Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!

 

 

QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

THỨ TƯ LỄ TRO 

Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ

Kính mời theo dõi video tại đây:

http://bit.ly/3XVqML3

 

“Lạy Thiên Chúa xin xót thương con theo lòng nhân hậu của Ngài!”. (Tv 51, 3a)

C. H. Spurgeon viết, “Khi nói về thiên đàng, hãy để khuôn mặt bạn sáng lên, hãy để nó rạng rỡ với ánh mặt trời! Nhưng khi nói về địa ngục, cứ để nó tự nhiên, khuôn mặt bình thường của bạn làm được điều đó! Còn khi nói về Chúa, bạn chỉ cần cúi đầu để biết phận mình, phận những kẻ bị đuổi khỏi địa đàng. Và Ngài, Thiên Chúa, Đấng ‘“Xót thương”, tất cả chỉ có thế!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘“Xót thương”, tất cả chỉ có thế!’; và Mùa Chay, Mùa Xót Thương, tất cả chỉ có thế!’. Phụng vụ Lời Chúa thứ Tư Lễ Tro cũng chỉ nói đến ngần ấy. Xót thương là thấu hiểu, chia sẻ và liên luỵ; vì thế, khi chúng ta kêu lên, “Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng Chúa xót thương!” như lời Thánh Vịnh đáp ca, là chúng ta đang kéo ghì Thiên Chúa xuống để Ngài tiếp tục xót thương!

Nói đến Mùa Chay, chúng ta thường sợ hãi vì “phải từ bỏ một cái gì đó”; nhưng nếu đó là suy nghĩ thật, chúng ta đang mất điểm! “Phải từ bỏ một thứ gì đó?”. Vâng, đúng và không! Đúng, vì Chúa muốn điều này, và Chúa Giêsu đã nói đến việc thực hành khổ chế; chẳng hạn Tin Mừng hôm nay nói đến cầu nguyện, ăn chay và bố thí. Quả là vậy! Nhưng đúng hơn, Mùa Chay là mùa mời gọi đến với ân sủng hơn là mùa của những gánh nặng.

“Từ bỏ một cái gì đó” thực sự mang ý nghĩa chìm hẳn vào lòng xót thương của Thiên Chúa ở một mức độ sâu hơn! Đó là cởi bỏ tất cả những gì đang trói buộc hầu có thể trải nghiệm một cuộc sống mới. “Từ bỏ một cái gì đó” đơn giản như nhịn ăn, nhịn uống vốn đòi hỏi một sự bỏ mình nhất định. Điều này là tốt! Bởi lẽ, nó tiếp sức cho chúng ta về tinh thần và ý chí để mỗi người quyết tâm hơn hầu có thể nói “Có” với Chúa ở mức độ Chúa muốn. Nhưng, “từ bỏ một điều gì đó” để được ‘Một Ai đó’ thì đáng giá hơn nhiều! Bởi lẽ, khi từ bỏ, chúng ta rời địa ngục để phản ánh thiên đàng, “để khuôn mặt của bạn sáng lên, cho nó rạng rỡ bởi ánh mặt trời!”.

Vậy mà trong cuộc sống, chúng ta thường bị thao túng bởi những cảm xúc và ham muốn; chúng điều khiển chúng ta một cách dễ dàng! Ấy thế, việc thực hành khổ chế, từ chối bản thân sẽ giúp chúng ta củng cố và làm chủ các khuynh hướng rối loạn hơn là bị chúng điều khiển. Và điều này áp dụng cho nhiều thứ, không chỉ đồ ăn thức uống, nhưng còn cho những gì tích cực hơn; nó bao gồm các nhân đức, đặc biệt là lòng bác ái đối với tha nhân.

‘“Xót thương”, tất cả chỉ có thế!’. Trải nghiệm lòng thương xót Chúa, chúng ta trải nghiệm việc Ngài chờ đợi chúng ta xót thương nhau. Đó là yêu theo cách Ngài yêu; tự do để tình yêu chiếm lấy và chắp cánh cho mình. Một khi được tình yêu chiếm hữu, chúng ta nhạy cảm hơn với Chúa; sợ mất lòng Ngài, muốn trở về với Ngài như Gioel và Phaolô hôm nay mời gọi. Được tình yêu chiếm hữu, việc cầu nguyện, giữ chay và thương xót sẽ không còn khó khăn!

Anh Chị em,

‘“Xót thương”, tất cả chỉ có thế!’. Đó là quà tặng miễn phí được trao ban hoàn toàn từ động lực của tình yêu, một tình yêu được Thiên Chúa ban tặng chúng ta, vốn là phận tro trấu, cách đặc biệt trong Mùa Chay. Chớ gì lời khẩn xin “Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng Chúa xót thương!” không ngừng vang lên trong tâm hồn bạn và tôi suốt Mùa Chay này, hầu khi cảm nghiệm được lòng Chúa xót thương, chúng ta biết xót thương nhau. Hãy biến Mùa Chay thành mùa ân sủng tuyệt vời, đừng mắc kẹt với ý nghĩ, những hy sinh là nặng nề; chúng là một phần thiết yếu trên con đường dẫn đến một cuộc sống mới mà Thiên Chúa muốn ban tặng mỗi người!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con hiểu, “Xót thương” là quà tặng Chúa ban cho con trong Mùa Chay này; chớ gì, con cũng biết tặng trao nó cho anh chị em con!”, Amen.

 

(lời nhắn: mọi người đều có thể yêu cầu được nhận bài suy niệm ngắn gọn tương tự của cùng tác giả trong mỗi ngày, xin liên lạc qua email: minhanhhue06@gmail.com – xin cảm ơn).

Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ

Hẹn gặp lại 

     

 

 

 

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!