Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
DẪY ĐẦY, DƯ DẬT
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
KHÔNG BAO GIỜ LÀ CỦA CON


 

“Của Chúa, trả cho Chúa”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trở lại mùa thường niên, chúng ta dõi theo Chúa Giêsu trên bước đường rao giảng của Ngài. Qua những nẻo đường, Ngài gặp gỡ con người, rao giảng Nước Trời, tỏ lòng thương xót và chữa lành họ khỏi mọi tật nguyền xác hồn; ở đó, cũng sẽ có bao kẻ chống đối Ngài.

Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Ngài với những người biệt phái và người thuộc nhóm Hêrôđê. Họ đặt cho Ngài một vấn đề gai góc, có nên nộp thuế cho hoàng đế không và Ngài kết luận, “Của César trả cho César; của Chúa, trả cho Chúa”.

Thời Chúa Giêsu, mỗi người Palestine phải nộp thuế cho hoàng đế; nhưng lập trường của các phe thì khác nhau, người đồng ý, kẻ bất đồng. Những kẻ chống đối đặt cho Ngài một câu hỏi đầy mưu mô vì nếu Ngài bảo, cứ nộp thuế, họ coi Ngài là ủng hộ đế quốc để bóc lột dân; nếu bảo đừng, Ngài bị lên án là kẻ chống hoàng đế. Vậy mà Ngài vẫn bình tĩnh trả lời và vận dụng câu hỏi của họ để đưa ra một giáo huấn quan trọng, vượt trên sự tranh cãi của các bên. Ngài nói, “Đưa tôi xem một đồng tiền”; họ đưa cho Ngài một đồng xu và nhìn vào đó, Ngài hỏi, “Hình tượng và danh hiệu này là của ai?”. Họ chỉ có thể trả lời, “Của César”. Từ đó, Ngài tóm tắt, “Vậy thì, cái gì của César, trả cho César; cái gì của Chúa, trả cho Chúa”. Thật tuyệt vời.

Khi khôi phục lại cho hoàng đế những gì thuộc về ông, Chúa Giêsu muốn nói việc trả thuế không phải là một việc thuộc về ngẫu tượng, nhưng là một việc đúng với thẩm quyền trần thế; quan trọng hơn, Ngài nhắc lại chiều kích tối thượng của Thiên Chúa, yêu cầu con người trả lại cho Chúa những gì thuộc về Người. Không quy về Chúa, con người sẽ chạy theo ngẫu tượng.

Về mặt biểu tưởng, Ngài giúp họ nghĩ về một hình ảnh khác được khắc ghi nơi con người, đó là hình ảnh Thiên Chúa; trước hết, con người thuộc về Thiên Chúa. Thánh Phêrô nói, “Anh em không biết sao, anh em là dòng dõi được tuyển chọn, hàng tư tế vương giả, chủng tộc thánh thiện, dân riêng của Chúa”. Từ câu hỏi nền tảng, “Tôi thuộc về ai?” dẫn đến bao câu hỏi quan trọng khác. Linh hồn tôi, thân xác tôi, trí khôn tôi, thời giờ của tôi và những gì tôi có từ con cái cho đến của cải… tất cả thuộc về ai? Dĩ nhiên, thuộc về Chúa.

Một người kia sắp từ giã cõi đời, mơ thấy Thượng Đế đến gần, trong tay Ngài có một chiếc valise. Thượng Đế bảo, “Nầy con, đã đến lúc đi rồi”. Ngạc nhiên, người ấy hỏi, “Bây giờ sao? Sớm quá? Con có nhiều dự định”; “Rất tiếc nhưng đã đến giờ đi rồi”. Người ấy hỏi, “Ngài có gì trong chiếc valise vậy?”; “Những gì thuộc về con”. “Những gì thuộc về con? Ý Ngài muốn nói đồ đạc, tiền bạc của con?”; “Những cái đó đã không phải của con, chúng thuộc trần gian”. “Có phải nó là ký ức của con?”; “Ký ức đã không bao giờ thuộc về con, chúng thuộc vào thời gian”. “Những tài năng của con?”; “Tài năng đã không bao giờ là của con, chúng tuỳ thuộc vào những tình huống”. “Bạn bè và gia đình con?”; “Rất tiếc, họ đã không bao giờ là của con, họ thuộc vào con đường con đã đi qua”. “Có phải là thân xác con?”; “Thân xác đã không bao giờ là của con, nó thuộc vào cát bụi”. “Có phải là linh hồn con?”; “Không, linh hồn là của Ta”. Đầy sợ hãi, ngươi ấy nhận chiếc valise từ Thượng Đế, mở ra và thấy nó trống trơn. Một giọt nước mắt lăn dài trên má, người ấy thốt lên, “Con đã chẳng có gì cả sao?”; Thượng Đế trả lời, “Đúng, chỉ một chút thời gian ngắn ngủi con đã sống là của con”. 

 

Anh Chị em,

Ngày hôm qua là lịch sử, ngày mai là mầu nhiệm nhưng ngày hôm nay là một quà tặng. Đó là lý do tại sao “present” trong tiếng Anh vừa có nghĩa là quà tặng, vừa có nghĩa là hiện tại.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con tưởng con giàu, hoá ra con quá nghèo; xin cho con biết, không có Chúa, con sẽ nghèo hơn và có Chúa, con có tất cả”, Amen.

 

(Lm. Minh Anh, Gp. Huế)

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!