HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
Cv 2,1-11; 1 Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga
20,19-23
(19) Vào chiều ngày ấy, Ngày Thứ Nhất trong tuần,
nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do
thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em
!”. (20) Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ
vui mừng vì được thấy Chúa. (21) Người lại nói với các ông: “Bình an
cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. (22)
Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy
Thánh Thần. (23) Anh em tha tội cho ai, thì Người ấy được tha. Anh em
cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”.
2. Ý CHÍNH:
Vào buổi
chiều ngày thứ nhất trong tuần, Chúa Giê-su Phục Sinh đã hiện ra với
các môn đệ khi ấy đang mang tâm trạng hoang mang sợ hãi (19), để ban bình
an và niềm vui cho các ông và cho
thấy Người đã sống lại từ cõi chết (20). Cuối cùng người còn
ra lệnh cho các ông tiếp tục sứ mệnh thừa sai của Người (21b). Để hỗ
trợ cho các ông chu toàn sứ mệnh, Người đã thổi hơi ban Thánh Thần
cho các ông kèm theo quyền tha tội hay cầm giữ tội của người ta (22).
3. CHÚ THÍCH:
- C 19-20: + Ngày Thứ Nhất trong tuần: Ngày nay,
Giáo Hội đã chọn Ngày Thứ Nhất trong tuần để mừng mầu nhiệm Chúa
Phục Sinh và gọi là Chúa Nhật hay Ngày Của Chúa. Đây là ngày lễ
nghỉ, thay thế Thứ Bảy (Sa-bát) của Do Thái Giáo. + Đức Giê-su đến: Đức Giê-su
đến với các môn đệ trong khi các cửa nhà vẫn đóng kín. Điều này cho thấy
thân xác phục sinh của Người có đặc tính thiêng liêng siêu việt, có
khả năng hiện diện khắp nơi. + Bình an cho anh em ! Các môn đệ vui
mừng vì được thấy Chúa: Đức Ki-tô Phục Sinh đem lại sự bình
an (x. Ga 20,19.21) và niềm vui (x Ga 20,20) cho các môn đệ (x Ga 14,27). +
Người cho các ông xem tay và cạnh sườn: Đức Giê-su Phục Sinh
cũng là Đấng trước đó đã bị đóng đinh chân tay vào thập giá (x. Ga
19,18), và bị lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn (x. Ga 19,34). Điều này cho
thấy có sự liên kết giữa hai mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Đức
Giê-su
- C 21-23: + Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy
cũng sai anh em: Tông đồ nghĩa là “được sai đi”. Sứ mạng này xuất
phát từ Chúa Cha đã truyền cho Đức Giê-su, và giờ đây Chúa Giê-su Phục
Sinh lại truyền cho các môn đệ và mọi tín hữu. + Người thổi hơi vào các ông
và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”: Theo Kinh Thánh, hơi
thở chính là sinh khí hay sự sống. Như xưa, Thiên Chúa đã thổi sinh
khí vào con người A-đam và ban sự sống cho ông (x. St 2,7), thì nay,
Đức Giê-su Phục Sinh cũng thổi Thần Khí cho các môn đệ. Rồi đến lượt
các môn đệ lại sẽ trao ban sự sống thiêng liêng ấy cho các tín hữu
qua các bí tích. + “Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm
giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”: Đức Giê-su được Gio-an Tẩy
Giả giới thiệu là Con Chiên của Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần
gian (Ga 1,29). Khi làm phép lạ chữa lành một người bại liệt, Đức
Giê-su đã cho thấy Người có quyền tha tội (x. Mt 9,6). Trong Tin Mừng
hôm nay, Người thiết lập bí tích giải tội, ban quyền tha tội cho các
Tông đồ bằng việc ban Thánh Thần cho các ông. Từ đây các Giám Mục,
kế vị các Tông đồ sẽ tiếp tục thông ban quyền tha tội cho các linh
mục là những cộng sự viên của các ngài.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao ngày nay Hội Thánh chọn Ngày Thứ Nhất
trong tuần làm ngày Chúa Nhật thay vì Ngày Thứ Bảy (Sabát) như đạo
Do thái ? 2) Việc Đức Giê-su Phục Sinh đến giữa các môn đệ tại nhà
Tiệc ly đang khi cửa đóng kín cho thấy thân xác của Người sau khi sống
lại có đặc tính gì ? 3) Qua lời chào chúc, Chúa Phục Sinh đem lại điều
gì cho các môn đệ ? 4) Qua việc cho môn đệ xem tay và cạnh sườn, Chúa
Phục Sinh muốn nói gì với các ông ? 5) Sứ mệnh tông đồ thừa sai của
Hội Thánh phát xuất từ ai và khi nào ? 6) Tại sao Chúa Giê-su lại
thổi hơi ban Thần Khí cho các môn đệ ? 7) Đức Giê-su chứng tỏ có quyền
tha tội qua phép lạ nào và sau khi phục sinh Người đã trao quyền tha tội
cho các Tông đồ thế nào ?
5. HỎI ĐÁP:
HỎI 1: Tin Mừng Gio-an thuật lại rằng: Chúa Giê-su
Phục Sinh đã thổi hơi ban Thánh Thần cho các môn đệ vào buổi chiều
Ngày Thứ Nhất trong tuần (x. Ga 20,22), còn sách Công Vụ lại nói:
Thánh Thần xuất hiện dưới dạng một tiếng động như tiếng gió mạnh
và những hình lưỡi giống như lưỡi lửa đậu xuống trên từng người vào
lễ Ngũ Tuần (x. Cv 2,1-3). Như vậy thực ra Thánh Thần đã hiện xuống
trên các Tông đồ vào chiều ngày Phục Sinh hay trong ngày lễ Ngũ Tuần ?
Thánh Thần đã tác động thế nào trên Hội thánhsơ khai ?
** ĐÁP:
Thực ra
Chúa Giê-su đã ban Thánh Thần cho các Tông đồ ngay từ “buổi chiều
Ngày Thứ Nhất trong tuần”. Vì sau khi phục sinh, Người không còn bị
lệ thuộc vào thời gian và không gian nữa, nên đã về trời ngự bên hữu
Chúa Cha và được Chúa Cha tôn vinh, nên Người đã ban Thánh Thần cho các
môn đệ ngay từ chiều ngày Phục Sinh (x. Ga 7,39). Nhưng phải đợi tới lễ
Ngũ Tuần, tức là 50 ngày sau phục sinh, khi các ông đã chuẩn bị tâm
hồn bằng việc nghe lời Chúa Phục Sinh dạy bảo và đã xác tín vào mầu nhiệm
Phục Sinh của Người; nhất là sau khi các ông “đồng tâm nhất trí, chuyên cần
cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức
Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su” (Cv 1,14) thì ơn Thánh Thần các ông
đã lãnh nhận mới phát huy tác dụng như sách Công Vụ đã thuật lại: “Khi
đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi. Bỗng từ
trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn
nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi
giống như lưỡi lửa, tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều
được tràn đầy Ơn Thánh Thần. Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác,
tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2,1-4).
HỎI 2: Tại sao
Thánh Thần lại tác động trên các Tông đồ đúng vào lễ Ngũ Tuần của
đạo Do thái, tức 50 ngày sau khi Chúa Giê-su sống lại ? Có liên hệ
nào giữa hoạt động của Thánh Thần với lễ Ngũ Tuần của Do thái giáo ?
** ĐÁP:
Tuy Đức
Giê-su sau khi sống lại đã hiện ra vào chiều Ngày Thứ Nhất trong
tuần, trùng với lễ Vượt Qua của đạo Do thái, nhưng phải đợi đến
ngày thứ 50, trùng với lễ Ngũ Tuần, Thánh Thần mới tác động trên
các Tông đồ vì những lý do như sau:
+ Thiết lập giao ước: Trong Cựu Ước,
Lễ Ngũ Tuần ban đầu là ngày lễ của nông dân, tạ ơn Đức Chúa về các
hoa màu mùa màng (x. Xh 23,16). Về sau dân Do thái ăn mừng lễ này để
kỷ niệm việc Đức Chúa ban Lề Luật và ký kết giao ước Xi-nai với
họ. Thời Tân Ước vào lễ Ngũ Tuần, Thánh Thần đã được Đức Giê-su ban
cho các Tông đồ vào chiều ngày phục sinh, giờ đây đã phát huy tác
dụng trên các ông, như sách Công vụ thuật lại. Như vậy có thể nói:
lễ Hiện Xuống chính là lễ Ngũ Tuần của thời Tân Ước.
+ Thành lập dân riêng mới: Cũng như trong
thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã ký giao ước Xi-nai và ban Lề Luật vào
lễ Ngũ Tuần, tức 50 ngày sau biến cố Vượt Qua, biến dân Ít-ra-en
thành dân riêng của Người, thì đến thời Tân Ước, Thánh Thần đã hiện
xuống vào 50 ngày sau biến cố Phục Sinh, trùng với lễ Ngũ Tuần của
đạo Do thái, để biến Hội Thánh thành dân riêng mới của Thiên Chúa.
HỎI 3: Qua các
hình dạng được diễn tả trong sách Công Vụ như: “Từ trời phát ra một
tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà nơi họ đang tụ
họp, và xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa, tản ra đậu
xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần.
Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban
cho” (Cv 2,2-4), tác giả Sách Thánh nói gì về hoạt động của Chúa Thánh
Thần ?
**ĐÁP:
+ Tiếng động như tiếng gió mạnh: Ám chỉ
Thánh Thần là Đấng thiêng liêng vô hình, giống như gió người ta không
thể xem thấy, mà chỉ cảm nhận được hiệu quả của nó (x. Ga 3,8). “Gió
mạnh” tượng trưng cho sức mạnh của ân sủng và tình yêu của Thánh Thần.
Sức mạnh ấy sẽ giúp các môn đệ làm được những việc lớn lao hơn Đức
Giê-su, nghĩa là Thánh Thần cho các ông có thể loan báo Tin Mừng khắp
thế gian cho mọi dân tộc, đang khi Đức Giê-su mới giảng Tin Mừng cho dân
Do thái tại Pa-lét-tin.
+ Lưỡi lửa: Lưỡi là bộ phận dùng để nói.
Lưỡi lửa ám chỉ lời nói của các Tông đồ sẽ có tác dụng như lửa:
vừa tẩy sạch tâm trí người nghe khỏi những tư tưởng sai lầm để nhận
biết chân lý, vừa hun đúc tâm hồn người nghe để họ tin vào Lời Chúa.
+ Nói các thứ tiếng khác: Là ân huệ đầu
tiên của Thánh Thần. Vậy các Tông đồ nói tếng lạ thế nào ? Chắc
không phải là thứ tiếng lạ khác thường, vì khi nghe các Tông đồ nói
thì “Người ta hiểu được bằng tiếng mẹ đẻ của mình” (Cv 2,6; 1 Cr
14,5). Ở đây, Lu-ca có ý nói rằng: Các Tông đồ được ơn ngôn ngữ,
nghĩa là ơn diễn tả về Thiên Chúa cho người khác hiểu được, làm cho
người ta nên hiệp nhất thay vì chia rẽ nhau như con cái lòai người thời
xây tháp Ba-ben (x. St 11,1-9). Cuối cùng, ơn ngôn ngữ còn giúp Hội
Thánh mang tính phổ quát, nghĩa là rao giảng Tin Mừng cho muôn dân (x. Cv
2,9-11).
HỎI 4: Ngày nay,
khi chịu phép Rửa Tội và phép Thêm Sức, Thánh Thần sẽ ban những ơn
gì cho các tín hữu ?
** ĐÁP:
Khi lãnh
nhận phép Rửa Tội, và nhất là khi chịu phép Thêm Sức, Chúa Thánh
Thần sẽ đến hoạt động trong các tín hữu.
+ Thánh
Thần sẽ thông ban dồi dào sự sống
của Thiên Chúa cho chúng ta, biến đổi chúng ta nên Ki-tô hữu trưởng
thành về đức tin, mạnh dạn tuyên xưng đức tin và kết hiệp mật thiết
với Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần cho chúng ta hiểu biết đầy đủ về giáo lý của Chúa Giê-su, hầu giúp
chúng ta giữ nghĩa cùng Chúa luôn và ngày càng trở nên hoàn thiện
hơn, như lời Người đã hứa: “Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần mà Chúa Cha
sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm
cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,25).
+ Thánh
Thần sẽ cho chúng ta được tham dự
vào sứ mệnh của Chúa Giê-su bằng ba việc là: rao giảng (Ngôn sứ), thánh hóa (Tư tế), và chăn dắt dân Chúa
(Vương đế). Chúng ta làm chứng cho Chúa Ki-tô bằng lời nói, việc
làm và bằng chính đời sống tốt lành của mình, nhờ đó sẽ giúp
lương dân nhận biết yêu mến Thiên Chúa.
+ Thánh
Thần sẽ hoạt động trong chúng ta bằng việc ban 7 ơn để soi sáng, hướng dẫn và giúp chúng ta nên thánh. Đó
là các ơn: khôn ngoan, hiểu biết,
thông minh, biết lo liệu, sức mạnh, đạo đức và kính sợ Thiên Chúa (x.
1 Cr 12,8-11).
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA:
Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai
Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Nói xong, Người thổi hơi vào các ông
và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì
người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga
20,21-23).
2. CÂU CHUYỆN:
1) GIEO TRỒNG LÀM
PHÁT SINH CẢ MỘT CÁNH RỪNG SỒI:
Vào thập
niên 1930, có một thanh niên một mình đi thám hiểu dãy núi AN-PƠ
(Alpes) nước Pháp. Anh ta đi ngang qua một dải đất đồi trọc rộng mênh
mông. Dải đất này vừa hoang vắng không người lai vãng, lại vừa mấp mô
xấu xí và không đáng để người ta quan tâm. Bỗng nhiên anh ta thấy một
ông già đang khòm lưng làm việc, trên vai đeo một cái túi khá nặng chứa
đầy hạt sồi. Tay ông cầm một khúc ống sắt dài khoảng 1m20. Ông đang
dùng ống sắt ấy đâm sâu xuống mặt đất, làm thành những chiếc lỗ
cách nhau khoảng 3 mét, Rồi ông thò tay vào túi hạt sồi lấy ra một
nắm đặt vào mỗi lỗ một hạt. Khi anh thắc mắc thì ông giải thích như
sau: “Nhà tôi ở trong vùng đất hoang vu này. Trước kia tôi cũng có gia
đình. Nhưng vợ và 3 đứa con của tôi đã lần lượt bị chết do một dịch
bệnh cách đây gần một năm. Sau khi vợ con chết hết, tôi buồn bã chán
nản không thiết làm việc trồng tỉa như truớc, mà suốt ngày chỉ đi
thơ thẩn khắp vùng để giải khuây. Một hôm tôi đi ngang qua khu vực đồi
trọc rộng bao la này và muốn làm một việc gì đó để cho cuộc đời của
mình có ý nghĩa. Tôi nảy ra ý định sẽ gieo hạt giống từ cây sồi
trong vườn sau nhà, để phủ xanh khu vực đồi trọc này. Tuy biết mình
đã lớn tuổi chẳng còn sống được bao năm và không có con cái thừa kế,
nhưng tôi vẫn cố gắng làm việc này với hy vọng sẽ để lại cho các thế
hệ mai sau một quả đồi đầy những cây sồi. Đến nay, sau một năm miệt
mài gieo trồng, tôi ước tính đã gieo được cả trăm ngàn hạt sồi xuống
đất. Chỉ cần một phần mười số hạt này mọc lên thôi, thì tôi cũng
đã mãn nguyện lắm rồi”.
Hai mươi
năm sau, anh thanh niên kia giờ đã trở thành một người trung niên, lại có
dịp đi ngang qua khu vực này. Ông ta sửng sốt khi thấy khu vực đồi trọc
hoang vu trước đây hai chục năm, giờ đã biến thành một khu rừng sồi
rất đẹp, rộng hai dặm và dài khoảng năm dặm. Tại rừng sồi này có
nhiều lòai chim làm tổ và chạy nhảy trên cành ca hát líu lo. Nhiều
loài thú hoang như hươu nai cũng đang nhởn nhơn gặm cỏ. Hoa sồi nở rộ
khắp nơi lan tỏa mùi thơm khắp vùng. Toàn cảnh khu vực giống như một
vườn địa đàng. Ông nhận định rằng: Sở dĩ có được thành quả tốt đẹp
này là do bàn tay của ông lão tốt bụng hai mươi năm trước đã có công
vun trồng để lại.
Lễ Hiện
Xuống cũng mời gọi các tín hữu chúng ta hành động để góp phần xây
dựng và mở rộng Nước Chúa đi khắp hòan cầu. Tuy không có khả năng làm
thay đổi thế giới, nhưng chúng ta vẫn có thể biến đổi phần nào môi
trường sống của mình, giống như ông lão trong câu chuyện trên đã làm.
Mỗi chúng ta đều đã được Chúa ban cho một túi hạt sồi ân sủng và
một khúc ống sắt tài năng khi ta lãnh nhận phép Thêm Sức. Chỉ cần
một chút can đảm của ông lão trồng sồi, cùng với ơn Thánh Thần hỗ
trợ, chúng ta cũng có thể góp phần làm cho thế giới ta đang sống ngày
một an toàn trật tự, công bình nhân ái
và tốt đẹp thịnh vượng hơn.
2) THÁNH THẦN SẼ
CHO BIẾT Ý NGHĨA CỦA CUỘC SỐNG:
Có một nhà
hiền triết nọ khi đi lang thang trong rừng, đã không ngừng lặp lại câu hỏi: Đâu
là ý nghĩa của cuộc sống?
Bỗng một
con họa mi bay đến và nói: Ý nghĩa cuộc sống ư? Chỉ là tiếng hót véo von. Rồi nó bay đi nhưng
vẫn còn vương lại những âm thanh dễ mến. Nghe vậy, chú chuột chù phản đối: Đời
là một cuộc chiến đấu không ngừng với
bóng tối. Thế nhưng chị bướm lại lắc đầu không chịu: Cuộc sống chỉ là sự hưởng thụ và vui thú. Bấy giờ bác ong
mật phát biểu: Cuộc sống không chỉ là vui thú, mà còn là lao động, lao động nhiều hơn vui chơi. Cô phượng hoàng thì vỗ cánh
và nói: Chẳng ai có lý hết, đời sống chính là tự do, được tung bay trên bầu trời xanh bao la. Cụ tùng bách thì
lắc đầu bảo: Đời sống là một cố gắng để
vươn cao. Nhưng cô hồng nhung lại quả quyết: Cuộc đời chỉ là những tháng
ngày trau chuốt cho vẻ đẹp thêm duyên
dáng. Còn chàng mây lang thang lại thở dài: Đời sống chỉ là những lần gặp gỡ
rồi chia ly, gây bao khổ đau, cay đắng và
nước mắt. Còn bà sóng thần thì bảo: Đời là một sự đổi thay không ngừng.
Nhà hiền
triết nghe các loài vật phát biểu đã bị hốt hoảng và chạy trốn ra khỏi khu rừng
để khỏi phải nghe thêm tiếng nói của muôn loài trước một vấn nạn vẫn chưa được
giải quyết.
Còn chúng
ta hôm nay thì sao? Rất có thể chúng ta cũng đã băn khoăn như nhà hiền triết,
để rồi cảm thấy như bế tắc, không tìm ra đáp số cho bài toán. Thế nhưng với
biến cố Hiện xuống, các môn đệ Chúa đã nhìn rõ vấn đề, đã thấu suốt được những
chân lý mà Thầy Giê-su đã truyền dạy. Nhờ ơn Thánh Thần ban, chúng ta hôm nay cũng
sẽ nếm thử được niềm an bình mừng
vui, bởi vì chúng ta xác tín rằng: « Quê hương chúng ta ở trên trời,
nơi đó chúng ta sẽ gặp Đấng Cứu Chuộc là Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta ».
Nhờ đức tin, chúng ta sẽ có một cái nhìn mới, biết đánh giá đúng những thực tại trần gian, và biết sử dụng chúng để xây
dựng một cuộc sống mới tốt đẹp sau này.
3) THÁNH THẦN SẼ MANG LẠI BÌNH AN THỰC SỰ CHO TÂM HỒN
Một vị vua
treo giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất nói về sự bình
an thực sự. Nhiều họa sĩ đã ra công vẽ tranh và gửi tác phẩm đến xin dự thi.
Nhà vua ngắm mọi bức tranh và đã xác đinh bức tranh nào đẹp và ý nghĩa nhất.
Bức tranh
thứ nhất vẽ cảnh một hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ vì có những
ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây
trắng bay lơ lửng. Mọi người xem đều đánh giá đây là bức tranh về sự an bình
thật sự.
Bức tranh
thứ hai cũng có những ngọn núi cao nhưng lại không cây cối và chỉ lởm chởm
những tảng đá xám xịt. Bầu trời trên cao đang giận dữ đổ mưa lớn kèm theo sấm
chớp sáng lòe. Bên vách núi có một dòng thác đang đổ nước xuống dòng suối bên
dưới làm nổi bọt trắng xóa. Bức tranh xem ra chẳng có chút gì bình an. Nhưng
khi đến gần quan sát kỹ, nhà vua nhìn thấy phía sau dòng thác có một bụi cây
nhỏ mọc lên từ vết nứt của một tảng đá. Trong bụi cây một con chim mẹ đang
giang rộng đôi cánh ủ ấp mấy con chim non. Dù giữa dòng thác đang trút nước xuống
ầm ầm, mà chim mẹ vẫn không bị giao động, chỉ lo ấp ủ bảo vệ đàn con của mình. Chính
điều này đã diễn tả một sự an bình thực sự.
Nhà vua
công bố: “Ta chấm bức tranh này! Vì sự bình an không chỉ là không có sóng gió,
không gặp phải khó khăn gian khổ. Bình an thực sự chính là : dù đang sống giữa
phong ba bão táp, mà tâm hồn vẫn giữ được sự bình an thư thái.
4) ĐỔI MỚI PHƯƠNG
CÁCH LOAN BÁO TIN MỪNG HÔM NAY:
Từ ngày
20.03.2014 đến nay, các phương tiện truyền thông đã nhiều lần nhắc đến tên một
nữ tu: sơ CRIS-TI-NA SCUC-CI-A, 25 tuổi, thuộc Hội Dòng UR-SU-LINE THÁNH GIA, trong
thành phố Mi-la-no nước Ý. Đơn giản chỉ vì sơ đã tham gia vào chương trình The
voice of Italy của đài TV RAI 2 trong mùa giải thi năm nay và đã vượt qua nhiều
vòng thi trước đó. Ở vòng thi giấu mặt, khi nghe sơ hát bài : “No One” của
Alicia Keys, cả 4 giám khảo (2 nam, 2 nữ) đều nhanh chóng quay mặt lại, tròn
xoe đôi mắt kinh ngạc, ban đầu là chăm chú nhìn rồi đến thích thú. Trên
YouTube, màn trình diễn của sơ chỉ sau ba ngày đã đạt được con số 13 triệu lượt
người xem. Tính đến nay, số lượt xem đã hơn 49 triệu. Alicia Keys, tác giả bài
hát đã bày tỏ sự thán phục bằng chữ “beautiful”. Diễn viên nổi tiếng Whoopi
Goldberg, vai chính trong phim “Sister Act” cũng ghi lời tán thưởng. Đặc biệt,
Hồng y Gian Franco Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Văn Hóa, trên trang
Twitter đã khích lệ bằng một câu Kinh Thánh: “Mỗi người hãy dùng ơn Chúa ban để
phục vụ người khác (1Pr 4,10)”.
Giải thích
về việc tham gia cuộc thi, sơ Cris-ti-na cho biết: “Vì ĐGH Phanxicô kêu gọi hãy
mang tiếng nói của Chúa đến với mọi người”. Báo chí dựa vào đây để khẳng định
tiếng hát của sơ là cách đem Chúa đến với mọi người trên thế giới hôm nay, nhất
là các bạn trẻ vốn gần gũi với ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời cũng cho thấy :
dẫu là môi trường ngoài đời hay cả những bài hát đời, nếu trình bày với hết tâm
hồn, cũng có thể quy hướng người ta về nguồn Chân Thiện Mỹ là chính Thiên Chúa.
ĐGH Phanxicô đã kêu gọi công cuộc truyền giáo mới ngày nay rất cần đến nhiệt
tình mới, phương pháp mới và ngôn ngữ mới. Hát chính là một trong những ngôn
ngữ hiệu quả cần được sử dụng để loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay.
Sơ Cris-ti-na
đã dùng tài năng ca hát như một đặc sủng do Chúa Thánh Thần ban cho để làm chứng
cho Chúa, như sơ đã phát biểu khi có người thắc mắc lý do tại sao một nữ tu lại
tham gia vào việc ca hát ngoài xã hội: “Tôi có một món quà để trao tặng. Tôi
đến đây để loan báo Tin Mừng”.
3. SUY NIỆM:
1) QUYỀN NĂNG VÀ
SỨC MẠNH CỦA THÁNH THẦN TRONG HỘI THÁNH :
Hôm nay lễ
Chúa Thánh Thần hiện xuống là dịp nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy tin vào
quyền năng của Chúa Thánh Thần. Hãy hân hoan bước đi trong lòng Hội thánhvì
Thánh Thần của Chúa Giê-su vẫn luôn ở cùng Hội thánh. Thánh Thần là Thần Chân
Lý sẽ hướng dẫn Hội thánh đạt tới chân lý toàn vẹn. Hội thánhluôn được tăng
triển nhờ có sức sống thần linh là Thánh Thần. Thực vậy, ban đầu Hội thánhchỉ có
12 Tông đồ yếu kém cả về trình độ văn hóa lẫn tài năng, nhưng đã có thể chu
toàn được sứ vụ Chúa Giê-su trao ban là đi loan báo Tin mừng khắp thế gian. Tông
đồ Phê-rô từng hèn nhát chối Thầy, nhưng sau đó đã can đảm rao giảng về Đức Giê-su
tử nạn và phục sinh cho dân chúng thuộc nhiều tiếng nói khác nhau, và nhờ ơn
Thánh Thần ban nên có tới 3 000 người đã tin Chúa và xin gia nhập đạo. Hội
thánhChúa Ki-tô dù phải trải qua bao sóng gió, bị đàn áp giết hại, nhưng vẫn đứng
vững và ngày một phát triển khắp thế gian là nhờ quyền năng và sức mạnh của Chúa
Thánh Thần. Cũng chính Chúa Thánh Thần đã biến anh Sao-lô từ một kẻ cuồng tín
đạo Do thái đem quân đi bách hại đạo Chúa, trở thành Tông đồ Phao-lô nhiệt
thành làm chứng cho Chúa khắp nơi.
Ngày nay,
tuy Hội thánh vẫn nhiều khuyết điểm và thậm chí có những mục tử còn phạm những tội
ác xấu xa, bị xã hội lên án, khiến những kẻ thù ghét Hội thánh bài bác và nhiều
tín hữu yếu lòng bị mất đức tin…, nhưng chúng ta tin rằng Hội thánh vẫn luôn có
Chúa Thánh Thần ở cùng và giúp vượt qua thử thách, để chu toàn được sứ vụ được
Chúa Giê-su trao phó là đi loan báo Tin Mừng khắp thế gian.
2) VAI TRÒ CỦA
THÁNH THẦN TRONG SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO :
Một phóng
viên đã đặt câu hỏi với một chuyên viên Kinh Thánh như sau: Nếu nhờ khoa học
tiến bộ, người ta sáng chế ra đươc một máy quay phim ngược thời gian. Máy này
có thể thu lại mọi hình ảnh và lời giảng của Đức Giê-su cách đây hơn 2000 năm.
Vậy bộ phim ấy có thể thay thế bốn sách Tin Mừng không? Nhà chuyên viên trả
lời: Không thể được, bởi vì đức tin không phải là do mắt thấy tai nghe, nhưng
là do ơn Chúa Thánh Thần tác động trong lòng người thấy và nghe, để họ tin theo
Chúa. Thực vậy bọn biệt phái ngày xưa đã từng thấy Đức Giê-su,
từng nghe lời Người giảng, từng chứng kiến bao phép lạ Người làm, thế mà họ
không những không tin, mà còn đòi quan Phi-la-tô kết án đóng đinh Người vào
thập giá. Riêng các Tông đồ dù đã đi theo Đức Giê-su, nhưng các ông cũng chỉ thực
sự được ơn biến đổi sau biến cố tử nạn và phục sinh của Người, và nhờ được ơn Thánh
Thần tác động vào lễ Ngũ Tuần.
3) THÁNH
THẦN THÁNH HÓA CÁC TÍN HỮU QUA CÁC PHÉP BÍ TÍCH :
o
Từ khi lãnh nhận phép Rửa Tội,
nhất là khi chịu phép Thêm Sức, Thánh Thần cũng được ban cho các tín
hữu.
- Thánh Thần hiện diện khi các tín
hữu họp nhau lắng nghe Lời Chúa. Thánh Thần cũng soi sáng, giúp
chúng ta thực hành Lời Chúa giữa đời thường (x. Ga 14,17), giúp ta
tuyên xưng “Đức Giê-su là Chúa” (x. 1 Cr 12,3) và gọi Thiên Chúa là “Áp-ba!
Ba ơi!” (x. Rm 8,15), giúp chúng ta sống như con Thiên Chúa (x. Rm 8,1).
Thánh Thần sẽ làm cho chúng ta nên công chính, không còn sống theo tính
xác thịt, nhưng sống cuộc đời mới tốt đẹp hơn (x. Rm 8,10-13), giúp ta
cùng chịu đau khổ với Đức Ki-tô để cùng được vào trong vinh quang phục
sinh với Người (x. Rm 8,17).
- Chính Thánh Thần làm cho Hội thánh
hiệp nhất qua việc ban nhiều ơn đặc sủng khác nhau để phục vụ lợi
ích chung cộng đoàn (1 Cr 12,4-11), nhất là ơn nói các thứ tiếng khác
và nói tiên tri (x. 1 Cr 14,5).
- Ngày nay Thánh Thần cũng hiện
diện nơi các vị chủ chăn và cộng đoàn khi họp nhau cử hành các bí tích,
nhất là bí tích Thánh Thể. Trong phần phụng vụ Lời Chúa đầu thánh lễ,
Thánh Thần sẽ giúp các tín hữu lắng nghe, hiểu biết và sống Lời Chúa
dạy. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, Thánh Thần biến bánh rượu trở thành
Mình Máu Chúa Giê-su sau khi truyền phép. Thánh Thần được ví như linh
hồn của Hội thánh. Nếu không có Thánh Thần thì Hội thánh cũng chỉ như
một xác chết không hồn mà thôi.
4) THÁNH THẦN SẼ GIÚP CÁC TÍN HỮU LÀM
CHỨNG CHO CHÚA:
- Cách đây 20 năm ở xứ Long Châu thuộc Giáo
phận Nam Ninh bên Trung Quốc, ban đầu chỉ mới có một gia đình Ông Trùm là tin Chúa.
Nhưng nhờ gia đình ông trình bày cho dân làng về Chúa. Kết quả là sau đó hầu
như cả làng đều đã tin Chúa. Mỗi năm vào dịp lễ Giáng Sinh và Phục Sinh đều có trên
dưới 20 người được chịu phép rửa tội để gia nhập đạo. Khi được hỏi: Nhờ bí
quyết nào mà việc truyền giáo của ông mang lại hiệu quả tốt đẹp như thế, thì ông
Trùm trả lời: “Nhờ đời sống gia đình”. Bên Trung quốc, đời sống gia đình trong
thời đại mới hiện nay gặp nhiều khủng hoảng: Vợ chồng thường bất hoà với nhau;
con cái không còn vâng lời cha mẹ và có khi còn hành hung cha mẹ; số gia đình
tan vỡ ly hôn ngày càng gia tăng. Trong khi đó gia đình Ông Trùm vẫn giữ được
nề nếp trên thuận dưới hoà: vợ chồng thương yêu kính trọng nhau, con cái vâng
lời cha mẹ, anh chị em quan tâm đùm bọc lẫn nhau. Thấy thế, nhiều người trong
làng đã nhận xét về đạo công giáo như sau: “Công giáo là đạo tốt, vì các tín
hữu đã có thể giữ được hạnh phúc gia đình”. Nhờ gương sống đạo của gia đình Ông
Trùm mà dân làng đã nhận ra giá trị tốt đẹp của đạo Công Giáo và đã tin theo Chúa.
- Ngày nay để chu toàn sứ vụ làm chứng
cho Chúa, chúng ta phải làm ba việc như sau:
+ Một
là tín thác vào Chúa: Đừng quá lo lắng về vật chất “phải ăn gì mặc gì” như
người lương. Nhưng “Trước hết hãy tìm kiếm Nước
Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia Người sẽ thêm
cho.” (Mt 6,33).
+ Hai
là lắng nghe lời Chúa, tìm hiểu ý Chúa và năng tham dự bàn tiệc Thánh Thể: Như
hai môn đệ làng Em-mau xưa, đã được nghe vị khách giải thích Kinh Thánh dọc
đường và được tham dự lễ Bẻ Bánh với Chúa tại tư gia, nên đã nhận biết Chúa và lập
tức quay về Giê-ru-sa-lem loan báo Tin vui Phục Sinh cho các anh em (x. Lc
24,33-35),
+ Ba
là phải được Thánh Thần ban ơn trợ giúp: Các môn đệ Đức Giê-su đã “đồng tâm
nhất trí chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân
mẫu Đức Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su” (CV 1,14), nên các ông đã nhận
được ơn Thánh Thần để thi hành sứ vụ rao giảng về Chúa Giê-su. Chinh nhờ ơn Thánh
Thần ban,nên sau bài giảng đầu tiên của Tông đồ Phê-rô đã có ba ngàn người xin
theo đạo.
4. THẢO LUẬN:
Ta
phải làm gì để được Thánh Thần ngự đến ban ơn đổi mới và giúp ta
thi hành sứ vụ “được sai đi”, giống như các Tông đồ trong lễ Ngũ Tuần
khi xưa ?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA THÁNH THẦN. Xin hãy đến
như cơn gió mát thổi vào tâm hồn chúng con, thổi vào Hội Thánh, thổi
vào thế giới hôm nay, để làm tươi mát dịu dàng và ban sự tự do thanh
thoát. Xin hãy đến như dòng nước trong lành chảy vào cuộc đời chúng
con, chảy vào Hội Thánh, chảy vào thế giới hôm nay, để tẩy sạch mọi
tội lỗi nhớp nhơ, làm dịu đi những khô cằn, uốn lại những tấm lòng
cứng cỏi, và làm phát sinh những mầm xanh sự sống. Xin hãy đến ban
lửa hồng chiếu sáng đời con, chiếu sáng Hội Thánh, chiếu sáng thế
giới hôm nay, để xua tan bóng đêm tội lỗi khỏi tâm hồn chúng con, đẩy
lùi các đam mê thấp hèn khỏi lòng trí chúng con, làm bùng cháy lên ngọn
lửa tin yêu và khiêm nhường phục vụ Chúa đang hiện thân nơi người nghèo đói,
bệnh tật và bị bỏ rơi.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM