HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH A
Cv 6,1-7; 1 Pr 2,4-9; Ga 14,1-12
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga
14,1-12
(1) Lòng anh em đừng xao xuyến ! Hãy tin vào Thiên
Chúa và tin vào Thầy. (2) Trong nhà Cha của Thầy, có nhiều chỗ ở.
Nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.
(3) Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ trở lại, và đem anh
em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. (4) Và Thầy đi đâu,
thì anh em biết đường rồi. (5) Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: “Thưa
Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được
đường ?” (6) Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và
là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy”. (7) Nếu anh
em biết Thầy, anh em cũng biết Cha của Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em
biết Người và đã thấy Người. (8) Ông Phi-líp-phê nói: “Thưa Thầy, xin
tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện”. (9)
Đức Giê-su trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh
Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư ? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao
anh lại nói: Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha. (10) Anh không tin rằng
Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao ? Các lời Thầy
nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở
trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. (11) Anh em hãy tin
Thầy, Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa Cha ở trong Thầy. Bằng không,
thì hãy tin vì chính các việc kia vậy. (12) Thật, Thầy bảo thật anh
em: Ai tin vào Thầy, thì Người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy
làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến
cùng Chúa Cha.
2. Ý CHÍNH:
Trong bữa
Tiệc Ly, Đức Giê-su đã tiên báo việc Người sắp từ giã Môn đệ mà về
trời với Chúa Cha. Người đi trước để dọn chỗ và sẽ trở lại đón
các ông lên trời với Người (1-4). Sau đó, Đức Giê-su mặc khải Người
là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Chúa
Cha mà không qua Người. Ai biết và thấy Người là đã thấy và biết
Chúa Cha (5-7). Rồi Người cũng cho biết mối liên hệ mật thiết giữa
Chúa Cha với Người: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (9). Cuối cùng
Người còn hứa sẽ ban quyền năng lớn lao cho những kẻ tin vào Người
(12).
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Đừng xao xuyến: Có lẽ
sau khi nghe Thầy cho biết sắp phải chịu tử nạn (x. Ga 12,32-33), có một
kẻ trong Nhóm Mười Hai sẽ phản nộp Thầy (x. Ga 13,21) và Phê-rô sẽ chối
Thầy ba lần (x. Ga 13,38), thì các môn đệ cảm thấy xao xuyến và lo âu
chán nản, nên Đức Giê-su đã phải lên tiếng để động viên tinh thần của
các ông. + Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy: Anh em đã tin
vào Thiên Chúa, thì cũng hãy tin vào quyền năng và tình thương của
Thầy sẽ cứu anh em khỏi mọi nguy hiểm đang chờ đón anh em. +
Nhà Cha Thầy: Là trời cao hay thiên đàng, nơi Thiên Chúa ngự
trị. + Nhiều chỗ ở: Theo một số giáo phụ (I-rê-nê,
Clê-men-tê, Ô-ri-dê-nê) thì câu này nghĩa là trên thiên đàng có nhiều
cấp độ hạnh phúc khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các học giả ngày nay
(Maldonat, Lagrange, Durant, Huby) lại hiểu là trên thiên đàng sẽ có đủ
chỗ ở cho tất cả mọi người. + Nếu không…: Nếu không phải như
thế thì Đức Giê-su đã nói rõ để các ông khỏi thất vọng.
- C 3-4: + Đi dọn chỗ: Đức
Giê-su cho các môn đệ biết Người không về trời một mình, mà Người sẽ
quay lại đón các ông lên trời, để các ông cùng được hưởng hạnh phúc
với Người. + Thì Thầy sẽ trở lại: Khi nào Người trở lại ? Có ba
ý kiến: Ý THỨ NHẤT: vào thời Giáo hội sơ khai, người ta cho là đến
ngày tận thế Chúa Giê-su sẽ lại đến phán xét chung toàn nhân loại
và sẽ cho các Môn đệ được hưởng hạnh phúc thiên đàng với Người (x.
Mt 25,31-46). Ý THỨ HAI: cho rằng sự đoàn tụ với Chúa xảy ra ngay sau
cái chết của từng cá nhân Môn đệ. Ngày nay nhiều người theo Ý THỨ
BA: Đức Giê-su sẽ đoàn tụ với các Môn đệ sau khi Người từ cõi chết
sống lại. Từ đây, Người sẽ hiện diện với các Môn đệ mọi ngày cho
đến tận thế (x. Mt 28,20), Người sẽ ở giữa và ở trong các tín hữu
bằng ơn thánh hóa (x. Ga 14,17-18). Rồi sau khi họ chết, Người sẽ ban
cho họ được hưởng hạnh phúc thiên đàng tùy theo công việc họ đã làm
khi còn sống (x. Mt 16,27).
- C 5-7: + Chúng con không biết Thầy đi đâu làm
sao chúng con biết được đường ?: Câu này cho thấy
Tô-ma là một con người thực nghiệm: đòi phải sờ mó, nhìn xem và
kiểm chứng rồi mới chấp nhận (x. Ga 20,24-29). Câu nói của Tô-ma chứng
tỏ ông cũng như Phê-rô và các người Do thái khác đều không hiểu gì
về việc ra đi của Đức Giê-su (x. Ga 13,37; 7,35-36; 8,14). + Chính
Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống: *LÀ CON ĐƯỜNG:
Đức Giê-su là con đường duy nhất dẫn đưa loài người từ đất lên trời,
giống như chiếc thang tổ phụ Gia-cóp đã nằm mơ. *LÀ SỰ THẬT: “Thuở
xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua
các Ngôn sứ. Nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy
chúng ta qua Thánh Tử” (Dt 1,1-2). Đức Giê-su mặc khải về mầu nhiệm
Thiên Chúa (x. Ga 12,45; 14,9) và chỉ đường cho các tín hữu phải ăn ở
sao cho đẹp lòng Chúa Cha, nhờ lắng nghe lời Người (x. Mt 17,5). *LÀ
SỰ SỐNG: Con đường dẫn đến mục tiêu cuối cùng là sự sống sung mãn
nơi Chúa Cha. Chúa Cha đã ban sự sống cho Đức Giê-su, nên chỉ Người
mới có thể ban sự sống đời đời cho những ai tin Người (x. Ga 3,36;
10,28). Tín hữu mang nơi mình mầm sống vĩnh cửu phải tiếp tục đón
nhận sự sống ấy qua các phép bí tích do Đức Giê-su thiết lập, và
cố gắng góp phần làm phát triển sự sống đó cho đến khi đạt tới sự
sống sung mãn với Chúa Cha ở đời sau. + Không ai đến với Chúa Cha mà không qua
Thầy: Qua thập giá, Đức Giê-su đã giao hòa nhân loại với Chúa
Cha. Từ đây, không ai có thể nhận được ơn cứu độ nếu không đi “con
đường thập giá” (x Mt 16,24) và không được tái sinh bởi nước và Thần
Khí (x Ga 3,5). Vì dưới gầm trời này không một danh nào khác ban ơn
cứu độ ngoài Danh Giê-su Ki-tô. + Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và
đã thấy Người: Thực ra các môn đệ đã không xem thấy Chúa Cha
vì Người thiêng liêng vô hình, mà chỉ xem thấy Chúa Giê-su, Đấng vừa là
Thiên Chúa vừa là người phàm. Tuy nhiên ai xem thấy Chúa Giê-su cũng kể như
đã thấy Chúa Cha rồi, vì Chúa Giê-su là Em-ma-nu-en nghĩa là “Thiên
Chúa ở cùng chúng ta” (x Mt 1,23), và Người hằng làm đẹp lòng Chúa
Cha (x Mt 17,5) và vâng theo ý Cha. Có lần Người đã khẳng định: “Tôi và
Chúa Cha là Một” (Ga 10,30).
- C 8-10: + Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha:
Phi-líp-phê đòi Đức Giê-su chỉ cho xem Chúa Cha như Mô-sê ngày xưa đã
xem thấy Đức Gia-vê trong đám mây trên núi Si-nai (x. St 24,9-17). + Ai
thấy Thầy là thấy Chúa Cha: Đức Giê-su đã cho Phi-líp-phê biết
ngày nay Thiên Chúa sẽ không tỏ hiện trong sấm chớp như xưa, mà sẽ
ngự nơi con người Đức Giê-su. Từ nay không có con đường nào khác để
người ta có thể gặp gỡ Thiên Chúa, ngoài con đường duy nhất là chính
Đức Giê-su (x. Ga 1,18), vì Người được ví như Đầu của thân thể nhiệm mầu
là Hội Thánh (x Ep 5,23). + Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở
trong Thầy: Chúa Cha được mặc khải nơi Đức Giê-su là Con của
Ngài (x. Ga 12,45; 14,7). Tất cả đời sống, lời nói và việc làm của
Người là nơi mà Chúa Cha sẽ được tỏ mình ra cách hoàn hảo. Vì Đức
Giê-su luôn kết hiệp với Chúa Cha và làm theo ý Chúa Cha.
- C 11-12: + Ai tin vào Thầy, thì người đó cũng
sẽ làm được những việc Thầy làm: Đó là được tham
phần vào sứ mệnh cứu độ loài người. + Còn làm những việc lớn hơn
nữa bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha: Không phải các Môn đệ sẽ
làm được những phép lạ lớn hơn Đức Giê-su, nhưng sau khi Người lên
Trời, các ông được trao sứ mệnh thay Người đi rao giảng Tin Mừng cho các
dân tộc đến tận cùng thế giới với ơn phù trợ của Thánh Thần (x. Cv 1,8).
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao các Môn đệ bị xao xuyến khiến cho Đức
Giê-su phải động viên tinh thần các ông ? 2) Đức Giê-su muốn nói gì qua
câu "Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở" ? 3) Đức Giê-su hứa
đi trước để dọn chỗ và Người sẽ trở lại đón các môn đệ đi theo Người
vào lúc nào ? 4) Khi tự ví mình là con đường, là sự thật và là sự
sống, Đức Giê-su muốn dạy chúng ta điều gì ? 5) Câu "Không ai đến
được với Chúa Cha mà không qua Thầy" có ý nghĩa thế nào ? 6) Ngay
từ bây giờ các Môn đệ đã xem thấy Chúa Cha qua ai ? 7) Từ đây ai muốn
gặp Chúa Cha thì phải gặp qua người nào ? 8) Ai tin vào Đức Giê-su sẽ
làm được những việc Người đã làm và còn làm được việc gì lớn hơn
nữa cụ thể là những việc gì ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Ai
thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9b).
2. CÂU CHUYỆN :
1) MẮT PHÀM KHÔNG THỂ
THẤY THIÊN CHÚA VÔ HÌNH :
Một ông
vua kia do cận thần xúi bẩy nên một hôm đã ra lệnh triệu tập tất cả
các giám mục trong nước vào trong hoàng cung. Vua ra lệnh cho các Giám
mục trong một tuần lễ phải chứng minh Thiên Chúa là Đấng có thực. Nếu
không chứng minh được thì tất cả các Giám mục sẽ bị khép vào tội lừa
bịp dân chúng và bị án treo cổ. Thật là một đòi hỏi nan giải, vì
làm sao có thể chỉ cho nhà vua xem thấy Thiên Chúa vô hình được ? Rồi
càng gần đến hết hạn định, tâm trạng các vị Giám mục lại càng bị
bồn chồn lo lắng. Bấy giờ một tu sĩ trẻ nghe biết câu chuyện, liền
đến xin phép được thay cho các Giám mục để chỉ cho nhà vua xem thấy
Thiên Chúa. Đúng hẹn, anh tu sĩ đã dẫn nhà vua cùng quần thần đến
một ngọn đồi giữa buổi trưa nắng gắt. Anh chỉ tay lên mặt trời và tâu
nhà vua: “Muôn tâu bệ hạ, thảo dân xin bệ hạ nhìn theo ngón tay của
thảo dân, thì sẽ xem thấy Thiên Chúa”. Nhà vua và các quan cận thần
đều nhìn lên mặt trời theo hướng ngón tay của anh tu sĩ kia, nhưng không
ai có thể nhìn được vì bị chói mắt. Bấy giờ nhà vua liền nổi giận
ra lệnh chém đầu anh tu sĩ vì cho rằng anh ta đã dám đánh lừa mình.
Bấy giờ vị tu sĩ liền quỳ dưới chân nhà vua và thưa rằng: “Muôn tâu
bệ hạ, bệ hạ đòi xem bằng được Thiên Chúa. Nhưng mặt trời kia chỉ
là một tạo vật tầm thường của Thiên Chúa, mà bệ hạ còn không thể
xem được, thì làm sao bệ hạ có thể nhìn thấy Thiên Chúa là Đấng vô
cùng cao cả được ? Thiên Chúa luôn hiện hữu, nhưng vì Ngài thiêng liêng
vô hình, nên người ta không thể xem thấy Ngài bằng mắt thịt, mà chỉ
có thể thấy Ngài bằng mắt đức tin thôi”
2) TIN VÀO CUỘC
SỐNG VĨNH HẰNG ĐỜI SAU :
Có một gia đình kia. Bà vợ rất sùng đạo,
luôn dạy con cái giữ đạo sốt sắng. Ngày nào bà cũng dắt con đi lễ nhà thờ. Trái
lại, ông chồng lại không tin vào Thiên Chúa và luôn miệng nhạo báng những hành
vi thờ phượng của vợ. Dù sống giữa hai niềm tin đối kháng nhau của bố mẹ, cậu
con trai duy nhất của họ vẫn luôn yêu mến và tỏ lòng hiếu thảo với hai cha mẹ.
Ngày nọ, đứa con mắc bệnh hiểm nghèo, các bác sĩ bệnh viện cũng vô phương cứu
chữa. Khi biết mình sắp chết, cậu bé đã hỏi bố rằng: "Bố ơi, bác sĩ nói
con sẽ không còn sống được mấy ngày nữa! Vậy con xin bố hãy nói cho con biết,
con phải tin theo bố hay theo mẹ? Tin theo bố thì sẽ chẳng có thiên đàng, chẳng
có Thiên Chúa và sau này cũng chẳng có bố mẹ để yêu thương và bảo vệ con !
Còn tin theo mẹ, thì con sẽ có Thiên Chúa là cha nhân lành ban thưởng hạnh phúc
thiên đàng cho con, và sau này con cũng hy vọng sẽ được gặp bố mẹ mãi mãi.
Ông bố nghe con
nói mà nước mắt lưng tròng. Ông ôm con và nói: "Con hãy tin theo mẹ của
con đi nhé". Cậu bé lại nói: "Nhưng nếu bố không tin giống như mẹ,
thì làm sao con có thể gặp được bố trên thiên đàng được?" Trước câu nói
đơn sơ chân thành của con, ông bố đã nói với con : « Bố cũng tin
giống như mẹ của con. Sau này cả gia đình chúng ta sẽ gặp nhau trên Thiên Đàng
con nhé ». Kể từ ngày đó, ông đã hoàn toàn thay đổi lối sống để trở thành
người tín hữu đạo hạnh với hy vọng sau này cả gia đình sẽ được sống hạnh phúc
bên nhau mãi mãi.
3) DẤN THÂN ĐI THEO CHỦ TƯỚNG :
Trận chiến tranh giữa hai bên là nước Pháp
và liên minh hai nước Ý và Áo đầu năm 1796 đã kết thúc với chiến thắng của Pháp
vào ngày 17/11/1796 như sau :
Đại tướng Bonaparte đã đưa quân đến một
địa điểm, có cái cầu bắc qua trận tuyến quân địch. Trong lúc trận thế căng
thẳng, đại tướng Bonaparte liền ra lệnh cho quan Pháp xung phong đi qua cây cầu
để sang bờ bên kia. Nhưng trước họng súng của quân thù, không một người lính
nào dám tuân lệnh để xung phong tiến lên thành cầu ! Đại tướng liền xuống ngựa,
giựt lấy lá cờ dẫn đầu của người lính cầm cờ và ông vừa tiến lên thành cầu vừa
hô to : ”Ai yêu tổ quốc thì đi theo ta”. Nhưng rồi khi ngó lại, ông
thấy trên cầu chỉ có một mình với lá cờ bị rách tơi tả do đạn của quân địch. Trong
lúc nguy cấp, bỗng xuất hiện một cậu bé 13 tuổi vừa đánh trống thúc quân vừa hô
xung phong và tiến lên cầu đi theo đại tướng. Quân sĩ thấy vậy liền ào ào xung phong
theo sau lên cầu sang bên kia sông và đại tướng Bonaparte đã toàn thắng trận
chiến đầy cam go chấm dứt cuộc chiến tranh.
Tám năm sau, khi Bonaparte đã lên ngôi
lấy tên là hoàng đế Napoléon, có dịp trở lại chiến trường xưa và được mọi người
đón rước linh đình. Hoàng đế Napoléon ngỏ ý muốn gặp lại cậu bé Vidal bấy giờ đã
được 20 tuổi, và đang đóng quân tại địa phương.
Viên sĩ quan tùy tùng báo cáo cho biết cậu
lính trẻ đã được trưởng đơn vị cho nghỉ phép về nhà đưa đám tang mẹ mới qua đời.
Hoàng đế Napoléon liền bỏ mọi lễ nghi, cùng đoàn người lên xe đến làng của
Vidal. Đến nơi vừa kịp lúc di quan đến nghĩa trang. Hoàng đế liền cùng các quan
xuống xe đi bộ theo sau quan tài đến tận huyệt mộ. Tại đây ông đã nói mấy lời
phân ưu với Vidal trước khi hạ huyệt. Rồi Hoàng đế ngỏ ý muốn đi chung với
cậu trên đường từ nghĩa trang về làng. Khi Vidal từ chối không dám, Hoàng
đế Napoléon đã nói với cậu như sau: « Tám năm trước con đã liều chết xung
phong theo ta đi lên con đường chết, nay con hãy cho ta đi chung với con trên
con đường sống để chia sẻ nỗi buồn với con » (x. Những tia sáng).
4) NGƯỜI BỒNG ẴM CHÚA KI-TÔ :
Thỉnh thoảng trong các bức tranh thánh,
chúng ta lại bắt gặp một người đàn ông trung niên cao lớn có chòm râu rậm ẵm
đứa trẻ lội qua sông. Đứa bé đó chính là Chúa Hài Đồng, còn người đàn ông kia
là thánh CHRISTOPHER, có nghĩa Người bồng ẵm Chúa Ki-tô, dựa theo truyền thuyết
sau đây:
Christopher là một người khổng lồ gốc
Canaan có chiều cao 2.3m. Tên ông là RE-PRO-BUS, nghĩa là kẻ bơ vơ, bị xã hội
ruồng bỏ. To cao như vậy nhưng ông lại có ước vọng được phục vụ một vị vua vĩ
đại. Ông đã tìm đến một ông vua được ca tụng là xuất chúng, nhưng sau đó ông đã
phát hiện ra ông vua này lại sợ quỷ Satan. Thế là ông bỏ rơi vua để đi tìm Satan.
Tìm thấy quỷ Satan rồi, ông quyết tâm phục vụ cho hắn. Nhưng rồi ông lại phát
hiện ra quỷ lại sợ Chúa Giê-su. Ông bèn bỏ Satan lang thang đi tìm Chúa Giê-su.
Theo hướng dẫn của một tu sĩ, Re-pro-bus đã làm công việc đưa mọi người vượt qua
một khúc sông nước chảy siết nguy hiểm. Vị tu sĩ khuyên ông nếu làm việc tốt này sẽ có ngày gặp được Chúa Giê-su.
Từ đó, ông khổng lồ Re-pro-bus hằng ngày
đều miệt mài cõng người sang sông. Một hôm ông đưa một bé trai đi qua sông. Tuy
bé người nhưng em lại nặng như chì, khiến ông khổng lồ vốn rất khỏe nhưng cũng bị
mệt bở hơi tai. Khi được hỏi thì em nhỏ cho Re-pro-bus biết ông đang cõng Chúa
Giê-su với sức nặng của cả thế giới. Nói xong, Chúa Giê-su liền biến mất.
Từ ngày được gặp Chúa Giê-su, anh chàng khổng
lồ Re-pro-bus đã trở thành Christophoros (kẻ mang vác Chúa), hay cũng gọi là Christopher.
Từ đây ông cũng bắt đầu rao giảng về Chúa để đưa nhiều con chiên về với Chúa. Hoàng
đế La Mã De-ci-us (249-251) khi đó quyết tâm đàn áp Thiên Chúa giáo nên đã truyền
bắt Christopher bỏ tù tra tấn và cuối cùng xử tử ngài.
Từ đó thánh Christopher trở thành vị
thánh bảo trợ đặc biệt cho các du khách và binh sĩ khi ra trận. Cả đời ngài đã
đưa người qua sông an toàn nên từ Âu sang Á, những người lữ hành thường mang
theo sợi dây chuyền có hình thánh Christopher. Xe cộ du lịch cũng hay treo tượng
ảnh của ngài để xin phù hộ cho đi đường bình an.
Thánh Christopher đã nâng đỡ Chúa Giê-su
bằng bốn cách: Trên vai khi cõng Chúa đi qua sông; Trong cơ thể khi chịu sự tra
tấn của nhà vua; Trong tâm khảm khi tận tuỵ phụng sự tha nhân với lòng mến
Chúa; Và còn bằng môi miệng khi rao giảng về Chúa cho mọi người. Ngày nay mỗi tín
hữu chúng ta đều có thể trở thành một “Christopher – người mang vác Chúa”, nếu chúng
ta quyết tâm tin yêu phụng sự Chúa và chuyên cần làm việc thiện để phục vụ tha
nhân noi gương thánh Christopher.
3. SUY NIỆM :
1) CHẲNG AI THẤY THIÊN CHÚA BAO GIỜ :
Chẳng ai có
thể thấy được Thiên Chúa vì Ngài là đấng thiêng liêng vô hình. Nhưng người ta có thể cảm nghiệm về sự hiện hữu của Thiên Chúa bằng những
cách khác. Giống như mắt ta không thể nhìn sợi giây nào có điện hay không,
nhưng ta có thể nhận biết có điện bằng nhiều cách khác. Chẳng hạn khi cả xóm đang
tối thui vì cúp điện đột nhiên có điện lại, là đám trẻ con liền la to: «Có
điện rồi». Tại sao lũ trẻ lại nhận ra có điện lại là do chúng thấy bóng đèn
cháy sáng, quạt quay mát, tivi có hình ảnh v.v… Cũng vậy đối với Thiên Chúa.
Tất cả những gì đang hiện hữu và hoạt động nơi bản thân và môi trường chung quanh
chúng ta đều chứng tỏ có Thiên Chúa. Vì nếu không có Thiên Chúa thì sẽ chắc
chắn sẽ không thể có những bằng chứng ấy.
2) AI THẤY THẦY LÀ
THẤY CHÚA CHA :
Bài Tin
Mừng hôm nay thuật lại câu hỏi của tông đồ Phi-líp-phê muốn được Thầy Giê-su
chỉ cho thấy mặt Chúa Cha, nên đã được Người đáp ứng như sau: “Thầy ở với
anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư ?”. Thực
vậy, "Không ai thấy Thiên Chúa bao giờ, nhưng Con Một là Thiên Chúa và là
Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha. Chính Người đã tỏ cho chúng ta biết” (Ga
1,18). Con người tuy có thể nhận biết có Thiên Chúa qua công trình sáng tạo và
lịch sử cứu độ của Ngài, nhưng chưa ai thấy khuôn mặt của Ngài. Chính Chúa Con là
Chúa Giê-su đã tỏ bày cho nhân loại biết sự thật sâu xa của Thiên Chúa nơi bản
thân mình: "Ai thấy Thầy là thấy Cha" (Ga 14,9). Qua cuộc sống và lời
giảng dạy, Đức Giê-su đã giúp nhân loại biết về Chúa Cha. Người chính là con
đường độc nhất dẫn đưa nhân loại đến với Chúa Cha như Người đã khẳng định:
"Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy" (Ga 14, 6).
Đức Giê-su
là Đấng “Em-ma-nu-en”, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1,23). Người
là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình đã trở nên hữu hình khi từ trời
xuống thế mặc lấy thân xác phàm nhân (x. Ga 1,14). Người nên giống loài
người chúng ta mọi đàng, ngoại trừ không phạm tội (x. Dt 4,15). Chính nhờ Đức
Giê-su mà loài người chúng ta mới biết « Thiên Chúa là Tình Yêu » (1
Ga ,16); Thiên Chúa là Một theo Bản Tính, nhưng là Ba theo Ngôi Vị (Mầu nhiệm
Một Chúa Ba Ngôi).
3) THẦY LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG :
Khi nghe Đức Giê-su cho biết Người sắp về trời để dọn chỗ cho các
môn đệ; rồi Người sẽ trở lại để đem các ông lên trời, Tô-ma thắc mắc « Chúng
con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường đi ? Đức Giê-su trả
lời: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai
đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6).
- Là Con
đường: Đức Giê-su vừa là mục tử dẫn đường cho đoàn chiên tín hữu lên trời, mà Người còn là
con đường, là chiếc cầu duy nhất dẫn đưa loài người lên trời.
- Là Sự Thật: Đức Giê-su đến để bày tỏ sự thật về Thiên Chúa cho chúng ta (x.
Ga 12,45). Người là hình ảnh của Chúa Cha: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga
14,10); “Tôi và Chúa Cha là một” (Ga 10,30).
- Là Sự Sống: Đức Giê-su đã trải qua sự chết và đã sống lại vinh quang, để
mở đường sống cho những ai tin và chấp nhận đi con đường “qua đau khổ vào trong
vinh quang”, như thánh Phao-lô viết: “Nếu chúng ta cùng chết với Đức
Ki-tô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người” (Rm 6,8). Người đã lập bí tích
Thánh Thể để biến bánh rượu trở thành Mình Máu Người và mời gọi tín hữu lãnh
nhận để cũng được sống đời đời với Người.
4) TRỞ THÀNH CON ĐƯỜNG ĐƯA THA NHÂN LÊN TRỜI:
- Mỗi tín
hữu phải sống thế nào để cũng nói được như thánh Phao-lô: “Đối với
tôi, sống là Đức Ki-tô” (Pl 1, 21). “Tôi sống, nhưng không còn
phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20). Thánh
Phê-rô cũng đã khẳng định trước Thượng Hội Đồng Do thái như sau:
“Chính Đấng ấy, là Tảng Đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, Tảng Đá
ấy lại trở nên đá tảng góc tường. Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn
cứu độ. Vì dưới gầm trời này, không có một Danh nào khác đã được
ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào Danh đó mà được cứu độ”
(Cv 4,11-12).
- Ngày nay
Đức Giê-su đã lên trời với Chúa Cha, và đã mở ra con đường lên trời là đạo
công giáo. Cuộc đời của Đức Giê-su chính là con đường duy nhất dẫn đưa
chúng ta lên trời. Mỗi lần học sống Lời Chúa, chúng ta sẽ nhận biết thánh
ý Chúa Cha muốn chúng ta phải làm gì. Một khi biết lắng nghe và thực hành Lời
Chúa, chúng ta sẽ đi Con Đường Giê-su là « đường hẹp, leo dốc và ít
người muốn đi », là đường « Bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà
theo chân Chúa », là đường « mến Chúa yêu người », đường
« Qua đau khổ vào trong vinh quang »… Rồi chúng ta cũng sẽ trở
thành con đường để đưa tha nhân cùng lên trời với chúng ta. Mỗi lần dự lễ và
rước lễ sốt sắng, chúng ta sẽ được Chúa Giê-su ban sự sống là ơn Thánh Thần để
giúp ta hăng hái chu toàn sứ vụ làm chứng cho Chúa đến tận cùng trái đất.
4. THẢO LUẬN :
Bạn có đồng ý với lập luận như sau: “Đạo nào cũng tốt. Đạo nào
cũng dạy ăn ngay ở lành. Do đó, Hội Thánh chẳng cần phải truyền đạo
cho ai. Chỉ cần giúp anh em lương dân sống đạo làm người là đủ”? Tại
sao ?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA
GIÊ-SU. Chúng con cảm thấy mình thật nhỏ bé và bất lực, khó lòng
có thể chu toàn sứ mệnh truyền giáo mà Chúa đã trao cho Hội Thánh
trước khi về trời. Xin cho chúng con ý thức rằng: Sứ mệnh truyền
giáo trước hết phải được thực hiện cho những người thân quen như: cha
me, vợ chồng, con cái, anh em và bạn bè của chúng con, rồi sau đó
mới đến người khác. Xin giúp chúng con năng nhìn ngắm khuôn mặt dịu
hiền của Chúa và suy niệm các hành vi và lời dạy của Chúa, vì Chúa
chính là hình ảnh trung thực của Chúa Cha. Xin giúp chúng con biết
lắng nghe Lời Chúa dạy và quyết tâm thực hành trong đời sống thường
ngày. Xin cho chúng con biết từ bỏ ý riêng và vác thập giá mình hằng
ngày mà đi theo Chúa. Nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ ngày một nên con
thảo của Chúa Cha, nên môn đệ đích thực của Chúa và nên anh chị em
của mọi người.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM