HIỆP SỐNG TIN MỪNG CN X THƯỜNG NIÊN B – LỄ MÌNH MÁU CHÚA KITÔ
Xh 24,3-8 ; Dt 9,11-15 ; Mc 14,12-16.22-26
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Mc 14,12-16.22-26
(12) Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các
môn đệ thưa với Đức Giêsu: ”Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở
đâu? (13) Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ: “Các anh đi vào thành, và sẽ có
một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó”. (14) Người đó vào
nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn: “Cái phòng dành cho tôi ăn lễ
Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu?” (15) Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một
phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng. Và ở đó, các anh hãy dọn
tiệc cho chúng ta. (16) Hai môn đệ ra đi, vào đến thành, các ông thấy mọi sự y
như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua. (22) Cũng đang bữa ăn, Đức Giêsu
cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em
hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy”. (23) Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi
trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. (24) Người bảo các ông: “Đây là
Máu Thầy, Máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. (25) Thầy bảo thật anh em: Chẳng
bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được
uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa”. (26) Hát Thánh Vịnh xong, Đức Giêsu và
các môn đệ ra đi lên núi Ô-liu.
2.Ý CHÍNH:
Đức Giêsu lập bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc ly là tiệc chiên Vượt Qua của đạo
Do thái, trước khi Người hiến thân chịu tử nạn và phục sinh, hầu thiết lập một
Giao ước Mới giao hòa nhân loại với Thiên Chúa và ban ơn cứu độ cho loài người
thay thế cho Giao ước Cũ thời Mô-sê.
3.CHÚ THÍCH:
-C 12-13:
+Tuần lễ Bánh Không Men:
Luật Mô-sê quy định về lễ Vượt Qua và tuần lễ Bánh Không Men như sau: Ngày 14
tháng Ni-xan (là tháng thứ nhất theo lịch Do Thái, tức vào khoảng tháng 3-4
dương lịch ngày nay), là đại lễ Vượt Qua mừng kính Đức Chúa. Vào ngày này người
ta sát tế chiên lúc chập tối và sẽ ăn tiệc chiên Vượt Qua với bánh không men (x.
Xh 12,1-14). Hôm sau, là bắt đầu tuần lễ Bánh Không Men kính Đức Chúa kéo dài
bảy ngày. Trong tuần này, người Do Thái phải ăn bánh không pha men, để nhắc nhở
họ về bữa tiệc trước cuộc xuất hành thời Mô-sê. Cũng từ ngày 15 tháng Ni-xan, họ
phải họp nhau để thờ phụng Đức Chúa và kiêng việc xác. Trong 7 ngày, họ phải
tiến hành dâng lễ vật hỏa tế lên Đức Chúa. Đến ngày thứ Bảy là ngày kết thúc, họ
phải tập họp lại để thờ phượng Đức Chúa và kiêng các công việc lao động nặng (x.
Lv 23,5-8).
+Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua tại đâu?:
Môn đệ hỏi Đức Giêsu như hỏi một người chủ gia đình có trách nhiệm cử hành lễ
Vượt Qua. Vì là dân nhập cư từ nơi khác đến Giê-ru-sa-lem, nên Đức Giêsu và các
môn đệ được quyền tổ chức ăn mừng lễ Vượt Qua trước một ngày, tức vào lúc 6 giờ
chiều ngày thứ Năm bắt đầu ngày thứ Sáu, thay vì lẽ ra phải mừng vào 6 giờ chiều
thứ Sáu tức bắt đầu ngày thứ Bảy, mà năm ấy lễ Vượt Qua nhằm vào thứ Bảy (x. Ga
19,14.31.42).
+Người sai hai môn đệ đi:
Đây là Phê-rô và Gio-an (x. Lc 22,8).
+Sẽ thấy một người mang vò nước…:
Đức Giêsu làm chủ không gian và thời gian: Người nhìn thấy trước mọi sự việc
đúng như nó sắp xảy ra, cũng như có lần Người thấy trước Na-tha-na-en lúc đang
ngồi dưới gốc cây vả (x.Ga 1,48).
-C 14-16:
+Các ông dọn tiệc Vượt Qua:
Theo tục lệ cổ truyền, khi ăn thịt chiên tại nhà, mọi người phải đứng, lưng thắt
gọn gàng, chân đi dép, tay cầm gậy và ăn cách vội vã (x. Xh 12,11). Nhưng đến
thời Đức Giêsu, người Do Thái không còn giữ tục lệ ấy. Khi ăn tiệc, họ cũng theo
cách thức ăn tiệc của văn hóa La-Hy (La-tinh Hy-Lạp) đương thời: Thực khách dự
tiệc nằm trên một tấm thảm, đầu nghiêng về một bên và dựa vào cánh tay trái dùng
làm gối. Còn tay mặt thì dùng để lấy đồ ăn.
+VỀ VỊ TRÍ TRONG BỮA TIỆC LY VƯỢT QUA:
Người môn đệ được Đức Giêsu yêu quí là Gio-an nằm ở bên phải Đức Giêsu và có lúc
đã tựa đầu vào ngực Thầy (x. Ga 13,25). Tiếp đến là Phê-rô nằm cạnh Gio-an.
Chính ông Phê-rô đã làm hiệu và bảo Gio-an: “Hỏi xem Thầy muốn nói về ai vậy?” (Ga
13,24). Còn Giu-đa nằm ở bên trái Đức Giêsu. Điều này giải thích tại sao Đức
Giêsu trả lời cho Giu-đa mà các môn đệ khác không nghe được (x. Mt 26,25), và
việc Đức Giêsu dễ dàng “chấm một miếng bánh trao cho Giu-đa” (x. Ga 13,26).
Ngoài ra, về vị trí của các môn đệ khác thì khó xác định.
-C 22:
+Cũng đang bữa ăn:
Mác-cô tường thuật việc Đức Giêsu lập Phép Thánh Thể trong khung cảnh bữa tiệc
Vượt Qua. Đức Giêsu đã theo diễn tiến bữa tiệc Chiên Vượt Qua để truyền cho bánh
rượu trở nên Mình Máu thánh của Người (x. Ga 6,51-58).
+Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra trao cho các ông:
Đây là những cử chỉ Đức Giêsu đã làm nhiều lần trước đó như: Hai lần làm cho
bánh nhân ra nhiều (x. Mc 6,41; 8,6); Một lần làm trong bữa Tiệc ly Vượt Qua (x.
Lc 22,19); Một lần Chúa Phục sinh làm khi ngồi ăn tối với hai môn đệ làng Em-mau
(x. Lc 24,30)… Cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng là cử chỉ mà gia trưởng phải làm
trong nghi lễ tiệc Chiên Vượt Qua theo luật Mô-sê, sau khi các người đồng bàn
hát kinh Ha-len phần I (gồm Thánh vịnh 112-113) và uống chén rượu thứ hai. “Bẻ
bánh ra và trao cho các ông” là hai cử chỉ mang ý nghĩa hiệp thông và huynh đệ
cộng đoàn.
+ Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy:
Trong niềm tin Ki-tô giáo, Đức Giêsu đã dùng quyền năng để biến đổi bản chất của
tấm bánh trở nên Thân Mình của Người, chứ không phải chỉ thành biểu tượng cho
Mình Chúa mà thôi, như có người lầm tưởng (x. Ga 6,51-58; 1 Cr 11,23-25).
-C 23-25:
+Và Người cầm chén rượu…:
Chén rượu với lời tạ ơn ở đây là chén rượu thứ ba trong nghi lễ tiệc Chiên Vượt
Qua. Đức Giêsu dùng chén rượu thứ ba này để thiết lập Giao ước Mới.
+ Đây là Máu Thầy, Máu Giao ước, đổ ra vì muôn người:
Đây là Máu Giao ước Mới, khác với Giao ước Cũ thời Xuất hành, đã được ghi lại
trong sách Xuất hành như sau: “Bấy giờ ông Mô-sê lấy máu rảy trên dân và nói:
“Đây là máu Giao ước Đức Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời này” (Xh
24,8). Trong nghi lễ Giao ước Xi-nai được thiết lập giữa Thiên Chúa với dân
Ít-ra-en, người ta giết bò, rồi vị tư tế lấy máu nó rảy trên bàn thờ và trên dân
chúng. Máu đó là dấu chỉ mối tương quan mới và sự hiệp thông giữa Đức Chúa với
dân Ít-ra-en. Trong thời Tân ước, Giao ước Mới được thiết lập bằng Máu Đức Giêsu
Con chiên Thiên Chúa, là dấu chỉ sự hiệp thông mới giữa Thiên Chúa với Hội Thánh
là dân Ít-ra-en Mới.
Máu sắp đổ
khi Đức Giêsu chịu khổ nạn thập giá. Cái chết của Người sẽ đền tội thay cho loài
người, để ban ơn cứu độ cho muôn người.
+Chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày
Thầy được uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa:
Đến ngày tận thế, sau khi lịch sử nhân loại chấm dứt và Nước Thiên Chúa xuất
hiện, Đức Giêsu sẽ uống rượu mới với những người được cứu độ trong bữa tiệc cánh
chung. Hình ảnh này diễn tả sự hiệp thông chia sẻ trọn vẹn và chung cuộc giữa
các môn đệ với Đức Giêsu và với Thiên Chúa.
4.CÂU HỎI: 1)Đức Giêsu thiết lập phép Thánh Thể ở đâu, khi nào và lập để làm gì?
2)Luật Mô-sê qui định thế nào về lễ Vượt Qua và tuần lễ Bánh Không Men? 3)Tại
sao Đức Giêsu và các môn đệ lại ăn lễ Vượt Qua vào tối thứ Năm thay vì vào tối
thứ Sáu là lúc bắt đầu đại lễ Vượt Qua năm đó? 4)Hai môn đệ nào đã được Đức
Giêsu sai đi dọn chỗ cho thầy trò ăn mừng lễ Vượt Qua? 5)Theo tục lệ, người Do
thái phải ăn lễ Vượt Qua như thế nào? Tuy nhiên Đức Giêsu và các môn đệ lại ăn
tiệc Vượt Qua theo cách nào? 6)Dựa vào Tin Mừng, hãy cho biết vị trí ngồi của
các ông Gio-an, Phê-rô và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt trong bàn tiệc? 7)Đức Giêsu đã lập
phép Thánh Thể, truyền cho bánh rượu trở nên Mình Máu Người theo thứ tự nào? 8)
Những cử chỉ Đức Giêsu làm khi truyền phép giống với các cử chỉ Người đã làm
trong các hoàn cảnh nào? 9)Bạn nhận định thế nào về ý kiến cho rằng: Sau khi
truyền phép bánh không biến thể sang Mình Thánh Chúa, mà chỉ trở thành biểu
tượng Mình Thánh Chúa thôi? 10)Chén rượu được truyền phép trở thành Máu Thánh
Đức Giêsu là chén rượu thứ mấy trong bữa tiệc chiên Vượt Qua của đạo Do Thái?
11)Phân biệt Máu Giao Ước Mới mà Đức Giêsu sắp đổ ra trong cuộc khổ nạn có giá
trị và hiệu quả khác với máu chiên bò sát tế trong Giao Ước Cũ thời Mô-sê như
thế nào? 12)Đức Giêsu hứa sẽ hiệp thông và chia sẻ bằng việc uống rượu mới với
các môn đệ trong Nước TC vào lúc nào?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.LỜI CHÚA: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy” (Mc 14,22):
2.CÂU CHUYỆN:
1) NGUỒN GỐC LỄ MÌNH THÁNH CHÚA
Vào năm 1263, một linh mục người Đức đang cử hành Thánh lễ tại một nhà
thờ kinh thánh KÍT-XI-A-NA (Christiana), lúc bẻ bánh trước khi rước lễ, vị linh
mục này đã trông thấy Mình thánh hình bánh đã biến thành Thân Mình Đức GIÊ-SU tử
nạn. Trên thân xác Chúa, máu đang rịn ra qua các vết thương ở tay chân và cạnh
sườn Người. Máu chảy ra làm ướt tấm khăn thánh và mấy lớp khăn phủ trên bàn thờ.
Vị linh mục vội gấp các tấm khăn bàn thờ lại. Nhưng gấp tới đâu thì máu vẫn thấm
ra tới đó. Cuối cùng máu thấm qua tới 25 lần vải khăn. Vừa cảm động lại vừa sợ
hãi đến nỗi vị linh mục không thể tiếp tục dâng hết thánh lễ được.
Sau đó, ngài đến xin yết kiến Đức Giáo hoàng UR-BA-NÔ và tường trình
sự kiện lạ lùng ấy. Đức Giáo hoàng liền sai một phái đoàn, đứng đầu là một Giám
mục đến điều tra thực hư. Sau khi xác định thực sự là phép lạ, vị Giám mục đã
cho rước Mình Thánh Chúa cùng các khăn bàn thờ đã có thấm Máu Thánh kia về
RÔ-MA, đặt tại một nhà thờ kính phép Mình Thánh, và mời gọi giáo dân đến chầu
Mình Thánh Chúa liên tục 24/24. Sau đó, vào ngày mồng 8 thánh 9 năm 1264, Đức
Urbanô đã ra sắc dụ truyền thiết lập lễ kính Mình Máu thánh Chúa GIÊ-SU và
truyền mừng trọng thể lễ này trong toàn thể Hội thánh.
2) KỶ VẬT TÌNH YÊU
Có một đôi vợ chồng trẻ kia mới lấy nhau được mười năm và đã có với nhau một đứa
con gái 4 tuổi. Trong thời gian đó họ đã sống rất hòa hợp hạnh phúc. Mỗi ngày
trước khi rời nhà đi làm buổi sáng, và chiều tối khi về đến nhà, anh chồng không
khi nào quên trao cho vợ và con gái cử chỉ âu yếm kèm theo một lời nói yêu
thương. Nhờ đó tình yêu giữa hai vợ chồng và đứa con thơ ngày thêm bền chặt.
Nhưng rồi hạnh phúc của họ đã bị đe dọa khi một hôm người chồng đi làm về bị
trúng mưa và được đem đến bệnh viện điều trị. Sau khi khám bệnh, bác sĩ chẩn
đoán anh đã bị bệnh ung thư màng phổi ác tính thời kỳ thứ ba. Một tuần sau thì
anh qua đời. Trước khi chết, anh gọi vợ con lại gần và thều thào trăn trối: “Em
và con yêu quí! Có lẽ sắp tới giờ Chúa gọi anh về. Anh đã chuẩn bị và sẵn sàng
vâng theo ý Chúa. Anh chỉ tiếc một điều là không còn được sống bên em và con
nữa. Trước khi đi xa, anh không có gì trối lại cho em ngoài chiếc nhẫn mà vợ
chồng mình đã tặng nhau khi kết ước cách đây mười năm. Bây giờ anh xin tặng lại
chiếc nhẫn kỷ vật này cho em, để mỗi lần thấy nó, em biết rằng anh vẫn luôn ở
bên em và hằng cầu Chúa cho em được hạnh phúc”. Nói xong, anh tháo chiếc nhẫn
đang đeo và âu yếm xỏ vào tay vợ, giống như trước đây anh đã từng làm trong lễ
hôn phối. Rồi anh đã nhắm mắt lìa đời trong sự thương tiếc vô vàn của vợ con.
Sau đó anh đã được an táng tại khu đất thánh gần nhà. Từ đó, mỗi ngày người ta
đều thấy một phụ nữ còn rất trẻ, đầu đội khăn tang, tay cầm bó bông, dắt theo
đứa con gái còn nhỏ dại đi vào trong nghĩa trang. Chị ta đã đứng hằng giờ trước
ngôi mộ cỏ mọc chưa xanh của người chồng quá cố để cầu nguyện cho anh. Trên tay
chị có đeo hai chiếc nhẫn: Một chiếc của ngày thành hôn và chiếc kia là kỷ vật
của chồng tặng trước khi từ giã cuộc đời.
3. THẢO LUẬN:
1) Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể khi nào và ý nghĩa của bí tích này ra sao?
2) Ta phải hiệp thông với Chúa Thánh Thể thế nào để cảm thông và chia sẻ với tha
nhân, hầu góp phần kiến tạo “Trời Mới Đất Mới” theo thánh ý Chúa?
4. SUY NIỆM:
Hơn hai ngàn năm trước đây, Đức Giêsu đã làm một việc tương tự: Biết rằng “Giờ
đã đến, Giờ Con Người phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương
những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, và Người đã yêu thương họ đến cùng”
(Ga 13,1). Người đã lập phép Thánh Thể, để lại cho Hội Thánh kỷ vật là dấu hiệu
của một tình yêu lớn lao tột đỉnh. Kỷ vật đó chính là Mình Máu Người dưới hình
bánh rượu, làm của ăn của uống thiêng liêng để các tín hữu được hiệp thông với
Người. Tin Mừng Mác-cô đã tường thuật việc Đức Giêsu lập phép Thánh Thể trong
khung cảnh bữa tiệc Chiên Vượt Qua (x Mc 14,22-24), như Người đã hứa trong bài
giảng về Bánh Hằng Sống tại hội đường thành Ca-phác-na-um (x. Ga 6,51-58). Vậy
Đức Giêsu thiết lập phép Thánh Thể khi nào? Ý nghĩa cũa bí tích này ra sao? Ngày
nay, để đạt hiệu quả cao nhất, chúng ta phải cử hành bí tích Thánh Thể như thế
nào?
1) THIẾT LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ:
Đức Giêsu đã thiết lập bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc Chiên Vượt Qua cũng là
bữa ăn cuối trước khi từ biệt các môn đệ để bước vào cuộc khổ nạn, Người sử dụng
bánh không men và rượu nho dùng trong bữa tiệc Vượt Qua của đạo Do thái để biến
nên Thịt Máu Người, hầu ban cho những kẻ ăn Thịt uống Máu ấy sẽ được sống đời
đời. Thánh Mác-cô đã thuật lại câu chuyện Đức Giêsu lập phép Thánh Thể như sau:
“Cũng đang bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra trao
cho các ông và nói: Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy. Và Người cầm chén
rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người
bảo các ông: Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ứớc, đổ ra vì muôn người” (Mc 14,22-24).
2) Ý NGHĨA CỦA BÍ TÍCH THÁNH THỂ:
Tin Mừng đã ghi nhận bốn sự kiện liên quan đến bí tích Thánh Thể như sau:
- Một là phép lạ Đức Giêsu biến nước lã thành rượu nho tại tiệc cưới thành
Ca-na, tiên báo về việc biến rượu trở nên Máu Người trong bữa Tiệc Ly sau này (x
Ga 2,1-11).
- Hai là phép lạ Đức Giêsu nhân bánh ra nhiều tại thành Ca-phác-na-um, sau đó
Người cho biết sẽ ban Thịt Máu Người làm của ăn của uống thiêng liêng đem lại sự
sống đời đời cho những ai lãnh nhận (x Ga 6,1-14.32-35.48-58).
- Ba là bữa Tiệc Ly, trong đó Người dùng bánh rượu dùng trong tiệc Chiên Vượt
Qua của Do thái giáo để thiết lập bí tích Thánh Thể của Ki-tô giáo và đã truyền
cho các môn đệ: ”Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,14-19).
- Bốn là Đức Giêsu Phục Sinh cử hành nghi thức Bẻ Bánh với hai môn đệ tại làng
Em-mau: dọc đường Người đã dùng lời Thánh Kinh để nói về mầu nhiệm Tử nạn và
Phục sinh của Đấng Thiên Sai khiến các ông nóng lên lòng yêu mến Chúa. Rồi trong
lúc ăn tối, Người lặp lại các cử chỉ lời đọc trong bữa Tiệc Ly (x Lc 24,13-32)
khiến mắt họ mở ra và nhận biết Người.
Như vậy, Mình Thánh Chúa chính là món quà quí giá nhất mà Chúa Giêsu tặng ban
cho loài người. Người đã tự hiến để ban Thịt Máu Người làm của ăn thức uống nuôi
dưỡng đức tin của chúng ta và để có thể ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế
(x. Mt 28,20). Mặc dù trí khôn chúng ta khó lòng hiểu thấu, dù giác quan của
chúng ta không cảm thấy có sự khác biệt giữa tấm bánh ly rượu trước và sau khi
truyền phép, nhưng đức tin dạy chúng ta rằng: Sau lời truyền phép của linh mục
chủ tế trong thánh lễ thì bánh rượu liền biến hóa nên Mình Máu Chúa Giêsu như
Người đã dạy: “Vì Thịt Tôi thật là của ăn, và Máu Tôi thật là của uống. Ai ăn
Thịt và uống Máu Tôi thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy” (Ga
6,54-56). Quả thật, chỉ có trái tim của một người Cha, người Thầy yêu thương con
cái và môn đệ đến cùng như Chúa Giêsu, mới nghĩ ra phương thế tuyệt hảo để tặng
một món quà vừa thiết thực vừa kỳ diệu như vậy!
3) NĂNG HIỆP THÔNG VỚI CHÚA THÁNH THỂ ĐỂ CHIA SẺ CHO ANH EM:
- Đức Giê-su là tấm bánh bẻ ra xây dựng một thế giới mới:
Tin Mừng Gioan có đoạn như sau : “Người đã yêu thương những kẻ thuộc về thế gian,
và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13, 1). Như hạt lúa được biến đổi nên tấm
bánh mì, phải qua nhiều công đoạn: bị nghiền nát thành bột, nhào với nước và cho
vào lò nướng rồi mới trở thành tấm bánh mì thơm ngon, thì Chúa Giê-su cũng tự
nguyện trở nên bánh thánh cho nhân loại chúng ta trải qua nhiều công đoạn như:
hạt lúa Giê-su đầu tiên được gieo trong lòng Đức Mẹ Đồng Trinh, đã lớn lên dưới
ánh nắng mặt trời làng Na-da-rét, rồi Người đã bị gặt hái, bị nghiền nát trong
cuộc tử nạn, bị nướng trong lò luyện đau khổ thập giá trước khi phục sinh rồi
được bẻ ra và trao cho chúng ta hưởng dùng. Do đó, khi đón nhận Bí tích Thánh
Thể, chúng ta được mời gọi trở nên giống như tấm bánh Giê-su, chịu đau khổ và
được chia sẻ cho anh em để mang lại sự thật, bình an cho thế giới đang chìm
trong tối tăm, gian ác, bất công, dối trá, hận thù.
- Hiệp thông với Chúa bằng việc năng dự lễ và cầu nguyện:
Mỗi ngày chúng ta hãy năng tham dự Thánh lễ và dọn mình rước lễ sốt sắng, năng
đến chầu Thánh Thể. Trong ngày hãy làm các việc bổn phận, các việc hãm mình, hy
sinh và bác ái để dâng lên Chúa kèm theo lời nguyện tắt: “Lạy Chúa Giêsu Thánh
Thể. Con làm việc này như bông hoa dâng tiến Chúa, biểu lộ lòng con yêu mến
Chúa. Xin Chúa vui nhận và ban cho một bệnh nhân sớm được ơn chữa lành, cho một
tội nhân sớm được hồi tâm hoán cải, cho một người lương quen biết sớm tin yêu
Chúa để họ cũng được chia sẻ niềm vui và hạnh phúc Nước Trời đời đời với con.”
- Hiệp nhất với nhau trong cộng đoàn:
Bàn tiệc Thánh Thể do Chúa lập ra để giúp chúng ta thể hiện tình thương hiệp
nhất với nhau. Do đó, chúng ta cần tránh những hành động ích kỷ gây chia rẽ nội
bộ, như Tông đồ Phao-lô đã cáo trách một số người thuộc giáo đoàn Cô-rin-thô:
“Trước tiên tôi nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia rẽ nhau… Khi anh em họp
nhau, thì không còn phải là ăn bữa tối của Chúa. Thật vậy, mỗi người lo ăn bữa
riêng của mình trước. Và như thế kẻ thì bị đói, người lại no say! Anh em không
có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục
những người không có của?… Cho nên thưa anh em, khi họp nhau để dùng bữa, anh em
hãy đợi nhau. Ai đói thì ăn ở nhà, kẻo anh em đến họp mà hóa ra để bị kết án!”
(1 Cr 11,18-22.33-34). Mỗi người chúng ta hãy thể hiện tình hiệp thông khi tham
dự thánh lễ bằng cách: vào trong nhà thờ dự lễ thay vì đứng ngoài, mở miệng đối
đáp với chủ tế và đọc kinh ca hát chung với cộng đoàn.
- Chia sẻ tình thương của Chúa cho tha nhân:
Sau khi rước lễ để đón Chúa Thánh Thể vào lòng, chúng ta hãy tâm sự với Chúa và
sau lễ hãy mang Chúa đến chia sẻ với tha nhân, bằng vịệc chủ động bắt tay làm
quen với những người có dịp tiếp xúc, nhẫn nhịn chịu đựng không chấp nhất những
lời nói và cách ứng xử thiếu bác ái của tha nhân, không dửng dưng trước nỗi đau
của người bên cạnh, nhưng quảng đại nhường cơm sẻ áo, nhường chỗ tốt cho người
già cả, tật bệnh trên xe và ở nơi chung, năng xin điều lành cho những người đau
khổ, khiêm tốn trình bày về Chúa cho người muốn tìm hiểu đức tin công giáo...
5.LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊSU. Xin cho chúng con luôn ý thức rằng: “Chúng con phải sống tinh
thần của bí tích Thánh Thể”, nghĩa là trở nên “tấm bánh bẻ ra cho một thế giới
mới”. Xin cho chúng con ý thức rằng: Chúa luôn đồng hành với chúng con và nhờ
chúng con đến với tha nhân, để an ủi động viên những người nghèo khó lao nhọc,
bênh vực những kẻ cô thế cô thân, mời gọi những tội nhân hồi tâm sám hối, chia
sẻ cơm bánh vật chất cho những kẻ đói khát, khiêm tốn phục vụ những ngừơi bất
hạnh ... Nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ được Chúa thương ban ơn cứu độ và đón nhận
chúng con vào dự bàn tiệc Nước Trời với Chúa sau này.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. -Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM