Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gia Đình Lectio Divina
Bài Viết Của
Gia Đình Lectio Divina
Trả lời thắc mắc về Kinh phụng vụ
52 Tuần CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XXI: SAI ĐI
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XXI: ĐAM MÊ LỚN NHẤT CỦA ĐỜI TA
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XX: MỘT VIÊN ĐÁ ĐỂ XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XIX: NGÀY HÔM NAY
Tác Phẩm Khi Lời Bùng Cháy - Chương XVIII: NHỮNG PHỤ ÂM NẢY LỬA
TÁC PHẨM KHI LỜI BỪNG CHÁY - CHƯƠNG XVII - DƯỚI BÓNG NHỮNG PHỤ ÂM NỞ HOA
TÁC PHẨM KHI LỜI BỪNG CHÁY - CHƯƠNG XVI: VĂN CẢNH, BỐI CẢNH, TIỀN CẢNH (Texte, Contexte, Prétexte)
Tac Pham Khi Loi Bung Chay - Chuong XV: MỘT DÒNG SÔNG CUỐN TRÔI TẤT CẢ
Tác Phẩm Khi Lời Bùng Cháy - Chương XIV: HAI THỬA VƯỜN
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XIII: “TA SẼ ĐẶT VÀO LÒNG CÁC NGƯƠI THẦN KHÍ CỦA TA”
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XII: Hãy Đào Giếng, Hãy Leo Thang
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương XI: BẢN VĂN TƯƠNG ĐỒNG (CONCORDANCE)
Lectio divina chính là phương thế để Ngôi Lời Nhập Thể nơi Mẹ Maria
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương X: Phòng Xét Nghiệm Của Con Tim
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương IX: BẢN GIAO HƯỞNG CHO NGƯỜI CON ĐI HOANG TRỞ VỀ
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy- Chương VIII: HÃY ĂN SÁCH NÀY ĐI !
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương VII: Con Người Kinh Thánh
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương VI: VỚI CON TIM RỘNG MỞ
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương V: ĐỌC LÀ MỘT VIỆC LÀM
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương IV: BA CỘT TRỤ CỦA THẾ GIỚI
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương III: BẠN CÓ ĐÓI THẬT KHÔNG ?
Chương 2, Tác phẩm Khi Lời Bừng Cháy: SÁCH ĐƯỢC VIẾT CHO BẠN
Tác Phẩm Khi Lời Bừng Cháy - Chương 1 - SÁCH ĐƯỢC MỞ RA
Gia Đình Lectio Divina trân trọng giới thiệu tác phẩm: KHI LỜI BỪNG CHÁY - ĐÔI LỜI VỀ LECTIO DIVINA
Tóm tắt thực hành Lectio divina, song ngữ Việt Anh, bản văn dành cho thiếu nhi.
Tóm tắt thực hành Lectio divina, song ngữ Việt Anh, bản văn dành cho người lớn
Tác Phẩm: MỘT VỊ THIÊN CHÚA NGỎ LỜI!
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 18: HIẾN CHẾ TÍN LÝ VỀ MẠC KHẢI CỦA THIÊN CHÚA
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 17: CẦU NGUYỆN VÀ LỜI CHÚA
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 16: BÁM RỄ TRONG LỜI 
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 15: LỜI CHÚA, NGUỒN MẠCH CỦA TỰ DO
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 14: VIỆC HÌNH THÀNH QUI ĐIỂN CỦA SÁCH THÁNH
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 13: LỜI CHÚA VÀ TRUYỀN THỐNG
Tác phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 12: LECTIO DIVINA hay ĐỌC LỜI CHÚA TRONG TÂM TÌNH CẦU NGUYỆN
Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương 11: MẦU NHIỆM “LẮNG NGHE” TRONG TÂN ƯỚC
Linh hứng hay linh ứng ?
HÃY LẮNG NGHE, HỠI ÍT-RA-EN - Chương X: Tác Phẩm Một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời -
Tác Phẩm một Vị Thiên Chúa Ngỏ Lời - Chương IX. LINH HỨNG TRONG TÂN ƯỚC
TÁC PHẨM KHI LỜI BÙNG CHÁY - CHƯƠNG XIV: HAI THỬA VƯỜN

          Chúng ta ghi nhớ bài học của Ê-dê-ki-en và của thánh Grê-gô-ri-ô Cả, vậy hãy áp dụng ngay để phá bỏ mọi khoảng cách giữa Lời và cuộc sống, để thắng sức kháng cự lại với Sức Mạnh đang sống và chuyển động trong ta; hãy thiết lập ngay một hàng rào giữa một Lectio divina của óc não và sách vở, với tất cả những bận rộn khác, chúng làm thành hình nền hàng ngày và cụ thể cho cuộc sống của ta; Lectio divina không phải chỉ là một sinh hoạt giữa các sinh hoạt khác, mà không có liên hệ cơ cấu gì với nhau; nhưng tất cả cuộc sống của chúng ta phải trở thành một diễn giải Kinh Thánh thường hằng.

          Tiếp cận với Lời sống động, tác tạo, Lectio divina cấu tạo nhân cách siêu nhiên và cả tự nhiên của chúng ta trên mọi bình diện: Khi chuyển đạt tư tưởng của Thiên Chúa, nó xây dựng thế giới trí thức của ta; khi hiện thực hóa hiển linh của núi Si-nai, lễ Hiện Xuống, và ơn của Lề Luật Mới, nó linh hứng cho tác động luân lý của ta. Như chúng ta đã thấy, nó còn làm cho mọi lãnh vực, mọi khả năng của ta thêm phì nhiêu, trù phú, nhất là trí nhớ, óc tưởng tượng, và sự nhạy cảm. Tóm lại, Lời Chúa khi được nội tâm hóa hằng ngày, sẽ không ngừng tái tạo và dựng xây nơi chúng ta ba nguyên lý Chân – Thiện – Mỹ: Nguyên lý của nghệ thuật Ki-tô giáo, thực ra cũng như nguyên lý của tư tưởng Ki-tô giáo, và sự Thánh Thiện Ki-tô giáo luôn là một sự đồng hóa sâu sắc kín múc từ thế giới thẩm mỹ vô cùng phong phú và phức tạp của Kinh Thánh.

          Nhưng vị Thiên Chúa mà từ khởi thủy đã làm mọi sự cho con người và đặt họ vào giữa vườn tạo vật để con người canh giữ, trồng tỉa và in vào đó dấu ấn của họ (x. St 2, 15), cũng là vị Thiên Chúa đã soạn thảo ra Kinh Thánh cho con người và đặt họ vào giữa bộ Sách Thánh ấy, cũng như ở giữa khu vườn kia, để con người canh giữ, vun tưới một cách nào đó, cho khu vườn này nữa.

          Và cũng như con người, bằng việc làm và mọi sinh hoạt của họ trong thế giới hữu hình, hỗ trợ và tiếp tục công trình sáng tạo của Thiên Chúa, thì đây, bằng công việc chú giải hiện sinh của toàn bộ Sách Thánh, con người cũng hỗ trợ và tiếp tục công việc diễn đạt Lời Chúa. Như thế con người chúng ta có hai cuốn Sách và hai khu Vườn: Tạo vật và Kinh Thánh[1]; Tạo vật là một cuốn Sách, cũng như Kinh Thánh là một thửa Vườn. Được đặt giữa hai thửa Vườn này, con người có cùng một nhiệm vụ: nhiệm vụ của Người làm vườn… Người làm Vườn Thiên Nhiên và Người làm Vườn Kinh Thánh. Chính vì có hai cuốn Sách cho con người: Tạo vật và Sách Thánh, nên tất nhiên cũng có một sinh hoạt cho con người trong lòng hai cuốn Sách đó, một công việc được Thiên Chúa trao ban và chúc phúc.

          Ở phần trên, ta đã ghi nhận chương 37 sách Ê-dê-ki-en, Đức Chúa đã liên kết vị ngôn sứ này như một dụng cụ tích cực cho việc phục sinh các xương cốt, bằng cách thông ban cho ông quyền mời gọi Thần Khí ban sự sống.  Chương 2 của sách Sáng Thế cho ta thấy một điều tương tự: Cũng một ý tưởng “cộng tác” của con người với Thiên Chúa: Đức Chúa dẫn các tạo vật của Người đến với con người “để xem con người gọi chúng là gì” bởi mỗi tạo vật phải mang tên mà con người đặt cho nó (x. St 2, 19). Thiên Chúa thừa nhận quyền đặt tên cho các tạo vật của A-dong, cũng như thừa nhận quyền mời gọi Thần Khí của Ê-dê-ki-en.

          Thế nên, như đã dẫn mọi tạo vật để con người đặt tên cho chúng, thì một cách huyền nhiệm, Người cũng mở cho chúng ta mọi chữ viết trong Kinh Thánh của Người, để được kiện toàn trên môi chúng ta việc diễn đạt Lời đã được công bố trên miệng của Người. Để chúng ta tập phát âm với Người, sau Người, như những trẻ em lặp lại những chữ do người lớn đánh vần cho chúng.

          Trước cửa vườn Kinh Thánh cũng như vườn địa đàng nguyên thủy, Thiên Chúa đã đặt một bảng lưu ý con người: “Vườn cần tiếp tục”, “Vườn cần canh giữ”. Như Đức Ma-ri-a đã ‘giữ’ mọi sự việc ấy trong lòng và Giáo Hội  “Người giữ các Sách Thánh”. Vườn còn để “trồng tỉa” nữa (x. St 2, 15). Lectio divina thực hiện sứ vụ này… Vườn địa đàng được Thiên Chúa trồng trọt, vườn nở hoa nhờ có Gió chiều, có Suối Nước mát và có bàn tay con người chăm sóc.

          Vườn Sách Thánh chỉ có thể nở hoa cho chúng ta, nếu chúng ta biết ở lại trong “Gió chiều”, nếu chúng ta khẩn cầu Thần Khí, Đấng vừa là Gió chiều, vừa là Suối Nước mát, và nếu chúng ta bắt tay vào việc, vì người thợ vườn chỉ có thể ngắm hoa nở nếu biết làm vườn tốt…

“Gió bấc nổi lên đi, gió nam hãy ùa tới
thổi mát vườn của tôi, cho hương thơm lan toả!
Người tôi yêu cứ vào vườn của chàng
mà thưởng thức hoa thơm trái tốt”
(Dc 4, 16)
. 



[1]  “Ở nơi đâu con nhìn ngắm, sự Mầu nhiệm của Người ở đấy; bất luận con đọc chỗ nào con cũng gặp được những khuôn mặt của Người”, Éphrem, Sur la virginité, XX, 12, CSCO, 223, p. 70.

 

 

 

Tác giả: Gia Đình Lectio Divina

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!