Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
NHỜ THẦN KHÍ CẦU THAY NGUYỆN GIÚP

Chúa nhật XVI TN A

Kn 12, 13.16-19; Rm 8, 26-27; Mt 13, 24-43

Người ta vẫn thường nói thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. Lời Chúa là lời thật nên dễ làm mất lòng người khác. Không phải dễ mà thường làm mất lòng người khác thì phải. Lời của Chúa thường hướng dẫn con người ta đi theo Chân Lý, Sự Thật và Sự Sống để rồi thế gian không muốn đón nhận và hơn thế nữa là muốn làm cho Lời ấy chết sớm chừng nào hay chừng đó.

           

Trong tâm tình đó, tiếp đến với việc dùng hình ảnh của đất để nói lên sự phát triển của Lời thì Chúa Giêsu lại gợi đến hình ảnh của những tác động bên ngoài làm cho Lời bị ngạt. Lời - hạt giống - đang phát triển nhưng nếu cỏ lùng mọc lên thì hạt giống đó sẽ bị cỏ lùng bóp ngạt. Điều ngạc nhiên mà chúng ta thấy thái độ nơi ông chủ đó chính là thái độ chờ đợi, thái độ nhẫn nại nếu như hạt giống đó biết, tranh thủ hút nhựa sống từ đất thì hạt giống Lời ấy sẽ phát triển.

           

Phải nói rằng Chúa Giêsu nhạy cảm, Chúa Giêsu nhân từ hay là ông chủ nhân từ để đưa ra dụ ngôn, đưa ra ví dụ này. Có lẽ Chúa Giêsu cũng chính là ông chủ trong dụ ngôn mà Chúa dệt nên. Chúa dệt nên hình ảnh của một ông chủ chờ đợi sự phát triển của hạt.

           

Đoạn sách Khôn Ngoan mà chúng ta vừa nghe nhắc lại cho chúng ta sức mạnh của Thiên Chúa, quyền năng của Thiên Chúa chứ không có thần nào khác ngoài Ngài :

 

Vì Chúa chăm sóc mọi loài.
Ngoài Ngài ra, chẳng còn thần nào khác
để Ngài phải chứng tỏ
rằng các phán quyết của Ngài không bất công.
Chính do sức mạnh của Chúa
mà Chúa hành động công minh,
và vì Chúa làm bá chủ vạn vật,
nên Chúa nương tay với muôn loài.
Khi không có ai tin rằng Chúa nắm trọn quyền năng,
thì Ngài tỏ sức mạnh ;
còn ai đã biết mà vẫn to gan, thì Ngài trị tội.
(Kn 12, 13.16)

 

Thế nhưng, dù có giận, có trị tội nhưng Ngài vẫn khoan nhân, vẫn chờ đợi như hình ảnh nhẫn nại chờ đợi của ông chủ ruộng trong trang Tin Mừng hôm nay :

 

Nhưng Chúa xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh.
Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai quản chúng con,
nhưng có thể sử dụng quyền năng bất cứ khi nào Ngài muốn.
Làm như thế Chúa đã dạy dân rằng :
người công chính phải có lòng nhân ái.
Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề
là người có tội được Ngài ban ơn sám hối.
(Kn 12, 18-19)

           

Nhìn lại cuộc đời của của mỗi người, chúng ta thấy Thiên Chúa tạo dựng, Thiên Chúa sinh thành mỗi người theo chương trình của Ngài. Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người một ơn gọi. Thiên Chúa tạo dựng con người không hỏi ý kiến của con người nhưng khi cứu độ con người, Thiên Chúa mời gọi con người lời đáp trả lại tiếng gọi của Ngài.

           

Chúng ta thấy, cuộc đời này, ai cũng như ai cả, xét cho bằng cùng ai cũng như ai cả. Có thể người khôn người khờ nhưng đứng trước ơn cứu độ của Thiên Chúa thì con người được tự do để đáp trả. Có thể có người khôn trước mặt thế gian nhưng lại khờ trước ơn cứu độ của Thiên Chúa thì sao ? Niềm tin, ơn cứu độ mà Thiên Chúa trao ban cũng như mời gọi mỗi người đáp trả tùy thuộc lòng của họ. Niềm tin, thái độ đáp trả này tùy vào mỗi người chứ nó không hệ tại ở khôn hay khờ theo cái nhìn của người đời. Có những người nghèo, ít học và thậm chí không biết chữ nữa nhưng khi họ nghe người ta nói về Lời của Chúa thì họ đơn sơ đón nhận. Ngược lại, có những người tự cho mình là hay, là tài nhưng họ bưng tai bịt mắt trước những lời của Chúa.

           

Cỏ lùng là gì ? Cỏ lùng như Chúa Giêsu nói Cỏ lùng chính là ác quỷ. Ác quỷ cũng gieo vào trong ruộng lúa để rồi cả hai cùng lớn lên. Nếu hạt giống mạnh thì sẽ lấn át được cỏ lùng và ngược lại.

           

Điều này thì hết sức hiển nhiên như ánh sáng và bóng tối vậy. Lời của Thiên Chúa là ánh sáng còn cỏ lùng chính là bóng tối. Bóng tối luôn luôn sợ ánh sáng và luôn luôn nghịch với ánh sáng và sợ ánh sáng.

           

Con người, thật ra mà nói khi đứng giữa ánh sáng và bóng tối luôn luôn chần chừ, luôn luôn lưỡng lự. Nếu như họ sống theo sự thật, nếu họ sống theo đường lối của Chúa thì họ thích ánh sáng hơn và ngược lại. Hạt giống tốt nếu như nhận ra Chúa chính là Chúa, là cùng đích của đời mình thì sẽ chẳng sợ ác thần dù rằng ác thần có hăm dọa, có mời mọc mình đi theo con đường của nó.

           

Thật ra mà nói để chọn ánh sáng mà bỏ bóng tối, chọn đất tốt để mà đâm rễ không nghe theo lời của ác thần không phải là chuyện đơn giản. Bản năng của con người và bản tính của con người vẫn chạy theo những cái gì là dễ dãi, là những chuyện gì đó dễ làm chứ không thích đi theo những gì là khó khăn, là vất vả.

           

Thách đố của Lời Chúa, thách đố của Tin Mừng mãi mãi là thách đố lớn nhất, mạnh nhất của con người. Con người luôn luôn chiều theo, luôn chạy theo thế gian, theo xác thịt để rồi thường hay bỏ Lời của Chúa ra ngoài tai.

           

Nhiều lần, quá nhiều lần trong dòng chảy của lịch sử cứu độ, chúng ta thấy con người vẫn luôn luôn có chiều hướng thoát khỏi vòng bàn tay của Thiên Chúa để chạy theo tà thần. Vẫn còn đó những câu chuyện ghi trong sách sử về một dân tộc Israel được Thiên Chúa yêu thương nhưng vẫn cứ ngoảnh mặt làm ngơ để đi tìm các thần ngoại bang cứu giúp mình. Tưởng chừng những thần ngoại bang, những tà thần sẽ cứu thoát khỏi cuộc đời của mình nhưng rồi chẳng được gì cả. Cuối cùng, họ vẫn chạy về và bám vào Thiên Chúa. Thiên Chúa mới là chủ, là cùng đích của họ, của con người.

           

Con người vốn dĩ là mong manh, là mỏng dòn, là yếu đuối để rồi thái độ đi theo tà thần cũng là chuyện dễ hiểu và không cần phải lý luận nhiều. Để sống theo Lời Chúa, để Lời Chúa làm chủ cuộc đời của mình không còn cách nào khác là người đó phải gắn kết cuộc đời mình với Chúa, kết hiệp mật thiết với Chúa.

 

Thánh Phaolô mới chỉ cho chúng ta tuyệt chiêu của ngài trong thư gửi tín hữu Rôma : “Hơn nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa”.

 

Phải nói rằng kinh nghiệm của Thánh Phaolô thật tuyệt vời. Con người, mỗi người chúng ta yếu đuối và mong manh, yếu hèn và dở tệ luôn. Chúng ta sẽ không biết cách cầu nguyện, không biết cách gắn kết với Chúa. Chúng ta phải cậy, phải nhờ vào Chúa Thánh Thần, vào Thần Khí của Thiên Chúa để Ngài cầu thay nguyện giúp cho chúng ta. Mà thật, Thánh Thần sẽ chỉ cho chúng ta và cùng ta cầu nguyện để xin Chúa dẫn dắt ta đi theo con đường của Thiên Chúa. Nếu như theo ý của chúng ta, chúng ta lại chạy theo xác thịt, chúng ta lại chạy theo con đường của tà thần.

 

Cuộc chiến, cuộc giằng co về Lời Chúa, về Tin Mừng luôn là thách đố của cuộc đời của chúng ta. Để Lời Chúa chi phối, sống trong cuộc đời của chúng ta không có cách nào hơn là ta phải gắn kết với Chúa bằng chính đời sống cầu nguyện của chúng ta. Nếu không cầu nguyện thì đừng nói gì gắn kết với Chúa.

 

Ai biết mình hèn yếu, ai biết mình mong manh, ai biết mình mỏng dòn sẽ chạy đến với Chúa đế kết hợp với Chúa. Khi kết hiệp với Chúa thì tâm hồn hoàn toàn bình an trước những cám dỗ, những mưu mô của ác thần.

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!