HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 5 PHỤC
SINH C
Cv 14,21b-27 ; Kh
21,1-5a ; Ga 13,31-33a.34-35
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga
13,31-33a.34-35
(31) Khi Giu-đa đi
rồi, Đức Giê-su nói: “Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa
được tôn vinh nơi Người. (32) Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì
Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn
vinh Người. (33a) Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy. Thầy
còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. (34) Thầy ban cho anh em một điều
răn mới là anh em hãy yêu thương nhau. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy
đã yêu thương anh em. (35) Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em
là môn đệ của Thầy là anh em có lòng yêu thương nhau”.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay trích trong bài từ biệt của Đức Giê-su trong bữa
tiệc ly vào chiều thứ Năm tuần thánh. Khi Giu-đa rời khỏi bàn tiệc lao
mình vào bóng đêm thì Đức Giê-su tuyên bố “Giờ Người được tôn vinh” đã
bắt đầu đúng theo thánh ý Chúa Cha. Sau đó Đức Giê-su ban cho các môn
đệ điều răn mới là “Hãy yêu thương nhau như Thầy”. Tình yêu thương lẫn
nhau chính là dấu chỉ để người ngoài phân biệt các ông chính là môn đệ
của Đức Giê-su.
3. CHÚ THÍCH:
- C 31-32: + Khi
Giu-đa đi rồi: Có lẽ Giu-đa ra khỏi phòng tiệc sau khi Đức Giê-su
rửa chân cho các môn đệ và trước khi Người thiết lập bí tích Thánh
Thể. Từ giờ phút này, Người bắt đầu cho biết về cái chết Người sắp trải
qua và trăn trối những lời cuối cùng cho các môn đệ. + Giờ đây
Con Người được tôn vinh: Cuộc thương khó chính thức bắt đầu, vì
Giu-đa tiến hành công việc đi nộp Người. + Và Thiên Chúa cũng
được tôn vinh nơi Người: Thiên Chúa cũng được vinh hiển nhờ việc
Đức Giê-su “vâng lời cho đến chết trên cây thập giá” (x. Pl 2,8). +
Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh
Người nơi chính mình: Nếu Đức Giê-su làm cho Chúa Cha được vinh
hiển nhờ cái chết của Người trên thập giá, thì Chúa Cha cũng sẽ ban
cho Người được vinh hiển bằng cách cho Người sống lại vinh quang.
- C 33a.34-35: +
Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy: Đức Giê-su
giống như một người cha trăn trối những lời sau hết cho con cái trước
khi chịu chết. + Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương
anh em: Điều răn này mới ở chỗ: thay vì lấy bản thân làm khuôn
mẫu để yêu người khác như luật cũ dạy “Yêu đồng loại như chính thân
mình” (x. Lv 19,18), Đức Giê-su lại đòi môn đệ phải yêu thương nhau
theo khuôn mẫu tình yêu của Người dành cho họ, là hy sinh mạng sống
mình vì họ. Thánh Gio-an viết: “Căn cứ vào điều này chúng ta biết
được tình yêu là gì: Đó là Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta” (1 Ga
3,16). + Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ
của Thầy...: Tình yêu hy sinh như thế sẽ trở thành dấu chỉ đặc
biệt để người đời nhận biết ai là môn đệ đích thực của Đức Giê-su.
4. CÂU HỎI:
1) Giu-đa có được Đức Giê-su rửa chân và có được
tham dự bữa tiệc Thánh Thể không? 2) Tại sao sau khi Giu-đa vừa rời bàn
tiệc, Đức Giê-su lại nói: “Giờ đây Con Người được tôn vinh” ? 3) So sánh
với điều răn yêu người của Luật Mô-sê, thì điều răn các môn đệ hãy yêu
thương nhau của Đức Giê-su mới ở điểm nào ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, như
Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).
2. CÂU CHUYỆN: THẾ
NÀO LÀ MỘT TÌNH YÊU THỰC SỰ ?
1) YÊU THƯƠNG LÀ
QUÊN MÌNH ĐỂ TÌM HẠNH PHÚC CHO NGƯỜI YÊU:
Vào năm 1995,
một trận động đất với cường độ mạnh đã xảy ra tại Thành phố Kô-bê
Nhật Bản. khiến cho nhiều nhà cửa trong thành phố sụp đổ trở thành
những đống gạch khổng lồ, gây thiệt hại rất lớn cho thành phố về
người và của. Các đội cứu hộ ngày đêm làm việc khẩn trương để lôi ra
từ những đống gạch đổ nát nhiều xác chết và người bị thương. Nhưng
cũng chính từ tai họa này, người ta đã khám phá ra một câu chuyện
rất cảm động về một tình yêu hy sinh quên mình như sau:
Đến ngày thứ hai
của cuộc đào bới, thì từ dưới một ngôi nhà đổ nát, người ta đã đào
lên được hai mẹ con vẫn còn sống thoi thóp. Đứa con nhỏ mới được vài
tháng tuổi đang nằm ngủ yên trong lòng mẹ, đang khi mẹ của em lại bị
hôn mê bất tỉnh. Sau khi tỉnh dậy, một nhà báo đã phỏng vấn bà mẹ
trẻ ấy như sau: “Làm thế nào mà hai mẹ con chị có thể sống được đến
hai ngày dưới đống gạch đổ nát kia ?”. Chị đáp: “Tuy bị vùi dưới tòa
nhà, nhưng rất may chúng tôi đã không bị đè chết. Mấy tiếng đồng hồ
sau thì con tôi khóc đòi ăn đang khi tôi chẳng còn giọt sữa nào. Tôi
quờ quạng tìm xem có cái gì ăn cho đỡ đói không. Bất ngờ bàn tay tôi
chạm vào một con dao sắc trong cái giỏ bên mình. Tôi cầm dao rạch một
đường ở ngón cái cho chảy máu, rồi ấn chỗ bị cắt cho con bú máu
thay vì sữa mẹ. Sau khi bú ngón tay tôi được mươi phút thì cháu nằm im
ngủ. Nhưng rồi lại tiếp tục khóc vì đói. Tôi liền rạch thêm một
đường nữa nơi cổ tay và cho cháu bú. Sau đó tôi ngất đi lúc nào không
biết cho tới khi cả hai mẹ con được cứu sống”. Nhà báo tiếp tục hỏi:
“Thế chị không nghĩ rằng khi làm như thế thì chị sẽ bị mất máu và sẽ
bị chết hay sao?” Chị trả lời: “Lúc ấy, tôi không nghĩ đến mình, mà
chỉ lo cho con tôi có cái gì bú để nó được sống!”.
2) TÌNH YÊU KHÔNG
ÍCH KỶ NHƯNG LUÔN BIẾT NGHĨ ĐẾN NGƯỜI MÌNH YÊU:
Một ông lão đang
đào đất gieo trồng mấy hột đào. Cháu trai của ông thấy vậy liền thắc
mắc hỏi: “Ông ơi, tại sao ông lại phải vất vả trồng đào làm chi ?
Liệu ông có sống được tới ngày cây đào ra trái hay không ?”. Bấy giờ
ông lão liền âu yếm đặt tay lên vai đứa cháu, vừa cười vừa nói: “Này
cháu, trái đào chúng ta ăn bây giờ chẳng phải là do người trước đã
trồng đó sao ? Chúng ta ăn trái đào do người khác trồng, thì tại sao ta
lại không trồng cho người đời sau được hưởng hả cháu ? Còn nếu ai cũng
nghĩ rằng: chỉ khi nào được ăn thì mình mới trồng, thì liệu bây giờ
chúng ta có được ăn những trái đào thơm ngon này không hả cháu ?”
3) YÊU THƯƠNG LÀ
QUẢNG ĐẠI CHO ĐI HƠN NHẬN LÃNH:
Một sinh viên nghèo
nọ theo học ngành mỹ thuật, ngày kia ghé thăm phòng vẽ của một danh
họa Pháp. Bấy giờ trong phòng vẽ đang vắng lặng. Rồi cậu ta nhìn thấy
một lão hành khất ngồi ở một góc tối để chờ làm người mẫu cho họa
sĩ vẽ. Thấy bộ dạng tiều tụy đáng thương của người hành khất, cậu
sinh viên liền động lòng trắc ẩn. Cậu ta mở bóp ra và tìm mãi mới
thấy còn một quan tiền và sau đó cậu đã lấy ra tặng cho ông lão nghèo
khổ kia. Khi họa sĩ đến làm việc, người hành khất mới hỏi xem cậu
sinh viên có lòng quảng đại kia là ai. Trả lời người hành khất, họa sĩ
nói : “Thưa đó là một sinh viên nghèo nhưng rất hiếu học”. Chiều hôm
đó, cậu sinh viên đã nhận được một món quà gói kín, trên có đề tên
người gửi là “Nam tước GIẮC ĐỜ RÓT-SIN” (Jacques De Rothschild). Mở gói
quà ra, cậu thật vui mừng khi đếm được tới 10 ngàn quan, kèm theo một
bức thư nội dung như sau: “Đây là số tiền lời do một quan tiền mà cậu
đã bố thí cho người nghèo sáng hôm nay !”. Thì ra người hành khất
ngồi chờ làm mẫu cho họa sĩ vẽ lại chính là một nam tước ham thích
hội họa. Ông cũng là một người rất giàu có và tốt bụng.
4) TÌNH YÊU LÀ
ĐIỀU KIỆN TÁI TẠO SỨC SỐNG MỚI CHO CỘNG ĐOÀN:
Một Tu viện trưởng
đến thăm một vị ẩn sĩ khôn ngoan, để xin tư vấn về cách điều hành tu
viện mà ông đảm trách. Ông cho biết: trước đây tu viện của ông là một
trung tâm thu hút rất nhiều khách thập phương đến hành hương cầu nguyện.
Nhà nguyện trong tu viện luôn vang tiếng ca hát cầu kinh. Số người đến
gõ cửa xin vào tu đông đến nỗi không còn chỗ nhận thêm. Thế nhưng hiện
nay tu viện lại rơi vào tình trạng vắng tanh vắng ngắt. Các tu sĩ chỉ
còn lèo tèo mười lăm ông già. Ai nấy chỉ biết lo cho bản thân mà không
biết nghĩ đến kẻ khác. Nói chung tình trạng tu viện hiện đang xuống
cấp trầm trọng. Sau đó, Tu viện trưởng yêu cầu vị ẩn sĩ tư vấn để tìm
ra nguyên nhân và phương thế khắc phục tình trạng trên. Sau khi nghe biết
tình hình tu viện, vị ẩn sĩ đã góp ý với tu viện trưởng như sau: “Theo
thiển ý tôi thì nguyên nhân chủ yếu của tình trạng xuống cấp bi đát
kia chính là tội thiếu tình thương hay vô tình!” và giải thích thêm:
“Đức Giê-su hiện đang cải trang thành một người trong tu viện, nhưng
không ai trong tu viện nhận ra Người”.
Nhận được lời giải
đáp, tu viện trưởng trở về tu viện, triệu tập các tu sĩ và cho biết
Đức Giê-su hiện đang cải trang thành một người trong nhà. Ai trong cộng
đoàn cũng có thể là Đức Giê-su ! Từ ngày đó, các tu sĩ đã đối xử
với nhau như đối với Đức Giê-su: họ đã biết quan tâm phục vụ lẫn nhau,
tôn trọng nhau và sẵn sàng bỏ qua những lỗi lầm khuyết điểm của nhau.
Bầu khí cộng đoàn đã dần dần nồng ấm trở lại. Mọi người đều cảm
thấy an vui. Ngày ngày họ chăm chỉ lao động ngòai đồng khiến năm ấy tu
viện được mùa nho và lúa mì bội thu. Họ chia sẻ hoa lợi cho dân
nghèo. Tấm gương đạo đức của họ ngày càng đồn xa khiến khách hành
hương lại lục tục kéo đến nghe giảng dạy và xưng tội. Số tu sĩ ngày
một gia tăng. Chính nhờ sống tình yêu thương mà tu viện đã hóa nên sinh
động và ngày càng tốt đẹp hơn trước.
3. THẢO LUẬN: 1)
Bạn thích câu chuyện nào nhất trong các câu chuyện trên và rút ra cho
mình những bài học cụ thể nào về một tình yêu chân chính ? 2) Bạn hãy
kể ra những bằng chứng nào cho thấy gia đình, xứ đạo hay hội đoàn
của bạn đã sống được giới răn mới yêu thương của Đức Giê-su hôm nay ?
4. SUY NIỆM:
1) THẦY BAN CHO ANH EM MỘT ĐIỀU RĂN MỚI:
Có nhiều dấu hiệu
để giúp người khác nhận ra một Ki-tô hữu như: đeo ảnh, làm dấu thánh
giá, treo ảnh Chúa trong nhà... Nhưng dấu hiệu quan trọng nhất của môn
đệ đích thực của Đức Giê-su chính là tình yêu thương nhau: “Thầy ban cho anh
em một điều răn mới”. Yêu thương nhau cũng là một phương thế truyền giáo
hữu hiệu như Lời Chúa phán: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi
trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm,
mà tôn vinh Cha của anh em Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
Tiếc thay, hiện nay
vẫn còn những bất đồng giữa những người cùng tôn thờ Thiên Chúa và
cùng tin Đức Giê-su, nhưng chưa hiệp thông với nhau như Công Giáo, Chính
Thống, Anh Giáo, Tin Lành... Thậm chí đã từng xảy ra những mối hận thù
và giết hại lẫn nhau giữa những người cùng nhận mình là con của Thiên
Chúa như hai cộng đồng Công Giáo và Tin Lành ở Bắc Ai-Len, hai bộ tộc
Hutu và Tút-si ở nước Ru-ăng-đa. Biết đến bao giờ các tín hữu mới có
thể cùng đọc chung một kinh Tin kính, mừng chung các đại lễ Giáng Sinh
và Phục Sinh trong cùng một ngày, cùng cử hành một lễ nghi phụng vụ
chung ? Thế giới hiện nay giống như một sa mạc khô khan cằn cỗi vì
thiếu tình yêu. Ước chi các cộng đoàn Ki-tô sẽ trở thành những ốc
đảo, có cỏ xanh tươi và nước suối trong lành, lôi kéo các con chiên lạc
quay về sống trong đại gia đình có Thiên Chúa là Cha, có Đức Giê-su là
Thầy và mọi người đều là anh em với nhau, như lời ước nguyện của Đức
Giê-su: “Xin cho chúng nên một” (Ga 17,21).
2) HÃY YÊU THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY:
Đức Giê-su đòi các môn
đệ phải yêu thương nhau “như Thầy đã yêu”. Đặc điểm tình yêu của Đức Giê-su như
sau:
- Hy sinh mạng sống vì
người yêu: Đức Giê-su đã chịu chết trên cây thập giá biểu lộ một tình yêu tột
đỉnh đối với chúng ta, như Người đã nói: "Không có tình yêu nào cao quý hơn tình
yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình" (Ga 15,13).
- Nâng môn đệ đang là
tôi tớ lên hàng bạn bè nghĩa thiết: "Thầy không coi anh em là tôi tớ, nhưng là
bạn hữu của Thầy". Đức Giê-su là Thầy, là Chúa của các môn đệ, nhưng Người đã
coi họ là bạn biểu lộ qua việc Người chia sẻ mọi điều mầu nhiệm của Chúa Cha cho
các ông: "Tất cả những gì Thầy đã nghe được nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho anh em
biết" (Ga 15,15).
- Khiêm nhường rửa
chân phục vụ môn đệ (Ga 13,1.5), cảm thông giúp đỡ chữa lành cho những kẻ bệnh
tật bất hạnh (x Mt 4,23) : chữa người mù được sáng mắt, người què đi được, kẻ
điếc nghe được, người câm nói được, những kẻ tội lỗi như các người thu thuế và
gái điếm cũng nhận được ơn thứ tha tội lỗi để sau này còn được hưởng hạnh phúc
Nước trời với Người...
- “Yêu cho đến tột
cùng” (x Ga 13,1), yêu đến nỗi sẵn sàng hiến thân chịu chết để đền tội thay
cho loài người và thiết lập bí tích Thánh Thể để nên của ăn cho chúng ta được
sống đời đời (1 Cr 11,23-25).
Tóm lai: Chúa dạy “Hãy
yêu thương nhau như Thầy đã yêu” (Ga 13,34). Không phải là thứ tình yêu
ích kỷ, tìm cách chiếm đoạt và lợi dụng người yêu (Êros), nhưng là thứ
tình yêu quảng đại vị tha, sẵn sàng hiến thân cho người mình yêu được
hạnh phúc (Agapê).
3) THỰC HÀNH YÊU
THƯƠNG CỤ THỂ:
- Năng gặp nhau: Người
môn đệ đích thực của Chúa Giê-su sẽ thể hiện tình yêu thương nhau qua việc năng
họp mặt để lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện và chia sẻ cơm bánh vật chất với nhau.
Vào ngày Chúa Nhật, ngoài việc đi dự lễ nhà thờ, chúng ta cũng dành thời gian để
gặp gỡ trao đổi và làm công tác bác ái chung với nhau.
- Yêu nhau là luôn làm
tốt cho nhau như: giúp nhau vượt qua hoàn cảnh
nghèo đói,
bệnh tật; quảng đại chia sẻ cơm bánh và động viên tinh thần,
giúp nhau
gia tăng
đức tin, hoà giải các tranh chấp
bất đồng,
giúp nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, có cuộc sống ổn
định.
Dấu hiệu rõ nhất của tình yêu là sẵn sàng hy sinh thì giờ, sức khoẻ, tiền bạc
cho nhau… Hãy năng cầu xin ơn Thánh Thần giúp chúng ta nên môn đệ đích thực của
Chúa Giê-su.
4) CHIA SẺ PHỤC VỤ
LÀ DẤU HIỆU GIÚP NGƯỜI ĐỜI TIN YÊU CHÚA:
Hãy liên kết với nhau
thành những Nhóm Nhỏ gọi là Gia Đình thiêng liêng nhằm giúp nhau sống giới răn
mến Chúa yêu người của Chúa Giê-su.
Ngoài việc đi dự lễ
Chúa Nhật hằng tuần, Gia Đình Nhóm Nhỏ còn cần họp mặt nhau luân phiên tại nhà
các thành viên một hoặc hai lần mỗi tháng, để đọc kinh chung, cùng nhau hiệp
sống Tin Mừng, sau đó báo cáo công tác đã làm trong thời gian qua và phân công
tác mới. Các công tác bác ái như thăm viếng các người già cả neo đơn taị tư gia,
bệnh viện hay nhà dưỡng lão, thăm bệnh nhân liệt giường lâu ngày, thăm các đôi
vợ chồng đang bất hòa, thăm người lương có thiện cảm với đạo, phúng viếng đám ma
người mới qua đời trong khu vực…
Thể hiện tình thương
cụ thể đối với những người bất hạnh chính là ánh sáng, là phương thế hữu hiệu
nhất để giới thiệu Chúa đến với mọi người, nhất là những người chưa biết Chúa.
Nhờ đó họ sẽ dễ dàng tin yêu Chúa để được ơn cứu độ, như lời Chúa Giê-su phán:
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công
việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt
5,16).
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin
dạy chúng con biết yêu thương hợp tác với nhau để xây dựng Nước Chúa
ngay từ trần gian hôm nay. Xin cho chúng con đi bước trước đến với tha nhân.
biết nhìn thấy Chúa đang hiện thân giữa cộng đoàn, dễ dàng tha thứ các lỗi
lầm cho nhau. Ước chi chúng con biết chủ động đi bước trước đến với tha nhân,
mở tai để lắng nghe, mở lòng để yêu thương và mở tay để phục vụ những
người đau khổ, bệnh tật, neo đơn… hầu góp phần xây dựng môi trường chúng con
đang sống ngày càng an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn, sớm trở thành
“Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1) theo thánh ý Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM