HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CN 23 TN B
Is 35,4-7a ; Gc 2,1-5 ; Mc 7,31-37
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 7,31-37
(31) Đức Giê-su lại bỏ vùng
Tia, đi qua ngả Xi-đon, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh.
(32) Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và
xin Người đặt tay trên anh. (C 33) Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám
đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh ta, và nhổ nước miếng mà bôi vào
lưỡi anh. (34) Rồi người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói:
“Ép-pha-tha!”, nghĩa là: “Hãy mở ra!” (35) Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi
như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. (36) Đức Giê-su truyền
bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng người càng truyền
bảo họ, họ lại càng đồn ra. (37) Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông
ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: Ông làm cho kẻ điếc nghe được, và
kẻ câm nói được”.
2. Ý CHÍNH:
Duy chỉ có Tin Mừng Mác-cô thuật
lại việc Đức Giê-su chữa lành một người bị câm điếc. Người thực hiện
phép lạ này tại miền Thập Tỉnh, nơi cư dân hầu hết là dân ngoại. Người
đã chữa bệnh câm điếc cho anh như sau: đặt ngón tay vào tai anh ta, bôi
nước miếng vào lưỡi anh ta, ngước mắt lên trời cầu nguyện, rên lên một
tiếng và nói “Ép-pha-tha!”-“Hãy mở ra!” Lập tức bệnh nhân được chữa
lành: tai anh ta đã mở ra để nghe được và lưỡi anh ta đã được tháo
cởi sợi dây ràng buộc để nói được rõ ràng.
3. CHÚ THÍCH:
- C 31-32: + Bỏ vùng Tia:
Tia là một thành phố
thuộc nước Phê-ni-xi-a, phía Bắc nước Do Thái, có bang giao với nước Do
Thái ngay từ thời vua Đa-vít và Sa-lo-mon (x.1 V 9,11-12). Khi Đức Giê-su
ra giảng đạo, một số người vùng Tia đã tìm đến gặp Người (x. Mc 3,8).
+ Qua ngả Xi-đon: Thành Xi-đon nằm bên bờ Địa
Trung Hải giữa Tia và Bây-rút. Thời xưa thành này là thủ đô của dân
Xi-đon và đã bị các ngôn sứ lên án (x. Ed 32,30). Thời Tân ước, Đức
Giê-su tỏ ra khoan dung với các thành thuộc dân ngoại này (x. Mt
11,21-22). + Đến biển hồ Ga-li-lê: Còn được gọi là
Giê-nê-sa-rét hay Ti-bê-ri-át. Đây là biển hồ hình quả trám, có chiều
dài 21 cây số và chiều ngang 12 cây số, mực nước thấp hơn mặt biển
Địa Trung Hải, và có chỗ sâu tới 40 mét. Biển hồ này thường có sóng
to gió lớn, và khá nhiều cá. + Vào miền Thập Tỉnh (gọi là
Đê-ca-bô-lơ): Là vùng đất phía Đông biển hồ Ga-li-lê, gồm mười
thành chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Hy-lạp. Tin Mừng Nhất Lãm thường
hay nhắc đến miền Thập Tỉnh này (x. Mt 4,25 ; Mc 1,28). + Người ta
đem một người vừa điếc vừa ngọng: Hai thứ bệnh câm và điếc
luôn đi đôi với nhau. Chính vì điếc không nghe được âm thanh hay lời nói,
nên bệnh nhân bị câm không thể nói được, chỉ phát ra một số âm thanh vô
nghĩa. Người câm điếc thường bị thiệt thòi vì không có khả năng giao
tiếp với tha nhân. + Xin Người đặt tay trên anh: Xin đặt tay
là xin chúc lành theo phong tục Do Thái (x. St 48,14-15). Đây cũng chính
là cử chỉ Đức Giê-su thường làm như: đặt tay chúc lành cho trẻ em (x.
Mc 10,16), đặt tay chữa bệnh (x. Mc 6,5).
-
C 33-35: + Kéo riêng ra khỏi
đám đông: Cũng như
khi chữa con gái ông Gia-ia mới chết được sống lại (x. Mc 5,37) hoặc khi
chữa một người mù thành Bét-sai-đa (x. Mc 8,23). Ở đây, Người tách
riêng kẻ bị câm điếc ra khỏi đám đông. Điều này chứng tỏ sự tế nhị
và cảm thông trước thái độ ngượng ngùng của bệnh nhân, khi anh ta phải ra
đứng trước đám đông đang muốn xem Đức Giê-su chữa bệnh. Đàng khác, việc
can thiệp của Thiên Chúa thường được thực hiện cách kín đáo, giống như
ngôn sứ Sa-mu-en đã được Đức Chúa sai đến nhà Giê-sê ở Be-lem để bí mật
xức dầu phong một người con của Giê-sê làm vua, thay thế vua Sa-un bị truất
phế (x. 1 Sm 16,1-13) ; Ông Giê-hu cũng được xức dầu phong vương cách kín
đáo như vậy (x. 2 V 9,2-6). + Đặt ngón tay vào lỗ tai anh, nhổ
nước miếng bôi vào lưỡi anh. Rồi người ngước mắt lên trời, rên một
tiếng và nói: “Ép-pha-tha”, nghĩa là: “Hãy mở ra!” ...Đức Giê-su
làm hai động tác để chữa bệnh: Một là “đặt ngón tay vào tai và lấy
nước miếng bôi vào lưỡi anh” (c.33) ; Hai là “ngước mắt lên trời” cầu
nguyện, rên một tiếng (thở dài) và nói “Ép-pha-tha” nghĩa là “Hãy mở
ra!” (c. 34). Hai động tác này mang tính bí tích và lập tức phát sinh
công hiệu làm cho tai người điếc mở ra để nghe được, lưỡi bệnh nhân
được tháo cởi và nói được rõ ràng. Qua phép lạ chữa lành người câm
điếc nghe được, và người mù được sáng mắt (x. Mc 8,22-26), Mác-cô muốn
chứng minh Đức Giê-su chính là Đấng Thiên Sai. Vì Người thực hiện dấu
chỉ của thời Thiên Sai đã được ngôn sứ I-sai-a tiên báo như sau: “Bấy
giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ
nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò...” (Is 35,5-6).
- C 36-37: + Không được kể
chuyện đó với ai cả...:
Khi chữa người câm điếc (x. Mc
7,36), chữa người phong cùi (x. Mc 1,44), phục sinh con gái ông Gia-ia (x.
Mc 5.43), chữa lành người mù thành Bết-xai-đa (x. Mc 8,26)... Đức Giê-su
đều truyền cho họ phải im lặng. Sở dĩ Người không muốn họ nói ra những
phép lạ đó, vì đây là “Bí mật Thiên Sai”. Người muốn tránh cho dân Do
Thái khỏi hiểu lầm về sứ mệnh Thiên Sai của Người. Sứ mệnh được
Chúa Cha trao phó là thiết lập một Nước Trời thiêng liêng vĩnh cửu,
đang khi dân chúng Do thái lại đang trông mong một Đấng Thiên Sai trần thế,
đến để lãnh đạo dân Do thái chống lại đế quốc Rô-ma, đánh đuổi quân
Rôma ra khỏi bờ cõi. Để thi hành sứ mệnh Thiên Sai theo thánh ý Thiên
Chúa, Đức Giê-su cần có thời gian rao giảng cho dân Do Thái hiểu rõ về
vai trò và sứ mệnh thiêng liêng của Người. Do đó, khi làm các phép lạ
cứu nhân độ thế, Người không muốn gây ồn ào, dễ thúc đẩy phong trào
Thiên Sai quá khích, làm cớ cho quân Rô-ma kéo đến đàn áp, như đã từng
xảy ra trước đó. + Nhưng họ lại càng đồn ra. Họ hết sức kinh
ngạc và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả”: Những
người được Đức Giê-su chữa lành đã không giữ kín được những ơn mà họ
đã nhận được. Vì họ thật sự thán phục những việc tốt lành Đức
Giê-su đã làm. Việc chữa bệnh này giống như việc tái tạo một con
người mới, con người được giải thoát khỏi ách nô lệ của ma quỷ và
tội lỗi... tương tự việc Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ vạn vật thuở ban
đầu đã được Sách Thánh tường thuật: “Thiên Chúa thấy mọi sự Người
đã làm ra quả là rất tốt đẹp!” (St 1,31).
4.CÂU HỎI: 1) Bạn biết gì về
biển hồ Ga-li-lê ? 2) Bệnh điếc và ngọng là bệnh gì ? 3) Việc đặt tay
của Đức Giê-su trên bệnh nhân điếc và ngọng có ý nghĩa thế nào ? 3)
Tại sao Đức Giê-su phải tách riêng bệnh nhân ra khỏi đám đông ? 4) Đặt
tay vào lỗ tai và bôi nước miếng vào lưỡi của người bệnh là hai động
tác mang tính gì ? 5) Qua phép lạ Đức Giê-su chữa bệnh câm điếc,
Mác-cô muốn chứng minh Đức Giê-su là ai ? Tại sao ? 6) Những phép lạ
Đức Giê-su thực hiện, nhưng không muốn người bệnh nói ra cho người khác
biết, là những phép lạ nào ? Tại sao Chúa lại muốn người ta im lặng ? 7)
Trong thực tế dân chúng có im lặng không ? Tại sao ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Rồi Người ngước
mắt lên trời, rên một tiếng và nói: “Ép-pha-tha”, nghĩa là: “Hãy mở
ra!” Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói
được rõ ràng (Mc 7,34).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CÓ KIẾN THỨC LÀ DO ĐÃ ĐỌC 3
CUỐN SÁCH
Một ông già kia nổi tiếng là
người có kiến thức rộng. Tuy trình độ văn hóa mới hết bậc phổ thông,
nhưng ông lại có vốn kiến thức sâu rộng về nhiều lãnh vực như về khoa
học tự nhiên, khoa học xã hội, triết lý và thần học... Tiếng đồn về
ông già có kiến thức rộng ngày càng lan đi xa và nhiều người đã tìm
đến thăm ông để xin giải đáp thắc mắc và hỏi ý kiến về các vấn đề gặp
phải trong cuộc sống. Họ đã được ông tận tình giải đáp và cho biết ý
kiến. Ngày nọ, một vị giáo sư đại học cũng đến thăm. Sau buổi đàm
đạo lâu giờ, vị giáo sư kia đã hỏi ông cụ nguyên nhân khiến ông có sự
hiểu biết rộng rãi và đúng đắn như vậy, đồng thời xin ông giới thiệu
một số cuốn sách mà ông đã đọc. Nhưng thật bất ngờ: Ông cụ đã trả
lời như sau: “Thưa ngài, thực sự tôi chẳng có thì giờ và cũng chẳng
có khả năng để đọc các quyển sách cao siêu về khoa học, triết lý hay
thần học... Hằng ngày tôi chỉ đọc có 3 cuốn sách mà bất cứ ai cũng
có thể đọc được:
- Cuốn sách thứ nhất là những
công trình lạ lùng kỳ diệu mà Thiên Chúa đã và đang làm trong vũ trụ
thiên nhiên. Nhờ đó, tôi có dịp dâng lời ngợi khen cảm tạ Người.
- Cuốn sách thứ hai là những sự
kiện xảy ra trong cuộc sống hằng ngày của tôi. Nhờ đó, tôi có dịp hồi tâm
sám hối các tội đã phạm, cảm tạ về những ơn lành Chúa ban và cầu xin
Người ban các ơn lành hồn xác, nhất là ban ơn cứu độ.
- Cuốn sách thứ ba là Lời Chúa
trong Kinh Thánh. Mỗi ngày tôi luôn dành ra một thời gian vào lúc sáng
sớm để đọc một đoạn Lời Chúa, rồi suy niệm và cầu xin Chúa giúp
thực hành. Mỗi lần dự thánh lễ, tôi luôn để tâm lắng nghe Lời Chúa qua
các bài đọc, nhất là bài giảng của vị chủ tế để làm theo.
2) KHÔNG BIẾT THÁNH KINH LÀ KHÔNG
BIẾT ĐỨC KI-TÔ:
Hồi ấy, HI-Ê-RÔ-NI-MÔ (342-420) là
một văn sĩ lỗi lạc về văn chương cổ điển nhưng lại không có kiến thức bao nhiêu
về Thiên Chúa. Ngài say mê đọc các tác
phẩm của Xi-xê-rông. Một hôm, ngài được Chúa Giê-su hiện ra và hỏi :
- Này Hi-ê-rô-ni-mô, anh là môn đệ của ai ?
- Thưa, con là môn đệ của Chúa.
- Không phải, anh là môn đệ của
Xi-xê-rông.
Từ đó, Hi-ê-rô-ni-mô đã giác ngộ và
chuyên tâm tìm hiểu Thánh Kinh. Ngài được Chúa thôi thúc đi tới thánh địa
Pa-lét-tin, vào ẩn tu trong hang đá Be-lem nơi Chúa sinh ra để chuyên tâm phiên
dịch Sách Thánh, suy niệm Lời Chúa và sống trong không gian mà xưa chính Chúa
Giê-su đã sống. Sau này Ngài đã khẳng định : ”Ai không biết Thánh Kinh là không
biết Đức Ki-tô”. Bản dịch Vulgata (Phổ thông) của ngài đã được công đồng
Tri-đen-ti-nô (thế kỷ 16) công nhận là phù hợp với đức tin và là bản dịch chính
thức của Hội thánh Công giáo.
3) GƯƠNG CẦU NGUYỆN CỦA MỘT BÉ GÁI
GIÚP VIÊN BÁC SĨ MỞ LÒNG TIN YÊU CHÚA.
Một bé gái nọ có thói quen đọc kinh
mỗi tối trước khi đi ngủ. Ngày nọ, em bị bệnh nặng được cha mẹ đưa vào cấp cứu
trong bệnh viện. Các bác sĩ chẩn đoán em bị sưng ruột thừa cần cấp thời giải
phẫu. Trước khi gây mê cho em, bác sĩ cho biết là em sắp bước vào một giấc ngủ
dài. Nghe nói sắp đi ngủ, cô bé ngây thơ đã xin bác sĩ cho em được cầu nguyện
theo thói quen mỗi tối. Thế là trước mặt mọi người, em bé đã quỳ gối cầu nguyện
hết sức chân thành, và kết thúc lời cầu như sau: "Xin Chúa chữa lành con. Xin
Chúa cũng chúc lành và xuống muôn ơn cho các bác sĩ chữa bệnh cho con". Cầu
nguyện xong, em đã nằm xuống để bác sĩ tiến hành công việc giải phẫu...
Ngày hôm sau tỉnh dậy, câu nói đầu
tiên của em là hỏi bác sĩ phẫu thuật đang trực bên giường:
- Cháu có được khỏi bệnh không bác
sĩ?
Viên bác sĩ nhìn vào mắt em và trả
lòi với sự xúc động:
- Cháu hãy tin cậy phó thác cho Chúa
định liệu nhé. Bác chưa biết kết quả giải phẫu ra sao. Nhưng có điều bác tin
chắc, là chính cháu đã chữa lành cho bác đây! Vì từ lâu, bác đã không còn đến
nhà thờ, không còn cầu nguyện với Chúa. Thế nhưng, hôm qua khi chứng kiến cháu
cầu nguyện, bác đã rất xúc động. Chính Chúa đã đánh động bác qua lời cầu nguyện
của cháu. Sáng nay, bác đã đến nhà thờ xưng tội rước lễ. Chúa đã nhận lời cầu
xin của cháu cho bác rồi đó ! ».
Chính nhờ biết mở mắt để nhìn và mở
tai để nghe lời cầu nguyện sốt sắng của bé gái, mà một viên bác sĩ khô khan
nguội lạnh đã mở lòng đón nhận ơn cứu độ của Chúa. Đúng như lời Chúa Giê-su đã
phán : «Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ
thấy những việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha anh em, Đấng ngự trên trời »
(Mt 5,16).
4)
CẦN
MỞ TAY ĐỂ
THỰC HIỆN NHỮNG ĐIỀU TỐT THAY CHO
KẺ
KHÁC:
Mặc Tử ở nước Lỗ sang nước Tề thăm
nhà bạn cũ. Người bạn cũ trách Mặc Tử: "Bây giờ thiên hạ còn ai biết đến việc
nghĩa, quan lớn cũng như quan bé, mạnh ai nấy sống, lấy cái công làm cái tư, ông
tự khổ thân một mình làm việc nghĩa làm chi cho nhọc xác?".
Mặc Tử trả lời: "Tôi hỏi ông, nhà có
mười đứa con, một đứa cày, chín đứa ngồi ăn, thì chẳng phải đứa đang cày phải
chịu khó cày chăm chỉ hơn hay sao? Bởi vì đứa cày thì ít, mà đứa ăn thì nhiều.
Thiên hạ bây giờ không ai chịu làm việc nghĩa, lẽ ra ông phải khuyên tôi cần làm
việc nghĩa nhiều hơn mới phải chứ, sao lại ngăn tôi?".
Mỗi người chúng ta cũng cần mở lòng
ra để làm thêm nhiều điều tốt điều thiện, cho dù chung quanh chúng ta có nhiều
người làm điều xấu điều ác hoặc khoanh tay không làm gì cả.
3. THẢO LUẬN:
Tuần này bạn sẽ làm gì để nghe được Lời Chúa, khám phá ra ý Chúa dạy
và mau mắn xin vâng ý Chúa?
4. SUY NIỆM:
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện Đức
Giê-su chữa lành một người bị bệnh điếc và ngọng. Phép lạ không chỉ đề cập đến
việc chữa lành bệnh câm điếc về thể xác, mà còn đề cập đến thứ bệnh câm điếc
tinh thần. Đức Giê-su đã mở tai người điếc để anh không những nghe được lời nói
của tha nhân, mà còn nghe được Lời Chúa phán dạy. Đức Giê-su cũng không những mở
miệng người câm để anh có thể nói chuyện với người chung quanh, mà còn để anh có
thể tuyên xưng đức tin vào Người. Hôm nay chúng ta hãy xin Đức Giê-su mở miệng
chúng ta để ca tụng tình thương và quyền năng của Chúa và hăng say loan báo tình
thương của Chúa cho mọi người:
1) Xin Chúa mở mắt tâm hồn chúng
ta: Đúng như ông lão nhà
quê lại có kiến thức uyên bác đã nói: “Thiên Chúa đã làm biết
bao việc lạ lùng chung quanh ta mà mọi người đều có thể nhìn xem,
lắng nghe và suy nghĩ về những điều kỳ diệu ấy”. Nếu chúng ta
không hiểu được ý Chúa là do đã không biết mở mắt để nhìn xem, mở tai
để lắng nghe, mở lòng để đón nhận, mở trí khôn để khám phá và thi hành
thánh ý Người.
“Ép-pha-ta”: Xin Chúa giúp mỗi người
chúng con biết mở mắt tâm hồn bằng cách mở tai mở lòng, mở trí để đón nhận Lời
Chúa và tích cực chia sẻ tình thương của Chúa với mọi người chung quanh.
2) Xin Chúa mở miệng lưỡi chúng
ta: Trong Tin Mừng hôm
nay, Đức Giê-su đã chữa một người vừa ngọng (câm), vừa điếc. Người câm
ngọng đã gặp khó khăn khi giao tiếp, vì không thể nói cho người khác hiểu
được ý mình. Về tinh thần, nhiều người trong chúng ta đã mất sự tự tin, ăn
nói ngọng nghịu và đành giữ im lặng, vì trong quá khứ có lần đã bị kẻ khác
miệt thị khinh thường... Vì chúng ta đã bị đe dọa nên không dám nói ra những
suy nghĩ trung thực của mình.
“Ép-pha-tha”: Xin Chúa hãy mở
miệng lưỡi con ra, để làm chứng cho sự thật, để giới thiệu Chúa là Tình
Thương cho tha nhân, để an ủi những người đau khổ do bị tai nạn, bị ngược
đãi bất công, hay đang phải chịu đựng những điều trái ý cực lòng.
3) Xin Chúa mở đôi tai chúng ta:
Người điếc hoặc bị lãng tai vì không nghe được những lời
người khác nói. Lắng nghe là điều tối quan trọng trong giao tiếp hằng
ngày. Chúng ta thường chỉ muốn nghe điều mình thích, hoặc chỉ muốn hiểu
những điều người khác nói theo ý riêng mình, nên đã gây ra biết bao hiểu lầm
tranh cãi, làm mất tình đoàn kết nội bộ. Nghe bằng tai chưa đủ, chúng ta
còn cần nghe bằng trái tim yêu thương. Nhờ đó chúng ta mới hiểu đúng và
đủ ý nghĩa chứa đựng trong những lời người khác nói.
“Ép-pha-tha”: Xin Chúa hãy mở đôi
tai chúng con để lắng nghe và cảm thông với những nỗi đau của tha nhân
và sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu chính đáng của họ với hết khả năng cùa mình.
4) Xin Chúa mở lòng trí chúng ta:
Thế giới hôm nay đang thiếu sự cảm thông và đối thoại, vì quá nhiều
người đang bị bệnh câm điếc tinh thần, khiến họ trở thành một hòn đảo
giữa đại dương bao la. Bệnh câm điếc tinh thần cũng làm cho con người
trở thành ích kỷ, sống khép kín vì tâm hồn bị sơ cứng, khi không trao tặng
được cho ai cái gì và cũng không muốn đón nhận điều gì của ai. Cuối cùng
con người sẽ chết trong sự nghèo nàn vì thiếu hiểu biết và không tình
thương.
“Ép-pha-tha”: Xin Chúa mở tai mở
miệng và mở lòng, để chúng con dễ dàng thưa chuyện với Chúa và giao lưu
với tha nhân, để được biến đổi nên người mới có tình người hơn. Nhờ đó,
chúng con sẽ làm cho gia đình, khu xóm và xã hội trở thành thiên đàng
yêu thương theo thánh ý Chúa.
5) Xin Chúa chữa lành bệnh câm
điếc tinh thần của chúng ta:
-
Một cử chỉ rất quen thuộc mà mỗi lần
dự thánh lễ chúng ta đều làm là khi nghe chủ tế đọc bài Tin Mừng. Khi ấy chúng
ta đọc câu : "Lạy Chúa, vinh danh Chúa" và đồng thời vẽ dấu thánh giá trên trán,
trên miệng và trên ngực. Điều này đồng nghĩa với câu Chúa phán: “Hãy mở ra”, với
lời cầu: “Lạy Chúa xin hãy mở trí khôn con, mở miệng lưỡi con, mở trái tim con
ra để con có thể hiểu biết, cảm nhận, và rao giảng Chúa cho tha nhân”. Ước gì
mỗi lần làm dấu thánh giá như vậy, chúng ta sẽ mở trí, mở lòng, mở miệng để được
ơn Chúa chữa lành bệnh câm điếc tinh thần.
- Nghe và nói là hai phương tiện truyền thông
luôn đi đôi với nhau. Con người sống trong xa hội là phải sẵn sàng tiếp nhận
chân lý qua việc trao đổi đối thoại. Nếu chỉ biết sống ích kỷ khép kín thì sẽ dễ
đi tới chỗ suy nghĩ cố chấp hẹp hòi và hành động sai trái có hại cho tha nhân.
- Trong gia đình mà vợ chồng không biết lắng
nghe nhau, mạnh ai nấy phát ngôn, hoặc ông nói gà bà nói vịt và không chịu nghe
nhau, thì làm sao gia đình có hạnh phúc? Biết lắng nghe và đối thoại cởi mở chân
thành sẽ giúp hai vợ chồng thông cảm với nhau, bữa ăn gia đình sẽ tránh được
cảnh “cơm không lành, canh không ngọt” ! Tình thương giữa cha mẹ và con cái cũng
sẽ trở nên đậm đà thắm thiết.
- Ở trường học cũng thế, giữa học sinh và thầy
cô giáo, giữa các bạn trẻ, cũng phải biết nghe nhau. Và nhất là trong nhà thờ,
người tín hữu phải biết lắng nghe Lời Chúa để hiểu ý Chúa muốn và sẵn sàng mở
miệng ca khen tình thương của Chúa.
- Ngoài ra chúng ta còn phải biết lắng nghe
giữa xã hội. Hãy tập lắng nghe tiếng than của những người nghèo khổ cô đơn bệnh
tật… Đối với người già cả, liều thuốc hiệu nghiệm và món quà quý giá nhất họ
thích là được ai đó lắng nghe chia sẻ niềm vui và các nỗi phiền sầu của họ…
5.
LỜI
CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. “Ép-pha-tha!”,
Xin hãy mở lòng trí con, để trở thành tay chân cho những người tàn tật,
thành đôi mắt cho kẻ đui mù. Để con biến thành tai nghe cho những người
bị điếc, trở nên miệng lưỡi cho những kẻ ngọng câm. Để con trở thành
tiếng kêu oan cho những kẻ bị áp bức…
Lạy Chúa, xin giúp con thực thi
đức ái giữa đời thường: Sẵn sàng mở hầu bao để chia sẻ cơm bánh vật chất
cho kẻ đói ăn, đem nước uống cho những kẻ đang khát; Để con trao thuốc
men cho người bị ốm đau, chia sẻ áo lành cho những người rách rưới, mang
mền đắp cho những kẻ lạnh run, chỗ trú thân cho những kẻ không nhà…
Nhất là để con chia sẻ tình thương của Chúa, sẵn sàng tha thứ vô điều kiện
và chủ động giơ tay ra trước để làm hòa với những ai thù ghét con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM