Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Hữu An
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Hữu An
NGƯỜI KHÁCH LẠ
TÊRÊXA AVILA – MỘT TÂM HỒN NHẠY CẢM
THÁNH TÊRÊXA BẬC THẦY TRONG NGHỆ THUẬT TRUYỀN GIÁO
BỀ TRONG, BỀ NGOÀI
Chọn lựa
GIÁO DÂN LÀM GỐC
NHỊP SỐNG KITÔ HỮU.
QUÊ NHÀ BẠC BẼO
HỘI NGHỊ UỶ BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH- HĐGMVN LẦN THỨ I.
"BÌNH AN CHO CÁC CON"
DẤU CHỈ PHỤC SINH
SAI LỖI VÀ XIN LỖI
MÁI ẤM NHÂN ÁI, ĐỒNG LÁC - NHA TRANG
“HÃY PHÁ NGÔI ĐỀN NÀY ĐI” (Ga 2,19)
BIẾT MÌNH ĐANG ĐI VỀ ĐÂU.
NHỮNG TÔNG ĐỒ NGƯỜI HỦI
TÌNH CON CHO BA
GIÁNG SINH CHIA SẺ.
GIÁNG SINH 2008 - NHÂN VỊ LÀ TRỌNG TÂM CỦA HOÀ BÌNH
ĐẤNG ĐẦY ƠN PHƯỚC
NGƯỜI PHU QUÉT LÁ
ĐƯỜNG VÀO CÕI LÒNG
CUỘC ĐỜI VÀ TIẾNG GỌI.
NHƯ NGỌN ĐÈN CHẦU
Hãy Dùng Thời Gian Để Yêu Thương
LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM: NIỀM TIN PHỤC SINH
SỐNG CHÂN THÀNH
Chiều rộng của Ơn Cứu Độ
LỄ RA MẮT CARITAS VIỆT NAM
YÊU CHÚA YÊU NGƯỜI.
GIÁO DỤC TRUYỀN THÔNG.
Đất nước còn quá nhiều “Vedan “
ĐƯỢC VÀ MẤT
NGƯỜI PHU QUÉT LÁ

CN 3 VỌNG NĂM B

Trong cuốn sách“ Người phu quét lá” ĐGM Phêrô Nguyễn Khảm đã ví von đời Linh mục như người phu quét lá. Ngài kể chuyện một học viên trường Cao đẳng Mỹ thuật tặng bức tranh với tựa đề “Người phu quét lá”. Hỏi tại sao lại thế thì được trả lời: vì cha ví von đời linh mục như người phu quét lá. Vâng, có lần tôi mượn bài hát của anh Trịnh Công Sơn mà diễn tả đời Linh mục :

 “  Người phu quét lá bên đường.

 quét cả nắng chiều quét cả mùa thu”.

Thật thơ mộng, một hình tượng nghệ thuật. Nhưng trong thực tế lại chẳng thơ mộng chút nào. Người phu quét lá, hàng ngày dù mưa dầm hay nắng hạn vẫn luôn có mặt từ sáng sớm tinh sương trên mọi nẻo đường thành phố để dọn đường sạch sẽ cho ngàn ngàn con người sắp đi qua. Linh mục mỗi ngày cũng dọn đường tâm hồn cho con người đi đến với Thiên Chúa và để Thiên Chúa đến với con người. (Trích lời dẫn).

Trong tâm tình đó, có thể ví von: Gioan Tiền Hô cũng là “Người phu quét lá” dọn đường cho Chúa Cứu Thế đến với nhân loại.

Chúa nhật III Mùa vọng, Giáo hội giới thiệu cho chúng ta khuôn mặt của Gioan Tẩy Giả, vị Ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước. Sau 5 thế kỷ vắng bóng Ngôn sứ, nay Gioan xuất hiện với sứ mạng dọn đường cho Đấng Cứu Thế.

Ơn gọi của Gioan là một huyền nhiệm.

Ngôn sứ Isaia loan báo: “ Có tiếng hô từ nơi hoang địa: hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa,sửa lối cho thẳng để Ngài đi.Mọi thung lũng phải lấp cho đầy,mọi núi đồi phải bạt cho thấp,khúc quanh co phải uốn cho ngay,đường lồi lõm phải san cho phẳng.Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” ( Is 40,3- 5; Mc 1,3; Lc 3,4-6; Mt 3,3). Isaia đã giới thiệu về Gioan như một vị Tiền Hô dọn đường cho Đấng Thiên Sai đến.

Ngôn sứ Malakia tiên báo:“ Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt con,người sẽ dọn đường cho con đến để làm lòng cha ông quay về với con cháu” ( Ml 3,1- 24 ;Mt 1,10; Lc 1,17;7,27).Lời Ngôn sứ Malakia nhắc nhở cho người đương thời và hậu thế về ơn gọi của Gioan như vị sứ giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến .

Sứ Thần Gabriel xác nhận: Sứ Thần của Chúa hiện ra với Dacaria,đứng bên phải hương án,xác nhận với ông rằng người con trai của ông sắp chào đời là Gioan Tẩy Giả “ Sẽ đi trước mặt Chúa và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa”( Lc 1,17).

Thân phụ Dacaria: Dưới tác động của Thánh Thần,Dacaria đã hát lên bài ca chúc tụng”Benedictus” về ơn gọi  của người con trai mình “Hài Nhi hỡi,con sẽ đi trước mặt Chúa,mở lối cho Người,bảo cho dân Chúa biết,Người sẽ cứu độ và tha thứ cho họ hết mọi tội khiên” ( Lc 1,76- 77).

Gioan khẳng định: Trong một cuộc tranh luận giữa các môn đệ của Gioan và một người Do thái về việc thanh tẩy,tại Enon,gần Salem thuộc miền Giuđê,chính Gioan đã xác nhận ơn gọi của mình : “ Chính anh em làm chứng cho Thầy là Thầy đã nói : Tôi đây không phải là Đấng Kitô mà là kẻ được sai đi trước mặt Ngài” ( Ga 3,28).

      Qua ơn gọi kỳ diệu của Gioan,Thiên Chúa đã đặt Gioan làm gạch nối giữa Cựu ước và Tân ước với sứ vụ đặc biệt đó là Tiền Hô cho Đấng Cứu Thế. 

       Gioan đã sống trong dòng lịch sử của Đạo và Đời: Thời hoàng đế Tibêriô, hai Thượng tế Khanna và Caipha, một Philatô tham lam tàn bạo làm tổng trấn Giuđêa, một Hêrôđê tiểu vương Galilêa kẻ giết Gioan sau này. Gioan đã đón nhận toàn bộ dòng lịch sử ấy để làm trọn sứ mạng Tiền Hô.

Gioan đã kêu gọi dân chúng “Hãy sám hối vì Nước trời đã gần đến”.Ong đã mạnh dạn mời gọi mọi hạng người, từ kẻ cao sang quyền thế cho đến người dân thường: hãy sống cách ngay chính theo địa vị của mình để sẵn sàng đón Chúa đến.Không thể tiếp tục sống như xưa nữa. Đã đến lúc phải đổi đời, đổi lối nhìn, đổi lối nghĩ. Phải sửa lối cho thẳng để Chúa đi.Dân chúng lũ lượt đến với Ong, họ thú tội và Ong làm phép rửa cho họ trong sông Giođan. Gioan đang “quét dọn” tâm hồn mọi hạng ngưòi cho sạch tội lỗi xứng đáng đón Đấng Cứu Thế.

Danh tiếng của Gioan đang vang dội, nhiều người đến với Ông. Là con người trung thực nên Gioan rất thẳng thắn. Trung thực trong những lời nói về chính mình nên Gioan không dám nhận những vinh quang người đời tưởng lầm ngài có. Gioan chỉ nhận những sự thật bé nhỏ của mình. Trung thực với lòng mình nên Gioan sống một cuộc sống khổ hạnh, không phô trương, không giả dối.Dân Do Thái đang trông mong chờ đợi Đấng Messia, nên khi nghe những lời giảng dạy và phép rửa của Gioan, họ tự đặt câu hỏi : phải chăng ông này là Đấng Messia ? Gioan đã giải tỏa thắc mắc ấy bằng cách đối chiếu sứ mạng của mình với sứ mạng của Đấng Messia. Gioan làm phép rửa bằng nước, còn Đấng Messia làm phép rửa bằng Thánh Thần và lửa. Bản thân Gioan chỉ là đầy tớ của Đấng Messia, không đáng xách dép hay cởi giày cho Ngài. Chính Đấng ấy mới có quyền phán xét mọi người. Như vậy Gioan thẳng thắn xác nhận sứ mạng của mình chỉ là người tiền hô đi trước dọn đường cho Đấng Cứu Thế thôi. Chính Chúa mới là Đấng Messia. Người đang tới và sắp tới.

Gioan còn là con người trung thực trong những phán đoàn về người khác nên đã thẳng thắn khuyên can vua Hêrôđê. Là một ngôn sứ trong một đất nước đang thời nhiễu nhương,bị đế quốc Roma cai trị hà khắc,nhiều phe nhóm trong dân nổi loạn,dân chúng lầm than,Gioan cũng mang nặng những ưu tư những trăn trở yêu nước thương dân.Vị vua Hêrôđê,một hôn quân bạo chúa, sống loạn luân,lấy vợ của anh mình là Hêrôđiađê.Lương tâm ngôn sứ đã thúc đẩy, Gioan lên tiếng can ngăn và tố cáo những hành vi sai trái của nhà vua,kêu gọi vua trở về nẻo chính đường ngay. Sự trung thực ấy đã làm sáng lên cuộc đời chứng nhân.Vì thế Gioan đã bị vua chém đầu.

Trong thời đại hôm nay, biết bao trí thức nhân sĩ Việt nam yêu nước thương dân, yêu công lý, yêu sự thật, yêu hoà bình đã lên tiếng nói như Gioan vậy. Và cũng như Gioan, họ bị bắt bớ, bị tù đày, bị bôi nhọ danh dự, bị khủng bố tinh thần. Sứ mạng ngôn sứ thời nào cũng thế, phải trả giá đắt có khi bằng cả mạng sống của mình.

Trước mặt người đời,Gioan là kẻ thất bại.Sứ mạng của ông không hoàn thành,bị những kẻ gian ác ghen ghét hãm hại,cuối cùng chịu chết chém trong tù.Thế nhưng, Đức Giêsu đã nói về ông: “ Trong các con cái người nữ sinh ra,chưa từng một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả”(Lc 7,28).Như vậy, điều quan trọng trước mặt Thiên Chúa chẳng phải là danh giá hay thành tích mà là thái độ sống.Thái độ sống của Gioan là bất khuất trước bạo lực, trung thực ngay thẳng, dám nói sự thật để bảo vệ công lý,cho dù sự thật đó dẫn đến tù đày và cái chết.

    Chính Đức Giêsu,vị ngôn sứ vĩ đại làm chứng cho sự thật cũng bị bắt bớ,bị hành hạ và bị đóng đinh thập giá.Các Thánh Tử Đạo cũng đã làm chứng cho sự thật,tiếp nối con đường Thầy mình đã đi,cũng gánh lấy tù tội và cái chết. Bởi lẽ “Nếu thế gian đã ghét Thầy,thì thế gian sẽ ghét các con vì các con sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian” ( Ga 15,18 - 19 )

    Được sinh ra và lớn lên trong bàn tay phù hộ của Thiên Chúa.Gioan đã sống vai trò ngôn sứ dọn đường cho Chúa Cứu Thế và đã chết vì công lý.

   Người Kitô hữu chúng ta không cần phải làm được những chuyện kỳ vĩ như Gioan hay như các Thánh Tử Đạo,nhưng với tư cách ngôn sứ chúng ta có thể làm chứng cho công lý,cho tình yêu. Theo dõi tin tức trên internette những ngày qua, ai cũng nhận thấy tám giáo dân Thái Hà là những chứng nhân của công lý, họ thật can đảm và thật đáng yêu. Họ cũng là những “người phu quét lá”, góp phần quét đi rác rưởi giả dối bất công đầy dẫy trong xã hội.Với tư cách là Tẩy Giả,chúng ta có thể góp một chút bột giặt tình yêu công lý để làm sạch tấm chăn môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng bởi những thứ bụi bẩn rác rưới ích kỷ,vụ lợi, hưởng thụ sa đoa,ghen ghét hận thù,dối trá lọc lừa.Và như thế chính là góp phần mở đường dọn lối cho Chúa đến. 

Cuộc đời Gioan luôn mãi là tấm gương cho chúng ta.Không chỉ rao giảng bằng lời nói mà bằng cả cụôc sống.Chúng ta được mời gọi sống lý tưởng của Gioan: Ngài phải lớn lên,còn tôi phải lu mờ đi. 

Gioan Tiền Hô là một Ngôn sứ bất khuất, bao dung và khiêm tốn, chỉ một tâm nguyện là làm “ Người phu quét lá” dọn lòng người khác cho Chúa đến. Mỗi người chúng ta cũng theo mẫu gương của Gioan trở thành “ Người phu quét lá” cho chính tâm hồn mình, cho gia đình mình và rồi cho người khác nữa. Dọn đường cũng chính là lên đường theo Chúa Cứu Thế, cho nên dọn đường cho Chúa vừa là một hồng ân vừa là trách nhiệm đòi hỏi mỗi người thi hành nghiêm túc trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu An

Tác giả: Lm. Nguyễn Hữu An

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!