Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế JB. Nguyễn Định
Bài Viết Của
Phó tế JB. Nguyễn Định
“CHIM HỌA MI THÍCH ĂN SÂU”
* ĐỔ NGAY RÁC RƯỞI TÂM HỒN*
HÃY UỐNG CHÉN THẦY SẮP UỐNG
ĐỜI SỐNG TÂM LINH CHO TÍN HỮU
LỜI CHÚA SẮC BÉN HƠN GƯƠM HAI LƯỠI
“CẢ HAI THÀNH MỘT XƯƠNG MỘT THỊT”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH # 11 “GIÁO HỘI LÀ CHÍNH BẠN”
“ĐỪNG NGĂN CẢN NGƯỜI TA“ - AI KHÔNG CHỐNG LẠI TA LÀ ỦNG HỘ TA. (Mc 9, 39-40)
LÀM NGƯỜI PHỤC VỤ MỌI NGƯỜI
“XA-TAN ! LUI LẠI ĐẰNG SAU THẦY”
HÃY MỞ TAI MẮT TÂM HỒN
BẠN LÀ CHỨNG NHÂN
DÂN NÀY TÔN KÍNH TA BẰNG MÔI MIỆNG
LỜI CHÚA LÀ THẦN KHÍ (Ga 6, 60-69)
TRÁCH NHIỆM NGƯỜI MỤC TỬ
HÀNH TRANG/TƯ CÁCH NGƯỜI RAO GIẢNG-NGÔN SỨ
LO CHO ĐỜI SỐNG VĨNH CỮU
LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GỈA
CHÚA DẠY TÔI VỀ SỰ CẦU NGUYỆN
CHIA SẺ ĐỜI SỐNG VỚI ĐỨC KITÔ (Sharing Life with Christ)
ANH EM HÃ ĐI VÀ LÀM MÔN ĐỆ - THẦY Ở CÙNG ANH EM MỌI NGÀY­­­­
ĐỔI MỚI - TÁI SINH - SINH LẠI (Ga 3, 1-8) (Theo Tin Mừng và Văn Hóa Á Đông)
HY SINH MẠNG SỐNG VÌ ANH EM
“CÀNH NÀO KHÔNG SINH TRÁI THÌ CHẶT ĐI”
TÔI CHÍNH LÀ MỤC TỬ NHÂN LÀNH - TÔI KHÔNG PHẢI LÀ KẺ LÀM THUÊ
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 7 LÀM VIỆC THEO GƯƠNG CHÚA
NGƯỜI MỞ MẮT CHO TÔI HIỂU KINH THÁNH
ĐỨC GIÊSU CỨU TA KHỎI QUỈ DỮ “ĐỨC GIÊSU THƯƠNG NGƯỜI TỘI LỖI”
LÒNG TIN BẰNG VIỆC LÀM
PHỤC VỤ - RỬA CHÂN -THÁNH THỂ - THẬP GÍA
CHÍNH TÔI LÀ BÁNH TRƯỜNG SINH
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 6 “CHIA SẺ VỚI ANH EM”
Ý NGHĨA VỀ SỰ CHỊU CHẾT CHUỘC TỘI
“ĐAU KHỔ VÀ VINH QUANG” AI PHUC VỤ THẦY THÌ HÃY THEO THẦY
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH - BÀI # 5 “THẤY ĐỨC KITÔ HIỆN DIỆN”
“HÃY XÂY DỰNG NHÀ THỜ TÂM HỒN”
NGƯỜI TÍN HỮU TRƯỞNG THÀNH- BÀI # 4 “SỐNG ĐỨC TIN”
HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI
BẠN VÀ TÔI SÁM HỐI BẰNG VIỆC LÀM
HÔN NHÂN VA GIA ĐÌNH – BAI 5: CÔNG ĐỒNG VATICAN II VỀ VỢ CHỒNG
Ý NGHĨA VỀ SỰ CHỊU CHẾT CHUỘC TỘI

Cảm nghiệm Sống # 81: Tuần Thương Khó

Trong 15 ngắm về sự thương khó Chúa Giêsu, tôi nhớ tới câu ở đầu nhắm thứ nhất như sau : “Khi Đức Chúa Đức Chúa Giêsu đã đến ngày dọn chịu nạn , mà chuộc tội cho thiên hạ.”

Thế nào là chuộc tội? – Một câu chuyện rất cảm động sau đây: Có một cụ già kia làm nghề nuôi suc vật , được chở vào nhà thương. Ông bị đau ốm mù loà và sắp chết. Khi ông ở đó, đứa cháu gái tới thăm mỗi ngày và đọc sách cho ông nghe.. Một hôm cô bé thấy quyển Thánh Kinh ở trong phòng, cô mở đúng thư 1 Gioan và bắt đầu đọc. Cụ rất chú ý lắng tai nghe. Khi nghe câu: “…và máu Đức Giêsu, Con của Người , thanh tẩy chúng ta hết mọi tội lỗi. (1 Ga 1, 7), thì cụ nói cô bé ngừng lại.

  Cụ hỏi: “Cháu ơi! Câu đó có ở đó thật sao? – Cháu đáp: “Vâng câu đó ở đây nè”. - Cụ già: “Cháu có thể đọc lại câu ấy cho ông nghe được không?”.  – Cháu gái đọc: “và máu Đức Giêsu, Con của Người thanh tẩy chúng ta hết mọi tội lỗi.”.

  Có sự yên lặng trong giây lát, rồi cụ hỏi: - Cháu có chắc là câu này ở đó chăng, trong quyển sách Kinh Thánh này”. –  Cháu chắc chứ, thưa nội.” –  Cháu ơi! Cháu hãy cầm tay ông và đặt ngón tay ông trên câu đó và đọc lại cho ông nghe.” –  Cô bé làm theo lời ông, những giọt lệ tuôn từ đôi mắt mù loà. Với giọng chậm rãi và cương quyết, ông thốt lên: “Cháu yêu của ông ơi, xin mời Lm đến làm các phép cho ông nhé! Nếu có ai hỏi ông đã chết thế nào? Xin cháu nói với họ rằng ông đã được chết lành.”

  Câu chuyện này cho ta thấy Giáo lý về sự chuộc tội không phải là một giấc mơ trống rỗng về sự cứu rỗi. Nhưng đó là quyền năng của Thiên Chúa trong đời sống của những ai đã sa ngã vì tội.

·        Sự chuộc tội là cất bỏ đi bất cứ điều gì ngăn cản mối tương giao với Thiên Chúa. Nói cách khác, sự chuộc tội nghiã là phục hồi lại sự tương giao trọn vẹn với Đức Chúa Trời, cũng có nghiã là cắt bỏ đi những chướng ngại vật giữa Thiên Chúa và con người là bạn, là tôi. Sự đau khổ và chịu chết của Chúa Giêsu đã trả nợ đầy đủ cho tội lỗi chúng ta, giúp bạn và tôi làm hoà, giao hoà với Thiên Chúa.  (x. Rom 5, 12-17) 

  Vậy chuộc tội là căn bản của Giáo lý Kinh Thánh, là trọng tâm của sự sống, sự chết và sống lại của Đức Giêsu Kitô như sau:

  1- Chúa Giêsu Kitô là Thầy Tề lễ Thương Phẩm: sẽ trở lại phán xét bạn và tôi. Sự chuộc tội cũng kêu gọi bạn chú ý đến nhu cầu lớn lao của mình về sự sống, sự cứu rỗi và việc làm đầy thương xót của Chúa Cha qua Đức Giêsu Kitô: “Ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.  (Ga 1, 4)

  2- Tình yêu và lòng thương xót của Chúa: là nền tảng của sự chuộc tội: Những chuyện xảy ra sau, Ta đã báo trước từ đầu, những gì chưa thể hiện, Ta đã báo trước từ lâu. Ta phán: Điều Ta dự tính sẽ thành tựu, Ta sẽ thi hành điều Ta ưa thích . (Is 46, 10)

  3- Công việc cứu rỗi của Thiên Chúa: đến từ chính Ngài. Sự cứu rỗi không đòi hỏi các tội nhân phải kêu xin Chúa Cha yêu thương họ. Chính Ngài đã thương họ trước: “Vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Ngài vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. (Rom 5, 5). Nên Ngài mới sai Chúa cứu Thế đến làm người để chết cho chúng ta. Đây là một sự mầu nhiệm về Thiên Chúa mà sức người ta không thể hiểu được.

  4- Nhưng tình yêu về Ngài mà ta có thể hiểu được: đó là tình yêu thương của Ngài qua Con Một là Chúa Cứu Thế: “Qủa thế, khi chúng ta không có sức làm được gì, vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng hạn kỳ, Đức Kitô đã chết cho chúng ta. (Rom 5,7).  Tình yêu thương của Thiên Chúa thúc gịuc Ngài đem ta trở về, để hiệp nhất cùng Đức Giêsu Kitô, trong Chúa Thánh Thần.

  5- Giáo lý Kinh Thánh về sự chuộc tội: đặt trên nền tảng trên tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại phản nghịch Ngài: “Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi. Đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. (Rm 5, 8). Sự cứu chuộc được ban cho những ai tiếp nhận sự cứu rỗi của Chúa Cha, trong Đức Giêsu với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh.

 6- Lòng các Tín hữu sẽ được chan chứa tình yêu Chúa: tự hào và biết ơn sự hy sinh cao cả vô cùng của Đức Giêsu, Chúa chúng ta: “Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết để cho chúng ta được hoà giải với Người… hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của  Người Con ấy . (Rom 5, 10)

 

Phó tế: JB Nguyễn văn Định  *  johndvn@yahoo.com

Tác giả: Phó tế JB. Nguyễn Định

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!