HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
LỄ
ĐÓN GIAO THỪA ĐẦU XUÂN
Mt
5,1-10
LỜI
CHÚC HẠNH PHÚC ĐẦU XUÂN
TÁM MỐI PHÚC THẬT
1. LỜI CHÚA:“Phúc thay ai có tâm
hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”
(Mt 5,3)
2. CÂU CHUYỆN:
1) HẠNH PHÚC ĐÒI TA LUÔN PHẤN
ĐẤU:
Vào một buổi
sáng đẹp trời, chú cún con chạy đến bên mẹ và hỏi:
- Mẹ ơi, hạnh phúc ở đâu?
Mẹ cún con mỉm cười đáp:
- Hạnh phúc nằm ở chiếc đuôi xinh xắn của con đó!
Cún con thích lắm, ngày nào chú cũng ngắm nghía chiếc đuôi của mình, vừa nhảy
vừa vẫy vẫy chiếc đuôi! Nhưng rồi bỗng một hôm, chú cún con buồn bã chạy đến
bên mẹ:
- Mẹ ơi, tại sao con chẳng bao giờ nắm giữ được hạnh phúc vậy?
Mẹ khẽ vuốt ve cún con và đáp:
- Chỉ cần con tự tin bước về phía trước, hạnh phúc sẽ tự đi theo con thôi!!!
2) HẠNH PHÚC Ở TRONG LÒNG CHÚNG TA:
Ngày
xưa, có một bầy yêu tinh tập hợp lại với nhau để lên kế hoạch làm hại con
người. Một con yêu tinh lên tiếng: "Chúng ta nên giấu cái gì quý giá của
con người. Nhưng mà cái đó là cái gì?"
Một
con yêu tinh khác lên tiếng: "Chúng ta nên giấu hạnh phúc của con người.
Không có nó, ngày đêm con người sẽ phải khổ sở. Nhưng vấn đề là chúng ta sẽ
giấu hạnh phúc nơi nào mà con người không thể tìm thấy được."
Một
con yêu tinh cho ý kiến: "Chúng ta sẽ quẳng hạnh phúc lên đỉnh núi cao
nhất thế giới."
Con
yêu tinh khác phản đối: "Con người rất khỏe mạnh, chuyện trèo lên đỉnh núi
đối với họ không có gì khó khăn."
"Vậy
thì chúng ta sẽ đem hạnh phúc ném xuống đáy biển sâu."
"Không
được, con người rất tò mò. Họ sẽ chế tạo ra những con tàu hiện đại để đi xuống
tận đáy biển. Rồi tất cả mọi người sẽ biết."
Một
con yêu tinh trẻ có ý kiến: "Hay là chúng ta đem giấu hạnh phúc ở một hành
tinh khác."
Con
yêu tinh già phản đối: "Không được, con người rất thông minh. Càng ngày họ
càng thám hiểm nhiều hành tinh khác đấy thôi."
Suy
nghĩ hồi lâu, có một con yêu tinh già lụ khụ lên tiếng: "Tôi biết phải
giấu hạnh phúc ở đâu rồi. Hãy giấu nó ở chính bên trong con người. Đa số con
người đi tìm hạnh phúc ở khắp chốn, khắp nơi và bao giờ họ cũng thấy người khác
hạnh phúc hơn mình. Bản thân họ thì chẳng bao giờ quan tâm. Giấu nó ở đó thì
con người không bao giờ tìm thấy!!!"
Tất
cả các con yêu tinh đều đồng ý. Và kể từ đó, rất nhiều người mãi miết kiếm tìm
hạnh phúc ở những nơi nào khác mà không biết rằng nó đang nằm ngay trong lòng mình.
3) NGƯỜI GIÀU CŨNG KHÓC:
PAUL GETTY là ông chủ một hãng dầu lớn
nhất tại Anh Quốc. Khu đất ông ở rộng bốn mươi mẫu tây. Tài sản của ông trị giá
hàng tỷ mỹ kim. Thế mà mỗi ngày ông đều phải thức dậy làm việc từ lúc ba giờ
sáng. Chung quanh ông lúc nào cũng có tới mười người cảnh sát bảo vệ. Mỗi ngày,
ông nhận được hàng trăm cú điện thoại và những lời đe dọa ám sát… Ông đã phải
thốt lên rằng: “Tôi là người đau khổ nhất và chẳng bao giờ cảm nghiệm được thế
nào là hạnh phúc !”.
3. THẢO LUẬN: 1) Hạnh phúc thực sự là gì? 2) Làm thế
nào để đạt được hạnh phúc thực sự trong cuộc sống hiện tại và mai sau?
4. SUY NIỆM:
Năm cũ sắp qua
nhường chỗ cho năm mới đang tới. Trong dịp này, chúng ta thường chúc cho nhau
những điều tốt đẹp. Chẳng hạn: Chúc cho đông con nhiều cháu, phát tài phát lộc,
khỏe mạnh sống lâu… Những lời cầu chúc thường qui về ba chữ: Phúc, Lộc, Thọ.
Tóm lại là chúc nhau được hạnh phúc trong Năm Mới. Nhưng thế nào là hạnh phúc
thực sự?
1) Hạnh phúc là gì?
Hạnh phúc là tình trạng thỏa mãn khi đạt
được những điều mong ước mà người đời thường mong ước như Phúc, Lộc và Thọ. Tuy
nhiên không nhất thiết cứ có đông con nhiều cháu, cứ sở hữu nhiều nhà cửa tiền
bạc, chức cao quyền trọng hoặc được sống lâu trăm tuổi là đương nhiên có hạnh
phúc… Vì lòng tham con người vô đáy như người đời thường nói: “Được voi đòi
tiên”, “Đứng núi này trông núi nọ”…
Người ta cũng thường chúc nhau khỏe mạnh.
Nhưng khỏe mạnh vẫn chưa phải là thứ hạnh phúc thực sự. Vì nếu sức khỏe là hạnh
phúc, thì chắc hẳn những nhà lực sĩ sẽ là người hạnh phúc nhất. Thế nhưng,
không phải vậy. Bởi vì có những người dù đau yếu, sức khỏe èo uột, thế mà nụ
cười vẫn tươi nở trên môi, đang khi những nhà vô địch Ô-lim-pic sức khỏe vô
địch lại thường âu lo có ngày sẽ bị soán ngôi vô địch như người ta thường nói:
“Cao nhân tất hữu cao nhân trị”.
Rất nhiều người đã mong ước kiếm nhiều
tiền để được sống an nhàn như người ta thường nói: “Có tiền mua tiên cũng được:
Đồng tiền là Tiên là Phật; Là sức bật của tuổi trẻ; Là sức khỏe của tuổi già;
Là cái đà của danh vọng; Là cái lọng để che thân; Là cán cân của công lý; Là
triết lý của cuộc đời”... Nhưng thực ra “Người giàu cũng khóc!” Biết bao gia
đình nông dân việt Nam đang sống vất vả trên mảnh đất ruộng nhưng gia đình hạnh
phúc. Rồi đột nhiên có dự án làm đường đi qua khu đất nhà của họ, biến đất
ruộng trở nên quý giá “Tấc đất tấc vàng”, tiền bạc rủng rỉnh. Nhưng từ khi bán
đất lấy tiền lấy vàng, gia đình được ở nhà cao cửa rộng, có đủ xe máy xịn, tivi
màu, máy lạnh máy giặt… nhưng gia đình con cái bỏ học ăn chơi sa đà vào nghiện
hút xì-ke ma túy, vợ ngày ngày chơi đề, chồng thì nhậu nhẹt vợ nọ con kia… gia
đình xào xáo dẫn đến chỗ ly hôn và bất hạnh.
2) Hạnh phúc thực sự do đâu ?
Hạnh phúc thật sự không nhất thiết do
tiền bạc, chức quyền, sắc đẹp, sức khỏe... dù rằng những điều đó đều là ưu điểm
có thể mang lại cho chúng ta niềm vui trong một lúc nào đó. Vậy hạnh phúc đích
thật ở đâu?
Thực ra: Con người chúng ta không những
gồm thân xác mà còn có linh hồn nữa. Cơm áo gạo tiền hay tiền bạc vật chất, địa
vị chức quyền, sắc đẹp, tài năng, sức khỏe, sống lâu… chỉ đáp ứng được những nhu cầu về thể xác bên
ngoài và không bền lâu, nên đã không thực sự mang lại hạnh phúc. Điều quan
trọng để có hạnh phúc là một tâm hồn bình an và nhiều niềm vui như Đức Ma-ri-a,
sau khi được bà chị Ê-li-sa-bét khen là người có phúc, đã dâng lời ca tụng
Thiên Chúa như sau: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa. Thần trí tôi hớn hở vui
mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Lc 1,46-47).
Dù thân xác chúng ta có gặp những tai
nạn rủi ro và những điều trái ý, nhưng người có đức tin vẫn luôn phó thác vào
Thiên Chúa và gặp được niềm vui hạnh phúc trong sự nhẫn nhịn chịu đựng tha
nhân, quảng đại tha thứ cho những kẻ thù ghét bách hại mình, như Phó tế Tê-pha-nô
khi bị kết án ném đá sắp chết, vẫn mở miệng cầu xin Chúa: “Lạy Chúa, xin đừng
chấp họ tội này” (Cv 7,60), hoặc như Đức Giê-su khi bị treo trên thập giá sắp
chết cầu xin với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ
làm” (Lc 23,34).
Như thế, hạnh phúc phải bắt nguồn từ
Thiên Chúa là nguồn mạch mang lại hạnh phúc đích thực. Nơi nào có Chúa hiện
diện thì nơi ấy sẽ có bình an hạnh phúc như Người đã hứa: “Tất cả những ai đang
vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi. Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh
em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm
nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28-29).
3) Cho thì có phúc hơn là nhận (Cv
20,35):
Trong một buổi hội thảo về hạnh phúc gồm
50 người tham dự. Diễn giả khởi đầu bằng một hoạt động tập thể. Ông đưa cho mỗi
người một quả bóng và yêu cầu họ viết tên của mình lên trái bóng bằng chiếc bút
lông. Sau đó, số bóng được thu hết lại trong giỏ rồi được đưa sang một phòng
khác.
Rồi 50 người này lại được tập trung sang
phòng chứa bóng và được yêu cầu hãy tìm quả bóng có ghi tên mình trong thời hạn
5 phút. Mọi người đều lao vào giỏ xô đẩy nhau để tìm kiếm quả bóng tên mình và căn
phòng trở nên hỗn loạn, khi hết 5 phút mà ít có người tìm được quả bóng tên
mình.
Sau đó, vị diễn giả lại yêu cầu mỗi
người tự nhặt lên một quả bóng bất kỳ rồi tìm chuyển cho người có tên ghi trên
bóng. Chỉ trong vòng 5 phút, ai nấy đều đã có được quả bóng tên mình.
Lúc này, vị diễn giả mới dẫn vào đề tài
về hạnh phúc: Trong cuộc sống, mỗi người đều hối hả đi tìm hạnh phúc của mình,
nhưng thực ra lại không biết chúng nằm ở đâu.
Hạnh phúc của chúng ta nằm xen lẫn với hạnh
phúc của người khác. Hãy tìm cách làm cho người xung quanh có được hạnh phúc
của họ, rồi chúng ta cũng sẽ được người khác mang lại hạnh phúc cho ta. Cũng
như câu chuyện trên cho thấy: khi náo loạn đi tìm bóng thì sẽ không tìm thấy.
Còn khi mỗi người cầm bóng trao cho kẻ khác thì chính họ cũng sẽ được người
khác trao quả bóng hạnh phúc cho mình. Hãy cứ cho đi rồi sẽ được nhận lại: “Vì
anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho
anh em bằng đấu ấy" (Lc 6,38).
4)
Phương thế để được hạnh phúc thực sự là sống Tám Mối Phúc:
Hạnh phúc không ở đâu xa, nó luôn ở bên
cạnh mình hoặc ở trong lòng mình. Có điều chúng ta quên điều này nên cứ đi tìm
hạnh phúc ở nơi đâu khác và cuối cùng đành chịu mất nó.
Để luôn có hạnh phúc nghĩa là có Chúa ở
cùng, là luôn có tình yêu của Chúa trong lòng, thì chúng ta phải thực hành Tám
Mối Phúc bằng cách quên mình vị tha, ứng xử công bình nhân ái, như lời Chúa dạy
trong Tin Mừng hôm nay: Sống khiêm hạ nghèo khó, luôn ăn ở hiền lành, chấp nhận
đi con đường hẹp: “qua đau khổ vào trong vinh quang”, luôn khát khao nên người
công chính, biết chạnh thương những kẻ bất hạnh, có tâm hồn trong sạch, luôn ăn
ở thuận hòa, sẵn sàng chịu bách hại vì sống công chính, chấp nhận bị sỉ nhục vì
danh Chúa...
Niềm hạnh phúc luôn có Chúa ở cùng, cũng
chính là hạnh phúc mà chúng ta cần phải cầu chúc cho nhau trong giờ phút đón
Giao Thừa và trong Năm Mới này. Dù chúng ta ít nhiều vẫn còn chịu đau khổ và
gặp những điều trái ý, nhưng nếu thực sự có Chúa ở cùng, chắc chắn chúng ta vẫn
cảm thấy vui mừng và hy vọng, bình an và hạnh phúc như thánh Phao-lô đã chia
sẻ: “Tâm hồn tôi chứa chan niềm an ủi và tràn ngập nỗi vui mừng trong mọi cơn
gian nan khốn khó” (2 Cr 7,4b).
5. LỜI CẦU:
Lạy Chúa Giê-su. Xin cho chúng con quyết
tâm thực thi tinh thần Tám Mối Phúc của Chúa trong Tin Mừng hôm nay, thể hiện
qua cách suy nghĩ, nói năng và cách ứng xử khiêm tốn, vị tha, luôn nhẫn nhịn chịu
đựng, từ bi nhân hậu, sẵn sàng tha thứ cho tha nhân noi gương Chúa khi xưa, để
tâm hồn chúng con luôn được bình an, lạc quan vui vẻ từ giờ phút đón Giao Thừa
này, như dấu chỉ chúng con sẽ được an bình hạnh phúc trong suốt năm nay và hạnh
phúc ấy sẽ kéo dài mãi ở đời sau.- AMEN.
LM ĐAN VINH-HHTM
HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
MÙNG
MỘT TẾT
Mt
6,25-34
PHÓ
THÁC VÀO TÌNH THƯƠNG QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA
1.
LỜI CHÚA: Chúa phán: “Vậy anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày
mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34).
2. CÂU CHUYỆN:
1) HỌA PHÚC KHÓ LƯỜNG:
Có một người đi biển, gặp cơn bão lớn, chìm tàu, anh may mắn sống còn
và trôi dạt vào một hoang đảo. Muốn tồn tại, anh phải tự lo tất cả từ hai bàn
tay trắng. Một cái nhà nhỏ trú mưa trú nắng, hàng rào chống thú dữ, tự làm quần
áo che thân, tìm kiếm thức ăn. Khó nhất là lửa. Khó khăn lắm anh mới dùng đá
đập vào nhau để có được lửa. Anh nuôi lửa cẩn thận, không để lửa tắt. Một đêm
nọ, khi anh đi tìm săn tìm thức ăn về, thì anh thấy ngôi nhà của mình đã cháy
rụi! Một cơn gió lốc làm ngọn lửa bùng lên và cháy rụi căn nhà anh. Bao nhiêu
công khó gầy dựng cái “gia sản” tối thiểu để được sống còn bây giờ ra tro bụi!
Anh ngửa mặt lên trời than trách sao Chúa lại có thể đối xử với anh tệ bạc đến
thế!
Mệt mỏi và chán nản, anh ngủ thiếp đi trong đêm thảm họa ấy!
Bừng con mắt dậy, trong ánh nắng bình minh rực rỡ của ngày mới trên
hoang đảo, anh chợt thấy một vết chấm to xa xa trên bờ biển. Nhìn kỹ, anh nhận
ra đó là một con tàu.
“Chúng tôi đã thấy ngọn lửa làm hiệu của anh. Chúng
tôi đến cứu giúp anh đây!”. Những người trên tàu đã tìm gặp anh và nói với anh
như thế.
Anh chắp tay ngửa mặt lên trời, nghẹn ngào nói: “Tạ
ơn Chúa! Xin tha thứ cho con!”
2) TÁI ÔNG THẤT MÃ, AN TRI HỌA PHÚC
Sách Hoài Nam Tử có ghi lại một câu
chuyện dạy đời như sau:
Một ông lão ở gần biên giới giáp với
nước Hồ phía Bắc nước Tàu, gần bên Trường thành có nuôi một con ngựa. Một hôm
con của ông lão dẫn ngựa ra gần biên giới cho nó ăn cỏ, vì lơ đễnh nên con ngựa
vọt chạy qua bên nước Hồ mất dạng. Những người trong xóm nghe tin đến chia buồn
với ông lão. Ông lão bình tỉnh nói: “Các ông bà đừng lo cho tôi. Biết đâu
con ngựa chạy mất kia sau này sẽ đem lại những điều tốt cho tôi”. Vài tháng
sau, con ngựa chạy mất tự nhiên quay về nhà, dẫn theo một con ngựa của nước Hồ,
cao lớn và mạnh mẽ. Người trong xóm hay tin liền đến chúc mừng ông lão và nhắc
lại lời ông đã nói trước đó. Ông lão không tỏ vẻ vui mừng mà nói: “Ông bà
đừng vội chia vui với tôi. Biết đâu việc được ngựa Hồ nầy về sau sẽ dẫn đến tai
họa cho tôi”.
Quả nhiên con trai của ông lão rất thích
cưỡi ngựa, thấy con ngựa Hồ cao lớn mạnh mẽ thì thích lắm, liền nhảy lên lưng
cỡi nó chạy đi. Con ngựa Hồ chưa thuần nết, chưa quen người nên nhảy loạn
lên, khiến đứa con trai ông lão bị ngựa Hồ hất xuống đất, bị gãy một xương đùi
thành ra bị què chân mang cảnh tật nguyền. Người trong xóm vội đến chia buồn
với ông lão vì không ngờ con ngựa không tốn tiền mua nầy lại gây ra tai họa cho
con trai của ông như thế. Ông lão thản nhiên nói: “Xin các vị cũng đừng lo
cho tôi, con tôi bị ngã gãy chân, tuy bất hạnh đó, nhưng biết đâu nhờ cái họa
nầy mà về sau sẽ biến thành phúc đó”.
Một năm sau, nước Hồ kéo quân sang xâm
lấn Trung nguyên. Các trai tráng trong vùng biên giới đều phải sung vào quân
ngũ để ngăn chặn giặc Hồ. Quân Hồ thiện chiến, đánh tan đạo quân mới nhập ngũ
và nhiều trai tráng đều bị tử trận, riêng con trai ông lão vì bị què chân được
miền đi lính, nên còn sống sót.
3. THẢO LUẬN: 1) Qua câu chuyện “Tái ông thất mã, an tri họa phúc” nghĩa là: Lão ông mất
ngựa, họa hay là phúc?, bạn suy nghĩ thế nào về các điều phúc họa trong cuộc
sống của bạn? 2) Tin Mừng trong thánh lễ Mùng Một Tết hôm nay dạy thế nào về sự
quan phòng của Thiên Chúa trước những điều may rủi gặp phải giữa đời
thường?
4. SUY NIỆM:
1) Nội dung Tin Mừng ngày đầu Năm Mới:
Tin Mừng thánh lễ ngày đầu Năm Mới hôm
nay, Đức Giê-su đã dạy môn đệ đừng quá lo lắng về đời sống cho bản thân nhưng
phải tin cậy vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa qua ba ví dụ cụ thể như
sau:
Một là loài chim trời không gieo không
gặt nhưng Cha trên trời vẫn nuôi sống chúng.
Về việc sống lâu thì dù lo lắng cũng
không thể kéo dài đời mình thêm một vài gang tấc!
Về cơm ăn áo mặc: Như loài hoa huệ ngoài
đồng không kéo sợi may mặc, thế mà Cha trên trời vẫn cho chúng mặc áo đẹp hơn
long bào của vua Sa-lo-mon vinh hoa tột bậc.
Từ đó Đức Giê-su dạy các môn đệ phải
biết phó thác cậy trông vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa: Nếu loài
chim trời chẳng đáng giá là bao, và loài hoa đồng nội chỉ sớm nở tối tàn mà Cha
trên trời còn chăm sóc cho như thế, phương chi con cái loài người chúng ta còn
đáng giá hơn muôn phần lại không được Thiên Chúa quan phòng gìn giữ sao? Và Đức
Giê-su kết luận: "Vậy đừng quá lo lắng về ngày mai. Ngày mai cứ để ngày
mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó".
2) Phân biệt lo liệu với lo lắng:
“Đừng quá lo lắng” không có nghĩa là
“không cần lo liệu”. Người biết
lo liệu là người
khôn ngoan. Tùy sự tính toán lo liệu mà người ta có thể thấy
mức độ khôn ngoan của một người. Chúa phán: “Quả
thế, ai trong anh em muốn xây một cái tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống
tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi
mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà
bảo: ‘Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc’. Hoặc có vua
nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính
xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân
tiến đánh mình chăng? Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua
đã phải sai sứ đi cầu hòa”. (Lc.14,28).
Biết lo liệu không chỉ để làm tốt công việc
thường nhật, mà còn thăng tiến trong Đức Tin, trong đàng Nhân Đức. Đó không chỉ
là nỗ lực bình thường của con người mà còn là ơn Chúa Thánh Thần. như lời cầu
xin ơn Thánh Thần trong lễ ban phwps Thêm Sức:
“Lạy Chúa, xin ban Chúa Thánh Thần, Đấng
an ủi đến trong những người này. Xin ban cho nhứng người này thần trí khôn ngoan và thông hiểu; thần trí lo liệu và sức mạnh; thần trí suy biết và
đạo đức; xin ban cho người này đầy ơn kính sợ Chúa. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con”
3) Phải tránh thói ỷ lại lười biếng và
vô trách nhiệm:
Chim trời tuy không phải vất vả gieo gặt
như loài người, nhưng chúng cũng phải bay đi đó đây để tìm mồi. Hoa huệ ngoài
đồng tuy không phải dệt may nhưng cũng phải đâm rễ tìm chất bổ dưỡng. Đàng khác
chính Đức Giê-su đã nói: "Ngày nào có cái khổ của ngày ấy" (Mt 6,34).
Không những Đức Giê-su không muốn chúng
ta rơi vào thói hư lười biếng vô trách nhiệm, mà còn muốn ta phải chịu khó làm
việc để góp phần làm cho môi trường mình đang sống ngày một an toàn sạch đẹp
hơn, cho thế giới này ngày một hoàn thiện hơn. Ngay từ khi dựng nên loài người,
Thiên Chúa đã ra lệnh cho họ phải canh tác trái đất và làm chủ vạn vật. Trong
dụ ngôn về những nén bạc (x. Mt 25,15-25), Đức Giê-su đã đòi mỗi đầy tớ phải
làm lợi cho chủ gấp đôi các nén bạc được trao, chứ không được mang đi chôn
giấu. Như vậy, chúng ta có bổn phận phải lo lắng, tiên liệu cho tương lai. Điều
Chúa không chấp nhận là quá lo lắng về vật chất, coi nó là cùng đích đời mình.
4) Tiên vàn phải lo tìm kiếm Nước Thiên
Chúa:
Người môn đệ Đức Giê-su phải coi trọng
Nước Thiên Chúa. Những điều khác cũng cần phải quan tâm, nhưng không được coi
chúng hơn Nước Thiên Chúa. Người ta thường coi tiền bạc vật chất là số một và
có khả năng giải quyết được mọi vấn đề của con người. Nhưng thực tế chứng minh
suy nghĩ ấy thật sai lầm. Thực ra tiền bạc của cải là phương tiện cần để giúp
con người có đời sống tốt hơn như người ta thường nói: “Phú quý sinh lễ nghĩa,
bần cùng sinh đạo tặc”. Nhưng của cải tự nó không mang lại hạnh phúc. Nó chỉ
tốt khi chúng ta biết dùng nó như phương tiện, như đầy tớ của chúng ta. Nhưng
tên đầy tớ tiền bạc này lại rất có uy, rất dễ tự coi mình là ông chủ lúc nào
không hay. Khi nó đã nắm quyền làm chủ, nó sẽ bắt chúng ta là đầy tớ phải phụng
sự nó với bất cứ giá nào.
Ưu tiên tìm nước Thiên Chúa là phải chịu
khó làm việc với hết khả năng, tìm kiếm đối sách và nhìn xa trông rộng để giải
quyết các vấn đề mới phát sinh theo khả năng của mình. Cần tránh thái độ ỷ lại
vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa. Khi gặp sự khó, chúng ta tránh
thụ động, nhưng phải biết chủ động xin ơn Thánh thần soi sáng để tìm ra cách
giải quyết theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su trong Tin Mừng. Cần thực
hành lời người xưa dạy: “Hãy làm hết sức mình, rồi trời sẽ giúp”, hoặc : “Hãy
thắp sáng lên ngọn đèn, chứ đừng ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối”.
5. LỜI CẦU:
Lạy Chúa Giê-su. Hôm nay Chúa đã dạy
chúng con phải biết ưu tiên tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính, còn
những thứ khác như ăn gì mặc gì, thì phó thác vào tình thương quan phòng của
Chúa Cha trên trời. Xin cho chúng con ý thức rằng: “Đồng tiền chính là đầy tớ
tốt nhưng lại là ông chủ xấu”. Nhờ biết sử dụng đồng tiền phụng sự cho Nước
Chúa và phục vụ tha nhân, mà chúng con sẽ có bình an nội tâm và sẽ nên chứng
nhân của Chúa trước mặt người đời, góp phần xây dựng một thế giới mới là Nước
Trời đời sau.- AMEN.
LM ĐAN VINH- HHTM
HIỆP SỐNG TIN MỪNG
MÙNG HAI TẾT
Mt 15,1-6
HÃY HIẾU KÍNH ÔNG BÀ CHA MẸ
1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Thiên Chúa đã dạy :
Ngươi hãy thờ cha kính mẹ. Kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử. Còn các
ông, các ông lại bảo: Ai nói với cha với mẹ rằng: Những gì con có để giúp cha
mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ
nữa” Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà hủy bỏ lời Thiên
Chúa” (Mt 15,4-6).
2. CÂU CHUYỆN:
Một người đàn ông kia sống chung với người cha
cao niên và đứa con trai mới năm tuổi của anh ta. Một hôm người cha của anh do
tuổi già nên tay thường bị run, và có lần đã làm bể bát chén kiểu đắt tiền khi đang
ăn cơm, nên anh ta ra vườn nhặt một chiếc gáo dừa mang về gọt dũa làm thành một
cái chén bằng gáo dừa để bố anh ta dùng. Đứa con trai của anh ta thấy vậy liền
hỏi lý do tại sao thì anh trả lời con rằng: Để ông nội con dùng chén này ăn cơm
nếu có run tay làm rơi cũng không bị bể.
Một hôm anh ta thấy đứa con trai của anh đang
loay hoay dùng dao chơi với một chiếc gáo dừa. Sợ con bị đứt tay anh liền ngăn
cản. Khi được hỏi tại sao làm như vậy thì được đứa con trả lời: “Con thấy bố
cho ông nội ăn cơm bằng chiếc gáo dừa để khỏi bị bể, nên con cũng chuẩn bị
trước cho bố một cái, để sau này khi bố già dùng sẽ không bị bể nếu bị run tay
giống như ông nội bây giờ!”.
3. THẢO LUẬN: Bạn sẽ làm gì để thể hiện lòng hiếu thảo với
cha mẹ ông bà trong dịp Tết và trong thời gian sắp tới?
4. SUY NIỆM:
1) Bổn phận thảo kính cha mẹ:
Ba ngày Tết, sau ngày Mùng Một dành Tạ
Ơn Chúa xin ơn bình an năm mới, thì ngày Mùng Hai dành để Kính nhớ Tổ Tiên và
Ông Bà Cha Mẹ. Có lẽ không ai trong chúng ta lại không biết câu thơ đã trở
thành câu ca dao và bài hát bất tử về đạo làm con: “Uống nước nhớ nguồn. Làm con phải hiểu.
Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra…”. Hay: “Tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cha kính mẹ
hơn là đi tu”…
Và chắc không ai trong chúng ta lại
không biết nhạc phẩm Lòng
mẹ của cố nhạc sĩ Y
Vân: “Lòng mẹ bao la như biển thái bình…”
Với người Ki-tô hữu, ai cũng nằm lòng
Mười Điều Răn, trong đó, ba điều răn đầu tiên dành cho Chúa, ngay sau đó, điều
răn thứ tư dành cho cha mẹ. “Thứ
bốn: Thảo kính cha mẹ”. Người Công Giáo có tháng 11, tháng cầu cho
các tín hữu đã qua đời, cũng là dịp đặc biệt nhớ về ông bà cha mẹ đã an nghỉ. Hằng
ngày, người Công Giáo tham dự Thánh Lễ luôn kính nhớ nguyện cầu cho tổ tiên,
ông bà, cha mẹ: “Xin Chúa cũng
nhớ đến anh chị em chúng con đang an nghỉ trong niềm hy vọng sống lại, và mọi
người, đặc biệt là các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ…” (Kinh Nguyện Thánh Thể).
Ngày Tết cũng là ngày hội vui của đại gia
đình. Ai cũng mong ngày Tết được đoàn tụ với người thân trong gia đình. Mọi
người Việt Nam đều muốn được đón giờ phút thiêng liêng ngày đầu xuân bên cha
mẹ, ông bà và con cháu.
2) Phương cách tỏ lòng hiếu thảo với ông bà
cha mẹ:
Sự hiếu thảo không chỉ được biểu lộ trong
những ngày Lễ Tết, nhưng còn phải thể hiện trong suốt thời gian sống chung với
ông bà cha mẹ trong gia đình.
Phải sống thế nào cho tròn chữ hiếu với tổ
tiên ông bà cha mẹ. Nếu cha mẹ chúng ta còn khỏe, con cái phải tạ ơn Chúa vì
Chúa đã ban cho chúng ta cha mẹ là lá chắn che chở suốt đời mình.
Nếu cha mẹ già yếu, con cháu không được xem thường
và coi các ngài như gánh nặng. Hãy nói với các ngài bằng những lời thưa gởi
hiếu kính, cảm thông với những sự lẩm cẩm của các ngài và đừng bao giờ tỏ thái
độ vô lễ to tiếng cãi lại hoặc khinh thường cáu gắt với các ngài. Hãy luôn tôn
trọng các ngài vì chính các ngài cũng đã từng phải kiên nhẫn ân cần chăm sóc, cho
bú mớm và lau dọn vệ sinh khi ta còn thơ bé.
Khi cha mẹ qua đời, con cái hãy năng đọc kinh
cầu nguyện, xin lễ và làm các việc lành để các ngài sớm được về thiên đàng. Hãy
lập bàn kính nhớ tổ tiên bên cạnh và thấp hơn bàn thờ Chúa. Hãy năng đọc kinh
cầu nguyện cho ông bà cha mẹ vào giờ kinh tối gia đình hằng ngày hoặc trong
những ngày Giỗ Tết.
3) Làm gì trong những ngày này?:
Xin đừng phụ công ơn dưỡng dục của các bậc
sinh thành. Hãy sống sao cho đúng phận làm con, vì như câu ca dao người xưa dạy:
“Công cha như núi thái sơn, Nghĩa mẹ như nước
trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn chữ hiếu mới là đạo
con”.
“Sóng trước vỗ đâu, sóng sau vỗ đó”. Chúng ta
cư xử với cha mẹ mình thế nào thì con cái của chúng ta sau này cũng sẽ đối xử
với chúng ta như vậy.
Dịp Xuân Mới, bạn sẽ mua biếu quà gì cụ thể để
tỏ lòng hiếu thảo đối với cha mẹ ông bà còn sống và những đấng bề trên đã qua
đời?
5. LỜI CẦU:
Lạy Thiên Chúa là Chúa của Mùa Xuân đất trời.
Xin chúc lành cho ngày họp mặt của gia đình chúng con hôm nay. Xin liên kết mọi
người chúng con trong tình yêu của Cha. Xin cho mọi thành viên trong gia đình
chúng con biết trân trọng giây phút xum vầy trong ngày đầu Xuân, coi đó là hồng
ân Cha ban để sống trọn tình con thảo với tổ tiên ông bà cha mẹ và sống yêu
thương huynh đệ với anh chị em trong gia đình ruột thịt của chúng con. Xin cho
chúng con một Năm Mới an lành và hạnh phúc trong bàn tay quan phòng của Cha.-
Amen.
LM ĐAN VINH - HHTM
HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
MÙNG
BA TẾT NGUYÊN ĐÁN
Mt
25,14-30
AI
KHÔNG LÀM VIỆC THÌ CŨNG ĐỪNG ĂN !
1. LỜI CHÚA: "Ơn riêng Thiên Chúa
đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em
mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa. Ai
có nói, thì nói lời Thiên Chúa; ai phục vụ, thì phục vụ bằng sức mạnh Thiên
Chúa ban. Như thế, trong mọi việc, chúng ta tôn vinh Thiên Chúa nhờ Đức Giê-su
Ki-tô" (1Pr 4,10-11).
2.CÂU CHUYỆN: SỰ TÍCH CON TRÂU ĐI CÀY
Ngày xưa, khi thế gian mới được tạo
thành, Thượng Đế đã sai một vị thần từ trời xuống trần mang theo 1 bao hạt lúa
và 1 bao cỏ để gieo trên mặt đất. Thượng Đế đã dặn đi dặn lại vị thần gieo
trồng là phải gieo hạt lúa làm thức ăn cho loài người trước rồi mới được gieo
cỏ làm thức ăn cho loài vật. Nhưng khi xuống tới trần gian, do mãi mê ngắm
phong cảnh tuyệt đẹp khác lạ ở trần gian nên thần gieo trồng đã quên lời dặn nên
đã gieo cỏ trước gieo lúa. Từ đó, cỏ không cần trồng mà vẫn mọc lên khắp nơi và
thú vật không cần lao động vẫn có dư cỏ ăn, đang khi loài người muốn có gạo phải
chịu vất vả cày bừa gieo trồng mà vẫn bị bữa no bữa đói. Thượng Đế thấy vậy
liền phạt tội vị thần gieo trồng tắc trách này phải bị hóa kiếp thành con Trâu
để giúp loài người cày bừa trước khi gieo lúa và khi nào ăn hết cỏ mới được lên
thiên đường. Nhưng rồi do cỏ mọc nhanh nên Trâu không sao ăn hết được, nên Trâu
cứ phải tiếp tục chịu cảnh vất vả cày bừa để chịu đền tội và không sao thoát
được kiếp làm trâu để có thể trở lại thiên đường.
Câu chuyện dạy chúng ta bài học: phải
luôn làm việc cách nghiêm túc và chăm chỉ để có cái ăn như câu người ta thường
nói: "Tay làm hàm nhai, tai quai miệng trễ". Hoặc như câu tục ngữ
phương Tây: “Hãy làm hết sức mình rồi trời sẽ giúp”. Tránh thái độ ở không lười
biếng không chịu làm việc mà chỉ biết ngồi “há miệng chờ sung rụng”.
3. THẢO LUÂN: 1) Thánh Kinh dạy gì về việc lao động bằng
trí óc và tay chân? 2) Mỗi tín hữu chúng ta cần làm gì trong Năm Mới này?
4. SUY NIỆM:
Có người nghĩ
rằng con người làm bá chủ thiên nhiên và có toàn quyền làm chủ trái đất mà quên
rằng Thiên Chúa mới là Đấng sáng tạo và làm chủ vũ trụ vạn vật. Tin mừng Gio-an
đã cho biết về công trình Thiên Chúa tạo dựng và cứu chuộc như sau: “Lúc khởi
đầu, đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên
Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa, nhờ Ngôi Lời, vạn vật được
tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tao thành” (Ga 1,1-3). Hôm
nay, Hội Thánh muốn các tín hữu hiểu biết giá trị của công việc tạo dựng của
Thiên Chúa và dạy chúng ta phải tích cực cộng tác với Thiên Chúa để góp phần
hoàn thiện thiên nhiên như Chúa đã tự nhủ khi sáng tạo nên loài người: “Chúng
ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con
người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi
giống vật bò dưới đất” (St 1,26).
1) Loài người được trao quyền làm chủ
thiên nhiên:
Sau khi sáng tạo trời đất, Thiên Chúa đã
trồng một vườn cây ở Ê-đen về phía Đông, và đặt vào đó con người do ngài dựng
nên… “Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây, trông thì đẹp, ăn thì
ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác” (St
2,9). Như vậy, Thiên Chúa không muốn con người ở không, nhưng đòi họ phải làm
việc. Bởi vì: “Nhàn cư vi bất thiện”. Từ đây con người phải làm việc theo thánh
ý Thiên Chúa và chỉ làm việc thành công khi biết cậy dựa vào ơn Chúa giúp như
tác giả Thánh Vịnh đã viết: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là
uổng công” (Tv 127,1).
2) Gương sáng lao động của thánh gia
Na-da-rét:
Khi xuống thế làm người, Đức Giê-su đã
được sinh ra trong một gia đình lao động nghèo khó tại làng Na-da-rét: Cha nuôi
của Người là ông Giu-se hành nghề thợ mộc, còn mẹ đẻ là bà Ma-ri-a thì chăm lo
công việc nội trợ phục vụ chồng con. Riêng trẻ Giê-su thì ngoan ngoãn hiếu thảo
vâng lời cha mẹ (x. Lc 2,51), chia sẻ nỗi vất vả của cha mẹ, luôn qui hướng mọi
việc theo thánh ý Chúa Cha (x. Lc 22,41), và làm vui lòng Ngài (x. Lc 2,46; Ga
4,34).
Trong khi đi giảng đạo, Đức Giê-su đã đi
khắp nơi rao giảng Tin Mừng Nước Trời, kèm theo việc chữa lành mọi thứ tật
bệnh. Người đặt nặng công việc phục vụ hơn là giữ Luật Mô-sê. Do đó Người đã
chữa bệnh trong ngày sa-bát là ngày bị Luật cấm làm việc. Người đã trả lời cho
các đầu mục Do thái như sau: "Ngày sa-bát được làm ra vì con người, chứ không
phải con người vì ngày sa-bát” (Mc 2,27-28). Đức Giê-su cũng khẳng định vai trò
ngang hàng với Thiên Chúa trong công việc như sau: “Cho đến nay Cha tôi vẫn làm
việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5,17).
3) Phải chăm chỉ làm việc để phụng sự
Chúa và phục vụ tha nhân:
Tin Mừng hôm nay thuật lại dụ ngôn của
Đức Giê-su về những nén bạc nhằm dạy môn đệ phải cộng tác để làm lợi thêm các
nén bạc vật chất tinh thần được Chúa trao phó như sau:
Có một ông chủ sắp đi xa liền gọi các
đầy tớ đến mà trao phó tài sản của ông: người này năm nén, người kia ba nén,
người khác một nén tùy khả năng mỗi người. Điều ông muốn nơi các đầy tớ là sự
chăm chỉ làm việc theo ý của ông và không chấp nhận sự lười biếng. Khi ông chủ
trở về và đòi các đầy tớ tính sổ: người đã lãnh năm nén ba nén bạc đều đã làm
lợi thêm gấp đôi nên được chủ khen thưởng. Trái lại, người lãnh một nén do bất
tín và biếng nhác đã mang nén bạc của chủ đi chôn vì sợ bị phạt thay vì yêu mến
làm lợi thêm cho chủ. Cuối cùng anh ta đã bị mất tất cả những gì đang có.
4) “Ai không chịu làm thì cũng đừng ăn!”
:
Thời Giáo Hội sơ khai, tông đồ Phao-lô
nghe biết có một số tín hữu ở Thê-xa-lô-ni-ca lười biếng làm việc vì nghĩ rằng
sắp đến ngày tận thế, ngài đã viết thư khuyên họ như sau: "Khi còn ở với
anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em: ai không chịu làm thì cũng đừng ăn!
Thế mà chúng tôi nghe nói: trong anh em có một số người sống vô kỷ luật, chẳng
làm việc gì, mà việc gì cũng xen vào. Nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, chúng tôi
truyền dạy và khuyên nhủ những người ấy hãy ở yên mà làm việc, để có của nuôi
thân. Phần anh em, hãy làm việc thiện, đừng sờn lòng nản chí!” (2 Tx 3,10-13).
Rồi khi từ biệt các tín hữu ở Ê-phê-sô, Phao-lô đã chia sẻ kinh nghiệm về sự
làm việc như sau: "Chính anh em biết rõ: những gì cần thiết cho tôi và cho
những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp. Tôi luôn tỏ cho anh em
thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế,
và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy: Cho thì có phúc hơn là nhận." (Cv
20,33-35).
5) Chúng ta phải làm gì?
Trong Kinh Tiền Tụng Thánh lễ Mùng Ba
Tết, Hội Thánh đã ca tụng Thiên Chúa như sau: "Cha còn sai Con Một giáng
trần, để chia sẻ thân phận người lao động và thực hiện chương trình cứu độ muôn
dân. Quả vậy, Người đã bắt chước Cha hoạt động không ngừng, nêu gương cho chúng
con biết chuyên cần làm việc, không những để no cơm ấm áo, và góp phần xây dựng
xã hội loài người mà còn để làm trạng Danh Cha, và mở rộng Nước Trời ngay tại
thế ".
Ông Tê-tu-li-a-nô dạy người tín hữu phải
làm mọi việc với tinh thần đức Tin như sau: “Dù khi thức dậy hay đi ngủ,
dù khi ăn hay khi làm một việc gì quan trọng, hãy bắt đầu bằng dấu thánh giá”.
Thánh Phao-lô đã khuyên các tín hữu phải làm mọi sự để qui hướng về Thiên Chúa:
“Vậy, dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh
Thiên Chúa” (1 Cr 10,31). Mỗi người chúng ta hãy làm việc theo đúng luật và phù
hợp với thánh ý Thiên Chúa khi sử dụng những gì Chúa trao như: Sự sống, thời gian,
tài năng, của cải, con cái... và cần ý thức rằng: chúng ta sẽ phải trả lẽ trước
tòa phán xét sau này.
5. LỜI CẦU:
Lạy Chúa. Trong cuộc sống hằng ngày, đôi
lúc chúng con vẫn còn có thái độ lười biếng, chưa tích cực cộng tác với Chúa để
chu toàn nhiệm vụ được Chúa và Hội Thánh trao phó. Chúng con cũng thường hay
kêu trách Chúa khi cầu xin những điều chúng con nghĩ là tốt mà không được như
ý. Xin Chúa giúp chúng con biết sử dụng những gì ở trong tầm tay để phục vụ
Chúa và tha nhân. Xin cho chúng con sau này được Chúa cho vào Nước Trời hưởng
Tôn nhan Chúa đến muôn đời.- Amen.
LM
ĐAN VINH - HHTM