HIỆP SỐNG TIN MỪNG CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN B
Cn 9,1-6 ; Ep 5,15-20 ; Ga 6,51-59
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Ga 6,51-59
(51) Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ được
sống muôn đời. Và Bánh Tôi sẽ ban tặng, chính là Thịt Tôi đây, để cho
thế gian được sống”. (52) Người Do Thái liền tranh luận sôi nổi với
nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn Thịt ông ta được
?” (53) Đức Giêsu nói với họ: “Thật, Tôi bảo thật các ông: Nếu các ông
không ăn Thịt và uống Máu Con Người, các ông không có sự sống nơi
mình”. (54) Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi, thì được sống muôn đời, và Tôi
sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết. (55) Vì Thịt Tôi thật là
của ăn, và Máu Tôi thật là của uống. (56) Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi
thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy. (57) Như Chúa Cha là
Đấng Hằng Sống đã sai Tôi, và Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ
ăn Tôi, cũng sẽ nhờ Tôi mà được sống như vậy. (58) Đây là Bánh từ
trời xuống. Không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết.
Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời. (59) Đó là những điều Đức
Giêsu đã nói khi giảng dạy trong hội đường ở Caphácnaum.
2. Ý CHÍNH :
Sau phép lạ nhân bánh ra nhiều, tại hội đường thành Caphácnaum, Đức
Giêsu đã giảng về Bánh Hằng Sống là bí tích Thánh Thể. Nội dung bài
giảng được tóm lược như sau: Ai ăn Thịt và uống Máu Người, tức là
lãnh nhận bí tích Thánh Thể mà Người sẽ thiết lập, thì ở đời này
sẽ được kết hiệp mật thiết với Người, được tham phần vào sự sống
thần linh của Người, và đến ngày tận thế sẽ được sống lại để hưởng
hạnh phúc muôn đời với Người.
3. CHÚ THÍCH :
- C
51 :
+ Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống...:
Đức Giêsu tự xưng là tấm Bánh với hai đặc tính thần linh là “hằng
sống” và “từ trời xuống”.
+ Bánh Tôi sẽ ban tặng:
Sẽ ban là chưa ban ngay lúc này, nhưng sẽ ban khi lập bí tích Thánh
Thể vào bữa Tiệc Ly sau này (x. Mt 26,26-28).
+ Chính là Thịt Tôi đây :
Thịt (Sarx) trong ngôn ngữ Hy Lạp ám chỉ con người toàn diện gồm cả
xác lẫn hồn. Thịt ở đây cũng chính là Thịt (Sarx) trong câu: “Ngôi Lời
đã hóa thành “nhục thể” – hay là “Thịt” (Sarx) hoặc “người phàm” (Sarx)
- và cư ngụ giữa chúng ta (Ga 1,14). Ở đây, “Bánh” được liên kết với
“Thịt” và với “Sự Sống”, là hai đặc tính của bí tích Thánh Thể.
+ Cho thế gian được sống :
Thịt của Đức Giêsu tức là bánh Thánh Thể, là lương thực thần linh,
sẽ đem lại hiệu quả là ban sự sống cho người lãnh nhận.
-
C 52-53 :
+ Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn Thịt ông ta được ? :
Dân chúng Do Thái nghe Đức Giêsu giảng và đã hiểu đúng ý của Người.
Đó là Người cho người ta ăn chính Thịt của Người. Họ thắc mắc và
phản đối Đức Giêsu vì nghĩ rằng Người đã hóa điên khùng nên mới ăn
nói bừa bãi như vậy.
+ Thật, Tôi bảo thật các ông:
Trước sự thắc mắc về việc cho người ta ăn Thịt của mình, Đức Giêsu
đã không làm dịu kiểu nói này lại và cũng không cải chính để tránh
cho họ hiểu sai ý mình, nhưng Người lại tiếp tục xác quyết: “Thật, Tôi
bảo thật các ông”.
+ Nếu các ông không ăn Thịt và uống Máu Con Người, các ông không có sự
sống nơi mình :
Đây là cách diễn tả khác nhằm nhấn mạnh sự thật này: người ta chỉ có
sự sống của Chúa nơi bản thân khi lãnh nhận bí tích Thánh Thể, tức
là ăn Thịt và uống Máu của Người.
-
C 54-56 :
+ Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho
người ấy sống lại vào ngày sau hết :
Kẻ lãnh nhận Thịt Máu Đức Giêsu trong bí tích Thánh Thể sẽ được tham
phần vào sự sống đời đời và được Đức Giêsu cho sống lại vào ngày
tận thế.
+ Thịt Tôi thật là của ăn, và Máu Tôi thật là của uống :
Trong bốn câu liền (c. 53.54.55.56), Tin Mừng Gio-an dùng cặp từ: Thịt
(Sarx) và Máu (Haima) để chỉ con người toàn diện của Đức Giêsu.
+ Thì ở lại trong Tôi và Tôi ở lại trong người ấy :
Hiệu quả của việc lãnh bí tích Thánh Thể là người ta được kết hiệp
thân mật với Chúa Giêsu. Nghĩa là được “ở lại” trong Người, đón nhận
sự sống dồi dào của Người và trở thành bạn tâm giao của Người, như
thánh Phao-lô đã viết : “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là
Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20).
-
C 57-59 :
+ Như Chúa Cha là Đấng Hằng Sống đã sai Tôi, và Tôi sống nhờ Chúa Cha
thế nào, thì kẻ ăn Tôi, cũng sẽ nhờ Tôi mà được sống như vậy :
Đức Giêsu nói đến sự sống siêu nhiên nhờ bí tích Thánh Thể. Ai ăn
Bánh Thánh Thể thì sẽ được tham phần vào sự sống siêu nhiên phát
xuất từ nơi Chúa Cha thông qua Chúa Giêsu.
+ Đây là Bánh từ trời xuống. Không phải như bánh tổ tiên các ông đã
ăn, và họ đã chết. Ai ăn Bánh này sẽ được sống muôn đời :
Sự sống siêu nhiên mà Bánh Thánh Thể ban cho người lãnh nhận, khác
với sự sống tự nhiên thể xác do bánh Man-na mang lại. Vì thế mà dân
Ít-ra-en xưa, dù đã ăn Man-na trong sa mạc nhưng vẫn bị chết do tội đã
phạm. Còn ai ăn Bánh do Chúa Giêsu ban trong bí tích Thánh Thể thì sẽ
được sống đời đời, nhờ đón nhận được sự sống siêu nhiên của Người.
4. CÂU HỎI :
1)Bánh Thánh do Đức Giêsu hứa ban có hai đặc tính thần thiêng nào ?
2)Bánh đó sẽ được ban khi nào và là Bánh gì ? 3)Từ Thịt (Sarx) trong
tiếng Hy Lạp có nghĩa là gì ? 4)Khi Đức Giêsu hứa sẽ ban Bánh Hằng
Sống là Thịt của Người trong bí tích Thánh Thể, người Do Thái đã
hiểu ra sao ? Có hiểu đúng với ý Người muốn nói không ? Tại sao ? 5)Khi
thấy họ phản đối, Đức Giêsu không những không thay đổi điều vừa nói hay
nói nhẹ đi, mà Người càng nhấn mạnh hơn qua câu nào ? 6)Ai ăn Thịt
uống Máu Đức Giêsu trong bí tích Thánh Thể sẽ nhận được hiệu quả nào
? 7)Trong 4 câu liền (câu 53.54.55.56), Đức Giêsu dùng hai từ Thịt và Máu
ám chỉ điều gì ? 8)Câu nào cho thấy hiệu quả của việc ăn Thịt uống
Máu Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể ? Thánh Phao-lô viết về sự kết
hiệp mật thiết với Chúa Giêsu qua câu nào ? 9)Sự sống siêu nhiên nhận
được do bí tích Thánh Thể là sự sống nào ? 10)Sự sống siêu nhiên nhận
được từ Bánh Thánh Thể thời Tân ước với sự sống tự nhiên từ Manna thời Cựu
ước khác nhau thế nào ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA :
“Bánh
Tôi sẽ ban tặng chính là Thịt Tôi đây để cho thế gian được sống” (Ga
6,51).
2. CÂU CHUYỆN :
1) MẸ SẴN SÀNG HY SINH CHỊU CHẾT ĐỂ CON ĐƯỢC SỐNG:
Vào cuối thế kỷ trước, bên Anh quốc có phong trào di dân sang lập
nghiệp tại Úc Châu. Trên một chiếc thuyền buồm chở người di cư, có
một bà mẹ trẻ góa chồng, mang theo một đứa con thơ còn bú sữa mẹ.
Sau khi thuyền khởi hành được mấy ngày, thì một cơn bão bất ngờ ập đến
làm biển động dữ dội, con thuyền bị sóng đánh tơi tả và cột buồm đã
bị gãy. Từ đó, con thuyền lênh đênh trôi trên mặt biển nhiều ngày.
Lương thực trên thuyền đã dần dần cạn kiệt. Nhiều người bắt đầu bị chết
đói và sau đó bị quăng xuống biển. Vào một buổi sáng người ta phát
hiện ra bà mẹ trẻ kia cũng đã bị chết đói, trong khi đứa con nằm bên
cạnh vẫn còn sống. Thì ra bà mẹ này trước khi chết đã dùng dao cứa
đứt đầu ngón tay út và cho con bú máu của mình thay cho sữa mẹ đã hết.
Bà đã hy sinh chịu chết để cho đứa con của bà được sống ! Về sau đứa
trẻ kia lớn lên đã trở thành một vị dân biểu nổi tiếng trong vùng. Ông
luôn nhớ đến công ơn trời biển của người mẹ đã hy sinh lấy máu mình để
làm lương thực nuôi ông khỏi bị chết. Rồi một hôm, ông đã đứng trên diễn
đàn quốc hội kể lại câu chuyện thời thơ ấu của mình, và đề nghị
quốc hội chọn một ngày trong năm để tôn vinh các bà mẹ, nhắc nhở con
cái phải hiếu thảo với mẹ của mình. Đó là nguồn gốc ngày Quốc Tế
Các Bà Mẹ hiện nay.
2) CÂU CHUYỆN GIÚP BỆNH NHÂN ĐÓN NHẬN THÁNH THỂ:
Một nữ tu được cha sở nhờ mỗi sáng Chúa Nhật mang Mình Thánh Chúa đến thăm viếng
và giúp đỡ một bà cao niên tại tư gia. Chị đã kể lại diễn tiến một buổi trao
Mình Thánh Chúa như sau:
- Giúp bà cụ hồi tâm sám hối để dọn lòng đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể.
- Đọc một câu Lời Chúa trọng tâm trong Tin Mừng Chúa Nhật và áp dụng vào đời
sống.
- Đọc chung kinh Lạy Cha.
- Đưa Mình Thánh Chúa lên đọc câu xướng đáp : “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng
xoá tội trần gian. Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa”. - “Lạy
Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà linh hồn con, nhưng xin Chúa phán một lời,
thì linh hồn con sẽ được lành mạnh”.
- Cho bệnh nhân rước lễ và uống thêm chút nước suối.
- Dâng lời nguyện kết thúc: “Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Ước gì Mình Thánh Chúa
con vừa lãnh nhận, gia tăng sức khoẻ hồn xác cho con. Xin thương chữa con mau
lành bệnh. Xin ban ơn nâng đỡ con và giúp con sẽ được sống lại vào ngày tận thế
và được sống mãi mãi với Chúa trên thiên đàng. Từ nay con xin hứa sẽ luôn nở nụ
cười với người chung quanh, sẵn sàng đón nhận mọi đau khổ trái ý gặp phải để đền
tội con và cầu xin cho một tội nhân được mau trở về với Chúa, cho một người
lương quen biết được sớm nhận biết tin yêu Chúa để cũng được hưởng niềm vui ơn
cứu độ với con.- Amen”.
- Cuối cùng nói chuyện thân tình, hứa luôn cầu nguyện và hẹn gặp lại vào tuần
sau.
3. THẢO LUẬN : 1) Bạn nhận xét trong câu chuyện của chị nữ tu nói trên có
những yếu tố nào giúp đỡ thiết thực cho bệnh nhân ? 2) Mỗi người chúng ta cần
làm gì để được biến đổi nên tốt hơn sau mỗi lần rước lễ ?
4. SUY NIỆM :
Câu chuyện bà mẹ nuôi con bằng dòng máu của mình, là hình ảnh tuyệt
hảo nói lên tình thương của Đức Giêsu khi lập bí tích Thánh Thể. Người
đã tự hiến mình trở thành Bánh thiêng nuôi dưỡng và ban sự sống đời đời cho các
tín hữu chúng ta. Vậy Bánh Thánh Thể là bánh gì?
+
Sứ mệnh của bánh
: Bánh là lương thực có thể ăn được và giúp người ta duy trì sự sống (Ga
6,51). Bánh không sống cho mình, mà luôn sống “vì và cho” con người.
Đức Giêsu tự xưng mình là Bánh, vì Người đã tự hủy bản thân, hy sinh
chính mình để cho loài người chúng ta được sống. Chỉ khi nào chúng ta
sẵn sàng hy sinh bản thân cho tha nhân được sống, thì bấy giờ ta mới
trở thành tấm bánh giống như Bánh Thánh Thể của Đức Giêsu.
+
Ăn Bánh Thánh Thể là đón nhận Đức Giêsu
: Đức Giêsu nói : “Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai Tôi, và Tôi
sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn Tôi, cũng sẽ nhờ Tôi mà được
sống như vậy” (Ga 6,57). Khi lên rước lễ, là chúng ta được
sống nhờ, sống trong và sống cho Đức Giêsu,
như cành nho chỉ sống nhờ hút được nhựa sống từ thân cây chuyển sang
(x. Ga 15,5).
+
Đức Giêsu là tấm Bánh để người ta ăn
: Trong nhiều thế kỷ, Hội Thánh đã chủ trương chiêm ngưỡng và thờ lạy
Bánh Thánh Thể hơn là hãy cầm lấy mà ăn như lệnh truyền của Đức Giêsu.
Động từ ăn được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong Tin Mừng hôm nay, như
một lời mời gọi tha thiết của Đức Giêsu là: hãy siêng năng tham dự
bữa tiệc Thánh Thể do Người khoản đãi, với hai của ăn cao quý trên bàn
thờ là Lời Chúa và Mình Thánh Chúa.
+
Phải ăn Bánh Thánh Thể cách nào cho hữu hiệu ?
: Để việc rước lễ mang lại lợi ích thiêng liêng, thì người rước lễ
cần được chuẩn bị trước, và phải đối thoại thân tình với Chúa Giêsu
Thánh Thể sau khi đón rước Người vào lòng. Cần tránh rước lễ như một
thói quen hay do vị nể, rước lễ để làm vui lòng người khác, nên thiếu sự
chuẩn bị, bỏ thưa chuyện với Chúa sau khi rước lễ. Ngày nay tuy các
tín hữu đã lên rước lễ nhiều hơn, nhưng phần đông lại rước lễ cách hờ
hững : Thiếu tâm tình mến Chúa, bỏ phút thinh lặng thánh sau rước lễ,
ra về sớm để tiện lấy xe và lo việc làm ăn, hay đi dự liên hoan với
bạn bè... Vì thế việc rước lễ đã trở thành một lễ nghi mang tính
hình thức : Lên đón nhận một tấm Bánh Thánh, thay vì được gặp gỡ Chúa
Thánh Thể. Quả thật, ít có vị khách quí nào lại bị chủ nhà tiếp
đón lạnh nhạt như Chúa Thánh Thể ! Do đó, dù năng dự lễ và rước lễ
hằng ngày, nhưng nhiều tín hữu vẫn không gặp được Chúa Giêsu, không được ơn
biến đổi nên giống Chúa, nên họ vẫn sống vô cảm, ích kỷ, tự mãn, lười biếng và
vô trách nhiệm… như bao năm qua !
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊSU. Con cảm thấy có sự giống nhau giữa thân phận làm Bánh
của Chúa với thân phận làm người của con. Nhờ ăn Bánh Thánh Thể của
Chúa, con sẽ được biến hóa nên tấm bánh thơm ngon, được bẻ ra để phục
vụ tha nhân. Ước gì con dám đón Chúa vào vùng mờ tối của lòng con,
để sự hiện diện của Chúa làm cho con được bừng sáng ngọn lửa tin yêu.
Ước gì sau khi được đón Chúa ngự vào lòng, con sẽ trở thành một Nhà Tạm di
động, luôn mang Chúa chính là Tình Yêu, để sẵn sàng chia sẻ cho tha nhân
chung quanh, để họ cũng được hưởng hạnh phúc đời đời với con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM