HIỆP SỐNG TIN MỪNG CHÚA NHẬT 25 TN B
Kn 2,12.17-20 ; Gc 3,16-4,3 ; Mc 9,30-37
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mc 9,30-37
(30) Đức Giê-su và các môn đệ ra khỏi đó, đi băng qua miền Ga-li-lê.
Nhưng Đức Giê-su không muốn có ai biết, (31) vì Người đang dạy các môn
đệ rằng : “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời. Họ sẽ giết chết
Người, và Người bị giết chết, rồi sau ba ngày Người sẽ sống lại”.(32)
Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại
Người. (33) Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um.
Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông : “Dọc đường, anh em đã bàn
tán điều gì vậy ?” (34) Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã
cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. (35) Rồi Đức Giê-su ngồi xuống
gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói : “Ai muốn làm người đứng đầu, thì
phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”. (36) Kế đó,
Người đem một em nhỏ, đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói :
(37) “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón
chính Thầy. Và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy,
nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy”.
2. Ý CHÍNH :
Tin Mừng hôm nay tóm trong 3 điểm chính như sau: Một là Đức Giê-su tiên
báo lần thứ hai về
cuộc khổ nạn và phục sinh mà Người sắp trải qua, nhưng các môn đệ do
sợ bị quở trách hay sợ phải đối diện với sự thật không như ý, nên đã không
dám hỏi Người. Hai là các ông tưởng Thầy sắp lên làm vua, nên tranh
luận nhau xem ai sẽ nắm giữ chức vụ cao trọng hơn. Đức Giê-su đã dạy các
ông bài học về sự khiêm nhường phục vụ của người môn đệ. Ba là Người
đòi các ông phải quan tâm đến những người nghèo khổ bé nhỏ, tượng
trưng bằng một đứa trẻ được Người đặt giữa các ông. Người còn tự
đồng hóa mình với những kẻ bé nhỏ này.
3. CHÚ THÍCH :
- C 30-32 : +
Con Người :
Nhấn mạnh về nhân tính của Đức Giê-su. Như người Tôi Trung của Đức
Chúa, Đức Giê-su sẵn sàng chịu đau khổ để đền tội thay cho dân hầu làm
cho các tội nhân được nên công chính (x. Is 53,2-12).
+Sẽ
bị nộp vào tay người đời:
“Rơi vào tay người đời” là một số phận hẩm hiu, trái ngược với “Rơi
vào tay Đức Chúa” (2 Sm 24,14). Thánh Phao-lô viết: “Đến như chính Con
Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta”
(Rm 8,32).
+Bị
giết chết và sẽ sống lạ i: Người sẽ
bị giết do tay người đời nhưng sẽ sống lại nhờ quyền năng Thiên Chúa
(x. Cv 13,27-30).
+Nhưng
các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người :
Vì chưa có ý niệm gì về mầu nhiệm thập giá nên các môn đệ cảm thấy
rất buồn khi nghe Thầy loan báo điều này (x. Mt 17,23). Họ không dám
hỏi lại có lẽ vì sợ bị quở trách như ông Phê-rô trước đó (x. Mc
8,33), mà cũng vì sợ phải đối diện với sự thật không như ý mình muốn !
-
C 33-34 : + “Dọc
đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy ?” :
Đặt câu hỏi này với các môn đệ, Đức Giê-su cho thấy Người luôn quan sát
từng lời nói và cử chỉ hành động của các ông để giáo huấn.
+
Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người
lớn hơn cả :
Qua thái độ làm thinh, các môn đệ đã nhận ra khuyết điểm của các ông
là ham muốn địa vị quyền hành, trái với tinh thần khiêm nhượng phục
vụ mà Đức Giê-su luôn nêu gương và chỉ dạy.
-
C 35-37 : +
Đức Giê-su ngồi xuống gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói
:
Trong tư thế ngồi của một ông thầy (ráp-bi), Đức Giê-su gọi Nhóm Mười Hai
môn đệ lại gần mà giáo huấn. +
“Ai
muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết và làm người
phục vụ mọi người” :
Đức Giê-su nhấn mạnh đến tinh thần khiêm tốn phục vụ mà môn đệ của
Người phải có là tự hạ, trở thành người tôi tớ hầu hạ mọi người.
Ở đây có sự đối nghịch giữa “người đứng đầu” với “người rốt hết”.
Đối với Đức Giê-su, giá trị của người lãnh đạo phải dựa trên nền sự
khiêm hạ, sẵn sàng phục vụ tha nhân vô điều kiện.
+ “Ai
tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy”
:
Em nhỏ trong câu này không tượng trưng cho sự ngây thơ vô tội, nhưng là
biểu tượng cho người nghèo khó tầm thường, những kẻ vô danh tiểu tốt, tàn
tật, yếu đuối và bị bỏ rơi...
+ “Là
tiếp đón chính Thầy... tiếp đón Đấng đã sai Thầy” :
Đức Giê-su đề cao sự khiêm nhường phục vụ những người nghèo, có giá trị thiêng
liêng cao quý như hành động phục vụ Người và phục vụ chính Chúa Cha
Đấng đã sai Người (x. Mt 10,40).
4. CÂU HỎI : 1) Khi tự xưng là Con Người, Đức Giê-su muốn nhấn mạnh
điều gì ? 2) Đức Giê-su đã loan báo về sứ mệnh Thiên Sai như thế nào ?
3) Tại sao các môn đệ dù chưa hiểu rõ lại không dám hỏi Thầy về điều các
ông vừa nghe ? 4) Dọc đường, các môn đệ tranh luận với nhau điều gì ?
Tại sao các ông làm thinh không trả lời câu Thầy hỏi ? 5) Đức Giê-su đòi các
mục tử trong Nước Trời phải có cách ăn ở thế nào ? 6) Khi đưa một em nhỏ
đặt giữa các ông, Đức Giê-su muốn dạy bài học gì ? 7) Người dạy các ông phải
khiêm nhường phục vụ những ai ?
II. SỐNG LỜI CHÚA :
1. LỜI CHÚA : Rồi Đức Giê-su ngồi xuống gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói
: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm
người phục vụ mọi người”
(Mc 9,35).
2. CÂU CHUYỆN :
1) MỘT VỊ GIÁM MỤC KHIÊM TỐN PHỤC VỤ NGƯỜI DƯỚI:
Thánh Phanxicô Salêsiô là một giám mục nổi tiếng về lòng khoan dung và đức khiêm
nhường phục vụ. Ngày nọ sau giờ làm việc, người giúp việc của Tòa Giám Mục vốn
có tật thích ăn nhậu say xỉn đã leo rào ra ngoài quán cóc gần đường đó ăn nhậu
với chúng bạn và đã bất cẩn uống rượu quá chén. Khi mò về tới tòa giám mục thì
trời đã khuya. Do quá say, anh quên rằng phải leo rào để về nơi ở, nên đã nằm
đại ra trước cổng tòa giám mục ngủ ngáy khò khò. Bấy giờ thánh Phanxicô Salêsiô
vẫn còn thức đêm làm việc, nghe thấy tiếng ngáy liền đi ra mở cổng và khi nhận
ra người giúp việc của ngài đang ngủ say, liền cõng anh ta vào phòng riêng và
đặt nằm trên giường của mình. Còn ngài thì tạm nghỉ trên chiếc ghế salon trong
phòng khách.
Sáng ngày thức dậy, anh giúp việc rất ngạc nhiên thấy mình đang nằm trên giường
của đức giám mục. Anh nhớ ra bữa nhậu say xỉn tối hôm trước, liền vội chạy đến
quì trước mặt đức giám mục thú tội để xin tha tội. Và cũng từ ngày đó anh giúp
việc đã chừa được tật ưa ăn nhậu say xỉn. Anh không bao giờ còn dám lẻn ra ngoài
vui với bạn bè vào lúc đêm tối nữa.
2) BÁC SĨ GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN SẴN SÀNG ĐÁNH GIÀY PHỤC VỤ KHÁCH QUÝ:
Cùng với cha và người em, bác sĩ SA-RI MÊ-Ô (Charies Mayo) đã xây dựng
bệnh viện Mê-ô nổi tiếng tại thành phố Rô-sét-tơ (Rochester) Hoa kỳ.
Lần kia, một phái đoàn y khoa được cử đến thăm bệnh viện. Theo truyền
thống của bệnh viện, quí khách sẽ để giày trước cửa phòng riêng của
mình, và bệnh viện sẽ bố trí nhân viên đến đánh bóng các đôi giày
ấy. Tối hôm đó, bác sĩ May-ô làm việc trễ và là người về phòng sau
cùng. Ông thấy các đôi giày ở trước các phòng của khách vẫn chưa được
nhân viên phụ trách đánh bóng ! Có thể họ đã quên làm việc này chăng ?
Ông liền đi kiếm xi và bản chải, rồi lần lượt đến trước mỗi phòng
đánh bóng các đôi giày của khách. Khi nhân viên phụ trách đánh giày
hôm đó đến làm nhiệm vụ lúc nửa đêm, anh rất ngạc nhiên khi thấy vị
bác sĩ giám đốc bệnh viện vẫn đang miệt mài chùi bóng những chiếc giày
cuối cùng cho các vị khách quí.
Câu chuyện bác sĩ giám đốc đánh giày này đã trở thành huyền thoại !
Bác sĩ May-ô được ca tụng không những vì có tài chữa bệnh, hoặc do
những công trình y khoa to lớn mang lại nhiều lợi ích, mà còn vì lối
sống khiêm nhường bình dị của ông. Ông không nề hà làm bất cứ việc gì
để phục vụ tha nhân, dù việc ấy không xứng tầm
với địa vị của ông.
3. THẢO LUẬN:
1) Bạn sẽ phục vụ tha nhân, nhất là những người nghèo khó bệnh tật cách nào để
nên môn đệ đích thực của Đức Giê-su (x Ga 13,35)?
2) Là người đứng đầu một tập thể nhỏ là gia đình, đội nhóm, lớp học…
và có chút quyền hành, chúng ta sẽ làm gì để noi gương Mục Tử Giê-su
chăm sóc phục vụ đòan chiên, “đến cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga
10,10).
4. SUY NIỆM
:
1) CON NGƯỜI THƯỜNG TRANH GIÀNH NHAU ĐỊA VỊ QUYỀN HÀNH:
Thông thường những quan lớn trong xã hội thường muốn được “ăn trên ngồi
trước”, muốn được chiếm địa vị cao hơn chúng bạn và khó chịu khi thấy bạn bè
thành công hơn mình.
Khi đi theo Thầy Giêsu lên Giêrusalem, các môn đệ cũng tưởng rằng Thầy mình
sắp lên làm vua, nên dọc đường các ông tranh cãi nhau xem ai sẽ được giữ chức
vụ lớn nhất ! Đức Giê-su hiểu rõ tâm trạng của các ông, nên khi Thầy
trò về đến nhà trọ tại thành Ca-phác-na-um, Người đã dạy các ông bài
học về sự khiêm tốn phục vụ trong Nước Trời do Người sắp thiết lập. Người muốn
các môn đệ là những người sau này lãnh đạo cộng đoàn Hội Thánh phải có lối sống
khiêm hạ phục vụ tha nhân: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm
người rốt hết và làm tôi tớ phục vụ mọi người” (Mc 9,35), noi theo
gương khiêm nhường của Người: “Con Người đến để phục vụ, chứ không để được phục
vụ” (Mc 10,45).
2) MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊSU PHẢI CÓ TINH THẦN KHIÊM TỐN PHỤC VỤ:
Không phải vô cớ mà Đức Giêsu đưa một em nhỏ ra làm gương cho các môn đệ. Thời
đó trong xã hội Do thái, trẻ em được xếp đứng hàng sau chót trong bậc thang địa
vị. Theo lời giảng dạy của Chúa, kẻ nào vì tự nhận là môn đệ Đức Kitô, cần phải
phục vụ những người có địa vị thấp kém nhất như trẻ nhỏ, là đã phục vụ chính Đức
Giêsu và Chúa Cha. Người cũng đòi môn đệ phải nên giống như trẻ nhỏ, nghĩa là
phải sẵn sàng mở lòng đón nhận Tin Mừng không hậu ý, phải tránh thái độ nhỏ
nhen ích kỷ khi chỉ biết tìm lợi ích cho riêng mình.
Trong bữa Tiệc Ly, Tin Mừng Gioan cũng thuật lại việc Đức Giêsu tình nguyện làm
công việc của người giúp việc là quỳ gối rửa chân cho các môn đệ, rồi sau đó
Người đã dạy các ông điều răn mới là “hãy yêu thương nhau như Thầy” và khiêm
nhường phục vụ nhau (Ga 13,12-15).
Về sau, Tông đồ Phao-lô cũng trình bày gương khiêm hạ vâng phục của Đức Giê-su
trong thư Philipphê như sau: "Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải
nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã hòan tòan trút bỏ
vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.
Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây
thập tự (Pl 2,5b-8).
3) TINH THẦN KHIÊM TỐN PHỤC VỤ LÀ GÌ ?:
Là noi gương Đức Giêsu để phục vụ như một đầy tớ giúp việc, hoặc như một bà mẹ
tận tình phục vụ đứa con thơ bé, hay người mục tử nhân lành phục vụ đoàn chiên.
- Như một tôi tớ giúp việc: Điều quan trọng của người tôi tớ khi phục vụ là phải
khiêm hạ và nhiệt tình làm mọi việc trong phần vụ được chủ yêu cầu, tránh phục
vụ theo kiểu ban ơn thể hiện qua thái độ hống hách khinh thường hoặc chê trách
người khác. Nhất là tránh thái độ công thần, khi hay khoe khoang công lao thành
tích của mình và đòi phải được tập thể tỏ lòng kính trọng biết ơn theo đòi hỏi
của mình. Hãy noi gương Chúa Giêsu là Thầy là Chúa mà khiêm hạ quỳ gối rửa chân
cho môn đệ trong bữa Tiệc Ly.
- Như một bà mẹ phục vụ con thơ: Động lực phục vụ của bà là tình yêu thương con,
nên bà không so đo tính toán hơn thiệt với con, luôn quên mình để tìm lợi ích
cho con như câu người đời thường nói về tình yêu thương của bà mẹ hy sinh cho
con thơ: “Mẹ nằm chỗ ướt, con nằm chỗ khô”
- Phục vụ như Mục Tử tốt lành Giêsu: Mục tử tốt lành luôn hiểu biết để cảm thông
với những khó khăn của đoàn chiên được trao phó cho mình chăn dắt; Luôn lo lắng
chăm sóc và dẫn đưa đoàn chiên đến cánh đồng cỏ xanh và suối nước trong; Luôn
quan tâm bảo vệ đoàn chiên để chống lại sói dữ đến cắn xé làm cho đoàn chiên tan
tác; Sẵn sàng hy sinh thời giờ sức lực đi tìm kiếm chiên lạc, băng bó những con
chiên bị thương tích... Tóm lại phải phục vụ như Mục Tử tốt lành Giêsu: “Tôi đến
để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).
4) HÃY ĐI VÀ LÀM NHƯ VẬY (Lc 10,37) :
Để thực hành đức khiêm nhường phục vụ noi gương Đức Giêsu, mỗi người chúng ta
cần làm một số việc sau :
- Cần xin ơn Chúa giúp :
Hãy năng dâng lời nguyện tắt để xin Chúa Giê-su Phục Sinh đổ ơn Thánh Thần giúp
chúng ta khiêm hạ để sẵn sàng phục vụ tha nhân, nhất là những người tàn tật già
cả bất hạnh và bị bỏ rơi… đang sống bên cạnh chúng ta.
- Cần phải xét mình mỗi ngày :
Để thực tập khiêm nhường phục vụ, mỗi ngày chúng ta nên dành một phút hồi tâm
trước khi nghỉ đêm : Hôm nay tôi có nhớ phục vụ kèm theo lời nguyện tắt không?
Tôi làm các việc lành để làm vinh danh Chúa hay để tìm tiếng khen của người đời
(x Mt 6,1) ? Tôi có sẵn lòng làm những việc vô danh ít người muốn làm không (x
Mt 6,2) ? Có cảm thấy ấm ức khi làm những việc tốt mà không ai hay biết không (x
Mt 6,3-4) ?
- Cần phục vụ với tình yêu thương
: Những người đứng đầu một cộng đòan không nên nại vào lý do mình đã phục vụ cho
tập thể nên cũng đòi hỏi mọi người biết ơn và phục vụ lại. Cần tránh thái độ
quan liêu, độc đoán và vô trách nhiệm, thiếu đức bác ái mục tử giống như những
kẻ chăn thuê đã bị Đức Giê-su nặng lời quở trách (x Ga 10,11-13).
- Tập khen ngợi và đề cao các việc tốt của tha nhân:
Chẳng hạn: một người hốt rác có tinh thần trách nhiệm cao khi làm việc, một bà
bán hàng rong thành thật trả lại tiền dư cho khách, một thày giáo ý thức trách
nhiệm sẵn sàng dạy miễn phí cho các học sinh yếu kém... Hãy biến cuộc sống của
chúng ta trở thành thánh lễ nối dài bằng thái độ khiêm tốn phục vụ tha nhân của
mình.
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU.
Xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin để nhận ra Chúa nơi những người
đau khổ do đói cơm bánh vật chất cũng như thiếu bánh ăn tinh thần là Lời
Chúa. Xin cho chúng con biết nhìn thấy Chúa đang bị bỏ rơi trong những
người đau khổ. Xin cho chúng con biết mở rộng lòng đón nhận tha nhân,
mở trái tim để cảm thông, mở đôi tay để phục vụ mọi người như phục vụ
chính Chúa. Ước gì chúng con luôn kết hiệp với Chúa để phục vụ trong âm
thầm, hầu xứng đáng được Chúa tha thứ tội lỗi và ban hạnh phúc Nước Trời
đời đời cho chúng con.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM