Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý

Chúa nhật CGS chịu PR năm A

Is 42, 1-4.6-7; Cv 10, 34-38; Mt 3, 13-17

Lời đã thành xác phàm và ở giữa chúng ta ! Đó là ý nghĩa sâu xa của mầu nhiệm Nhập Thể. Mầu nhiệm Nhập Thể cho ta thấy được tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại.

 

Ngôi Lời đã trở thành một con người trong gia đình nhân loại, mang lấy thân phận yếu đuối nghèo hèn. Ngôi Lời không chỉ là thành phần trong gia đình nhân loại mà còn là thành phần của gia đình vũ trụ vì thân xác của Ngài cũng nhận lấy tất cả những yếu tố vật chất Carbon, Hydro, Oxy, Nitơ ... như bất cứ vật thể nào. Ngôi Lời đã hoà mình vào vũ trụ để chia sẻ thân phận hư nát, tàn tạ của chúng.

 

Sống với con người trong kiếp người ngoại trừ tội lỗi. Ngày hôm nay, chúng ta bắt gặp một sự kiện quan trọng trong cuộc đời Chúa Giêsu : Chúa Giêsu rời Galilê để đến bờ sông Giođan.

 

Lời Nhập Thể ngày hôm nay còn hạ xuống sâu hơn nữa. Lời không phải chỉ là một con người bình thường, vật chất bình thường mà trở thành một con người tội lỗi, đồng thân đồng phận, hoà mình với đám tội nhân dưới dòng sông Giođan ô uế, bẩn thỉu để thánh hoá con người và vạn vật. Lời đã đưa sự thánh thiện của Thiên Chúa vào để biến đổi tất cả thành con cái Thiên Chúa như mình.

 

Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai của Người bằng việc loan báo : "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng". Chúa rao giảng sự sám hối để cho thấy kiếp người là kiếp mau qua, con người muốn nên thánh phải luôn khởi đầu bằng việc sám hối, ăn năn. Người ta không lạ gì tại sao Gioan Tẩy Giả lại ở bên dòng sông Giođan để mời gọi con người thống hối, mời gọi con người quay trở về với cõi thâm sâu của mình để thay đổi lối sống, cởi bỏ con người cũ mà mặc lấy Chúa Kitô.

 

Quả thật, đã có rất nhiều người đến với Gioan, sắp hàng xin Gioan thanh tẩy cho mình ... Con người sở dĩ muốn quay về là muốn trở nên tốt lành hơn, muốn hoàn thiện hơn, nên họ đã nghe lời kêu gọi của Gioan Tẩy Giả, đã thống hối để xin Gioan rửa tội cho mình. Chúa Giêsu cũng sắp hàng cùng với đoàn người bên bờ sông Giođan để xin Gioan làm phép rửa cả cho mình nữa.

 

Theo sự thường, đúng ra Ngài không nên chịu phép rửa, vì phép rửa là một dấu hiệu sám hối, chỉ dành cho những kẻ có tội. Có tội lỗi thì mới cần sám hối, có dơ bẩn thì mới cần tẩy rửa, còn ai đã sạch rồi, thì không cần phải rửa (Ga 13, 10).

 

Ngài đã trở thành hiện thân của tội lỗi, như thánh Phaolô nói: Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta (2 Cr 5, 21)

 

Ngài là người hoàn toàn vô tội: Nơi Người không có tội lỗi (1 Ga 3,5). Thế mà vì yêu thương nhân loại, Ngài đã sẵn sàng nhận hết tội lỗi của cả nhân loại về cho mình.

 

Giữa đoàn người chen chúc đông đảo như thế, không ai nhận ra Chúa Giêsu mà chỉ có mình Gioan nhận ra Ngài và nói : "Tại sao Ngài lại đến với tôi, chính tôi mới cần Ngài làm phép rửa chứ !”.

 

Ở đây, ta nhận ra một sự thật thế này là Gioan Tẩy Giả đã cảm nghiệm sự thánh thiện tuyệt đối của Chúa Giêsu. Và khi Gioan từ chối rửa tội cho Chúa Giêsu, thì chúng ta nghe câu trả lời của Chúa : "Bây giờ cứ thế đã, vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính" (Mt 3, 15). Chúa Giêsu trả lời cách rõ ràng là Ngài xin được rửa tội để giữ trọn đức công chính, mà đức công chính là tuân theo ý của Chúa, thực hiện ý Chúa. Câu chuyện, Chúa Giêsu chịu phép rửa cho chúng ta thấy ngay khi Chúa làm theo thánh ý Chúa Cha khi lãnh nhận phép rửa, Chúa Cha đã dõng dạc tuyên bố :” Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người “ (Mt 3, 17).

 

Lời Chúa Cha nói hôm nay đã được nói qua miệng ngôn sứ Isaia. Thiên Chúa phán với : “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng”.  

 

Lời đã thành xác phàm và trở nên giống như chúng ta trong mọi sự, ngoại trừ tội lỗi.  Ngài đến không mang danh phận cao quý của bậc vua chúa quan quyền, nhưng Ngài chọn làm “người tôi tớ trung tín của Đức Chúa”.  Là người tôi tớ trung tín, Chúa Giêsu đã hoàn toàn sống tinh thần vâng phục Thiên Chúa.  Đáp lại, Thiên Chúa luôn “nâng đỡ, tuyển chọn và hết lòng quý mến” người tôi tớ trung tín. 

 

Lòng trung tín của Chúa Giêsu được biểu lộ qua tất cả cuộc sống, từ cảm nghĩ đến hành động, tất cả đều chỉ muốn một điều là rập theo ý muốn của Thiên Chúa Cha. Người tôi trung ấy không bao giờ phản bội, đi ngược lại ý muốn ấy, cho dù có phải cam lòng chịu chết khổ nhục trên thập giá.  Sống trung tín không phải phải là chuyện dễ đối với con người.  

 

Trong thư gửi tín hữu Do Thái, tác giả đã nói : “Khi còn sống kiếp phàm nhân ... dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục” (Dt 5, 8). 

 

Để thực hiện ý của Chúa Cha, Đức Kitô đã trút bỏ vinh quang Thiên Chúa, hạ mình làm thân con người, sống hòa mình với con người ngoại trừ tội lỗi ( Pl 2, 6-8 ):

 

Đức Giêsu Kitô

vốn dĩ là Thiên Chúa

mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì

địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,

nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang

mặc lấy thân nô lệ,

trở nên giống phàm nhân

sống như người trần thế.

Người lại còn hạ mình,

vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,

chết trên cây thập tự.

 

Chúa Giêsu chịu thanh tẩy nơi dòng sông Giođan là hình ảnh của cái chết của Ngài trên thập giá để cứu chuộc cho muôn người, để muôn người được sống lại với Ngài và trở nên con cái của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã đánh bại tội lỗi và cái chết. Và vì vậy, với Chúa Giêsu, thanh tẩy hay phép rửa không còn là một nghi lễ mà đã trở thành hiện thực cuộc sống của Ngài là Chiên Thiên Chúa, gánh tội trần gian.

 

Lời Nhập Thể đã đến trần gian để mang hạnh phúc cho con người, cho loài người và cứu độ con người. Ngày hôm nay, Chúa Giêsu - Lời Nhập Thể - đã hoàn thành sứ mạng 30 năm ẩn dật ở làng quê Nadarét, bằng việc khởi đầu sứ vụ công khai, xin Gioan làm phép rửa cho mình dưới dòng nước sông Giođan để làm cử chỉ sám hối nêu gương cho mọi người. Chúa đã hòa mình giữa đoàn người tội lỗi để cứu chuộc người tội lỗi.

 

Thiên Chúa Cha vẫn nâng đỡ và quý mến người tôi trung mà Thiên Chúa Cha đã tuyển chọn trong thân phận người tôi trung phải chịu đau khổ như thế. 

 

Tuyển chọn, nâng đỡ và quý mến không phải một lúc nào đó hay một lần nào đó nhưng là sự nâng đỡ, quý mến liên tục từng giây phút trong cuộc đời người tôi trung.  Khi nói Thiên Chúa tuyển chọn, nâng đỡ và quý mến Chúa Giêsu thì có nghĩa là điều ấy nói lên tấm lòng của Thiên Chúa Cha đối với Chúa Giêsu và Chúa Giêsu đã đáp lại tấm lòng của Thiên  Chúa Cha đó.

 

Sau lời giới thiệu người tôi trung của Thiên Chúa, ngôn sứ Isaia nói đến cá tính và sứ mệnh của ngài.  Người tôi trung này sẽ phản ánh tấm lòng của Thiên Chúa, tấm lòng từ bi nhân hậu và giàu tình thương (Tv 103).  Thần trí của ngài cũng chính là thần khí của Thiên Chúa.  Người tôi trung này được sai đến một thế giới bị thương và yếu đuối như “cây lau bị giập, tim đèn leo lét” đang cần bàn tay bà mẹ là chính Thiên Chúa Cha băng bó, chăm sóc và chữa lành.  Tuy nhiên ngài cũng xử sự cứng rắn như người cha để “làm sáng tỏ công lý” và chỉ bảo giáo huấn con cái.  Sứ mệnh của ngài là giải phóng nhân loại đang sống trong cảnh tối tăm mù lòa và ngục tù tội lỗi.  Đối chiếu với tất cả những gì các sách Tin Mừng đã viết, ta nhận thấy người tôi trung ấy không là ai khác ngoài Chúa Giêsu, Đấng đã thực hiện hết mọi điều các vị ngôn sứ đã nói về Người.

 

Trong thực tế, người tôi trung của Thiên Chúa không được người Do Thái đón nhận và chấp nhận.  Họ đã loại người tôi trung này ra khỏi cuộc đời của họ. Nhớ lại trong bài giảng đầu tiên cho người dân ngoại tại nhà ông Conêliô, đại đội trưởng người Rôma, thánh Phaolô đã cho họ biết về “Đức Giêsu Kitô, là Chúa của mọi người”.  Qua Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã tiếp nhận mọi người, Do Thái cũng như dân ngoại.  

 

Để diễn tả về Đức Kitô, thánh Phêrô rất giản đơn : “Quý vị biết rõ : Đức Giêsu xuất thân từ Nadarét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người.  Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người”. 

 

Thật vậy, thánh Phêrô đã gợi lại tâm tình của ngôn sứ Isaia nói về người tôi trung của Thiên Chúa như ta vừa nghe ở trên.  Khác một điều là ngài trình bày cuộc đời và sứ mệnh của Chúa Giêsu như “biến cố” cứu độ.  

 

Biến cố cứu độ đó là Chúa Giêsu, dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần và với quyền năng Thiên Chúa, “người Nadarét” (Mt 2, 23) đã được Thiên Chúa xức dầu để lên đường thi hành sứ vụ cứu độ.  Người đã đem ân phúc của Thiên Chúa đến cho loài người và giải phóng họ khỏi ma quỷ.  Giải phóng phải được thực hiện từ gốc rễ.  Mọi người đều bị ma quỷ kiềm chế dưới ảnh hưởng của nó.  Và như vậy, ta thấy Chúa Giêsu đến chữa lành mọi bệnh tật thể lý hoặc thiêng liêng chính là Ngài phá tan quyền lực của ma quỷ.

 

Việc Chúa Giêsu xin chịu phép rửa bởi tay Gioan Tẩy Giả là để làm gương cho chúng ta về thân phận tội lỗi của chúng ta cần được thanh tẩy. Và hơn thế nữa, Chúa Giêsu dạy mỗi người chúng ta : "Hãy sống và làm theo thánh ý Thiên Chúa".

 

Ở đời, trong cái thân phận làm người của ta, sự giàu có đích thực không phải là có nhiều của cải, nhiều ruộng đất, nhiều tài sản, nhưng là luôn trở nên công chính, trở nên hoàn thiện như lời Chúa mời gọi. Với tất cả những điều đó, chúng ta phải can đảm và chấp nhận cởi bỏ con người cũ, mặc lấy Đức Kitô, là lắng nghe Cha nói, thực thi ý Cha và trở nên Con yêu của Thiên Chúa Cha.

 

Sức riêng của chúng ta sẽ không làm được gì nhưng với ơn Chúa ta sẽ làm được tất cả mọi sự nhờ Thần Khí Thánh của Ngài ban cho ta.

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!