HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CN CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA NĂM B
Is 42,1-4.6-7; Cv 10.34-38; Mc 1,7-11
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 1,6b-11
(c 7) Khi ấy, Gio-an rao giảng rằng :
“Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quay
dép cho Người: (c 8) Tôi làm phép rửa cho anh em nhờ nước; Còn Người, Người sẽ
làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần. (c 9) Và đã xảy ra là trong những
ngày đó, Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép
rửa dưới sông Gio-đan. (c 10) Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời
xé ra, và thấy Thần Khí tựa chim bồ câu ngự xuống trên mình. (c 11) Lại có tiếng
từ trời phán rằng : “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”.
2. Ý CHÍNH
: ĐỨC GIÊ-SU ĐƯỢC TẤN PHONG LÀM VUA MÊ-SI-A
Tin mừng
Mác-cô trình bày việc Đức Giê-su được tấn phong làm Vua Mê-si-a tương tự như
một lễ phong vương gồm 3 nghi thức như sau :
- Một là
thanh tẩy : Đức Giê-su được Gio-an Tẩy Giả dìm trong nước sông Gio-đan.
- Hai là
xức dầu : Đức Giê-su được Thần Khí, qua hình ảnh chim câu, từ trời đáp
xuống trên mình để xức dầu thiêng liêng tấn phong làm Vua Mê-si-a.
- Ba là
tung hô: Đức Giê-su cũng được
Chúa Cha công khai thừa nhận là “Con rất yêu dấu” luôn làm mọi việc theo thánh
ý Cha.
3. CHÚ
THÍCH :
- C 7-8: +Đấng
quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi : Gio-an là
“Sứ giả của Giao Ước”, có nhiệm vụ như Ê-li-a ngày xưa : đến trước để chấn hưng
mọi sự, hầu dọn đường cho Đức Chúa ngự đến (x. Ml 3,1-3.23-24). Mọi lời Gio-an
rao giảng đều liên quan tới Đấng Thiên Sai. Tuy Đấng Thiên Sai đến sau Gio-an
nhưng Người lại có đầy sức mạnh và Thần Khí của Đức Chúa để chiến thắng kẻ thù
(x. Is 11,2), cụ thể là chiến thắng Xa-tan cám dỗ (x. Mc 1,12-13). +Tôi
không đáng cúi xuống cởi quay dép cho Người : Cởi quai dép là việc làm
của người nô lệ. Gio-an khiêm tốn nhận mình không đáng làm nô lệ cho Đấng Thiên
Sai sắp đến. +Phép rửa nhờ nước: Khi chịu phép rửa này, người
chịu phép được Gio-an dìm xuống sông Gio-đan như dấu hiệu“tỏ lòng sám hối để
được ơn tha tội” (x. Mc 1,4). Từ đây họ được gia nhập vào nhóm những người
chuẩn bị đón Đấng Mê-si-a. +“Phép rửa trong Thánh Thần”: Phép
Rửa này ám chỉ toàn bộ công trình cứu độ của Đức Giê-su. Những kẻ chịu phép rửa
do Đức Giê-su thực hiện sẽ nhận được Thần Khí tuôn đổ vào lòng. Nhờ đó họ được
tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi. Họ sẽ được tặng một quả tim mới bằng thịt biết
yêu thương, thay cho quả tim đã hóa ra chai đá (x. Is 44,3).
- C 9-10: +Đức
Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa dưới
sông Gio-đan : Đúng như lời Gio-an loan báo, Đức Giê-su đã xuất hiện và
trước hết Người đến với ông Gio-an. Gio-an đã thi hành sứ mạng tiền hô khi làm
phép rửa cho Người trong nước sông Gio-đan .+Người liền thấy: Mác-cô
tường thuật cuộc Thần Hiện của Đức Giê-su lúc chịu phép rửa như một thị kiến mà
chỉ riêng mình Người trông thấy, đang khi các Tin Mừng còn lại như Mát-thêu,
Lu-ca và Gio-an lại tường thuật đúng như đã xảy ra (x. Mt 3,13-17; Lc 3,21-22;
Ga 1,32-34). +Các tầng trời xé ra: Đây là sự đáp ứng của Thiên
Chúa cho lòng khát vọng của dân Ít-ra-en và của nhân loại. Người ta chờ mong
“trời mở ra và Thiên Chúa sẽ xuống cứu độ dân Người”. Hôm nay qua hiện tượng
các tầng trời xé ra, Thiên Chúa bắt đầu thực hiện những lời Ngài đã hứa qua các
ngôn sứ (x. Is 63,19b). Ngài sai Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giê-su, giống
như Đức Chúa trong cuộc Xuất hành đã ngự xuống trên con dân Ít-ra-en (x. Xh
19,11.18). Với việc trời xé ra, Đức Giê-su bắt đầu ra khỏi Na-da-rét để công
khai thi hành sứ mạng cứu độ loài người, đối lập với A-đam ngày xưa (x. Rm
5,12-19). +Người liền thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình:
Câu này nhắc tới sự kiện Thần Khí của Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước khi
Chúa sáng tạo nên trời đất muôn vật (x. St 1,2), nhằm diễn tả một một cuộc sáng
tạo mới được thực hiện nơi Đức Giê-su sau khi chịu phép Rửa. Thánh Thần xức dầu
thiêng liêng tấn phong và giới thiệu Người là Đấng Thiên Sai, qua hình ảnh một
con chim câu đậu xuống trên mình Người (x. Is 11,2 ; 42,1).
- C 11: +“Con
là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”: Qua câu này, Mác-cô
muốn làm nổi bật dung mạo của Đức Giê-su : Người chính là Vua Thiên Sai, được xức dầu tấn phong để cai
trị muôn dân (x. Tv 2,7) ; Người là Con Một yêu dấu của Chúa Cha, trở
thành của lễ hiến tế trên bàn thờ thập giá (x. St 22,2); Người là Tôi Trung của Thiên Chúa, được
sai đến rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chịu chết để đền tội thay cho loài
người và sống lại để phục hồi sự sống đời đời cho loài người (x. Is 42,1).
4. CÂU HỎI:
Tại sao Đức Giê-su là “Đấng quyền thế hơn”
mà lại xuất hiện như một tội nhân đứng xếp hàng để được Gio-an làm phép
rửa tại sông Gio-đan?
ĐÁP : Việc Đức
Giê-su tự nguyện đến xin chịu phép Rửa của Gio-an không phải để sám hối tội lỗi
như bao người khác, vì Người vô tội (x. Dt 5,15b; 7,26). Nhưng qua hành động
này, Người muốn chia sẻ thân phận yếu hèn với các tội nhân và cảm thông với họ
(x. Pl 2,6) và sau này Người sẽ còn chịu chết trên cây thập giá để đền tội thay
cho họ.
Đàng khác,
việc toàn thân Đức Giê-su được Gio-an dìm xuống nước sông Gio-đan, chính là
hình ảnh của phép rửa sẽ phải trải qua trong cuộc Tử Nạn và Phục Sinh sau này
(x. Rm 6,3-4). Từ mầu nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su sẽ thiết lập bí tích Rửa Tội,
để tái sinh các tín hữu trở nên con Thiên Chúa và canh tân họ nhờ nước và Thần
Khí. Đây là điều kiện cần có để được gia nhập vào Nước Thiên Chúa (x. Ga
3,3-6). Ngoài ra, đây còn là cơ hội để Gio-an Tẩy Giả thi hành sứ mạng tiền hô
đi trước dọn đường và làm chứng Người thực là Đấng Thiên Sai với dân Do thái.
Cuối cùng, Đức Giê-su chịu phép rửa của Gio-an để biến đổi phép rửa bằng nước
trở thành bí tích Rửa Tội trong Thánh Thần (x Mc 1,8) và lửa (x Lc 3,16;Cv
2,3-4), để ban ơn cứu độ cho các tín hữu.
II.SỐNG LỜI
CHÚA
1.LỜI CHÚA:
Khi ấy, Gio-an rao giảng rằng : “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi,
tôi không đáng cúi xuống cởi quay dép cho Người” (Mc 1,7).
2.CÂU
CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ CỦA SỰ KHIÊM HẠ GIỮA ĐỜI THƯỜNG :
Một tài xế
xe tải kia không dám cho xe tải chạy qua cầu, vì theo anh nghĩ chiếc xe tải có
mui xe cao hơn thành cầu tới 10 phân. Trong lúc tiến thoái lưỡng nan, không
biết nên giải quyết thế nào, thì có người đề nghị : Hãy xì bớt hơi cho các bánh
xe xẹp xuống. Anh tài xế liền làm theo lời khuyên này và cuối cùng chiếc xe của
anh đã có thể an toàn đi qua cầu.
Xì hơi cho
bánh xe xẹp bớt cũng giống như thái độ khiêm nhường. Trong giao tiếp với tha
nhân, nếu “biết mình biết người, thì trăm trận trăm thắng !”. Cũng nhờ biết ứng
xử khiêm tốn nhún nhường với tha nhân mà chúng ta sẽ dễ dàng thành công trong
mọi việc.
2)
KHIÊM TỐN LÀ LUÔN TRONG TƯ THẾ QUÂN BÌNH:
Một hôm Khổng Tử tới thăm miếu vua Hoàn Công
nước Lỗ, thấy một chiếc lọ đứng nghiêng thì hỏi thăm và được người giữ miếu cho
biết :
- Cái lọ này là một bảo vật, thuở trước nhà
vua luôn để gần ngai vàng để nhắc nhở mình.
Khổng Tử nói :
- Ta nghe đồn nhà vua có một bảo vật :
không cho nước vào thì lọ sẽ đứng nghiêng ; Đổ nước vào vừa phải thì lọ sẽ
đứng thẳng. Còn nếu đổ nước đầy tới miệng thì lọ lại sẽ bị đổ ngã. Có lẽ đó là chiếc
lọ này chăng ?
Rồi ngài bảo học trò múc nước để kiểm tra thì
kết quả đúng như thế.
Bấy giờ Khổng
Tử mới dạy bài học
về sự trung dung như sau:
- Người thông minh thánh trí thì hãy giữ quân bình bằng cách làm việc như một người tầm thường chứ không muốn được
nổi bật hơn người khác. Kẻ lập được công to thì hãy giữ quân
bình bằng thái độ và lời nói khiêm hạ chứ không khoe mình. Kẻ có sức khỏe vô
địch thì nên giữ quân bình bằng thái độ ứng xử nhún nhường chịu đựng tha nhân. Nếu
đang là một người giầu có thì hãy giữ quân bình bằng sự quảng đại chia sẻ cơm
áo cho người nghèo khổ. Cái lọ của vua Hoàn Công chính là bài học giúp thực
hành lối sống quân bình để khỏi bị sụp đổ
vậy”.
3) TÔI
MỚI ĐƯỢC 2 TUỔI :
Một ông cụ mãi đến năm 80 tuổi mới có điều
kiện tin theo Chúa và được lãnh bí tích rửa tội để được tái sinh làm con Thiên
Chúa. Từ ngày theo đạo, ông cụ đã thay đổi hẳn trở thành một người mới, ông đã bỏ
được sở thích uống rượu say xỉn và không còn chơi bài bạc. Ông đi dự lễ nhà thờ
hằng ngày và có lối ứng xử khiêm tốn và bác ái với mọi người chung quanh. Hai
năm sau cụ lâm trọng bệnh và bị thày thuốc khám bệnh cho biết cụ sắp chết.
Nhiều bạn bè đến thăm và có người thắc mắc hỏi cụ được bao nhiêu tuổi. Ông cụ
trả lời :”Tôi mới được hai tuổi. Tám mươi năm trước tôi có sống cũng như chết.
Chỉ từ ngày theo đạo tôi mới trở nên một người mới và đến nay mới được hai
tuổi”.
3.SUY NIỆM :
Tin mừng lễ
Đức Giê-su chịu phép rửa hôm nay dạy chúng ta bài học về mầu nhiệm nhập thể của
Chúa Giê-su. Người chính là Con Thiên Chúa đã đến lập cư giữa loài người và trở
thành người phàm giống như chúng ta mọi đàng ngoại trừ không có tội. Khi đứng
xếp hàng để được Gio-an dìm xuống dòng sông chịu thanh tẩy bằng nước, Đức
Giê-su đã thiết lập bí tích rửa tội để thanh tẩy các tín hữu chúng ta bằng Nước
và Thánh Thần hầu ban ơn thánh hóa giúp chúng ta trở nên con Thiên Chúa giống
như Người. Từ nay chúng ta không còn phải là kẻ xa lạ, nhưng là người nhà của
Thiên Chúa. Qua bí tích Thánh Tẩy chúng ta đã được tháp nhập làm chi thể của
đầu nhiệm thể là Đức Giê-su. Hơn nữa, chúng ta còn được tham phần vào ba chức
vụ của Người là ngôn sứ, tư tế và vương đế. Tuy nhiên, điều quan trọng chúng ta
cần học tập Chúa Giê-su hôm nay là thực thi đức khiêm hạ trong lời nói và việc
làm.
1) GƯƠNG KHIÊM HẠ CỦA ĐỨC GIÊ-SU VÀ CỦA GIO-AN TẨY
GIẢ :
- Đức
Giê-su đã dạy các môn đệ học tập đức khiêm nhường của Người như sau: “Anh em
hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm
nhường” (Mt 11,29). Người đã nêu gương khiêm hạ khi rửa chân hầu hạ các môn đệ
và sau đó dạy các ông bài học khiêm nhường: “Anh em gọi Thầy là “Thầy” là
“Chúa”, điều đó phải lắm. Vì quả thật, Thầy là “Thầy” là “Chúa”. Vậy nếu Thầy
là “Chúa” là “Thầy”, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân
cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho
anh em” (x. Ga 13,13-15). Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã biểu lộ đức khiêm
nhường khi đứng xếp hàng để xin Gio-an làm phép rửa, dù Người hoàn toàn vô tội
(x. Mc 1,9).
- Còn
Gio-an Tẩy Giả cũng thể hiện sự khiêm nhường khi thú nhận mình không đáng làm
đầy tớ cho Đấng Thiên Sai như sau: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi,
tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc 1,7). Ông cũng khẳng định
mình không phải là Đấng Ki-tô Thiên Sai mà chỉ là tiếng người la to trong hoang
địa để kêu gọi người ta chuẩn bị tâm hồn đón nhận Đấng Ki-tô sắp đến (x. Ga
1,20.23). Gio-an còn chứng tỏ về đức khiêm nhường khi ông thừa nhân thân phận
tiền hô của mình đới với Đấng Thiên Sai Giê-su: “Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: Tôi đây không
phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người. Người phải nổi
bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (x.Ga 3,30), và truyền cho họ bỏ ông để theo
làm môn đệ Đức Giê-su.
2) Chúng ta cần làm gì để thực hành nhân đức khiêm
nhường? :
- Khiêm
nhường trong lời nói: Hãy nói ít
nghe nhiều; Không khoe khoang thành tích của mình; Không phê bình nói xấu người
vắng mặt; Sẵn sàng xin lỗi khi mắc phải sai sót khiến tha nhân buồn lòng; Kịp
thời khen thưởng người cộng tác để động viên những cố gắng của họ; Can đảm bênh
vực những người yếu đuối thân cô thế cô bị kẻ khác đàn áp bóc lột.
- Khiêm
nhường trong thái độ: Năng dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và cám ơn những
ai làm ơn cho mình; Luôn có thái độ hiền hòa và nhẫn nhịn tha nhân; Biết làm
chủ tính nóng giận và không to tiếng la mắng người dưới; Luôn sống châm ngôn “dĩ
hoà vi quí”, tránh thái độ “Bé xé ra to”, hoặc “chuyện không có gì mà làm cho
ầm ĩ”; Sẵn sàng đi bước trước đến với tha nhân; Biết bỏ ý riêng mình để làm
theo ý Chúa thể hiện qua ý bề trên hay ý chung của tập thể.
- Khiêm
nhường trong cách ứng xử: Không đổ lỗi cho người khác, nhưng “Tiên trách kỷ, hậu
trách nhân”; Kiên nhẫn lắng nghe lời phê bình góp ý của người khác; Tận tình
phục vụ tha nhân vô vụ lợi kèm theo sự khôn ngoan để tránh bị lợi dụng; Tránh
thái độ “Thượng tôn hạ đạp”; Can đảm đứng ra bênh vực những người “thân cô thế
cô”; Khi công việc bị thất bại sẽ không đổ lỗi cho người khác, mà nhận phần
trách nhiệm của mình; Khi thành công thì nhận là do ơn Chúa ban và là công của
tập thể. Khi làm được điều gì tốt thì hãy khiêm tốn tự nhủ: “Chúng tôi là những
đầy tớ vô dụng. Chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi” (Lc 17,10).
4. THẢO
LUẬN: Tuần này bạn sẽ làm gì để tập sống đức khiêm nhường noi gương Chúa Giê-su
và ông Gio-an Tẩy Giả?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA
GIÊ-SU. Qua việc tình nguyện xếp hàng xin Gio-an làm phép rửa, Chúa muốn dạy
chúng con thực thi đức khiêm nhường, là nền tảng của sự thánh thiện. Về phần
con, con mang trong mình đầy những tội lỗi khuyết điểm, thế mà con lại thường
ngại ngùng khi phải thú tội trong tòa giải tội. Con chỉ là một kẻ bất tài vô
đức, thế mà con lại thích được người đời khen ngợi về tài năng và lòng đạo đức
của mình. Con thiếu khả năng lãnh đạo, thế mà con lại muốn giữ chức vụ quan
trọng trong tập thể...
- Lạy Chúa
Giê-su, “Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng”, xin thanh tẩy con sạch mọi
thói hư tật xấu, nhất là thói tự ái cao và tự mãn. Xin giúp con thành tâm hoán
cải để luôn ứng xử hiền lành và khiêm tốn hơn, để con đáng được Chúa thứ tha
tội lỗi và sau này được Chúa ban hạnh phúc Nước Trời đời đời.
X. HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN
VINH-HHTM