HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN B
Gr 23,1-6; Ep 2,13-18; Mc 6,30-34
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mc 6,30-34.
(30) Các Tông đồ tụ họp chung quanh Đức
Giê-su, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã
dạy. (31) Người bảo các ông : “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh
vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”. Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông
cũng chẳng có thì giờ ăn uống nữa. (32) Vậy, Thầy trò xuống thuyền đi lánh riêng
ra một nơi hoang vắng. (33) Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp
các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài. (34) Ra
khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ
như bầy chiên không người chăn dắt. Và người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.
2. ÝCHÍNH :
Đức Giê-su là một mục tử tốt lành cảm thông với
nỗi vất vả của các môn đệ, nên Người đã bảo các ông hãy đến nơi thanh vắng mà
nghỉ ngơi. Nhưng khi thuyền cập bến, nhìn thấy đám đông dân chúng từ xa kéo đến
đang khao khát nghe giảng Tin Mừng thì Người lại “chạnh lòng xót thương” họ, nên
Người và các môn đệ không nghỉ ngơi mà lại tiếp tục công việc giảng dạy.
3. CHÚ THÍCH :
-C 30-31 : + Các Tông Đồ tụ họp chung
quanh Đức Giê-su và kể lại cho người biết mọi việc :
Sau cuộc thực tập truyền giáo, các Tông Đồ đã họp lại quanh Thầy để báo cáo công
tác rao giảng kêu gọi người ta ăn năn sám hối (x. Mc 6,12), trừ quỉ và xức dầu
chữa bệnh cho nhiều người đau ốm (x. Mc 6,13). + Chính anh em hãy lánh
riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút : Lời này cho thấy
Đức Giê-su cảm thông với nỗi vất vả của các Tông đồ khi không có thời gian thư
giãn hồi phục sức khỏe. + Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông
cũng chẳng có thì giờ ăn uống: Dân chúng kéo tới tấp nập gợi lên
hình ảnh dân Ít-ra-en xưa đã đi theo Mô-sê trong hoang địa Xi-nai trên đường về
Đất Hứa. Đây cũng là kết quả cụ thể của cuộc hành trình truyền giáo vừa qua của
các Tông đồ : Các ông đã giúp người ta nhận biết Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai và
đi tìm Người để được ơn cứu độ.
-C 32-33 : + Thầy trò xuống thuyền đi
lánh riêng ra một nơi hoang vắng :
Đức Giê-su muốn cho các tông đồ vào nơi thanh vắng để họ được sống thân tình với
Người và được hồi phục sức khỏe cả thể xác lẫn tâm hồn. + Thấy các ngài ra
đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy
đến nơi, trước cả các ngài : Thấy thầy trò lên thuyền, nhiều người đoán
các ngài sẽ đến miền Bét-sai-da và Giu-li-a cách đó khoảng 10 cây số. Họ không
ngại đường xa vất vả nên đã đi bộ ven bờ hồ và đến nơi trước các ngài. Khi đã
yêu mến Chúa thì tình yêu ấy sẽ thôi thúc người ta vượt qua trở ngại để đến với
Người, như lời Thánh Phao-lô : “Tình yêu Chúa Ki-tô thôi thúc chúng tôi” (2 Cr
5,14).
-C 34 : + Đức Giê-su thấy một đám người
rất đông thì chạnh lòng thương :
“Chạnh lòng thương” hay “Động lòng trắc ẩn”, là một tình cảm sâu xa bắt nguồn từ
nội tâm và biểu lộ ra bằng hành động. Tin Mừng đã nhiều lần thuật lại các phép
lạ Đức Giê-su làm do động lòng thương” như : Chữa hai người mù tại Giê-ri-cô (x.
Mt 20,34), phục sinh con trai bà góa thành Na-in (x. Lc 7,13), chữa một đứa bé
mắc bệnh động kinh vì bị quỷ ám (x. Mc 9,22). + Vì họ giống như đàn chiên
đang bơ vơ không có mục tử chăn dắt : Đây là hình ảnh đáng thương của
dân Ít-ra-en thời bấy giờ. Những người đầu mục Do thái là các tư tế và các kinh
sư, lẽ ra phải dạy dỗ dân thì lại lười biếng và chỉ lo tìm kiếm tư lợi như ngôn
sứ Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm: “Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo
cho mình ! Nào mục tử không phải chăn dắt đàn chiên đó sao ? Sữa các ngươi uống,
len các ngươi mặc, chiên béo tốt các ngươi giết, còn đàn chiên thì các ngươi lại
không lo chăn dắt : Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; Chiên bệnh tật
các ngươi không chữa lành; Chiên bị thương các ngươi không băng bó; Chiên đi lạc
các ngươi không đưa về; Chiên bị mất các ngươi không đi tìm. Các ngươi thống trị
chúng một cách tàn bạo và hà khắc. Chiên của Ta vì thiếu mục tử chăn dắt nên
biến thành mồi ngon cho dã thú, chúng chạy toán loạn. Chiên của Ta tản mác trên
các ngọn núi, trên đỉnh đồi. Chiên của Ta tản mác trên khắp mặt đất, thế mà
chẳng ai chăm sóc, chẳng ai kiếm tìm” (Ed 34,1-6). + Và người bắt đầu dạy
dỗ họ nhiều điều : Đức Giê-su đặt nặng sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước
Trời, nên khi cần, Người sẵn sàng bỏ qua chương trình nghỉ ngơi đã định trước.
Tin Mừng Lu-ca viết: “Đức Giê-su tiếp đón họ, nói về Nước Thiên Chúa và chữa
lành những ai cần được cứu chữa” (Lc 9,11).
4.CÂU HỎI :
1) Các Tông đồ đi truyền giáo về đã báo cáo
những gì với Đức Giê-su ?
2) Câu nào cho thấy Đức Giê-su luôn nghĩ đến
người khác, nghĩ đến nỗi vất vả của các Tông đồ khi đi rao giảng Tin Mừng Nước
Trời ?
3) Kết quả cụ thể của cuộc hành trình truyền
giáo của các Tông đồ là gì ?
4) Đức Giê-su muốn đưa các Môn đệ vào nơi thanh
vắng để làm gì ?
5) Dân chúng biểu lộ lòng yêu mến Đức Giê-su và
hâm mộ nghe lời Người giảng qua hành động nào ?
6) Chạnh lòng thương nghĩa là gì ? Tin Mừng ghi
nhận Đức Giê-su làm gì khi “chạnh lòng thương” dân chúng ?
7) Tin Mừng dùng hình ảnh nào để diễn tả sự
đáng thương của dân chúng lúc đó ? Ngôn sứ Ê-dê-ki-en tuyên sấm Lời Thiên Chúa
quở trách các mục tử Ít-ra-en thế nào ?
8) Đức Giê-su đã làm gì để đáp ứng nhu cầu của
dân chúng ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Đức Giê-su thấy một đám người
rất đông thì chạnh lòng thương và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều” (Mc 6,34)
:
2. CÂU CHUYỆN :
1) HOẠT ĐỘNG MỤC VỤ CẦN ĐI ĐÔI VỚI LỜI CẦU
NGUYỆN:
Cuộc sống của Cha Sở xứ Ars cho ta thấy rõ sức
mạnh chinh phục tâm hồn người ta là do ơn Chúa ban. Gio-an Vi-an-ney không tài
giỏi, nhưng ngài luôn tích cực làm việc và tin tưởng ở Chúa. Hoạt động mục vụ
của Cha Vi-an-ney xây dựng trên ba trục chính: đời sống khắc khổ hy sinh; tôn
sùng Thánh Thể; phục vụ giáo dân qua lời giảng và nơi tòa giải tội.
Trong cuộc sống tông đồ hôm nay, người ta chỉ
có thể thu lượm kết quả, một khi biết trau dồi đời sống nội tâm, và kết hiệp mật
thiết với Chúa.
2) YÊU THƯƠNG LÀ QUAN TÂM CHIA SẺ NIỀM VUI
CHO THA NHÂN:
KEN-NETH là một học sinh lớp 6. Cậu rất vui và
hồi hộp khi được ban giám hiệu chọn để tham dự ngày hội thao của nhà trường. Cậu
đã vượt qua các bạn và về nhất trong lần thi chạy đầu tiên. Phần thưởng là dải
ruy-băng choàng chéo vai và sự hoan hô của khán giả khiến cậu cảm thấy hãnh diện
với bố mẹ và với bạn bè cùng lớp.
Bấy giờ cậu bé tiếp tục thi chạy lần thứ hai.
Nhưng khi về gần đến đích, chỉ cần thêm vài bước chân nữa là Ken-neth sẽ lại
chiến thắng. Tuy nhiên cậu bé bỗng chạy chậm lại và bước ra khỏi đường đua. Sau
đó bố mẹ cậu rất thắc mắc hỏi con:
- Tại sao con lại làm như vậy hả Ken-neth? Nếu
con tiếp tục chạy, chắc chắn con sẽ giành được chiến thắng nữa cơ mà.
Bấy giờ cậu bé Ken-neth ngước mắt lên nhìn bố
mẹ và nói:
- Nhưng, mẹ ơi, con đã có phần thưởng rồi, còn
bạn Bil-ly của con thì lại chưa có. (First news)
Chính tình yêu thương bạn là Bil-ly đã khiến
cậu bé Ken-neth sẵn sàng chạy chậm lại cho bạn vượt qua mình để cũng giành được
huy chương giống như mình.
3) HÃY BIẾT QUAN TÂM ĐẾN THA NHÂN BÊN CẠNH:
Một học viên đã chia sẻ bài học cuối khóa tu
nghiệp như sau:
Vào tháng thứ hai của một khóa học tại trường,
giảng viên cho chúng tôi làm một bài kiểm tra về kiến thức phổ thông.
Tôi vốn là một sinh viên chăm chỉ nên dễ dàng trả lời mọi câu
hỏi trong bài kiểm tra, trừ câu hỏi cuối: "Chị tạp vụ ở trường bạn tên là gì?".
Tôi nghĩ đó chỉ là một câu hỏi cho vui. Tôi đã trông thấy chị ta vài lần. Chị có
dáng người cao, mái tóc nâu sâm và khoảng 50 tuổi, nhưng làm thế nào mà tôi có
thể biết tên chị được kia chứ? Tôi đã nộp bài và bỏ trống không trả lời câu hỏi
đó.
Trước khi tan học, một sinh viên đứng
lên hỏi giảng viên về cách tính điểm câu hỏi cuối trong bài kiểm tra vừa làm.
Giáo sư bộ môn trả lời:
- Tất nhiên là có tính điểm. Trong mọi ngành
nghề, các anh chị luôn phải gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người. Tất cả những con
người đó đều có ý nghĩa. Họ đáng được các anh chị quan tâm chú ý đến, cho dù tất
cả những gì ta có thể làm chỉ là một lời chào và mỉm cười với họ.
Tôi đã không quên bài nọc đó trong suốt cuộc
đời mình sau này. Sau đó tôi cũng đã biết được tên của chị tạp vụ trong trường
là Do-ro-thy.
4) HẬU QUẢ TAI HẠI CỦA THÁI ĐỘ BẤT KHOAN
DUNG CỦA VỊ MỤC TỬ:
Một thanh niên kia tính tình ngang bướng đã gặp
nhiều khó khăn khi tiến hành thủ tục hôn phối. Sau khi lấy được vợ, anh luôn cảm
thấy uất ức và căm ghét đạo Công giáo, đặc biệt là các linh mục. Anh bỏ đến nhà
thờ ngày Chúa Nhật và cho biết lý do bỏ đạo như sau : ”Tôi đã gặp bao nhiêu
phiền hà về thủ tục hành chánh nơi các viên chức ngòai đời. Hy vọng sẽ gặp được
thái độ khoan dung nhân ái nơi các vị mục tử trong đạo. Nhưng một lần nữa tôi
lại gặp phải bao nhiêu rắc rối phiền hà về các thủ tục hành chánh !”
Giả như vị mục tử trong câu chuyện trên học nơi
Chúa Giê-su đầy lòng thương xót thì chắc đã biết cách giải quyết các trường hợp
rắc rối về hôn nhân, để vừa trung thành tuân giữ luật Hội Thánh, lại vừa thể
hiện lòng bao dung nhân ái noi gương Mục Tử Giê-su, thì có lẽ đã không đẩy chàng
thanh niên ngang bướng nói trên đến chỗ bất mãn và lìa bỏ Hội Thánh.
4. SUY NIỆM :
1) BỆNH VÔ CẢM CỦA CON NGƯỜI THỜI NAY:
Theo kết quả khảo sát mới đây của viện Quốc tế
Gal-lup thì Việt Nam là nước đứng thứ 13 trên thế giới về tệ nạn vô cảm. Thực hư
của cuộc khảo sát thế nào chưa rõ, chỉ biết rằng rất nhiều câu chuyện vô cảm đã
được báo chí Việt Nam ghi nhận và được đăng trên các trang mạng xã hội ngày càng
nhiều hơn: Chuyện mấy nữ sinh tuổi teen đánh nhau được bạn bè đứng chung quanh
thay vì ra tay can ngăn lại nhiệt tình cổ vũ kẻ mạnh ức hiếp kẻ yếu; Chuyện bác
sĩ có thái độ tắc trách đã không cấp thời cứu chữa nạn nhân, chỉ vì người nhà
chưa kịp nộp viện phí; Chuyện cô bảo mẫu bạo hành trẻ thơ được cha mẹ nhờ cậy
chăm sóc, đã gây phẫn nộ trong cư dân mạng… Những điều này khiến người ta không
khỏi bàng hoàng về sự suy đồi đạo đức và sự vô cảm của xã hội Việt Nam hôm nay.
Sự vô cảm còn được nhân lên khi có những người bán trái cây hám lợi đã sẵn sàng
ngâm trái cây vào thùng hóa chất có thể gây ung thư cho mau chín; Chuyện chủ
trại heo cho bơm nước vào heo sắp xuất chuồng, người nuôi tôm bơm thạch vào tôm
để kiếm lời nhiều hơn… Các hành vi đó chính là tội ác, vi phạm pháp luật nghiêm
trọng cần bị xã hội lên án. Nhất là sư vô cảm còn thể hiện rõ nét qua hành động
dã man của tài xế xe tải sau khi gây tai nạn, đã điều khiển xe quay lại cán chết
nạn nhân bị thương đang nằm bên đường, để hy vọng sẽ bị đền bù ít hơn...
2) GƯƠNG “CHẠNH LÒNG THƯƠNG” CỦA MỤC TỬ
GIÊ-SU:
Trong Tin Mừng hôm nay, sau chuyến đi thực tập
truyền giáo trở về, các môn đệ đã vui mừng thuật lại những thành quả các ông đã
đạt được cho Thầy Giê-su nghe, mà không nghĩ đến việc phải ăn uống nghỉ ngơi cho
lại sức. Trái tim mục tử của Đức Giê-su biết các ông cần được nghỉ ngơi, nên
bảo: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi
chút”. Nhưng khi thầy trò lên thuyền, dân chúng đoán
ra nơi các ngài sắp đến, nên đã đi bộ theo đường quanh bờ hồ để đến nơi trước
các ngài. Khi thuyền cập bến, thấy dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su đã động
lòng thương, vì họ giống như “đàn chiên không người chăn dắt”, và Người lại tiếp
tục công việc giảng dạy và chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu của họ.
Trong thời gian giảng đạo, Đức Giê-su luôn tỏ
tình yêu thương mọi người, nhất là những người bất hạnh nghèo khổ, bệnh tật và
tội lỗi… bị xã hội khinh thường. Người đã thể hiện tình thương bằng việc sẵn
sàng vượt qua Luật Mô-sê để chữa bệnh trong ngày hưu lễ Sa-bát, không sợ bị ô uế
theo Luật khi đặt tay trên đầu các bệnh nhân phong cùi để chữa lành, sẵn sàng để
người phụ nữ bị bệnh băng huyết chạm vào áo mình… Người cũng nặng lời quở trách
thái độ giả đạo đức và thiếu lòng khoan dung của các đầu mục dân Do thái đương
thời như sau: ”Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả
hình…” (Mt 23,23tt); "Ngày Sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con
người cho ngày Sa-bát. Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày Sa-bát." (Mc
2,27-28). Theo Đức Giê-su thì luật trọng nhất mà mọi người phải tuân giữ là sống
yêu thương. Về điểm này thánh Phao-lô cũng dạy: “Yêu thương là chu toàn Lề Luật”
(Rm 13,10).
3)
HẬU QUẢ TAI HẠI CỦA BỆNH VÔ CẢM:
PRI-MƠ-NĂNG (Premanand) là một Ki-tô hữu thuộc
tầng lớp quí tộc Ấn Độ, đã ghi lại một kinh nghiệm truyền giáo của ông trong
cuốn tự thuật sau : “Từ xưa đến nay, sứ điệp được các tín hữu chúng ta nói với
anh em lương dân là : “Thiên Chúa luôn ưu ái quan tâm đến hết mọi người. Tôi có
một số kinh nghiệm về vấn đề này như sau : Bản thân tôi hay bất cứ ai trong số
các linh mục tu sĩ khi giao tiếp với người Ấn Độ có trình độ cao, theo đạo rồi
hay chưa, mà lại tỏ thái độ nóng nảy miễn cưỡng… với lý do không có giờ rảnh,
hoặc sắp đến giờ cơm hay giờ nghỉ trưa … thì sau đó chắc chắn tôi sẽ bị mất liên
lạc với người ấy, vì họ sẽ bất mãn bỏ đi và không bao giờ trở lại nữa !”.
Ông cũng thuật lại câu chuyện về lối ứng xử
quan liêu của một vị giám mục người ngoại quốc thuộc giáo phận Băng-gan nước Ấn
Độ, đã gây hậu quả tệ hại như sau : Một hôm, ông PĂNG-ĐI VI-ĐI-SA-GA (Pandit
Vidyasagar), sáng lập viên trường cao đẳng Ấn Độ, là nhà cải cách giáo dục và xã
hội có tiếng. Ông được các người theo Ấn giáo ở Can-quít-ta (Calcutta) cử đi
thăm viếng để giao hảo với cộng đồng Giáo hội Công giáo mà vị giám mục là đại
diện. Nhưng sự việc đã xảy ra hôm đó thật đáng tiếc: Vị giám mục đã không ra
trực tiếp gặp gỡ phái đòan, mà chỉ sai linh mục thư ký tiếp xúc qua loa, khiến
ông PĂNG-ĐI ra về với tâm trạng bất mãn vì nghĩ mình bị coi thường. Sau đó, ông
ta đã thành lập một đảng phái tôn giáo lớn, gồm nhiều thành phần xã hội ở Can-quít-ta
như quí tộc, trí thức, những người giàu có nhiều thế lực … Đảng này thề chống
lại Hội thánh Công giáo, và tìm cách ngăn chặn việc truyền giáo tại nước Ấn Độ.
4) CHÚNG TA CẦN LÀM GÌ ĐỂ NOI GƯƠNG MỤC TỬ
NHÂN LÀNH GIÊ-SU? :
a) Ân cần phục vụ:
Mỗi người chúng ta, đặc biệt là những ai có
nhiệm vụ chăm sóc cộng đòan, tuy cần phải tổ chức sinh họat theo thời khóa biểu
hợp lý, nhưng vẫn phải dành ưu tiên cho sứ mệnh loan báo Tin mừng. Cần tránh lối
hành xử quan liêu, cứng nhắc và thiếu bác ái của bọn Biệt Phái khi xưa… vì dễ
gây sự bất mãn cho anh em lương dân khi có dịp tiếp xúc với chúng ta.
Noi gương Đức Giê-su vị Mục Tử giàu lòng từ bi
thương xót, các mục tử hôm nay cần phải ân cần phục vụ như: Sẵn sàng gặp gỡ các
khách từ phương xa đến dù không có hẹn trước; Sẵn sàng ban phép giải tội cho các
hối nhân xin xưng tội ngoài giờ quy định; Sẵn sàng đi kẻ liệt khi có người đau
nặng vào giờ nghỉ trưa hay giữa lúc đêm khuya…
b) Cảm thông phục vụ:
Đức Giê-su luôn tỏ thái độ cảm thông với nỗi
đau của tha nhân: Người đã khóc thương thành Giê-ru-sa-lem sắp bị hủy diệt (x.
Lc 19,44); Người cảm thông khi nghe tiếng khóc của một bà mẹ góa đang đi chôn
đứa con trai duy nhất tại cửa thành Na-in và đã phục sinh anh ta (x. Lc
7,11-17); Người đã khóc thương người bạn thân La-gia-rô mới chết và chôn được
bốn ngày trong mồ và truyền cho anh trỗi dậy ra khỏi mồ (x. Ga 11,1-14)… Đức Ma-ri-a
cũng có thái độ cảm thông với đôi tân hôn trong bữa tiệc cưới tại thành Ca-na.
Mẹ đã cầu bầu cho đôi tân hôn khi mở miệng xin Đức Giê-su làm phép lạ biến nước
lã thành rượu để giúp đỡ họ (x.Ga 2,3).
Mỗi tín hữu chúng ta hôm nay cũng cần tỏ thái
độ cảm thông với nỗi đau của tha nhân như thánh Phao-lô đã dạy: ”Vui với người
vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15). Riêng các mục tử cần có thái độ cảm thông
và sẵn sàng chia sẻ niềm vui nỗi buồn với đàn chiên được Chúa trao phó, nhất là
với những cộng tác viên của mình.
c) Dấn thân phục vụ:
Đức Giê-su đã luôn quên mình để phục vụ tha
nhân: Người sẵn sàng đến nhà ông trưởng hội đường tên là Giai-rô để chữa bệnh
cho con gái ông sắp chết (x. Mc 5,21-24.35-43); Sẵn sàng đi đến nhà viên đại đội
trưởng ngọai giáo để chữa bệnh cho đầy tớ của ông ta; Người sẵn sàng bỏ chương
trình nghỉ ngơi để tiếp tục thi hành sứ vụ như Tin Mừng đã ghi lại…
Để luôn hy sinh phục vụ noi gương Đức Giê-su
thật không dễ chút nào. Chỉ những ai có tình thương yêu tha nhân thực sự, mới
sẵn sàng dấn thân quên mình phục vụ như vậy. Riêng các mục tử cần tận tình hướng
dẫn các đôi hôn phối gặp hoàn cảnh bất thường, để giúp họ đủ điều kiện cử hành
hôn lễ tại nhà thờ, hầu an tâm sống đạo…
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Hiểu biết, cảm thông và chia
sẻ nỗi đau của tha nhân, chính là bổn phận của mỗi tín hữu, đặc biệt là các mục
tử hôm nay. Ơn gọi của chúng con là trở nên khí cụ bình an của Chúa; Là đi bước
trước đến với tha nhân, hiểu biết cảm thông với những nỗi đau và nguyện vọng của
họ, để sẵn sàng phục vụ với tình thương xót noi gương Chúa xưa. Xin hãy mở mắt
con để nhìn thấy những người đang đói cơm bánh vật chất, đang khát nghe giảng
Tin Mừng, hầu sẵn sàng đáp ứng với hết khả năng của con. Xin giúp con luôn biết
“chạnh lòng xót thương” để nên giống Chúa là đấng từ bi bao dung và nhân hậu,
nhờ đó con sẽ tích cực góp phần, đưa được nhiều người về làm con Chúa trong gia
đình Hội thánh.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. -Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM