêm đức tin cho mình, như lời cầu của người cha có con bị quỷ
ám:"Tôi tin ! Nhưng xin Thầy
giúp lòng tin yếu kém của tôi” (Mc
9,24).
5. LỜI CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Nhiều lần khi xin các ơn phần xác mà chưa được nhậm lời, con
đã nản lòng thất vọng, thể hiện qua việc bỏ dự lễ Chúa Nhật và không
còn tin tưởng cầu xin Chúa nữa, mà chạy đến với thầy bùa thầy ngải của
lương dân. Tin mừng hôm nay cho thấy: Chúa đã ngán ngẩm trước đức tin vụ
lợi của đám đông dân chúng và các môn đệ. Có lẽ hôm nay Chúa cũng
đang ngán ngẩm khi thấy con cũng chỉ biết lo tìm kiếm lợi lộc tiền bạc vật
chất, và dửng dưng trước những ơn ích thiêng liêng phần hồn. Xin Chúa
giúp con thực thi theo Lời Chúa dạy: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa
và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”
(Mt 6,33).
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. – Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM