Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
Bài Viết Của
Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
Hatha yoga: Từ sức khoẻ thể lý và tinh thần đến hành trình tâm linh Kitô giáo
Áp dụng dụ ngôn gieo giống (Mc 4,13-20)
Mầu nhiệm Nước Thiên Chúa và những kẻ ở ngoài (Mc 4,10-12)
Dụ ngôn gieo giống (Mc 4,1-9).
Ga 11,1-54. “Chết và sống” của La-da-rô, Đức Giê-su và người tin
Mc 2,1-13. Lời tha tội, lời chữa lành
Giáng Sinh 2016. Niềm vui và bình an cho nhân loại (Lc 2,1-14)
Hôn nhân và gia đình trong Tin Mừng Gio-an
Dấu lạ (sêmeion) trong Tin Mừng Gio-an
Lời chứng của Đức Giê-su và của Chúa Cha trong Tin Mừng Gio-an
Ga 19,35; 21,24. Lời chứng của môn đệ Đức Giê-su yêu mến trong Tin Mừng Gio-an
Ga 21,20-25. Vận mệnh, bút tích và lời chứng của người môn đệ Đức Giê-su yêu mến
“Lời chứng” và “làm chứng” của Gio-an Tẩy Giả trong Tin Mừng Gio-an
“Lời chứng” (marturia) và “làm chứng” (martureô) trong Tin Mừng Gio-an
Không thực sự và thực sự đến với Đức Giê-su, thấy Người, và tin vào Người trong Tin Mừng Gio-an
Khủng hoảng niềm tin vào Đức Giê-su và giải pháp trong Tin Mừng Gio-an
Tin (pisteuô) trong Tin Mừng Gio-an
Đức Giê-su và giữ các điều răn của Người
Ga 15,9-13: Dòng chảy tình yêu giữa Chúa Cha, Đức Giê-su và các môn đệ
Ba điều răn yêu thương trong Kinh Thánh
Đề tài tình yêu và tình bạn trong Tin Mừng Gio-an
“Ta Là” (egô eimi) trong Tin Mừng Gio-an.
Xa-tan (Satanas), quỷ (diabolos, daimonion), Ác thần (ponêros) trong Kinh Thánh
Nhị nguyên (dualisme) trong Tin Mừng Gio-an
Sáu đặc điểm của “thế gian thù ghét” và “những kẻ chống đối Đức Giê-su” trong Tin Mừng Gio-an
Tác giả, niên biểu và thể văn sách Khải Huyền
Thế gian (kosmos) trong Tin Mừng Gio-an
“Ngày”và “đêm” trong Tin Mừng Gio-an
Đề tài thần khí trong thư thứ nhất Gio-an (pneuma, khrisma, paraklêtos)
Trong Tin Mừng Gio-an, biểu tượng ánh sáng dùng để làm gì?
Ánh sáng và bóng tối trong Tin Mừng Gio-an
Tổng quát về Ba thư Gio-an
Ở Ga 1,21 Gio-an Tẩy Giả không phải là Ê-li-a, nhưng ở Mt 17,13 Gio-an là Ê-li-a, mâu thuẫn hay bổ sung lẫn nhau?
GIÁNG SINH 2016. NIỀM VUI VÀ BÌNH AN CHO NHÂN LOẠI (LC 2,1-14)

Tin Mừng Giáng Sinh và lời Chúc


Lc 2,1-14 (Bản dịch Nhóm CGKPV) :


 

« 2,1 Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. 2 Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri. 3 Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. 4 Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vuaĐa-vít. 5 Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bàMa-ri-a, lúc ấy đang có thai. 6 Khi hai người đang  đó, thì  Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. 7 Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồiđặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.


8 Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. 9 Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. 10 Nhưng sứthần bảo họ : “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọngđại, cũng là tin mừng cho toàn dân : 11 Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. 12 Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người : anh em sẽ gặp thấy một trẻ  sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” 13 Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứthần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng : 14 “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” »


 

Chia sẻ : Niềm vui và bình an cho nhân loại

Biến cố Chúa Giáng sinh đã diễn ra hơn 2000 năm qua, nhưng câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu Đức Giê-su có sống trong chúng ta, soi sáng và hướng dẫn chúng ta trong mọi hoàn cảnh hay không? Xin chia sẻ ba ý tưởng trong bài Tin Mừng: Trước hết, Đức Giê-su được sinh ra trong cuộc hành trình; kế đến, biến cố Giáng sinh diễn ra trong âm thầm và nghèo khó; và cuối cùng, Chúa Giáng Sinh xua tan sợ hãi và mang lại niềm vui, bình an cho nhân loại.


Trước hết, Đức Maria sinh hạ Đức Giê-su trong cuộc hành trình với Joseph từ Na-da-rét về Bê-lem. Thánh Gia ở trong hoàn cảnh xa nhà và thiếu thốn mọi thứ. Đức Giê-su chào đời trong khiêm hạ và nghèo khó. Tin vui của sứ thần cho thấy tương phản mạnh mẽ giữa “một Đấng Cứu Độ, Đấng Ki-tô Đức Chúa” với “một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” Cuộc sống của chúng ta cũng là cuộc hành trình trần thế với niềm vui, đau khổ, và cuối cùng là đối đầu với sự chết. Ước gì chúng ta nhận ra những giới hạn và mong manh của thân phận làm người để tăng thêm ước ao được Đức Giê-su hiện diện và đồng hành với chúng ta vì Người ban cho chúng ta bình an, niềm vui và sự sống đời đời.


Kế đến, Đấng Cứu Thế giáng sinh trong âm thầm và nghèo khó, hầu như không ai biết đến. Chính sứ thần Chúa đã loan báo tin vui cho các mục đồng. Hằng năm chúng ta long trọng mừng lễ Chúa Giáng Sinh, nhưng những lo lắng và bận tâm về cuộc sống có thể làm lu mờ sự hiện diện của Đấng Cứu Thế trong cuộc đời. Câu hỏi đặt ra là liệu Đức Giê-su có là trung tâm cuộc sống và lời giảng dạy của Người có hướng dẫn suy nghĩ và hành động thường ngày của chúng ta không? Chúng ta được mời gọi lắng nghe tiếng Chúa để đón nhận Người.


Cuối cùng, Đấng Cứu Độ đến xua tan sợ hãi, Người mang lại cho nhân loại niềm vui, bình an và sự sống đích thực. Đây là “tin mừng cho toàn dân” và “bình an cho loài người Chúa thương”, nghĩa là cho toàn thể nhân loại. Đây là bình an và niềm vui của Chúa, được ban từ trời cao và được sứ thần Chúa công bố. Quà tặng niềm vui và bình an này không loại bỏ những khó khăn thử thách trong cuộc sống mà trợ giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại và giữ vững niềm đức tin.


Ước mong Chúa Hài Đồng giúp chúng ta bớt những thứ kềnh càng trong cuộc hành trình trần thế, tỉnh thức và lắng nghe để nhận biết và chào đón Chúa, nhất là sống niềm vui và bình an của Chúa Giê-su trong mọi hoàn cảnh.


Mừng Chúa Giáng Sinh 2016 và Chúc Mừng Năm Mới 2017,


 

Tác giả: Lm. Jos Lê Minh Thông, OP

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!