Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG NHƯ THẦY GIÊSU

Chúa nhật XIV TN A

Dcr 9, 9-10; Rm 8, 9.11-13; Mt 11, 25-30

 

Ít nhiều gì chúng ta cũng có thể mường tượng ra cái ách mà người ta đeo vào cổ con lừa để nhờ vào cái ách đó chiếc xe nặng trĩu được con lừa kéo đi. Nhờ cái ách đó thì đôi vai của con lừa không bị sướt da để cho con lừa bị đau. Cái ách đó cộng với những vật nặng đè lên vai con lừa làm cho con lừa phải nặng nề lê bước cùng với ông chủ của nó. Thật sự thì con vật nào cũng muốn số phận của mình sung sướng, chẳng con nào muốn mình là con lừa để phải mang vác nặng nề dường như suốt cả đời. Có thể nói rằng con lừa mang trong mình cái phận hết sức nặng nề.

 

Chúa Giêsu, đến trong trần gian này theo ý định của Thiên Chúa Cha. Vì con người thất tín bất trung, vì tội lỗi của con người nên Chúa Giêsu đến trần gian này như con chiên gánh hết tất cả lầm lỗi của con người. Trên đôi vai của Người, Chúa Giêsu đã mang vác tất cả yếu đuối, tội lỗi của phận người và không chỉ thế, Ngài đã hủy mình cho đến chết để cứu độ trần gian.

 

Với con người, người ta thường đi tìm cho mình những gì là to lớn, những gì là vĩ đại. Và, trong suy nghĩ đó, con người, nhất là những con người cho mình là khôn ngoan thì tưởng chừng họ được hiểu biết những điều cao, những điều lớn của cuộc đời. Điều này đúng xét về những nghiên cứu khoa học, những tiến bộ của con người nhưng với Thiên Chúa, với mầu nhiệm Nước Trời, với Mầu Nhiệm một Giêsu đến trong trần gian này thì lại khác. Chúa Giêsu ngày hôm nay đã nói cho các môn đệ, nói cho mỗi người chúng ta điều ấy qua trang Tin mừng theo Thánh Matthêu : "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. Chúa Giêsu lại nói :  "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.

 

Chúa Cha, Chúa con, con người muốn biết rõ thì phải qua Chúa Con mạc khải cho. Chúa Giêsu đã khẳng định rằng những con người nhỏ bé nhưng Chúa Giêsu muốn mạc khải thì Ngài sẽ mạc khải cho. Ngược lại, những người tự cho mình là thông thái, học cao hiểu rộng nhưng do sự cao ngạo để rồi Chúa không mạc khải cho. Một bằng chứng hết sức thiết thực, hết sức hiển nhiên là những nhà thông luật, những luật sĩ thời Chúa Giêsu không nhận ra sự hiện diện của Chúa Giêsu. Chỉ có những người nghèo, chỉ có những người đơn sơ, chỉ có những người nhỏ bé mới nhận ra Chúa Giêsu đang ở giữa họ.

 

Chúa Giêsu, vì vâng lời Chúa Cha nên đã đến trần gian này. Bản tính, bản chất và cả con người của Chúa Giêsu là con người khiêm hạ. Chúa Giêsu vâng lời Chúa Cha không phải là vâng lời trong chuyện đơn giản mà vâng lời cho đến nỗi bằng lòng và bằng lòng cho đến chết. Thánh Phaolô trong thư của Ngài gửi cho giáo đoàn Philip đã nhắc nhớ điều ấy chúng ta :

 

Đức Giê-su Ki-tô

vốn dĩ là Thiên Chúa

mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì

địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,

nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang

mặc lấy thân nô lệ,

trở nên giống phàm nhân

sống như người trần thế.

Người lại còn hạ mình,

vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,

chết trên cây thập tự. (Pl 2, 6-8)

 

Chúng ta vừa nghe ngôn sứ Dacaria miêu tả về Đức Vua, Ngài là Đấng Chính Trực đến để cứu độ trần gian. Đức Vua, Đấng Chính Trực đó chính là Chúa Giêsu :

 

Nào thiếu nữ Xion, hãy vui mừng hoan hỷ!

Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng reo hò!

Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi:

Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng,

khiêm tốn ngồi trên lưng lừa,

một con lừa con vẫn còn theo mẹ.

Người sẽ quét sạch chiến xa khỏi Épraim

và chiến mã khỏi Giêrusalem;

cung nỏ chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy,

và Người sẽ công bố hoà

bình cho muôn dân.

Người thống trị từ biển này qua biển nọ,

từ sông Cả đến tận cùng cõi đất.

 

Ngài thống trị từ biển này qua biển nọ, từ sông Cả đến tận cùng cõi đất đấy nhưng Ngài khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, Ngài sống hiền lành và khiêm nhường.

 

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu lại một lần nữa mời gọi mỗi người chúng ta "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."

 

Mỗi lần quỳ trước Nhà Tạm của Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp mọi người sẽ nhìn thấy hình ảnh của một Giêsu hết sức dễ thương. Hình ảnh của một Giêsu hiền lành và khiêm nhường luôn đưa mắt nhìn những ai nhìn Ngài. Cảm ơn tác giả tấm hình đó cũng như cảm ơn ai nào đó đã có ý tưởng đưa hình ảnh tâm tình của một Chúa Giêsu khiêm nhường trước Nhà Tạm để đánh động lòng người.

 

Tâm tình hết sức dễ thương, Ngài không phải quảng bá, Ngài không phải phô diễn nhưng Ngài mời gọi mọi người nhìn lên Ngài là mẫu gương của hiền hậu và khiêm nhường. Quả thật, cả con người, cả cuộc đời Chúa Giêsu đã khiêm nhường sống buông theo Thánh ý Thiên Chúa Cha trên đời mình.

 

Thánh Phaolô vừa nhắc nhở căn tính của chúng ta trong thư của Ngài. Căn tính của chúng ta không chi phối bởi xác thịt : “Nhưng anh em không bị tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí của Đức Ki-tô, thì không thuộc về Đức Ki-tô. Nhưng nếu Đức Ki-tô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính. Lại nữa, nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới. Vậy thưa anh em, chúng ta mang nợ, không phải mang nợ đối với tính xác thịt, để phải sống theo tính xác thịt. Vì nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống”.

 

Nếu sống theo Thần Khí, nếu sống trong Thần Khí thì con người xác thịt của chúng ta không bị chi phối bởi xác thịt nữa mà khi ấy ta để cho Chúa, để cho Thần Khí sống trong ta. Khi Thần Khí điều khiển đời ta, khi có Thần Khí ở trong ta thì ta cũng sẽ nên hiền lành và khiêm nhường như Chúa Giêsu vậy.

 

Ít nhiều ai trong chúng ta đã hơn một lần có kinh nghiệm về bài học khiêm nhường. Tất cả những ồn ào, náo nhiệt, tất cả những tâm tình tự cao tự mãn cuối cùng cũng qua đi tất cả. Trong mọi vấn đề, khi nhìn lại người ta vẫn thường nói với nhau : “giá mà lúc đó tôi đừng nóng, giá mà lúc đó tôi đừng làm vậy, giá mà, giá mà … ”. Thật ra cuộc đời mỗi người chúng ta không phải một lần mà nhiều và nhiều lần chúng ta đã giá mà nhưng chứng nào vẫn tật nấy, chúng ta vẫn cao ngạo, chúng ta vẫn ngạo mạn trước người khác để chúng ta huyênh hoang tự cao tự đại nhưng kết quả của tự cao tự đại như thế nào ắt hẳn chúng ta đều biết cả.

 

Quả thật, ai nhìn lên Chúa Giêsu sẽ nhận ra một người sống lời mời gọi khiêm nhường như thế nào ? Chúa đã sống trọn kiếp người với đời sống khiêm nhường để rồi Chúa Cha tôn vinh Ngài trong cõi của Ngài. Nếu như chúng ta cũng sống trọn kiếp người với tâm tình khiêm nhường vâng phục như Chúa Giêsu chúng ta cũng sẽ được một chỗ trong lòng Cha như Chúa vậy.

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!