Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gia Đình Lectio Divina
Bài Viết Của
Gia Đình Lectio Divina
Trả lời thắc mắc về Kinh phụng vụ
52 Tuần CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XXI: SAI ĐI
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XXI: ĐAM MÊ LỚN NHẤT CỦA ĐỜI TA
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XX: MỘT VIÊN ĐÁ ĐỂ XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XIX: NGÀY HÔM NAY
Tác Phẩm Khi Lời Bùng Cháy - Chương XVIII: NHỮNG PHỤ ÂM NẢY LỬA
TÁC PHẨM KHI LỜI BỪNG CHÁY - CHƯƠNG XVII - DƯỚI BÓNG NHỮNG PHỤ ÂM NỞ HOA
TÁC PHẨM KHI LỜI BỪNG CHÁY - CHƯƠNG XVI: VĂN CẢNH, BỐI CẢNH, TIỀN CẢNH (Texte, Contexte, Prétexte)
Tac Pham Khi Loi Bung Chay - Chuong XV: MỘT DÒNG SÔNG CUỐN TRÔI TẤT CẢ
Tác Phẩm Khi Lời Bùng Cháy - Chương XIV: HAI THỬA VƯỜN
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XIII: “TA SẼ ĐẶT VÀO LÒNG CÁC NGƯƠI THẦN KHÍ CỦA TA”
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XII: Hãy Đào Giếng, Hãy Leo Thang
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XI: BẢN VĂN TƯƠNG ĐỒNG (CONCORDANCE)
Lectio divina chính là phương thế để Ngôi Lời Nhập Thể nơi Mẹ Maria
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương X: Phòng Xét Nghiệm Của Con Tim
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương IX: BẢN GIAO HƯỞNG CHO NGƯỜI CON ĐI HOANG TRỞ VỀ
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy- Chương VIII: HÃY ĂN SÁCH NÀY ĐI !
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương VII: Con Người Kinh Thánh
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương VI: VỚI CON TIM RỘNG MỞ
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương V: ĐỌC LÀ MỘT VIỆC LÀM
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương IV: BA CỘT TRỤ CỦA THẾ GIỚI
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương III: BẠN CÓ ĐÓI THẬT KHÔNG ?
Chương 2, Tác phẩm Khi Lời Bừng Cháy: SÁCH ĐƯỢC VIẾT CHO BẠN
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương 1 - SÁCH ĐƯỢC MỞ RA
Gia Đình Lectio Divina trân trọng giới thiệu tác phẩm: KHI LỜI BỪNG CHÁY - ĐÔI LỜI VỀ LECTIO DIVINA
Tóm tắt thực hành Lectio divina, song ngữ Việt Anh, bản văn dành cho thiếu nhi.
Tóm tắt thực hành Lectio divina, song ngữ Việt Anh, bản văn dành cho người lớn
Tác Phẩm: MỘT VỊ THIÊN CHÚA NGỎ LỜI!
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 18: HIẾN CHẾ TÍN LÝ VỀ MẠC KHẢI CỦA THIÊN CHÚA
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 17: CẦU NGUYỆN VÀ LỜI CHÚA
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 16: BÁM RỄ TRONG LỜI 
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 15: LỜI CHÚA, NGUỒN MẠCH CỦA TỰ DO
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 14: VIỆC HÌNH THÀNH QUI ĐIỂN CỦA SÁCH THÁNH
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 13: LỜI CHÚA VÀ TRUYỀN THỐNG
Tác phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 12: LECTIO DIVINA hay ĐỌC LỜI CHÚA TRONG TÂM TÌNH CẦU NGUYỆN
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 11: MẦU NHIỆM “LẮNG NGHE” TRONG TÂN ƯỚC
Linh hứng hay linh ứng ?
HÃY LẮNG NGHE, HỠI ÍT-RA-EN - Chương X: Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời -
Tác Phẩm một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương IX. LINH HỨNG TRONG TÂN ƯỚC
THƯ SỐ 1: ĐÔI LỜI TÂM TÌNH KHỞI ĐẦU CỦA CHA BẢO TỊNH OCIST GỞI GIA ĐÌNH LECTIO DIVINA

 

"Lạy Chúa, xin hãy nói vì tôi tớ Chúa đang lắng nghe" (1S 3,10)

 

http://www.conggiaovietnam.net/

http://groups.google.com/group/Lecdiv

 

Bản Tin Gia Đình Lectio Divina

 

 

 

LTS. Kính thưa Quí Cha, Quí vị.

 

Nhân dịp đi dự Công Nghị tại Roma, Cha Bảo Tịnh đã đến viếng phần mộ của ĐTC Gioan Phaolo 2 để cầu nguyện cách đặc biệt cho Gia Đình Lectio Divina. Trong thời gian Cha dự họp xa nhà, cũng rất giới hạn sử dụng vi tính, nhưng Ngài vẫn hứa sẽ trả lời mọi thắc mắc sớm nhất có thể. Quí vị có thể gởi đến email cá nhân của Ngài: baotv44@yahoo.fr

 

Xin chân thành cám ơn:

Gia Đình Lectio Divina

 

LECTIO DIVINA

THƯ SỐ 1 ngày 20.08.2010

ĐÔI LỜI TÂM TÌNH KHỞI ĐẦU

Thưa bạn,

Ngày 15.08.2010 vừa qua bạn nhận được lời giới thiệu về Lectio divina và thư ngỏ của chúng tôi, liền sau đó bạn đã ghi danh nhận tài liệu, cùng với bạn, cho đến lúc chúng tôi ngồi viết những dòng chữ này, đã có trên 800 bạn khác ở khắp nơi hưởng ứng. Có bạn còn đại diện cho cả nhóm cầu nguyện và cũng có những bạn đang trách nhiệm huấn luyện về cầu nguyện. Đối với chúng tôi đây thật là một khích lệ rất lớn.

Chúng tôi chân thành cám ơn bạn. Chúng tôi mong ước rằng chúng ta là những người có cùng một mục đích tìm thực hành Lectio divina sẽ họp thành một gia đình để nâng đỡ nhau, giúp nhau, khuyến khích nhau trung thành với lý tưởng. Một gia đình “ảo” nhưng lại rất thật trong tình yêu của Chúa Kitô và trong lý tưởng đáp trả tình yêu Chúa.

Mở đầu cho việc gửi tài liệu đến các bạn, chúng tôi muốn có một hướng dẫn tổng quát và cụ thể về việc thực hành Lectio divina. Việc đào sâu để tìm hiểu Lectio divina, bạn sẽ học hỏi, tìm hiểu qua các tài liệu chúng tôi lần lượt gửi đến bạn sau.

1. Điều quan trọng đầu tiên: Bạn quyết tâm đi vào thực hành Lectio divina dù chưa hiểu nhiều lắm về Lectio divina là gì và phải thực hành thế nào cho đúng cách. Xin thưa với bạn rằng: Lectio divina là cầu nguyện dưới tác động của Lời Chúa (bạn sẽ đọc điều này chi tiết hơn trong thư số 2), là đi vào gặp gỡ Chúa, lắng nghe Chúa, đàm đạo mật thiết thân thương với Chúa. Vậy thì chẳng có một “phương pháp” nào cả. Cần thiết nhất là bạn sẵn sàng dành thời giờ để gặp gỡ Chúa Kitô Lời. Đọc một đoạn Kinh Thánh để cụ thể nghe Chúa nói với bạn. Chăm chú trong cuộc đàm đạo riêng tư này. Thế thôi! Hai người bạn gặp nhau, tâm tình với nhau, không đến với nhau theo bất cứ một “phương pháp” nào. Họ có phong thái riêng khi đến với nhau và phong thái này về phía chúng ta khi gặp gỡ Chúa Kitô sẽ có những biến đổi. Tình yêu đối Chúa Kitô Lời sẽ thúc đẩy bạn tìm hiểu rõ về truyền thống Lectio divina mà Dân Chúa trong Giáo Ước Thứ Nhất (Cựu Ước), Đức Mẹ, Chúa Giêsu và Dân Chúa trong Tân Ước đã và đang thực hành. Dành thời giờ cho việc lắng nghe Chúa nói với bạn qua Kinh Thánh là điều quan trọng. Rất quan trọng là trung thành trong việc ưu tiên cho thời giờ quí báu này. Nếu được thì nên mỗi ngày, với bạn là kitô hữu, nhiều bận rộn... thì ít là 15 phút. Còn với bạn là tu sĩ, là đan sĩ thì 30 phút là tối thiểu. Số giờ này là cụ thể, dành riêng, gạt ra ngoài tất cả những bận rộn khác, chỉ mình ta với Chúa, với Sách Kinh Thánh. Lectio divina, khi đã quen, sẽ được trải dài trong suốt ngày sống, nhờ câu Kinh Thánh đánh động ta. Ta ghi nhớ một Lời, và Lời này sẽ “nói” với ta miên man trong suốt ngày sống. Ta sẽ lắng nghe Lời và tâm sự với Lời, nhờ đó ta dễ dàng kết hiệp với Chúa Kitô 24 giờ trên 24 giờ của ngày sống dù ta làm gì... Lý tưởng của đan sĩ là như thế, và lý tưởng của tất cả các kitô hữu cũng là thế. Kinh nguyện Phụng Vụ, Lao động hằng ngày và Lectio divina đã là ba cột trụ của tòa nhà đan tu. Chúng tôi thiết nghĩ Lectio divina cũng phải là một cột trụ trong đời sống thiêng liêng của tất cả các môn đệ của Chúa Kitô, của tất cả các tín hữu kitô. Trong suốt thời gian Cựu Ước và 12 thế kỷ đầu của Kitô giáo, Lectio divina đã là thế. Công Đồng Vaticanô II đã muốn cũng phải là thế cho Giáo Hội hôm nay.

2. Chúa Thánh Thần: Việc thứ hai là ngay lúc khởi đầu và trong suốt quá trình thực hành Lectio divina, bạn đừng quên xin ơn Chúa Thánh Thần. Chính Người đã cho Ngôi Lời nhập thể trong cung lòng Mẹ Maria và ban Ngôi Lời cho ta. Cầu nguyện được như thế nào là do chính Người giúp ta và ta thực hành theo hướng dẫn của Người. Trong các tài liệu, bạn sẽ thấy nhắc nhiều đến Chúa Thánh Thần. Ở đây chỉ xin nhắc bạn lưu ý đặc biệt đến Người. Cuối cùng phải làm sao để Người “cầu nguyện” trong ta. Và như thế, việc ta thực hành Lectio divina sẽ đạt được kết quả tốt đẹp nhất.

3. Khởi đầu, chúng tôi chỉ đề nghị và hướng dẫn bạn thực hành Lectio divina một cách riêng tư một mình với Chúa. Sau một thời gian làm quen, chúng tôi sẽ đề nghị với bạn tạo nhóm cầu nguyện. Việc thực hành Lectio divina theo nhóm rất khác với phương cách chia sẻ Lời Chúa. Chúng tôi sẽ bàn rộng về điểm khác biệt này khi đề nghị bạn tạo nhóm cầu nguyện thực hành Lectio divina theo nhóm.

4. Biết rằng khởi sự đi vào thực hành Lectio divina, bạn sẽ có nhiều thắc mắc hay những khó khăn, dù bạn là ai, bạn hãy cứ đơn sơ đặt câu hỏi. Chúng tôi sẽ trả lời cho bạn sớm nhất có thể. Những vấn đề nào nên cho mọi người biết, chúng tôi sẽ gửi chung cho tất cả.

5. Một đề nghị cụ thể: Để bắt đầu thực hành Lectio divina, chúng tôi đề nghị bạn đón nhận đoạn Phúc Âm của Thánh Lễ mỗi ngày mà Giáo Hội phân phát cho ta như là Bánh Lời Chúa, lương thực hằng ngày cho cuộc sống thiêng liêng của chúng ta. Ta tiếp nhận Lời được Giáo Hội phân phát, ta không chọn lựa mà chỉ đơn sơ tiếp nhận. Sau một thời gian, ít là 3 năm, chúng tôi sẽ đề nghị với bạn đón nhận Lời qua việc thực hành Lectio divina liên tục theo một Quyển Kinh Thánh nào đó: như Sách Phúc Âm, thư của thánh Phaolô, Gioan v.v...

Trong truyền thống xa xưa, người ta có thể thực hành Lectio divina bằng các bài chú giải Kinh Thánh của các Giáo Phụ, hoặc hạnh tích của các Thánh Tử Đạo. Ngày nay bạn có sẵn Sách Kinh Thánh toàn bộ trong tay, thiết tưởng tốt nhất, bạn chỉ nên dùng Kinh Thánh làm bản văn cho việc lắng nghe Lời Chúa. Như vậy trực tiếp hơn. Và tốt nhất như chúng tôi đề nghị với bạn: dùng bài Phúc Âm của mỗi ngày trong Thánh Lễ. Chúng tôi sẽ tìm cách gửi đến bạn mỗi tuần một lần tất cả những bản văn này. Tuy nhiên bạn theo đó và tìm mở đọc trực tiếp trong Sách Kinh Thánh của bạn. Tìm đọc Lời trong Sách với tất cả sự trân trọng tôn kính và yêu mến sẽ có tác dụng tốt cho việc bạn gặp gỡ chính Chúa Kitô. Bạn cầm Sách Kinh Thánh trong tay để có thể đối diện trực tiếp với Đấng là Lời của Cha. Khi không có sách (như lúc đi xa..., bạn có thể dùng bản văn trên trang rời). Tuy nhiên đó chỉ là dùng tạm. Nên trực tiếp với Lời trong Sách Kinh Thánh. 

Mến chúc bạn trung thành. Và hãy bắt đầu.

Fr. Marie Bảo Tịnh Ocist. 

(Cho bạn là người chưa biết Ocist là gì. Thưa Ocist là từ viết tắt của Ordre Cistercien: Dòng Xitô. Người viết cho bạn đã vào tu Dòng Xitô từ năm 1956. Mỹ Ca ít người biết, nhưng nói đến Phước Sơn, Châu Sơn thì chắc ai cụng biết. Chúng tôi cùng là Xitô cả, tuy nhiên Mỹ Ca thuộc Hội Dòng Pháp “Đức Mẹ Vô Nhiễm”, còn Phước Sơn và các Dòng Xitô khác ở Việt Nam thuộc Hội Dòng Thánh Gia). 

Xin bạn hãy giới thiệu cho nhiều người Ghi danh gia nhập « Gia Đình Lectio Divina » Chân thành cám ơn bạn. 


Tác giả: Gia Đình Lectio Divina

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!