HIỆP SỐNG TIN MỪNG CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN B
Gs 24,1-2a.15-17.18b ; Ep 5,21-32 ; Ga 6,54a.60-69
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Ga 6,54a.60-69
(54a) Khi nghe Đức Giêsu tuyên bố : “Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi, thì
được sống muôn đời”, (60) nhiều môn đệ của Người liền nói : “Lời này
chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ?” (61) Nhưng Đức Giêsu tự mình biết
được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông :
“Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư ? (62) Thế
thì anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao ? (63) Thần
Khí mới lam cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói
với anh em là Thần Khí và là Sự Sống. (64) Nhưng trong anh em có
những kẻ không tin”. Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giêsu đã biết những
kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. (65) Người nói tiếp : “Vì
thế, Thầy đã bảo anh em : Không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha
không ban ơn ấy cho”. (66) Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn
đi với Người nữa. (67) Vậy Đức Giêsu hỏi Nhóm 12 : “Cả anh em nữa, anh
em cũng muốn bỏ đi hay sao ?” (68) Ông Si-mon Phê-rô liền đáp : “Thưa
Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những Lời
đem lại sự sống đời đời. (69) Phần chúng con, chúng con đã tin và
nhận biết rằng : Chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”.
2. Ý CHÍNH
:
Sau khi nghe Đức Giêsu giảng về Bánh Hằng Sống, tức là bí tích Thánh
Thể mà Người sẽ ban, thì thính giả chia thành hai phe : Một số khá
đông, trong đó có cả các môn đệ của Người, cho rằng lời ấy chói tai,
không thể chấp nhận được và đã bỏ không còn theo Người nữa (c. 66).
Riêng Nhóm 12, khi được hỏi thì Si-mon Phê-rô đã đại diện Nhóm tuyên
xưng đức tin : “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có
những Lời đem lại sự sống đời đời” (c. 68).
3. CHÚ THÍCH
:
-
C 54a.60 :
+ Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu Tôi thì được sống muôn đời :
“Thịt và Máu” Đức Giêsu là Bánh Thánh Thể sẽ được Người ban trong
bữa tiệc Vượt Qua (x Mt 26,26). Do đó Thịt và Máu Đức Giêsu nói đây
chính là Thánh Thể của Người, sẽ trải qua cuộc khổ nạn và phục
sinh, như một hy lễ đền tội để ban sự sống cho trần gian.
+ Nhiều môn đệ của Người :
Môn đệ là những người nhận Đức Giêsu làm Thầy (Ráp-bi), nghe và thực
hành Lời Chúa, tích cực cộng tác với Người thi hành sứ vụ tông đồ.
Đức Giêsu có hai nhóm môn đệ là nhóm bảy mươi hai (x. Lc 10,1) và Nhóm mười
hai (x Ga 6,66).
+ “Lời này chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ?”
: Khi nghe Đức Giêsu nói sẽ lấy Thịt Máu mình cho người ta ăn uống,
thì các môn đệ cũng như đám đông dân Do Thái không chấp nhận. Phần vì
không ai xẻ thịt mình ra cho người khác ăn, hay lấy máu mình cho người
khác uống ! Đàng khác, Luật Mô-sê cấm ăn máu huyết, vì máu được coi
là sinh khí tụ lại, chỉ được dành riêng cho Đức Chúa là chủ tể của
sự sống. Luật Mô-sê qui định : “Các ngươi không được ăn máu huyết của
bất cứ xác thịt nào, vì mạng sống của mọi xác thịt là máu của
nó. Bất cứ ai ăn máu huyết sẽ bị khai trừ” (x. Lv 17,14).
-
C 61-62 :
+ Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư ? :
Ba điều người Do Thái và môn đệ xầm xì không chấp nhận : Một là Đức
Giêsu tự nhận mình là Bánh hằng sống, đang khi cha ông họ xưa dù đã ăn
Man-na mà vẫn phải chết (x. Ga 6,49). Hai là Người tuyên bố mình từ
trời mà đến, đang khi họ biết rõ tông tích của Người (x Ga 6,42). Ba
là Người khẳng định : “Thịt Tôi thật là của ăn và Máu Tôi thật là
của uống” (Ga 6,55), đang khi luật Mô-sê cấm uống máu và ăn thịt các
con vật chết ngạt, vì còn có máu trong thịt (x. Lv 17,10).
+ Thế thì anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao ? :
Đức Giêsu cho các môn đệ bằng chứng để tin Người là Đấng Thiên Sai và
tin lời Người giảng là sự thật. Bằng chứng ấy là Người sẽ từ cõi
chết sống lại và lên trời ngự bên hữu Chúa Cha (x. Ga 3,13), đúng như
thị kiến về vai trò và sứ mệnh của Con Người trong sách Ngôn Sứ
Đa-ni-en (x. Đn 7,13).
-
C 63-64) :
+ Thần khí :
Là một từ ngữ mang nhiều ý nghĩa như sau : Một là
gió
: Có đặc tính vô hình (x Ga 3,8). Gió có khi trở thành bão để Đức
Chúa trút cơn lôi đình hủy diệt những kẻ gian ác (x. Ed 13,13). Hai là
hơi thở
: Tuy yếu ớt, nhưng lại là sức mạnh nâng đỡ và là điều kiện giúp
thân xác sống động. Con người sẽ chết khi không còn hơi thở do Thiên
Chúa phú ban (x. St 2,7; 6,3). Ba là
linh hồn
: Bao lâu Thần khí còn ở với con người, nó biến xác thịt bất động
thành sống động, Thần Khí ấy gọi là
linh hồn
(x. St 2,7). Chết là khi con người trút hơi thở trả linh hồn về cho
Thiên Chúa (x. Tv 31,6 ; Lc 23,46). Bốn là một
đặc tình của Thiên Chúa
: “Thiên Chúa là Thần Khí” (Ga 4,24) nên người ta phải thờ phượng Thiên
Chúa trong Thần Khí và Sự Thật (x. Ga 4,24).
+ Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì ! :
Việc tạo dựng con người đã được sách Sáng Thế thuật lại như sau :
“Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi đất nặn ra con người, thổi sinh khí
vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật” (St 2,7). Như vậy xác
thịt chỉ là bụi đất, không thể sống động nếu không được Thiiên Chúa
phú ban thần khí gọi là linh hồn. Chính thần khí ấy mới làm cho con
người sống động. Khi thân xác ngừng thở là lúc thần khí xuất ra khỏi
thân xác, và thân xác ấy trở thành xác chết, nên chẳng còn ích gì !
+ Lời Thầy nói với anh em là Thần Khí và là Sự Sống :
Lời Chúa chính là Thần Khí thiêng liêng, là Lời phát xuất từ Thiên
Chúa, nhằm mặc khải các mầu nhiệm và các việc làm của Thiên Chúa
cho loài người (x. Xh 20,2), các giới răn và các điều sắp xảy đến (x.
St 15,13-16). Lời Chúa sẽ ban Sự Sống đời đời cho con người (x. Ga
6,68), nếu họ biết lắng nghe (x. Mt 13,23), tìm hiểu và xin vâng (x. Lc
1,34.38), tuân giữ (x. Lc 8,15), và nhất là đem ra thực hành (x. Lc
6,47.49).
+ Ngay từ đầu, Đức Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào
sẽ nộp Người :
Ngay từ đầu, Đức Giêsu đã có cái nhìn tiên tri và thấy trước sự bất
tín của Giu-đa (x. Mt 26,14-16). Tin mừng Gio-an viết như sau : “Người
biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói “Không phải tất cả anh em đều sạch”
(Ga 13,11).
-
C 65-66 : + Không ai đến với Thầy được nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho :
Đức tin là một ơn do Thiên Chúa ban cho loài người, để họ tin Đức Giêsu
là “Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa Hằng Sống” (x. Mt 16,16), lắng nghe và
thực hành Lời Chúa dạy để được vào Nước Trời và sẽ được sống muôn
đời (x Ga 6,44.47).
+ Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi với Người nữa :
Lý do nhiều môn đệ bỏ Đức Giêsu là do họ không tin Người là Đấng Thiên
Sai (x. Ga 6,29.40), không tin Người là Bánh Trường Sinh từ trời mà đến
(x. Ga 6,32-38), không chấp nhận lời tuyên bố Người sẽ lấy Thịt mình
mà cho họ ăn (x. Ga 6,52).
+ Nhóm Mười Hai
: Đức Giêsu đã lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn (x.
Mc 3,13) Sau khi cầu nguyện suốt đêm, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười
hai ông và gọi là Tông Đồ (x. Lc 6,12-13). Nhóm Mười Hai này tượng trưng cho
mười hai chi tộc Ít-ra-en Mới là Hội Thánh. Sau này các ông sẽ được
ngồi trên mười hai tòa, mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en (x. Mt 19,28).
Các ông sẽ được sự sống đời đời (x Mt 19,29), được Người ban “quyền
trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn
tật nguyền” (Mt 10,1; Lc 9,1), “Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên
Chúa và chữa lành bệnh nhân” (Lc 9,2).
-
C 67-69 :
+ Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao ? :
Trước mặc khải về bí tích Thánh Thể, Đức Giêsu đòi Nhóm Mười Hai
phải tỏ thái độ dứt khoát : Tin hay không tin, thể hiện qua việc tự do
chọn ở lại với Thầy hay bỏ đi.
+ Ông Si-mon Phê-rô liền đáp :
“Bỏ
Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những Lời đem lại
sự sống đời đời” :
Dù chưa hiểu hết ý nghĩa của Lời Chúa, nhưng Si-mon vẫn đại diện
Nhóm 12 chọn ở lại làm môn đệ Thầy và khẳng định niềm tin Lời Thầy
là sự thật và sẽ mang lại sự sống đời đời cho những ai đón nhận (x.
Ga 5,24).
+ “Chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” :
Trước đó, Si-mon đã tuyên xưng : “Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng
sống” (Mt 16,16). Ở đây, Si-mon lại công nhận Đức Giêsu là “Đấng Thánh
của Thiên Chúa” (x Ga 6,69) giống như sứ thần Gap-ri-en khi truyền tin đã cho
Đức Ma-ri-a biết về trẻ Giêsu : “Vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ là thánh, sẽ
được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,35).
5. CÂU HỎI : 1) Tại sao dân Do thái và một số khá đông môn đệ đã bỏ
không đi theo Đức Giêsu nữa ? 2) Môn đệ là những ai và Đức Giêsu có bao
nhiêu môn đệ ? Tông đồ là ai và khác với môn đệ thế nào ? 3) Người Do
thái và các môn đệ lấy làm gai chướng không chấp nhận ba điều nào
của Đức Giêsu ? 4) Đức Giêsu đưa ra bằng chứng nào cho thấy Người có
quyền nói ra những điều mầu nhiệm ấy ? 5) Trong Kinh thánh, thần khí
mang bốn ý nghĩa nào ? 6) Đức Giêsu đã nói gì về thần khí và xác
thịt nơi mỗi con người ? 7) Tại sao Đức Giêsu lại nói Lời Người chính
là Thần khí và là Sự sống ? 8) Đức Giêsu biết rõ ai trong Nhóm Mười
Hai là người không tin và sẽ phản nộp Người ? 9) Đức Giêsu chó biết
đức Tin phát xuất từ đâu ? Ta phải làm gì để giúp người khác tin vào
các mầu nhiệm được mặc khải ? 10) Lý do nào khiến nhiều môn đệ đã bỏ
không còn theo Đức Giêsu ? 11) Nhóm 12 Tông đồ do Đức Giêsu tuyển chọn từ
Nhóm nào ? Nhóm Tông đồ được Người hứa ban các quyền lợi nào và
phải chu toàn sứ mệnh gì ? 12) Si-mon Phê-rô đại diện Nhóm Mười Hai trả
lời thế nào khi được Đức Giêsu hòi có muốn bỏ đi hay không ? Ý nghĩa
của câu trả lời đó thế nào ? 13) Si-mon đã tuyên xưng Đức Giêsu là ai ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : Ông Si-mon Phê-rô liền đáp : “Bỏ Thầy thì chúng con biết
đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (x. Ga
6,68) :
2. CÂU CHUYỆN : CHỌN TIN THEO CHÚA :
Bài đọc một trong sách Gio-su-ê là một bản tường thuật mang nhiều ý
nghĩa quan trọng. Vào khoảng năm 1200 trước Công Nguyên, Dân Do Thái đã
được Mô-sê dẫn đi ngang qua sa mạc trong 40 năm và đã đến được bờ sông
Giô-đan, giáp ranh giới xứ Ca-na-an là Miền Đất Thiên Chúa đã hứa ban
cho Áp-ra-ham và dòng dõi ông đến muôn đời. Sau đó, Mô-sê trao quyền cho
Gio-su-ê lãnh đạo dân tiếp tục đánh chiếm Hứa Địa Ca-na-an. Được Đức
Chúa hỗ trợ, dân Ít-ra-en đã chiếm được miền đất này. Cuối cùng,
Gio-su-ê đã triệu tập các chi tộc Ít-ra-en và các đầu mục trong Đại
Hội tại Si-khem. Ông cho dân được tự do chọn lựa : Hoặc là tôn thờ yêu
mến Một Đức Chúa duy nhất, hoặc tin theo các tà thần của chư dân. Dân
được tự do chấp nhận hay từ chối Lề Luật, được chọn trung thành hay
chống lại Giao Ước mà họ đã ký với Đức Chúa tại núi Khô-rép vùng
Si-nai... Bấy giờ toàn dân thưa lại rằng : “Chúng tôi không hề có ý
lìa bỏ Đức Chúa để phụng thờ các thần khác ! Vì chính Đức Chúa,
Thiên Chúa của chúng tôi, đã đem chúng tôi cùng với cha ông chúng tôi
lên từ đất Ai-Cập, từ nhà nô lệ, đã làm trước mắt chúng tôi những
dấu lạ lớn lao, đã gìn giữ chúng tôi trên suốt con đường chúng tôi đi,
giữa mọi dân tộc mà chúng tôi đi ngang qua. Đức Chúa đã đuổi cho khuất
mắt chúng tôi mọi dân tộc cũng như người E-mo-ri” (x Gs 24,14-28).
3. THẢO LUẬN
:
1) Người ta thường bị khủng hoảng đức tin là do những nguyên nhân nào ?
2) Một tín hữu bị khủng hoảng về đức Tin sẽ biểu lộ qua những thái
độ và hành vi nào ? 3) Chúng ta phải làm gì để giúp một người đang
bị khủng hoảng đức Tin sớm lấy lại đức Tin vào Chúa và Hội Thánh ?
4. SUY NIỆM :
1)
Tự do chọn “tin hay không tin”:
Như dân Ít-ra-en xưa, ngày nay mỗi tín hữu chúng ta cũng có quyền tự do
chọn tin hay không tin vào Đức Giêsu để đức tin có giá trị giúp đón nhận ơn cứu
độ của Chúa. Khi chịu phép Thánh Tẩy, các dự tòng cũng phải công khai chọn
thái độ từ bỏ ma quỉ tội lỗi và tuyên xưng đức tin vào các chân lý đức tin
như Hội Thánh dạy, trước khi được chủ sự ban bí tích đổ nước trên đầu hoặc
dìm mình trong giếng nước rửa tội để được Thánh Thần tái sinh làm con
Thiên Chúa.
Trong đời sống thường ngày, các tín hữu chúng ta cũng cần khẳng định
đức tin như dân Ít-ra-en xưa đã khẳng định niềm tin vào Đức Chúa như sau:
“Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Đức Chúa, mà tôn thờ các tà thần
của dân ngoại”. Sự chọn lựa tin theo Chúa đòi người tín hữu không ngừng
hồi tâm sám hối để thanh luyện đức tin của mình.
2) Cần dứt khóat chọn tin theo Chúa Giêsu:
Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng đòi Nhóm Mười Hai Tông đồ phải
dứt khoát lập trường trước sự thật về bí tích Thánh Thể do Người mặc khải:
“Thịt Tôi thật là của ăn và Máu Tôi thật là của uống !”. Trước mầu
nhiệm này, nhiều
môn đệ
đã phản đối và
rút lui không còn đi theo Người nữa.
Riêng ông
Phê-rô khi được hỏi đã đại diện Nhóm Mười Hai để tuyên xưng đức tin: “Bỏ
Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những Lời đem lại
sự sống đời đời.
Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng: Chính Thầy là
Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Qua câu nói này, ông Phêrô đã mạnh dạn tuyên
xưng đức tin dù chưa hiểu rõ nội dung đức tin vào mầu nhiệm bí tích Thánh Thể.
Ông chỉ dựa vào thế giá của Thầy để tin lời Thầy dạy về bí tích này cũng như về
các chân lý đức tin khác.
Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng hỏi mỗi người chúng ta khẳng định lập trường có
trung thành tin theo Chúa hay không như vậy. Chúng ta có dám chọn ở lại với Thầy
đang khi nhiều bạn bè khác đã bỏ Chúa qua việc bỏ dự lễ Chúa Nhật, hành xử theo
ý riêng của mình chứ dựa vào lời Chúa và lề luật Hội Thánh nữa ? Chúng ta có dám
trung thành với Chúa và với tuân giữ các chuẩn mực đạo đức đang khi nhiều bạn bè
đã chọn lối sống dễ dãi theo tính xác thịt tội lỗi, chọn làm các điều phi pháp
để kiếm được tiền bạc bất chính, chọn chối bỏ Chúa trong lý lịch để được hưởng
nhiều đặc quyền đặc lợi và để có được địa vị xã hội ? Có lẽ phần đông chúng ta
đã chọn thái độ lập lờ im lặng. Phải chăng thái độ đó đồng nghĩa với thái đô của
ông Giuđa, đã được Tin Mừng Gioan hôm nay nói thêm:
“Quả thật ngay từ đầu, Đức Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ
nào sẽ nộp Người” (Ga 6,64b).
Tuy trong thâm tâm Giuđa đã không còn tin vào Thầy và đã rắp tâm phản bội Thầy,
nhưng thực tế ông ta vẫn ở lại trong Nhóm Mười Hai để chờ cơ hội thuận tiện sẽ
bán nộp Thầy ! (x. Ga 13,21-27; Mt 26,14-16).
3) Đức tin vào bí tích Thánh Thể dựa trên tin vào Lời Chúa :
Tông đồ Phê-rô tuyên xưng đức tin
không phải do ông đã hiểu được mầu nhiệm bí tích Thánh Thể,
nhưng chỉ vì
tin “Thầy
là
Đấng Thánh
của Thiên Chúa”. Ông tin Thầy là Đấng đã từng nhân bánh ra nhiều cho dân
chúng ăn no; Đã từng đi trên mặt biển và chỉ cần phán một lời là dẹp yên sóng
gió biển khơi; Đã từng xua trừ ma quỷ ra khỏi nhiều người bị ám; Đã từng đặt tay
chữa lành nhiều bệnh nhân và phán một lời là phục sinh kẻ chết… Chính nhờ đức
tin vào quyền năng của Thầy Giêsu, mà Phê-rô và Nhóm Mười Hai đã tin cả
những điều xem ra khó nghe, khó hiểu và khó chấp nhận về bí tích Thánh Thể:“Ai
ăn thịt và uống máu Tôi sẽ được sống muôn đời”
(Ga 6,54a).
4) Cần làm gì để gia tăng đức tin vào bí tích Thánh Thể? :
Đây là một mầu nhiệm đức tin, vượt trên sự hiểu biết khả giác của lòai người,
nên để tin vào bí tích này, mỗi tín hữu chúng ta cần có ba điều kiện như sau :
Một là phải
thành tâm lắng nghe và suy niệm Lời Chúa
như lời thánh Phaolô:
“Có đức Tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố Lời Đức Kitô”
(Rm 10,17). Do đó, để tin vào mầu nhiệm trong bí tích Thánh Thể, chúng ta cần
lắng nghe Lời Chúa khi tham dự thánh lễ hoặc dự các buổi họp nhóm học sống Lời
Chúa, rồi còn phải
“suy niệm Lời Chúa trong lòng”
noi gương Đức Ma-ri-a xưa (x Lc 2,51).
Hai là phải
xác tín
vào Lời Chúa Giêsu noi gương ông Phêrô trong Tin mừng hôm nay:“Thưa
Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những Lời
đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận
biết rằng : Chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”
(Ga 6,68-69).
Ba là phải ý thức
đức tin là ơn Chúa ban
như lời Đức Giêsu: “Không
ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho” (Ga 6,65). Do đó,
để
tin vào mầu nhiệm Chúa Giêsu hiện diện trong bí tích Thánh Thể, chúng ta phải
năng cầu xin Chúa Giêsu tăng thêm đức tin cho mình, như người cha có đứa con bị
quỷ ám đã thưa với Đức Giêsu:"Tôi
tin ! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi”
(Mc 9,24).
5. LỜI CẦU :
LẠY CHÚA GIÊSU. Nhiều lần khi xin các ơn phần xác lâu ngày chưa được nhậm
lời, con đã nản lòng thất vọng rồi Chúa, bỏ dự lễ và không còn tin
tưởng cầu xin Chúa nữa. Tin mừng hôm nay cho thấy: Chúa đã ngán ngẩm
trước thái độ vụ lợi của đám đông dân chúng và các môn đệ. Có lẽ
hôm nay Chúa cũng đang ngán ngẩm khi thấy con chỉ lo tìm kiếm lợi lộc
tiền bạc phần xác, và dửng dưng những lơị ích thiêng liêng phần hồn. Xin
giúp con “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của
Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33).
Lạy Chúa. Mỗi lần tham dự thánh lễ hay chầu Thánh Thể, xin cho con luôn xác tín
vào Lời Chúa để tin vững vàng Chúa đang hiến thân dưới hình bánh rượu trên bàn
thờ, dù các giác quan của con không cảm nhận được. Nhờ tin vào Lời Chúa mà con
sẽ siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ sốt sắng, để có sự sống thần linh của
Chúa, là bảo đảm cho cuộc sống vĩnh hằng đời sau, như lời Chúa hứa trong Tin
Mừng hôm nay: “Tôi
là bánh hằng sống từ trời xuống, để ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời…. Ai
ăn Thịt và uống Máu Tôi, thì được sống muôn đời” (Ga 6,51.54).
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. – Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM