HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT
4 PHỤC SINH B
Cv 4,8-12 ;
1 Ga 3,1-2 ; Ga 10,11-18
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga
10,11-18
(11)
Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống
mình cho đoàn chiên. (12) Người làm thuê vì không phải là Mục Tử, và
vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà
chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn. (13) Vì anh ta là
kẻ làm thuê và không thiết gì đến chiên. (14) Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi và
chiên của tôi biết tôi. (15) Như Chúa Cha biết tôi và tôi biết Chúa Cha,
và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. (16) Tôi còn có những
chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ
nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử. (17) Sỡ
dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là vì tôi hy sinh mạng sống mình để rồi lấy
lại. (18) Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự
ý hy sinh chính mình. Tôi có quyền hy sinh và lấy lại mạng sống ấy.
Đó là mệnh lệnh Cha tôi mà tôi đã nhận được.
2. Ý CHÍNH: Trong bài
Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã tự ví mình như vị Mục Tử nhân lành.
Sự nhân lành của người Mục Tử được biểu lộ qua 3 hành động sau: Một
là biết
rõ từng con chiên và cũng
được chiên nhận biết và đi theo. Hai là quan tâm đến cả đoàn chiên, nhất là những con chiên bị đau
ốm, thương tích hay đi lạc đàn. Ba là sẵn sàng thí mạng mình đương đầu với sói rừng để bảo vệ đoàn
chiên.
3. CHÚ THÍCH:
- C
11-13: + Tôi chính là: Đây
là kiểu nói của Thiên Chúa khi mặc khải danh xưng: “Ta là Đấng Hiện
Hữu” (Xh 3,14). Đức Giê-su cũng nhiều lần dùng kiểu nói này: “Tôi
Hằng Hữu”(Ga 8,24.28); “Chính tôi là Bánh trường sinh” (Ga 6,35), “Tôi
là Bánh từ trời xuống” (Ga 6,41) ; “Tôi là ánh sáng thế gian” (Ga 8,12
; 9,5); “Tôi là cửa cho chiên ra vào” (Ga 10,7.9) ; “Tôi chính là Mục tử
nhân lành” (Ga 10,11.14) ; “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống”
(Ga 11,25) ; “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga
14,6) ; “Thầy là cây nho thật... Thầy là cây nho, anh em là cành” (Ga
15,1.5). + Mục Tử nhân lành: Mục Tử là người chăn chiên.
Mục tử là hình ảnh diễn tả tình thương bao la của Thiên Chúa đối với dân
Ít-ra-en như lời tuyên sấm của ngôn sứ Ê-dê-ki-en: “Chính Ta sẽ chăn
dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị mất, Ta
sẽ đi tìm. Con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về. Con nào bị thương, Ta sẽ băng
bó ;.Con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh. Con nào béo mập, con nào
khỏe mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt
chúng” (Ed 34,15-16). Thiên Chúa cũng dùng một số mục tử để chăn
dắt dân Ít-ra-en như Mô-sê (x. Is 63,11), Đa-vít (x. Tv 78,70-71). Có hai
loại mục tử là mục tử tốt và mục tử xấu (x. Gr 10,21). Thiên Chúa
hứa ban một mục tử dòng dõi Đa-vít, luôn làm đẹp lòng Người sẽ đến
(x. Gr 23,4-6) là Đức Giê-su (x Ga 10,11). + Hy sinh mạng sống mình
cho đoàn chiên: Đây là
khác biệt quan trọng giữa mục tử chân chính với kẻ chăn thuê. Hy sinh
mạng sống cho người mình yêu là dấu hiệu của một tình yêu tột đỉnh
(x. Ga 15,13). + Người làm thuê không phải là mục tử: Người chăn thuê ám chỉ các
đầu mục Do thái như các kinh sư, Pha-ri-sêu giả hình (x. Mt 23,2), các
ngôn sứ giả (x. Mt 24,11). Họ thường có thái độ hèn nhát và vô trách
nhiệm (x. Ga,12-13), chỉ lo tìm tư lợi, dẫn đường sai lạc, nói mà
không làm và đạo đức giả (x. Mt 23,14.16.25.28).
- C
14-16: + Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi: Từ ngữ “biết” trong Kinh Thánh
không những là sự hiểu biết về mặt kiến thức, mà còn nói lên mối quan hệ
mật thiết: Biết điều gì nghĩa là có kinh nghiệm cụ thể về
điều đó. Biết người nào là có quan hệ mật thiết với người
đó (x. Lc 1,34). Đức Giê-su biết các tín hữu là chiên của Người, và
họ cũng biết Người là Mục Tử của họ và họ luôn vâng nghe lời Người.
+ Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này: Sự quan tâm của Mục Tử nhân
lành còn phổ biến đến hết mọi dân tộc qua các môn đệ của Người. Sứ
mạng loan Tin Mừng và làm chứng cho Người được trao cho các môn đệ là
đại diện của Giáo Hội và cũng là sứ mạng của mỗi tín hữu (x. Mt
28,19; Cv 1,8). + Sẽ chỉ có một đoàn chiên và một Mục Tử: Nhờ
sự chết của Đức Giê-su trên cây thập giá, biên giới ngăn cách giữa Do
Thái và dân ngoại đã bị phá hủy (x. Gl 3,28). Từ nay mọi người thuộc
mọi dân tộc đều có thể gia nhập vào đoàn chiên của Chúa Giê-su, vì
Người đã đổ máu ra để cứu chuộc toàn thể nhân loại (x. 1 Tm 2,4).
- C
17-18: + Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi: Khi hiển dung trên quả núi cao, Đức Giê-su đã được
Chúa Cha công nhận: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”
(Mt 3,17;17,5).. + Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng
chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình: Việc Đức Giê-su chịu
chết không phải do ý muốn của các đầu mục Do Thái, do ý của tổng
trấn Phi-la-tô, Giu-đa, quân lính và dân chúng... Nhưng là do Người tự
ý chấp nhận vâng phục thánh ý Chúa Cha (x. Mt 26,39) vào “GIỜ” Con
Người được tôn vinh (x. Ga 12,23). + Để rồi lấy lại: Đức Giê-su đã báo cho các môn
đệ biết trước: Người sẽ đi lên Giê-ru-sa-lem, chịu đau khổ, sẽ bị
giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại (x. Mt 16,21), nhờ quyền năng
của Thiên Chúa (x. Cv 2,32-33).
4. CÂU HỎI: 1) Mục tử là gì?
2) Ba đặc điểm của người mục tử tốt lành là gì? 3) Đức Giê-su nhiều lần
tự khẳng định về mình qua những câu nào trong Tin Mừng? 4) Ngôn sứ
Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm Thiên Chúa chính là Mục Tử nhân lành của dân
Ít-ra-en trong câu nào? 5) Trong lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã đặt
những vị nào làm mục tử để thay Ngài chăn dắt dân Ít-ra-en? 6) Khác
biệt quan trọng nhất giữa mục tử tốt với kẻ chăn thuê là gì? 7) Đức Giê-su quở trách các đầu mục dân
Do thái vốn là những kẻ chăn thuê vì những tội nào? 8) Ý nghĩa sâu xa
của từ “biết” trong Thánh Kinh là gì? 9) Tin mừng ghi lại hai lần Đức
Giê-su được Chúa Cha xác nhận là Con yêu dấu như thế nào? 10) Đức Giê-su
đã tình nguyện chọn thi hành sứ mệnh cứu thế bằng con đường chịu khổ
nạn theo thánh ý Chúa Cha trong câu nói nào?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚa: “Mục tử nhân lành
hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”
(Ga 10,11).
2. CÂU CHUYỆN:
1) QUO VADIS ? - THẦY ĐI
ĐÂU ?
Thời hoàng
đế NÊ-RÔNG ra tay bách hại đạo công giáo. Thủ đô Rô-ma ngập tràn máu lửa: biết
bao tín hữu đã bị giết chết dưới bàn tay của bạo chúa tàn bạo điên loạn.
Giáo hội
non trẻ do Đức Giê-su thiết lập như sắp bị tan tác tiêu diệt. Phê-rô là trụ cột
của Giáo hội. Các tín hữu đã tha thiết xin ông trốn khỏi Rô-ma, để có thể tiếp
tục lãnh đạo đoàn chiên. Đề nghị này khiến tông đồ Phê-rô phân vânm vì đoàn
chiên chắc sẽ bị nao núng nếu mất đi chủ chiên? Thầy Giê-su đã chẳng khuyên các
môn đệ: khi người ta bắt chúng con ở thành này, thì hãy trốn sang thành khác đó
sao? Thế là Phê-rô đã mang theo bị gậy và hóa trang để trốn ra khỏi thành.
Nhưng rồi ông lại gặp Chúa Giê-su Phục Sinh đang đi vào thành nên ông hỏi:
- Quo
vadis, Domine ? Lạy Chúa, Chúa đi đâu vậy ?
Chúa Giê-su
Phục Sinh trả lời :
- Ta đi vào
trong thành để chịu đóng đinh thêm một lần nữa. Nói xong Chúa biến mất.
Hiểu ý
Thầy, nên Phê-rô đã quay trở vào thành Rô-ma để động viên an ủi đoàn chiên đang
bị bách hại. Sau cùng ông đã bị bắt và bị đóng đanh ngược đầu để nêu gương chết
vì lòng mến Chúa cho đoàn chiên.
2) MẸ TÌNH NGUYỆN CHẾT THAY CHO CON
Trên một tạp chí y học ở Ac-hen-ti-na, bác
sĩ GIĂNG COÓC-TÊ (Jean Cortez) đã kể lại một trường hợp đặc biệt mà
chính ông chứng kiến. Ông đang điều trị cho một bé gái tên là Ăng-gien
(Angel). Em bị ung thư bao tử, một bệnh rất hiếm gặp nơi trẻ em. Sau
khi giải phẫu và điều trị đủ cách, ông đành phải báo tin buồn cho
bà mẹ của bé về sự bất lực của mình trước căn bệnh hiểm nghèo này,
và tuyên bố bé Ăng-gien đã chết! Bà Ma-ri-a mẹ em bé gần như hóa điên
khi nghe tin dữ ấy. Bà nhất quyết không cho ai đụng vào thi thể của
con, và bà quỳ cầu nguyện nhiều giờ bên giường của con. Bác sĩ
Coóc-tê rất xúc động khi nghe bà cầu xin được chết thay cho con. Ông
cùng mọi người im lặng ra ngoài để bà một mình với đứa con đã
chết.
Nửa tiếng
đồng hồ sau, mọi người lại vào phòng và rất ngạc nhiên khi thấy bé
Ăng-gien bây giờ đã khỏe lại. Gương mặt em rạng rỡ vui vẻ như không bị bệnh
tật gì. Em đang ngồi trên giường, còn mẹ em thì nằm gục bên cạnh
giường và sắp chết. Bà thều thào nói với bác sĩ rằng: “Thưa bác
sĩ, tôi rất mừng được Chúa thương nhậm lời cầu của tôi là cho tôi
được chịu bệnh thay cho con tôi!”. Bấy giờ bác sĩ Coóc-tê lập tức cho
tái xét nghiệm và kết quả là bé Ăng-gien đã hoàn toàn bình phục,
còn bà Ma-ri-a thì lại bị mắc chứng bệnh bao tử của em mà trước đó
bà chưa hề mắc phải. Thân nhân xúm lại xung quanh bà Ma-ri-a để động
viên an ủi bà và hứa sẽ nhận bé Ăng-gien làm con và sẽ chăm sóc nuôi
dạy bé nên người tốt sau này. Vài giờ sau bà Ma-ri-a đã ra đi trong
bình an. Bà được mọi người kính phục vì tình mẫu tử cao quý bà
dành cho con.
Bác sĩ
Coóc-tê kết luận: “Tôi không thể
giải thích tại sao lại có thể xảy ra như thế được! Vì rõ ràng
trước đó cô bé Ăng-gien đã chết. Có thể có một thần lực siêu phàm
nào đó đã tác động và hoán chuyển căn bệnh quái ác từ đứa con sang
bà mẹ!”.
3) MUC TỬ NHÂN LÀNH HY SINH CHỊU CHẾT VÌ ĐOÀN CHIÊN
Đức cha RÔ-MÊ-RÔ,
Tổng Giám Mục San Salvador ở Trung Mỹ đã cương quyết phản đối chính phủ đã vi
phạm nhân quyền, khi ủng hộ giới địa chủ và đại tư sản để áp bức bóc lột nông
dân, mà tuyệt đại đa số là người Công Giáo (98%). Đức cha đã can đảm đứng về
phía nông dân để bênh vực quyền lợi cho họ, dù biết rằng hành động như thế có
thể đưa ngài đến chỗ bị cầm tù và bị giết chết nữa. Nhưng, giống như Chúa Giê-su,
vị Mục Tử nhân lành, Đức cha Rô-mê-rô đã sẵn sàng chịu chết, hiến mạng sống
mình để “đoàn chiên được sống và sống dồi dào”.
Ngày
24/3/1980, một tay súng chuyên bắn thuê đã hạ sát Đức cha Rô-mê-rô trong lúc
ngài đang cử hành thánh lễ trong nhà thờ với đoàn chiên, khiến ngài đã tắt thở
ngay tại chỗ. Chỉ trước đó vài phút, ngài đã giảng một bài thật hùng hồn về
niềm hy vọng tràn đầy vào hạnh phúc vĩnh cửu của con cái Chúa; trong đó, ngài
tha thiết khuyên giáo dân hãy hy sinh phục vụ tha nhân theo mẫu gương hy sinh
của Chúa Ki-tô.
Từ ngày Đức
Tổng Giám Mục Ro-me-no tranh đấu đòi nhân quyền cho giáo dân bị áp bức, ngài đã
ý thức rằng tính mạng của ngài đang bị đe dọa. Một lần kia ngài đã quả quyết
với các phóng viên rằng: "Mặc dầu kẻ thù có giết chết tôi, tôi cũng sẽ
"trỗi dậy" giữa dân của tôi". Bởi vì Đức Tổng Giám Mục rất
thương mến giáo dân của Ngài tại San Salvador, và chính vì thế, ngài đã sẵn
sàng chịu chết để bênh vực quyền lợi cho họ. Ngài đã sống lời Chúa phán trong
Tin Mừng hôm nay: "Ta là Mục Tử nhân lành, Mục Tử nhân lành đã hiến mạng
sống mình vì đoàn chiên... Ta biết chiên của Ta và Ta hiến mạng sống vì chiên
của Ta".
4) MỤC TỬ NHÂN LÀNH HY SINH PHỤC VỤ ĐOÀN CHIÊN:
Vào năm 1870 theo lệnh của chính quyền Ha-wai,
những người mắc bệnh phong cùi phải cách ly với mọi người để đến sống trên cù
lao Mo-lo-kai. Tàu của nhà nước mỗi tuần chỉ tiếp tế cho những người ở đây một
lần. Những người phong hủi sống ở đó thiếu thuốc thang, thiếu sự chăm sóc, nhất
là thiếu an ủi và nâng đỡ đặc biệt là về phương diện tôn giáo. Khi vừa nghe
thấy tin này, được lòng mến Chúa thúc đẩy, cha Damien dòng Thánh Tâm người nước
Bỉ, đã tình nguyện xin Đức Giám mục Giáo phận cho phép ngài được ra sống chung
với những người xấu số đó. Thấy Đức Giám mục có vẻ lưỡng lự, cha Damien đã quỳ
xuống đất thưa rằng:
- Thưa Đức cha, mặc dầu con còn trẻ, nhưng
khi khoác lên mình chiếc áo dòng đen nhà tu, con đã trở nên những người của
Chúa, con đã sẵn sàng chết cho các linh hồn theo gương Chúa Giêsu.
Sau khi được phép đức Giám mục Giáo phận,
cha Damien lên đường ra đi, đến cù lao Molokai để sống chung với anh em phong
hủi. Cha đã sống với họ 16 năm: ra vào thăm nom, tập cho họ nghề nghiệp, dạy họ
đọc và chữ viết, rửa tội, giải tội, xức dầu thánh. Sau một thời gian vì quá gần
gũi với những người cùi, cha đã lây bệnh. Bác sĩ Woons viết rằng: cha Damien đã
khác hẳn mười năm trước đây. Mặt mũi giờ đây bị rộp và sưng lên. Hai tai dày
cộm và xệ xuống, các ngón tay đang lần lượt co quắp lại… cha đã trở nên giống
các con chiên của cha: da trán sưng lên; hai tai phồng ra to; mũi, má, cổ tay
đều bị hủi ăn.
Sau 16 năm sống trong hy sinh và bệnh nạn,
cha Damien bị những vi trùng cùi đêm ngày tấn công, và sau hết phải ngã gục và
chết giữa con chiên.
Chúa Giêsu đã từ trời xuống thế để ở với
loài người. Chúa còn chết cho loài người.
Cha Damien đã chết giữa những con chiên mắc
bệnh phong hủi của cha, để một phần nào nói lên được điều Chúa đã nói trong bài
Tin Mừng hôm nay: “Mục tử tốt lành liều mạng sống vì con chiên”.
NHỮNG KHÓ
KHĂN CỦA CÁC MỤC TỬ THỜI ĐẠI MỚI:
Linh mục là người mục tử được
Chúa trao sứ vụ chăn dắt đoàn chiên về phần linh hồn.
- “LINH MỤC, NGƯỜI LÀ AI?”: Văn hào Giu-ăng A-ri-a (Juan Arias) viết: “Lạy Chúa, Linh mục là ai? Đối với
nhiều người: Ông ta là một người cô độc ích kỷ. Đối với nhiều người
khác: Ông ta là thứ trai già vô tích sự, một nhân viên bàn giấy của
tôn giáo”. Người nghèo tỏ vẻ bực bội khi thấy Linh mục hay tiếp xúc
với người giàu có và rủa Linh mục là “đồ tư bản chết tiệt!”. Nếu
linh mục hiến thân chuyên lo phục vụ người nghèo ít học, người bệnh
tật, cô đơn... thì người ta lại ganh ghét và gọi Linh mục là “Đồ tả
khuynh bần tiện!”.
Làm Linh
mục thời đại ngày nay thật không đơn giản chút nào!
- “MỘT NGƯỜI
LUÔN LUÔN SAI LẦM” (He is always wrong): Đây là tựa đề của một
bài báo nhỏ nói lên sự cảm thông đối với các Linh mục là chủ chăn
thời nay như sau:
* Giảng
ngắn dưới 10 phút: “Ông Linh
mục này lười không chịu dọn kỹ bài giảng!”.
* Giảng
quá 20 phút: “Ông ta là ưa nói
dai và nói dài!”
* Nếu
giảng với giọng bình thường: “Ông ta có biệt tài dỗ ngủ cho
người bị khó ngủ!”
* Nếu
giảng hùng hồn: “Ông ta la lối om sòm thật bất kính với Chúa đang
ngự trong nhà chầu!”
* Nếu
năng đến thăm các gia đình trong giáo xứ: “Ông ta chẳng có việc gì
để làm, suốt ngày la cà hết nhà này sang nhà nọ để kiếm chác!
chẳng mấy khi thấy ông ta có mặt ở nhà để tiếp xúc với các người
cần gặp hay để đi thăm kẻ liệt!”.
* Nếu ít
đi thăm: “Ông ta
chẳng quan tâm để biết con chiên của mình sống chết ra sao!”.
* Nếu
linh mục còn trẻ: “Ông ta mới
ra trường nên tay nghề còn non và chưa có kinh nghiệm mục vụ!”.
* Nếu đã
cao niên: “Một lão
già lẩm cẩm hủ lậu! Ông ta nên sớm về hưu đi là vừa!”
Thật đúng như người đời
thường nói: “Ở sao cho vừa lòng người: Ở rộng người cười ở hẹp
người chê”. Làm Linh mục thật không dễ chút nào phải không các bạn ?”.
3. THẢO LUẬN: Bạn sẽ làm gì
để trở nên chiên ngoan trong đoàn chiên do các mục tử được Chúa sai đến
chăm sóc?
4. SUY
NIỆM:
1) Về hai loại mục tử trong Hội Thánh:
Mục tử là
người lãnh đạo và chăn dắt đoàn chiên. Trong Tin mừng hôm nay Đức Giê-su đã
phân biệt hai loại mục tử là: mục tử chân chính và mục tử giả hiệu như sau:
- Mục tử chân chính là chủ chiên thực sự
của đoàn chiên noi gương Đức Giê-su như Người khẳng định: "Tôi chính là
Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi"
(10,14). Đức Giê-su đã hy sinh quên mình
cho đoàn chiên: Người đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng Nước Trời (x Mt 13,1-9),
làm nhiều phép lạ cứu nhân độ thế, sẵn sàng chịu chết trên cây thập tự để đền
tội thay cho đoàn chiên như Người đã nói: «Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống
mình cho đoàn chiên» (Ga 10,11). Điều Đức Giê-su luôn quan tâm là lo cho «chiên
được sống và sống dồi dào» (Ga 10,10). Sống dồi dào về thể xác bằng cách chữa
lành các bệnh hoạn tật nguyền cho dân (x. Mt 8,16-17), xua trừ ma quỷ (x. Mt
9,32-34), nhân bánh ra nhiều để nuôi đám đông đang đói (x. Mt 14,15-21). Dồi
dào về tinh thần như nhiệt thành trong sứ vụ rao giảng Tin mừng Nước Trời,
thiết lập bảy phép bí tích, bao dung tha thứ tội lỗi, rửa chân phục vụ môn đệ, đổ
Thần Khí trên các tông đồ… noi gương Mục Tử nhân lành Giê-su.
- Mục tử chăn thuê, ám chỉ các đầu mục
dân Do Thái đương thời gồm các kinh sư, người Pha-ri-sêu và các tư tế phục vụ
Đền thờ. Những người này không phải là chủ chiên thực sự nên «không thiết gì
đến chiên» (10,13). Họ tỏ thái độ vô trách nhiệm trước sự an nguy của đoàn chiên:
«Khi thấy sói đến, họ bỏ chiên mà chạy», để «sói vồ lấy chiên và làm cho chiên
tán loạn» (10,12). Đối với hạng mục tử này, đoàn chiên chỉ có giá trị lợi dụng
để phục vụ cho họ, như ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm lời Đức Chúa cáo trách
các mục tử chăn thuê của Ít-ra-en như sau: «Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những
kẻ chỉ biết lo cho mình! Sữa chiên thì các ngươi uống, len thì các ngươi mặc,
chiên béo tốt thì các ngươi giết, nhưng đoàn chiên thì lại không lo chăn dắt.
Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không
chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các
ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống
trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc» (Ed 34,2-4).
2) Mục tử lý tưởng cho Hội Thánh hôm nay:
Đức Thánh
Cha Phan-xi-cô quan niệm mục tử lý tưởng cho Hội Thánh hôm nay phải là người có
“mùi chiên”, gần gũi với con chiên; Là
người cha, người anh em với sự hiền dịu,
kiên nhẫn và đầy lòng thương xót; Là người có lối sống khó nghèo, sự khó nghèo nội tâm cũng như khó nghèo bề
ngoài như sống đơn giản khắc khổ trong cuộc sống; Là những người không có "tâm lý của các ông hoàng"; Là những người
không có tham vọng làm phu quân của Giáo
Hội; Là những người có khả năng thức
tỉnh đoàn chiên được giao phó, và quan tâm duy trì sự hiệp nhất, canh giữ đoàn chiên, chú ý tới các hiểm nguy có thể đe dọa đoàn chiên, làm
cho niềm hy vọng được lớn lên.
Ước gì các
Mục Tử luôn có mặt trời và ánh sáng trong trái tim mình. Là những người có khả
năng hỗ trợ Thiên Chúa nơi dân Người, với tình yêu thương và lòng kiên nhẫn.
Cuối cùng để
chu toàn sứ vụ chăn dắt, vị mục tử có ba vị trí trong đoàn chiên như sau: Một
là đi phía trước để dẫn đường; Hai là
đi giữa để duy trì sự hiệp nhất và
giữ vững tinh thần của đoàn chiên; Ba là đi
phía sau để tránh cho chiên khỏi bị tụt hậu, và tạo điều kiện cho chiên đánh hơi hầu tìm ra hướng đi mới cho đoàn.
3) Ngày Thế giới Cầu Nguyện Cho Ơn Thiên Triệu:
Hiện nay
trên thế giới nhất là tại các nước Âu Mỹ đang thiếu ơn gọi linh mục và tu sĩ
cách trầm trọng. Nhiều nhà thờ không có linh mục coi sóc, nhiều tu viện to lớn
bị bỏ hoang vì không còn tu sĩ trẻ tiếp nối, nên Giáo Hội đã chọn ngày Chúa
Nhật 4 Phục Sinh làm ngày Thế Giới Cầu Nguyện cho Ơn Thiên Triệu.
Có nhiều
nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu ơn gọi này như sau:
- Một là vì
những gương mù gương xấu từ hàng giáo sĩ
và tu sĩ: thái độ sống thiếu khiêm tốn, thiếu đạo đức, thiếu khôn ngoan,
thiếu lịch sự, thiếu nhân bản và thiếu cả bác ái của một số linh mục và tu sĩ,
nên ít được mến phục và đi theo con đường này.
- Hai là thiếu sự cảm thông và cộng tác với các
vị chủ chăn nơi các tín hữu.
- Ba là thiếu cầu nguyện cho ơn thiên triệu như
lời Chúa Giê-su: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy anh em hãy xin chủ
ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người” (Lc 10:2).
4) Cụ thể chúng ta nên làm gì?
a) Đối với các
linh mục tu sĩ:
- Hãy luôn
khiêm tốn yêu thương thể hiện qua thái độ lịch sự, vui vẻ và luôn mỉm cười mỗi khi có
dịp tiếp xúc với tha nhân.
- Tránh than
vãn về các nỗi khổ gặp phải trong đời tu khi nói chuyện với các bạn trẻ.
- Nhắc nhở cộng
đoàn năng cầu nguyện cho ơn thiên triệu.
- Nếu biết bạn
trẻ nào có ý muốn dâng mình cho Chúa, hãy đến thăm, trò chuyện và giải thích
cho họ hiểu biết thêm về ý nghĩa và giá trị của đời tu…
b) Đối với những người đang sống đời hôn nhân gia đình:
- Hãy năng cầu
xin Chúa giúp con cháu mình nhận ra ơn Chúa kêu gọi và mau mắn đáp lại.
- Tránh phê
bình, chỉ trích, nói hành nói xấu các chủ chăn như Giám Mục, linh mục, và tu
sĩ.
- Tham gia
vào hội Bảo Trợ ơn gọi linh mục tu sĩ bằng lời cầu nguyện và quảng đại đóng góp
tài chánh hằng năm để ủng hộ cho ơn thiên triệu.
5.CẦU NGUYỆN:
LẠY CHÚA
GIÊ-SU.
Xin ban cho
chúng con những linh mục quảng đại, hy sinh phụng sự Chúa và phục vụ
tha nhân.
Xin ban cho
chúng con những linh mục có trái tim biết yêu thương bằng tình yêu của
Chúa, một trái tim mở rộng đón nhận mọi người, nhất là những người
đau khổ bất hạnh.
Xin ban cho
chúng con những linh mục có đức tin vững mạnh, luôn sống kết hiệp
mật thiết với Chúa, để giúp chúng con gặp được Chúa.
Xin ban cho
chúng con những linh mục biết nhiệt tình rao giảng Lời Chúa, có sức
làm bùng cháy ngọn lửa yêu thương trong lòng chúng con, giúp chúng con
thêm đức tin để nhìn thấy Chúa hiện thân trong mọi người nhất là những
người nghèo khổ và sẵn sàng phục vụ họ.
Cuối cùng
xin Chúa ban cho chúng con những linh mục là những chủ chăn tốt lành luôn
biết noi gương Chúa: “Đến để cho chiên được sống và sống dồi dào".-
AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM