HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT
6 PHỤC SINH B
Cv
10,2-26.34-35.44-48 ; 1 Ga 4,7-10 ; Ga 15,9-17
I.HỌC LỜI
CHÚA
1.TIN
MỪNG: Ga 15,9-17
(9)
Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, thì Thầy cũng yêu mến anh em như
vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. (10) Nếu anh em giữ
các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy,
như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy, và ở lại trong tình
thương của Người. (11) Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em, để niềm
vui của Thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.
(12) Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã
yêu thương anh em. (13) Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương
của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. (14) Anh em là
bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. (15)
Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc
chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy
nghe được nơi Cha của Thầy, Thầy đã cho anh em biết.(16) Không phải anh
em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em
để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại.
Hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì
Người ban cho anh em. (17) Điều Thầy truyền dạy anh em là: Hãy yêu
thương nhau.
2.Ý
CHÍNH:
Sau khi trình bày về dụ ngôn cây nho và cành nho ám chỉ liên hệ
mật thiết giữa Đức Giê-su với các môn đệ, Đức Giê-su tiếp tục trình
bày về sự hiệp thông giữa các môn đệ với nhau. Người ban cho họ một
điều răn mới là “phải yêu thương nhau giống như Người đã yêu”. Người
coi tình yêu ấy chính là dấu hiệu môn đệ thực sự của Người.
3.CHÚ THÍCH:
- C
9-10): + Chúa Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến anh em: Noi gương Chúa Cha đã yêu Chúa
Con (x. Ga 3,35), Đức Giê-su cũng yêu thương các môn đệ bằng một tình
yêu vô cùng mật thiết. + Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy: Vâng giữ các giới răn là một
cách thế diễn tả tình yêu của các môn đệ đối với Đức Giê-su. Đó
cũng là dấu chỉ cho thấy các ông đang “ở lại trong” tình thương của
Người. + Như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy: Trong suốt cuộc sống ở trần
gian, Đức Giê-su luôn vâng theo Thánh ý Chúa Cha (x. Ga 6,38), đến nỗi
bằng lòng chịu chết trên thập giá (x. Pl 2,8). Sự vâng phục các điều
Chúa Cha truyền chính là bằng chứng Đức Giê-su luôn ở lại trong tình
thương của Người.
- C
11-13: + Để niềm vui của Thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em
được nên trọn vẹn: Niềm
vui hân hoan của Đức Giê-su có được do luôn làm theo Thánh Ý Chúa Cha.
Niềm vui ấy các môn đệ cũng sẽ nhận được, nếu các ông cũng tuân giữ
giới răn yêu thương mà Đức Giê-su truyền dạy. + Đây là điều răn
của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh
em: Các môn đệ phải yêu thương nhau không phải chỉ bằng tình
cảm hay là lời nói cử chỉ bề ngoài, nhưng phải thể hiện qua việc
dấn thân chịu chết vì anh em, noi gương Đức Giê-su đã yêu thương và nộp
mình chịu chết đền tội cho môn đệ. + Không có tình thương nào
cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu
mình: Tình thương thực sự đòi sự hy sinh và cho đi. Món
quà trao tặng càng có giá trị thì tình yêu càng lớn lao. Sự trao
tặng cả mạng sống của mình là dấu hiệu của một tình yêu tột đỉnh.
Đức Giê-su đã yêu thương môn đệ đến cùng nên sẵn sàng hy sinh chịu
chết thay cho môn đệ. Người cũng đòi họ phải noi gương Người mà hy
sinh mạng sống vì anh em (x.1 Ga 3,16; 1 Pr 2,21).
- C
14-15: + Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa nhưng là bạn hữu: Tình
bạn dẫn đến hiệp thông về tư tưởng, tâm tình và sự sống. Đức Giê-su
đã cư xử với các môn đệ bằng thứ tình bạn này, vì Người đã tỏ cho
các ông biết tất cả những gì Người nhận được từ nơi Cha.
- C
16-17: + Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh
em: Ơn gọi làm môn đệ Đức Giê-su không do công trạng hay
sự lựa chọn đi theo Người, nhưng là do Người đã kêu gọi và tuyển
chọn các ông trước và các ông đã đáp lại bằng sự từ bỏ mọi sự mà
theo Người như 4 môn đệ đầu tiên (x. Mt 4,19-21). + Và cắt cử anh
em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại:
Chính Đức Giê-su đã huấn luyện và sai các môn đệ ra đi truyền
giáo bằng việc rao giảng Tin Mừng Nước Trời và làm chứng cho Người
(x. Mt 10,1-10; 28,19; Cv 1,8). Nhờ kết hiệp mật thiết với Đức Giê-su
và nhờ Ơn Thánh Thần tác động mà các ông đã đưa được nhiều người
gia nhập Hội Thánh (x. Ga 20,22-23; Cv 2,37-41). + Những gì anh em
xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em: Những
lời cầu xin nhân danh Đức Giê-su chắc sẽ được Chúa Cha chấp nhận. +
Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau: Yêu thương nhau là một giới răn
mới của Đức Giê-su và là điều quan trọng nhất, nên được Người nhắc
đi nhắc lại nhiều lần.
4.CÂU HỎI:
1) Đức Giê-su ban cho môn đệ giới răn
mới thế nào? 2) Tình yêu thương môn đệ của Đức Giê-su giống như tình
yêu của ai đối với Người? 3) Môn đệ phải đáp lại tình yêu của Đức
Giê-su thế nào giống như Người đã yêu mến Chúa Cha? 4) Niềm vui Đức
Giê-su có được là do đâu và các môn đệ phải làm gì để cũng có được
niềm vui ấy? 5) Đức Giê-su truyền cho các môn đệ phải yêu thương theo
cung cách tình yêu của ai? 6) Hai đặc điểm của tình yêu thực sự là
gì? 7) Đức Giê-su đã đối xử với môn đệ như bạn hữu thể hiện qua
điều gì? 8) Đức Giê-su khẳng định chính Người đã yêu thương kêu gọi
và tuyển chọn các môn đệ. Hãy cho biết tên của bốn môn đệ đầu tiên
được Đức Giê-su kêu gọi và tuyển chọn là những ai? 9) Đức Giê-su đã ra
lệnh cho các môn đệ đi truyền giảng Tin Mừng trong hoàn cảnh nào? 10)
Đức Giê-su dạy phải cầu xin nhân danh ai để được Chúa Cha chấp nhận?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: ”Anh em hãy có
lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu
đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc
người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ
cho nhau. Trên hết mọi sự, anh em phải có lòng bác ái: Đó là mối dây liên kết
tuyệt hảo” (Cl 3, 12-14).
2. CÂU
CHUYỆN: THẾ NÀO LÀ MỘT TÌNH YÊU THỰC SỰ ?
1) TÌNH YÊU THỰC SỰ LÀ NGHĨ TỐT NÓI TỐT VÀ LÀM TỐT CHO
NGƯỜI YÊU:
BÃO THÚC tức Bão Thúc Nha người nước Tề, đã
cắt cử Quản Trọng một vị tướng giỏi cho Hoàn Công dùng.
Khi Bão Thúc chết, Quản Trọng thương tiếc khóc như
mưa, ướt đầm cả vạt áo. Có người hỏi:
– Ông với Bão Thúc không phải là họ hàng thân
thích, sao ông lại thương tiếc ông ta quá vậy?
Quản Trọng giải thích:
– Ngươi không rõ ngọn ngành đâu! Để ta nói
cho mà nghe. Ta lúc nhỏ khốn khổ, thường buôn bán chung với Bão Thúc :
* Lúc chia lãi, bao giờ ta cũng lấy phần hơn, nhưng
Bão Thúc không cho ta là tham, biết ta gặp cảnh túng bấn không biết xoay xở thế
nào cho đủ tiền để tiêu dùng nên mới làm thế.
* Ta ở chỗ chợ búa thường hay bị lắm kẻ bắt
nạt, Bão Thúc không coi ta là người hèn nhát, nhưng nghĩ ta rộng lượng, không
chấp những điều người ta đối xử với mình.
* Ta bàn việc với Bão Thúc, nhiều lúc việc hỏng,
Bão Thúc không cho ta là ngu, mà cho việc thành công hay thất bại là do may mắn
hay không.
* Ta, ba lần ra làm quan và cả ba lần đều bị bãi
nhiệm, Bão Thúc không nghĩ ta chẳng ra gì, mà chỉ nghĩ do ta chưa gặp thời,
chưa tìm được vua giỏi.
* Ta ra trận ba lần đều thua cả ba, Bão Thúc không
cho ta bất tài, nhưng biết ta còn có mẹ già phải lo phụng dưỡng.
* Ta nhịn nhục thờ vua Hoàn Công, Bão Thúc không
cho ta là kẻ vô liêm sỉ, không biết xấu hổ, mà nghĩ ta không nhỏ mọn, nhưng có
chí về sau sẽ làm lợi cho cả thiên hạ…
Sinh ra ta là cha mẹ, hiểu biết ta là Bão Thúc. Với
người hiểu biết mình, thì đem cả tính mạng ra mà đền đáp còn
chưa đủ, phương chi chỉ thương khóc thế này thì có thấm vào đâu! (Thuyết Uyển. Cổ Học Tinh Hoa)
2) TÌNH YÊU THỰC SỰ CỦA BÀ MẸ HY SINH CỨU CON KHỎI CHẾT:
Trong trận động đất sóng thần xảy ra ở Nhật Bản vào tháng năm 2010, khi
đội cứu hộ tiếp cận một ngôi nhà của một phụ nữ trẻ, họ trông thấy thi thể bất
động của chị qua các khe nứt. Nhưng tư thế của chị như đang quỳ cầu nguyện,
toàn thân hướng về phía trước, và hai tay như đang ôm một thứ gì đó. Ngôi nhà
đổ nát đã đè lên lưng và đầu của chị. Người đội trưởng cứu hộ đã đưa tay qua
khe hở để chạm tới người phụ nữ với hy vọng chị vẫn còn sống. Khi chạm đến làn
da lạnh và cơ thể cứng thì ông xác định người phụ nữ này đã chết. Ông tiếp tục
tìm kiếm và đã khám phá ra bên dưới thân thể người phụ nữ còn một đứa bé còn sống.
Ông la to: ”Một đứa bé, là một đứa bé!” Sau đó cả đội cứu hộ đã di dời từng mảnh đổ vỡ của căn nhà chung quanh người chị. Một cậu bé 3 tháng tuổi đã được
tìm thấy trong tấm chăn hoa bên dưới thân người mẹ đã chết. Người mẹ đã hy sinh
thân mình để cứu đứa con khi căn nhà sụp đổ, chị đã ôm trọn đứa trẻ và đón nhận
toàn bộ sức nặng của tòa nhà. Đứa trẻ vẫn ngủ bình yên khi người đội trưởng đưa
ra ngoài. Bác sỹ đã nhanh chóng kiểm tra sức khỏe của cậu bé, và đã tìm thấy một
chiếc điện thoại trong tấm chăn bông. Một dòng chữ hiện ra trên màn hình: “Nếu
con còn sống, con hãy nhớ rằng mẹ luôn yêu thương con.”
3) TÌNH YÊU THỰC SỰ CỦA ANH SẴN SÀNG HIẾN MÁU ĐỂ CỨU SỐNG
EM:
Có hai anh
em nhà kia, cậu bé trai 8 tuổi và cô em gái của cậu 6 tuổi. Cả hai
đều gầy yếu và thường đau ốm luôn. Một hôm cậu bé bị một cơn đau gan
cấp tính, được cha mẹ đưa vào cấp cứu tại bệnh viện gần nhà. Sau
thời gian hai tuần lễ điều trị, cậu bé đã thoát khỏi tình trạng
nguy hiểm và đang nằm viện thêm ít ngày để hồi sức. Nhưng sau đó,
lại đến lượt cô em gái bị chứng xuất huyết nội và được mang đi cấp
cứu tại cùng một bệnh viện với anh. Cô bé bị mất máu khá nhiều
cần được tiếp máu. Thế nhưng bệnh viện lại không có sẵn loại máu
của cô để truyền. Rất may là máu của cậu bé lại cùng nhóm máu với
cô em. Khi được hỏi có muốn cho máu để cứu sống em gái không, thì
lúc đầu cậu bé hơi ngần ngại và lo lắng một chút. Nhưng ngay sau đó,
cậu ta đã lấy lại bình tĩnh và trả lời bác sĩ rằng: “Vâng, con
bằng lòng hiến máu cho em con. Xin bác sĩ hãy cố gắng cứu sống nó.
Vì con thương em con lắm”. Sau đó bác sĩ đã lấy máu của cậu truyền
cho cô em. Một lúc khi tỉnh dậy, cậu đã làm cho mọi người trong phòng
ngạc nhiên và cười ồ khi nói: “Ô hay! Con vẫn còn sống đấy ư? Vậy bác
sĩ đã tiếp máu cho em con chưa? Em con bây giờ ra sao rồi?” Thì ra cậu
bé đã tưởng lầm rằng khi chấp nhận hiến máu, là cậu phải cho em
tất cả số máu trong người mình! Nhưng vì quá thương em và không muốn
em chết, nên sau một lúc ngần ngại, cậu đã quyết định hy sinh chịu
chết để cho em cậu được sống!
4) TÌNH YÊU THỰC SỰ KHI VƯỢT QUA HẬN THÙ DÂN TỘC:
Vào năm
2001, chiến tranh giữa Ít-ra-en và Palestine lại bùng phát
dữ dội. Hầu như ngày nào cũng có nhiều người chết và bị thương. Số nạn
nhân Palestine luôn nhiều hơn bên Ít-ra-en. Tuy nhiên, giữa bầu
khí hận thù giữa hai dận tộc này, thỉnh thoảng vẫn loé sáng lên những câu
chuyện cảm động như chuyện Tình Yêu không biên giới sau đây:
Ngày 6
tháng 6 năm 2001, các đài phát thanh và truyền hình khắp thế giới đã loan
truyền một bản tin đặc biệt: Trong một trận tấn công của quân đội Ít-ra-en, một
số người Palestine đã bị giết chết, trong số này có một thanh niên người
Palestine. Sau đó gia đình anh đã tình nguyện hiến tất cả các bộ phận trong cơ
thể của anh cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Nhờ đó mà 5 người đã
được cứu sống, trong số này có một thanh niên người Ít-ra-en. Anh ta bị
suy tim rất nặng đang nằm chờ chết. Nhưng nhờ quả tim của người thanh
niên Palestine trên đã bị quân đội Ít-ra-en bắn chết mà anh
thanh niên người Ít-ra-en này lại được sống. Khi phóng viên hỏi tại
sao lại cho đi trái tim của con trai để cứu sống một người dân Ít-ra-en thù
địch, thì ông bố người Palestine đã cho biết: ông chỉ quan tâm cứu
mạng bất cứ người nào đang phải đau khổ không cần biết họ là ai. Còn viên bác
sĩ làm phẫu thuật ghép tim thì phát biểu: Khi so sánh 2 quả tim của người
Palestin và người Ít-ra-en trên tay. Tôi thấy cả hai đều có cấu trúc
giống y như nhau và không thể phân biệt đâu là tim của người Palestin, đâu là
tim của người Ít-ra-en”.
5) TÌNH YÊU THỰC SỰ CỦA NGƯỜI
HY SINH CHẾT THAY CHO NGƯỜI
XA LẠ:
"Tôi là một linh mục công giáo Ba-lan, tôi đã già, Tôi muốn được
chết thay cho ông này, vì ông còn có vợ con" Lời của cha KÔN-BÊ (Maximilianus
MA-RI-A Kolbe) đã nói với viên cai
ngục Đức Quốc Xã, trong lúc hắn chọn ra 10 tù nhân phải chết đền tội thay cho
một tù nhân mới vượt ngục vào đêm hôm trước. Quyết định của Cha Kônbê đã
cứu tù nhân tên là PHĂNG-XIT (Francis) thóat chết, khi ông là người cuối cùng
được chọn ra xếp hàng vào hầm chết đói. Sau đó, cha Kôn-bê đã chung số phận với
9 tù nhân kia. Suốt trong những ngày trong ngục tối nhịn đói chờ chết, người ta
không nghe thấy những tiếng la hét nguyền rủa quen thuộc phát ra từ hầm này,
nhưng thay vào đó là những lời kinh tiếng hát của nhóm tù nhân sắp chết do tác
động của cha Kônbê. Câu chuyện tình nguyện chết thay cho người khác của cha
Kôn-bê đã cho thấy “Tình yêu mạnh hơn sự chết”. Thực vậy, Chính do tình yêu
Chúa và tha nhân thúc bách mà cha Kôn-bê đã không còn sợ chết để tình nguyện
chịu chết thay cho một người không quen biết là ông Phăng-sít. Sự tình nguyện
chết thay cho người khác của cha Kônbê cũng cho thấy tình yêu của cha thật là
cao cả noi gương Chúa Giê-su như lời Người dạy trong Tin mừng Chúa Nhật hôm
nay: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy
sinh tính mạng vì bạn hữu của mình (Ga 15,13).
3. THẢO LUẬN:
1) Sau
nhiều năm theo Chúa, bạn đã thực hành giới răn yêu thương tha nhân trong gia
đình, khu xóm và môi trường làm việc ra sao?
2) Để sống
yêu thương cụ thể, ngoài việc năng đọc Lời Chúa, tham dự thánh lễ, cầu nguyện,
bạn cần phải làm gì nữa?
4. SUY
NIỆM:
Tin Mừng
hôm nay ghi lại lời Chúa Giê-su dạy các môn đệ và các tín hữu chúng ta hôm
nay: “Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy
đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Thánh Gio-an cũng viết thư khuyên các tín
hữu của ngài: “Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là
Tình Yêu” (1 Ga 4,8). Vậy Thế nào là yêu thương nhau theo lời Chúa dạy ? Tại
sao chúng ta phải yêu thương tha nhân ? Tình yêu thực sự đòi phải được thể hiện
ra sao trong cuộc sống ? Chúng ta phải làm gì để có thể sống giới răn yêu
thương theo gương mẫu và lời dạy của Chúa Giê-su ?
1) Tình yêu thực sự phải
bằng việc làm hơn là lời nói:
Loài người
ngoài phần trí khôn biết suy nghĩ phải quấy, còn có tình cảm yêu ghét thôi thúc
để làm điều tốt và ghét điều xấu, từ đó sẽ dẫn đến việc làm tốt yêu thương phục
vụ chia sẻ điều lành và tránh làm điều ác có hại cho tha nhân. Các việc thể
hiện tình yêu này đã được Hội Thánh tóm lại trong kinh Thương Người, trong đó
có thương xác bảy mối và thương linh hồn bảy mối. Thánh Giacôbê cũng đòi các
tín hữu phải yêu thương cụ thể như sau: “Giả như có người anh em hay chị
em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại
nói với họ: "Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no", nhưng lại
không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì ?” (Gc
2, 15-16). “Nhờ hành động mà con người nên công chính, chứ không phải nhờ
đức tin mà thôi” (Gc 2,24).
2) Tình yêu thực sự là điều kiện để vào Nước Trời:
Đến ngày
tận thế khi đến lần thứ hai để xét xử muôn dân, Vua Thẩm Phán Giê-su sẽ xét xử
mọi người sống kẻ chết. Người không xét họ dựa theo các việc đạo đức đọc kinh
dự lễ, mà dựa trên các hoa trái từ các việc đạo đức là các hành vi bác ái cụ
thể như sau: “Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng:
Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các
ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói các ngươi đã cho ăn. Ta
khát các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ các ngươi đã tiếp rước; Ta trần
truồng các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các
ngươi đã đến thăm”…”Ta bảo thật: Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong
những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta
vậy” (Mt 25,34-36.40.45).
3) Tình yêu thực sự là phương thế hữu hiệu để làm chứng
cho Chúa:
Ngày nay
chúng ta cần ý thức sứ mạng làm chứng cho Chúa như lệnh Chúa truyền cho Hội
Thánh trước khi lên trời. Làm chứng cho Chúa chỉ thực sự hiệu quả bằng các việc
yêu thương cụ thể như sau:
- Cảm thông
và tận tình giúp đỡ những người bệnh tật nghèo khổ bên cạnh.
- Nhẫn nhịn
chịu đựng những lời nói xấu của người khác, bỏ qua những lỗi lầm của kẻ khác:
“biến việc lớn thành nhỏ, việc nhỏ thành không có gì” để sống hòa thuận với anh
em.
- Dấn thân
đi bước trước đến với tha nhân bằng việc năng thăm viếng những người khuyết
tật, neo đơn, nhà cô nhi, nhà mở, nhà tình thương… để động viên an ủi, chia sẻ
cơm bánh tiền bạc… hầu đáp ứng các nhu cầu cấp bách của họ.
- Trao học
bổng cho học sinh sinh viên nghèo khó chăm học, mở lớp xóa mù chữ, dạy nghề đơn
giản, lập quỹ giúp vốn buôn bán làm ăn nhỏ để giúp người nghèo có phương tiện
tự lập và vươn lên…
Đó là một
số phương cách thực hành yêu thương cụ thể theo gương mẫu và lời dạy của Chúa Giê-su
và Đức MA-RI-A.
4) Cần làm gì cụ thể để sống giới răn yêu thương của Chúa:
Hầu như mọi
tín hữu đều đã biết phải thực hành giới răn mến Chúa yêu người để nên môn đệ
đích thực của Chúa Giê-su và xứng đáng gia nhập vào Nước Trời. Nhưng khi xét
mình, có lẽ chúng ta phải nhận rằng mình chưa thực hành điều răn này được bao
nhiêu. Để có thể sống bác ái yêu thương, ngoài việc phải năng dự lễ đọc kinh
chúng ta còn phải đọc Lời Chúa và cầu xin ơn trợ lực của Chúa Thánh Thần để có
thể tập sống yêu thương tha nhân trong từng việc cụ thể.
Bác ái là
một nhân đức nên phải tập thành thói quen tốt từ nhỏ đến lớn và trong suốt cuộc
đời. Tâp luyện nghĩa là phải lặp đi lặp lại những việc tốt sao cho thành thói
quen tốt, trở thành lối phản xạ tốt bằng lời nói, thái độ, lối ứng xử vị tha,
nhân hậu, cảm thông, nhẫn nhịn, hy sinh, khiêm tốn, phục vụ… đối với tha nhân
mà không cần phải suy nghĩ…
Thánh Phan-xi-cô
Át-si cũng dạy các tín hữu chúng ta thực hành giới răn mến Chúa yêu người trong
Kinh Hòa Bình mà mỗi người cần tâm sự với Chúa mỗi ngày, cần thực tập từng lời
kinh như nguyên tắc ứng xử bác ái với tha nhân để loan báo Tin Mừng Tình Thương
cho họ:
Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự
Chúa trong mọi người.
Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa.
Để con đem yêu
thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh
chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.
Để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào
nơi thất vọng.
Để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến
chốn u sầu.
Lạy Chúa xin hãy dạy con:
Tìm an ủi người hơn được người ủi an.
Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết.
Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu.
Vì chính khí hiến thân là khi được nhận lãnh.
Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.
Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ.
Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi Thần Linh thánh ái! Xin mở rộng lòng con. Xin
thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí Ơn An Bình.
5.
LỜI CẦU:
Lạy Chúa Cha giàu lòng từ bi nhân ái.
Xin ban Thánh Thần đến giúp chúng con thực hành giới răn yêu thương của Chúa Giê-su
theo gương mẫu và lời dạy của Người. Nhờ quyết tâm sống yêu thương bằng việc
thực tập sống nhân bản hằng ngày và việc học sống yêu thương noi gương Chúa làm
và lời Người dạy, kèm theo cầu xin ơn Thánh Thần trợ giúp, chúng con mới hy
vọng sẽ được Chúa biến đổi để ngày một nên giống Đức Giê-su: Làm con hiếu thảo
luôn làm vui lòng Chúa Cha, nên môn đệ đích thực bằng việc thuộc lời Chúa dạy
và thực hành bác ái cụ thể, chúng con sẽ ngày một nên hòan thiện hơn, tích cực
góp phần loan báo Tin mừng, làm chứng nhân tình thương cùa Chúa trước mặt người
đời.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM