HIỆP SỐNG TIN MỪNG
THỨ TƯ LỄ TRO A.B.C.
Ge 2,12-18 ; 2
Cr 5,20-6,2 ; Mt 6,1-6.16-18
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 6,1-6.16-18
(1) Khi làm
việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên
hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên
trời ban thưởng. (2) Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống,
như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố
xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần
thưởng rồi. (3) Còn anh khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay
phải làm, (4) để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng
thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh. (5) Và khi cầu
nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: Chúng thích đứng cầu
nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư cho người ta
thấy. Thầy bảo thật anh em: Chúng đã được phần thưởng rồi. (6) Còn
anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng
Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.
(16) Còn khi ăn chay, anh em chớ
làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: Chúng làm cho ra vẻ thiểu não,
để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã
được phần thưởng rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch,
chải đầu cho thơm, (18) để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha
của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt
những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.
2. Ý CHÍNH:
Đức Giê-su đòi môn đệ phải làm
các việc đạo đức phù hợp với tinh thần mới của Người:
- Đối với tha thân: Phải quảng
đại chia sẻ cơm bánh vật chất.-
- Đối với Thiên Chúa: Phải chuyên
cần cầu nguyện.
- Đối với bản thân: Phải năng ăn
chay hãm mình đền tội.
Điều cốt yếu khi làm các việc
ấy là phải làm trong tinh thần khiêm tốn: Tránh khua chiêng đánh trống
khi bố thí để tìm tiếng khen; Tránh cầu nguyện ở chỗ đông người để
được ca tụng; Tránh làm bộ mặt rầu rĩ khi ăn chay để cho người ta
biết mình đang ăn chay.
3. CHÚ THÍCH:
- C 2-4: + Bố thí:
Thời Đức Giê-su, bố thí là việc công chính bậc nhất (x. Hc 7,10). Hình
như người ta ưa làm việc bố thí công khai, nên dễ đưa tới thái độ phô
trương bề ngoài, nhằm để được người khác ca tụng. + Đừng có khua
chiêng đánh trống: Rất có thể những người Pharisêu thời bấy
giờ dùng chiêng trống để loan báo cho người ăn xin nghèo khó tập trung
lại nhận quà. Tuy nhiên, không thấy bản văn nào nói đến việc này. Do
đó ta có thể coi đây chỉ là một ví dụ có tính phóng đại để khuyến
cáo môn đệ phải khiêm tốn khi làm các việc đạo đức. + Chúng đã
được phần thưởng rồi: Lời khen của người đời chính là phần
thưởng dành cho những ai làm việc bố thí chỉ nhằm khoe khoang. Do đó,
họ sẽ không được công phúc thiêng liêng trước mặt Thiên Chúa sau này.
+ Đừng “cho tay trái biết việc tay phải làm”: Là một kiểu
nói có nghĩa là cần phải giữ kín, không cho người khác biết việc
tốt mình đang làm.
- C 5-6: + Cầu nguyện:
Chính Đức Giê-su đã làm gương và dạy các môn đệ về sự cầu nguyện (x.
Mt 14,23). Theo Người thì lời cầu nguyện phải có những đặc tính sau:
Phải khiêm tốn trước Thiên Chúa và người đời (x. Lc 18,10-14;Mt
6,5-6); Phải chân thành, phát xuất tự đáy lòng (x. Mt 6,7); Phải
tin tưởng vào lòng nhân từ của Thiên Chúa (x. Mt 6,8 ; 7,7-11) và
phải kiên trì nài xin (x. Lc 11,5-8 ; 18,1-8). Lời cầu nguyện sẽ
chỉ được nhận lời khi cầu xin với lòng tin mạnh (x. Mt 21,22),
cầu xin nhân danh Đức Giê-su (x. Mt 18,19-20), và cầu xin những
ơn thực sự ích lợi cho phần rỗi đời đời (x. Mt 7,11).+ Chúng
thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã
tư cho người ta thấy: Ở đây Đức Giê-su không đả kích việc
cầu nguyện công khai và cộng đồng (x. Mt 18,19-20), nhưng Người chỉ
trích ý đồ của người cầu nguyện là muốn phô trương công đức để được
người đời ca tụng. + Hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu nguyện
cùng Cha của anh: Đức Giê-su gợi lại cách thức của ngôn
sứ Êlia cầu nguyện khi làm phép lạ (x. 2V 4,33).
- C 16-18: + Ăn chay:
Đã từ rất lâu, dân Ítraen có tục ăn chay mỗi khi có tang chế (x.
2 Sm 3,35), khi cầu xin Chúa một ơn đặc biệt (2Sm 12,16). Ăn chay
theo luật Môsê là nhịn ăn uống vào ban ngày. Trong thời gian ăn chay,
người ta không được tắm rửa, phải để râu tóc mọc dài, và mặc một
loại quần áo bằng vải thô đặc biệt. Thời Đức Giê-su, dân Do thái chỉ
buộc phải ăn chay trong ngày lễ Xá tội (x. Lv 16,29-31; Cv 27,9),
và trong ngày kỷ niệm Đền thờ bị tàn phá hoặc trong những lúc
gặp thiên tai. Riêng các người Pharisêu còn tự nguyện ăn chay thêm
mỗi tuần hai lần (x. Lc 18,12). + Còn anh, khi ăn chay...:
Đức Giê-su muốn cho các môn đệ của Người phải ăn chay trong sự khiêm
tốn: thay vì rắc tro lên đầu, để râu tóc bù xù, quần áo dơ bẩn...như
người Biệt phái thường làm, thì họ cứ rửa mặt cho sạch, chải đầu
cho thơm như mọi ngày khác, để cho người ta không biết mình đang ăn chay.
4. CÂU HỎI:
1) Hãy cho biết ba việc đạo
đức người Do thái đạo đức quen làm là những việc gì? 2) Theo Đức
Giê-su: cầu nguyện đúng đắn phải có những đặc tính nào? Muốn đạt
được hiệu quả thì lời cầu nguyện phải có những điều kiện nào? 3)
Luật Môsê dạy dân Do thái ăn chay như thế nào? 4) Thời Đức Giê-su, dân Do
thái buộc ăn chay những ngày nào? Và người Pharisêu thì ăn chay những
ngày nào? 5) Đức Giê-su dạy môn đệ phải ăn chay cách nào để làm đẹp
lòng Thiên Chúa?
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Còn anh khi bố
thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm” (Mt 6,4).
2. CÂU CHUYỆN:
NƠI NÀO TRONG NHÀ THỜ LŨ CHUỘT ÍT BỊ QUẤY RẦY NHẤT?
Có một con chuột cống sống trong
một ngôi nhà thờ cổ ở miền quê. Một hôm nó đi lang thang trong nhà thờ
để kiếm cái gì ăn cho đỡ đói. Bỗng nó gặp một con chuột khác cũng
đang đi tìm thức ăn như nó. Thế là hai con chuột liền làm quen với nhau
và hỏi thăm chỗ ở của nhau. Con thứ nhất tâm sự: “Tớ đang sống chui
rúc dưới gầm tòa giải tội trong ngôi nhà thờ này, nhưng chẳng mấy khi
được yên thân. Vì lúc nào cũng có người đến xưng tội làm mất giấc
ngủ của tớ!”. Nghe vậy, chuột thứ hai tỏ ra thông cảm với bạn và
nói: “Vậy thì bồ hãy dọn đến ở chung với tớ. Chỗ tớ đang ở vừa ấm
áp sạch sẽ, lại vừa yên tĩnh và ít bị người ta quấy rầy!” Chuột
thứ nhất ngạc nhiên hỏi: “Có một chỗ ở như thế thật ư? Vậy bạn hãy
cho tớ biết đó là chỗ nào vậy? “. Chuột thứ hai liền đáp: “Đó là
cái thùng quyên góp tiền bạc giúp đỡ người nghèo. Nó nằm ngay tại
cuối nhà thờ này đấy!”.
2) BÁC ÁI CHIA SẺ LÀ CÁCH ĂN CHAY
ĐẸP LÒNG CHÚA HƠN CẢ:
Một vị ẩn tu sống đơn độc trên ngọn
núi cao. Ngày đêm ông ăn chay cầu nguyện. Ông ăn chay rất nghiêm ngặt và cầu
nguyện rất tha thiết. Ðể thưởng công, Chúa cho xuất hiện một ngôi sao trên đầu
núi. Khi nào ông ít ăn chay và không cầu nguyện thì ngôi sao bị lu mờ đi. Khi
ông gia tăng ăn chay cầu nguyện thì ngôi sao lại rực sáng lên.
Một hôm ông muốn leo lên đỉnh cao
nhất của ngọn núi. Khi ông chuẩn bị lên đường thì một bé gái trong làng đến thăm
và ngỏ ý muốn đi cùng với ông lên núi. Thày trò hăng hái lên đường. Đường càng
lên cao thì càng dốc và khó đi. Mặt trời mỗi lúc càng nắng gắt. Hai thày trò đều
bị ướt đẫm mồ hôi và khát nước, nhưng theo luật ăn chay nghiêm ngặt nên không ai
dám uống nước. Vị ẩn tu không dám uống vì sợ phá chay mất công phúc trước mặt
Chúa. Nhưng khi thấy em bé mỗi lúc mệt thêm, vị ẩn tu thương hại em nên mở chai
nước ra uống. Lúc ấy em bé mới dám mở chai của mình ra uống. Uống nước xong, em
cảm thấy khỏe hơn và mỉm cười rất tươi để tỏ lòng cám ơn thày. Thày ẩn tu ngước
mắt nhìn lên ngôi sao trên đỉnh núi vì sợ ngôi sao kia biến mất vì mình đã không
hãm mình. Nhưng lạ thay, trên đầu núi thày thấy không phải một mà lại có đến hai
ngôi sao sáng cùng xuất hiện. Thì ra, để thưởng công lòng bác ái yêu thương
người khác của thày, Chúa đã cho thêm một ngôi sao nữa.
3. THẢO LUẬN:
1) Trong kinh “cải tội bảy mối
có bảy đức”, bạn thấy mình thường hay sai phạm mối tội đầu nào nhất
? 2) Bạn quyết tâm sẽ làm gì cụ thể để chừa bỏ được thói xấu ấy
trong những ngày Mùa Chay này?
4. SUY NIỆM:
1) BA VIỆC CẦN LÀM TRONG MÙA
CHAY LÀ XỨC TRO, ĂN CHAY VÀ BỐ THÍ:
a)
Ý nghĩa của việc xức tro lên đầu:
Hội thánh cử hành nghi thức làm phép
và xức tro để khai mạc Mùa Chay Thánh. Trong nghi lễ xức tro, Hội Thánh nhắc nhở
mọi tín hữu chúng ta: “Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro. Một mai người sẽ trở
về bụi tro”.
Khi lãnh tro lên đầu là chúng ta nhận
mình chỉ là tro bụi như tổ phụ Áp-ra-ham xưa đã thưa với Đức Chúa: “Con chỉ là
thân tro bụi” (St 18, 27), đồng thời chúng ta cũng bày tỏ lòng sám hối và tin
vào Đức Giê-su như Người đã kêu gọi khi khởi đầu công cuộc rao giảng Tin Mừng:
“Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1, 14).
Thời ngôn sứ Gio-na, Đức Chúa truyền
cho ông loan báo cho dân thành Ni-ni-vê tội lỗi về tai ương mà Người sẽ giáng
xuống trên thành nếu họ không chịu hồi tâm sám hối. Lúc đầu Gio-na chạy trốn Đức
Chúa và con thuyền gặp bão và Gio-na bị ném xuống biển bão mới yên. Ông đã nằm
trong bụng cá và ba ngày sau, cá đã há miệng nhả ông nằm trên bãi biển thuộc
thành Ni-ni-vê. Ông đã chịu khuất phục ý Chúa và bắt đầu thi hành sứ mạng
kêu gọi dân Ni-ni-vê sám hối. Nghe ông rao giảng và chứng kiến phép lạ nằm
trong bụng cá của ông, từ vua đến dân đều ăn năn sám hối: “Vua rời khỏi ngai,
cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro” (Gn 3, 6). Nhờ đó thành
Ni-ni-vê đã được Đức Chúa thương xá tội và tha không hành phạt nữa.
Sang thời Tân Ước, giá trị và ý nghĩa
của việc xức tro vẫn được Đức Giê-su công nhận như phương thế bày tỏ lòng ăn năn
sám hối khi chê trách dân hai thành phố Do thái là Kho-ra-din và Bét-xai-đa như
sau: “Khốn cho các ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bét-sai-đa! Vì nếu
các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đon, thì họ đã mặc áo
vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến
ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đon còn được xử khoan hồng hơn các
ngươi” (Mt 11, 21 - 22; x. Lc 10, 13).
Như vậy, khi chịu tro lên đầu, ngoài
việc công khai nhận mình là người tội lỗi và tỏ lòng sám hối xin Thiên Chúa dủ
lòng thương tha thứ, chúng ta còn thể hiện sự quyết tâm trở về với Chúa, đổi mới
tâm hồn để xứng đáng trở nên con cái Thiên Chúa.
b) Ăn Chay đền tội:
Ngay từ thời các vua, dân Ít-ra-en đã
có thói quen ăn chay mỗi khi có tang chế (x. 2 Sm 3,35), khi cầu
xin Chúa một ơn đặc biệt (2 Sm 12,16), trong ngày kỷ niệm Đền
thờ bị tàn phá hoặc trong những lúc gặp thiên tai. Đến thời
Chúa Giê-su, các người Pha-ri-sêu còn tự nguyện ăn chay thêm mỗi tuần
hai lần (x. Lc 18,12).
Về cách thức ăn chay: Luật Mô-sê quy
định ăn chay là sự tự nguyện nhịn ăn uống vào ban ngày. Trong thời gian ăn
chay, người ta không được tắm rửa, phải để râu tóc mọc dài, và mặc
một loại quần áo bằng vải thô đặc biệt. Luật buộc ăn chay trong
ngày lễ Xá tội (x. Lv 16,29-31; Cv 27,9),
Ăn chay thể hiện tinh thần thờ phượng
Thiên Chúa và là hành vi đẹp lòng Người (x. Ds 29,7). Ăn chay còn có ý nghĩa thể
hiện lòng thành tín để xứng đáng được Thiên Chúa nhận lời cầu xin (x. 2Sm
12,16-22); để thể hiện tinh thần sám hối đền tội, xứng đáng được Chúa tha
thứ (x. Lv 23,27); Ăn chay hỗ trợ hiệu quả cho việc trừ Quỉ... (x. Mt 17,21). Ăn
chay còn nói lên tính vị tha là thực hiện công lý và tình thương (x. Is 58,6-7).
Ăn chay là phương thế thánh hóa bản thân, siêu thoát tinh thần để được hưởng sự
sống đời đời. Ăn chay giúp chúng ta không còn bám víu vào của cải vật chất đời
này, không cậy dựa vào sức riêng mình cách thái quá mà biết cậy dựa vào Lời Chúa
như Chúa dạy: “Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng
Thiên Chúa phán ra" (Mt 4,4).
Tuy nhiên, việc ăn chay chỉ có giá
trị trước mặt Chúa và nhận được ơn Chúa ban nếu được thực hiện trong tinh thần
khiêm hạ như lời Đức Giê-su: “Khi ăn chay, anh em chớ làm bộ mặt rầu rĩ như bọn
đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay.
Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên
rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ
Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì
kín đáo, sẽ trả công cho anh” (Mt 6,16-18).
c) Làm phúc bố thí bới lòng mến
Chúa:
- Các việc đạo đức như ăn chay cầu
nguyện cần thể hiện lòng mến Chúa yêu người mới có giá trị như thánh Phao-lô
dạy: “Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác
tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr
13,3).
- Tiếp đến một việc đạo đức
thiết thực cần được thực hiện trong mùa Chay là bố thí chia sẻ cơm bánh
vật chất cho những người nghèo đói. Đây là việc khó thực hiện nếu thiếu
lòng quảng đại, nhưng nó sẽ mang lại ích lợi lớn lao và còn là phương
thế hữu hiệu giúp chúng ta hồi tâm sám hối và làm việc đền tội cân xứng, như
sứ thần Ra-pha-en đã khuyên hai cha con Tô-bi-a như sau: “Bố thí mà đi đôi
với đời sống công chính, thì tốt hơn giàu có mà ăn ở bất công. Làm
phúc bố thí thì tốt hơn là việc tích trữ vàng bạc. Việc bố thí làm
cho chúng ta khỏi chết và giúp tẩy sạch mọi tội lỗi, đồng thời còn
giúp người bố thí sống lâu” (x Tb 12,8-9).
Sở dĩ bố thí khó thực hiện vì
“Đồng tiền liền khúc ruột”, nhưng bù lại, bố thí sẽ làm phát sinh ích lợi
lớn lao, giúp chúng ta ý thức về giá trị tương đối của tiền bạc, như
Đức Giê-su đã khuyên chàng thanh niên giàu có: “Anh chỉ thiếu có một điều,
là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên
trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21).
2) CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ TRONG MÙA
CHAY NÀY:
a) Phải tránh thói ăn chay hình
thức vụ luật và phô trương của người Biệt Phái:
- Có những người ăn chay vì vụ
luật hoặc vì sợ bị Chúa phạt : Những người này ăn chay để khỏi mắc tội.
Do đó nếu trong ngày chay lỡ quên ăn vặt, ăn không đúng giờ... thì đâm ra lo
lắng áy náy. Cũng có những người ăn chay cách tính toán để vừa giữ luật lại vừa
thỏa mãn thói mê ăn của mình: Ngày mai ăn chay thì hôm nay sẽ tổ chức ăn uống no
say để ngày mai đỡ thèm như thói tục “Thứ Ba Béo” của một số nước Âu châu. Có
người cố nhịn ăn cho đến 24g tức là cuối ngày Thứ Tư, ngay sau đó họ nhậu nhẹt
hả hê suốt đêm. Họ làm như thế để an tâm là mình đã giữ trọn ngày chay theo
giáo luật.
- Cũng có người trong ngày chay buộc
kiêng thịt để tỏ lòng sám hối thì lại mua những thứ đắt tiền như: hải
sản, tôm hùm, cá hồi…. Ăn chay như vậy không khác gì cách ăn chay của người
Pha-ri-sêu và dân Do thái xưa đã bị Đức Chúa quở trách: “Dân này tôn kính Ta
bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta” (Mc 7,6).
b) Phải ăn chay trong tinh thần
chay tịnh kết hiệp với việc bác ái:
Ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm lời Đức
Chúa: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng
xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan
mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà
những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo
che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? Bấy giờ
ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công
chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi.
Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại:
"Có Ta đây!" Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và
lời nói hại người, nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả
lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối,
và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ. Đức Chúa sẽ không ngừng dẫn dắt
ngươi, giữa đồng khô cỏ cháy, Người sẽ cho ngươi được no lòng; xương cốt
ngươi, Người sẽ làm cho cứng cáp. Ngươi sẽ như thửa vườn được tưới đẫm như mạch
suối không cạn nước bao giờ” (Is 58,6-11).
c) Làm gì cụ thể trong Mùa Chay này ?
Mục đích của Mùa Chay là giúp ta trở
về với Chúa và với anh em bằng cách ăn
năn sám hối tội lỗi
vằng việc xức tro, ăn chay,
cầu nguyện, làm việc lành.
** Ngày nay Hội Thánh chỉ xức một
chút tro trên đầu các tín hữu để khẳng định: Xức tro nhiều ít không quan
trọng bằng việc phải xức tro trong tâm hồn. Để thấy tâm hồn mình đang
bị ô uế vì tội lỗi. Để thấy rõ ta đã bôi tro trát trấu vào khuôn mặt vô cùng
thánh thiện của Thiên Chúa, đã làm lem luốc khuôn mặt khả ái của Hội
Thánh, đã làm ố danh cho đạo thánh Chúa. Xức tro vào tâm hồn để mối quan hệ
giữa chúng ta với tha nhân đang bị vẩn đục vì thói ích kỷ nhỏ nhen của ta
để lòng ta cảm thấy đau đớn, hối hận và quyết tâm cải tà quy chánh.
- Ăn chay không phải chỉ là nhịn ăn
một hai bữa cơm nà nhằm nhắc nhớ ta hãy hãm dẹp các đam mê bất chính,
các thói hư tật xấu, hãm dẹp những gì làm mất lòng Chúa và làm buồn lòng anh
em. Khi giản lược việc ăn chay chỉ vào hai ngày trong một năm, không phải
vì Hội Thánh coi nhẹ việc ăn chay, nhưng vì muốn tránh sự ăn chay hình thức
bề ngoài, để giúp các tín hữu tập trung vào việc ăn chay trong tinh thần:
Nhịn ăn một chén cơm không bằng nhịn nói một lời xúc phạm người khác.
Nhịn ăn một miếng thịt không bằng nhịn một cử chỉ khinh thường
anh em. Nhịn ăn một bữa cơm ngon không bằng nhường nhịn, tha thứ, sẵn
sàng làm hòa với nhau. Kiềm chế cơn đói không bằng kiềm chế cơn
nghiện rượu, nghiện ma túy, nghiện cờ bạc. Kiềm chế cơn khát không bằng
kiềm chế các dục vọng, loại bỏ thói tham lam và tính hay tự ái
kiêu ngạo.
** Ngôn Sứ Giô-en trong phụng vụ
lễ Tro kêu gọi dân Do thái: “Hãy xé lòng chứ đừng xé áo”. Người Do-thái
có tục lệ khi ăn chay, thống hối thì xé áo ra. Đó là một hình thức biểu lộ sự
thống hối. Điều quan trọng là tâm hồn phải thực sự sám hối. Xé áo không bằng
xé lòng khỏi các tham lam, ăn ở bất công. Xé áo không bằng xé
lòng ra khỏi sự lười biếng, khô khan, nguội lạnh. Xé áo không bằng
xé lòng khỏi những dính bén danh lợi thú trần gian. Xé áo không
bằng xé lòng ra khỏi thói gian dối, đạo đức giả như người Biệt Phái..
Chỉ khi thực sự xé lòng ra như thế,
ta mới gạt bỏ được những chướng ngại ngăn cản ta đến với Chúa. Chỉ khi
thực sự xé lòng ra như thế, ta mới đến gần Chúa, sống thân mật với Chúa,
hưởng được tình thương bao dung của Chúa.
Để ăn chay trong tinh thần và để
hướng lòng về tha nhân, chúng ta hãy biến việc ăn chay thành những hành
động bác ái cụ thể. Mỗi ngày trong Mùa Chay, bớt chi tiêu một chút,
để gửi tiền giúp những nơi nghèo khổ, bị thiên tai, những đồng bào
dân tộc vùng sâu vùng xa… Nhờ thế, việc ăn chay của ta sẽ không chỉ là hình
thức, nhưng là những hy sinh thực sự và trở nên những việc làm thiết
thực đầy tình bác ái huynh đệ.
TÓM LẠI: bản chất của việc ăn chay là
sự hãm mình đền tội, là kiêng ăn bớt tiêu để lấy tiền dư ra chia sẻ bác ái giúp
đỡ người nghèo đói, tích cực góp phần vào công cuộc truyền giáo và cộng tác
giúp cho Hội Thánh ngày một phát triển cả về vật chất cũng như tinh thần!
5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Cùng với toàn
thể Hội thánh, chúng con đã bước vào Mùa Chay. Chúng con xin tạ ơn
Chúa đã ban cho chúng con một thời kỳ thuận tiện để duyệt xét cuộc
đời chúng con, hầu bù đắp những thiếu sót, sửa chữa những lệch lạc
nơi con người chúng con. Xin Chúa hãy chiếu ánh sáng của Chúa trên
chúng con, để chúng con nhận ra con người thật của mình và quyết tâm
đổi mới để trở thành môn đệ của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH- HHTM