THỨ HAI
BÀN TAY CỦA NIỀM TIN VÀ
QUYỀN NĂNG
(Mt 9, 18-26)
Tu sĩ:
Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.
Xem lại
CN 13 TN B
và Thứ
hai tuần 4 TN.
Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa
nghe, thánh Mátthêu đã rất tinh tế khi tập trung đến hành động của bàn tay:
Trước tiên là lời van xin
của vị kỳ mục: “Xin Ngài đến đặt tay trên nó, thì nó sẽ sống lại";
Tiếp theo là hành động tin
tưởng của người phụ nữ bị bệnh, bà tìm mọi cách để chạm tay vào gấu áo của Đức
Giêsu để mong được khỏi bệnh;
Cuối cùng là hành động nhân
ái của chính Đức Giêsu khi Ngài “... vào cầm tay đứa bé và nó liền chỗi dậy".
Với ba hình ảnh khác nhau về
cử chỉ bàn tay, thánh sử Mátthêu đã dệt nên một bức tranh diễn tả niềm tin của
vị kỳ mục và người phụ nữ bị bệnh, đồng thời cũng làm toát lên quyền năng và ân
sủng của Thiên Chúa qua bàn tay của Đức Giêsu.
Như vậy, Lời Chúa hôm nay
mời gọi chúng ta hãy có một niềm tin mãnh liệt như vị kỳ mục và người đàn bà.
Không được buông trôi, thất vọng khi những khó khăn, bệnh tật xảy đến trong đời.
Những lúc như thế, hãy vững tin tuyệt đối vào Chúa. Mặt khác, noi gương Đức Gêsu,
luôn dùng bàn tay của mình để hành động vì đức ái, luôn giúp đỡ và làm ơn cho
tha nhân, nhất là những anh chị em kém may mắn hơn chúng ta.
Mong thay, Lời Chúa mà chúng
ta vẫn lắng nghe hằng ngày sẽ được hiện tại hóa cách sống động nơi đời sống đức
tin của chúng ta, để “vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người
ngày hôm nay cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của người môn đệ Đức
Kitô”.
Lạy Chúa Giêsu, xin
ban thêm đức tin cho chúng con. Xin giúp chúng con biết sống liên đới và yêu
thương mọi người như Chúa. Amen.
THỨ BA
XIN MỞ MIỆNG CON
(Mt 9, 32-38)
Hôm nay, Đức Giêsu đã chữa
lành một người bị quỷ câm ám. Khi đã được thoát khỏi quỷ câm, người đó liền nói
được.
Sau đó, Đức Giêsu còn đi
khắp các làng mạc giảng dạy, chữa lành các bệnh tật.
Tiếp theo, Ngài đã mời gọi
các môn đệ hãy đi để loan báo về tình thương của Thiên Chúa cho mọi người.
Khi nói đến câm, chúng ta
thấy có hai dạng: một là câm ngoài ý muốn, tức là câm từ lúc mới sinh, hay bị
một sự cố nào đó mà ảnh hưởng đến thanh quản, khiến bệnh nhân không nói được;
hai là câm tự ý muốn, tức là đương sự không muốn nói.
Giữa hai dạng, câm ngoài ý
muốn, tự bản chất, không ảnh hưởng đến ơn cứu độ. Tuy nhiên, dạng thứ hai, tức
là câm tự ý muốn thì nguy hiểm, và có thể mất ơn cứu độ nếu lựa chọn câm vì
không dám lên tiếng bênh vực sự thật, công lý và công bằng khi mình có thể thi
hành được mà không làm. Câm vì không dám bênh vực sự thật, không dám loan báo
Lời Chúa. Câm vì đồng lõa với những trò bẩn thỉu và tội ác chống lại con người!
Nguyên nhân bị câm tự ý muốn
có thể vì lý do ham tiền, hám lợi, mua quyền, bán chức, thượng tôn tình dục ….
Thạt vậy, nói về sự thanh
thoát làm sao được khi chính mình ham tiền, hám bạc! Nói về sự từ bỏ sao được
khi chính mình ham quyền, cố vị! Nói về khiết tịnh sao được khi chính mình
khoái danh, sắc, dục...! Và, nói về đạo đức, bác ái, dấn thân, phục vụ làm sao
khi chính tôi còn đang tham sân si! Hay không thể nói về tha thứ được, vì tôi
còn đang nuôi hận thù! Và nói về sự thật làm sao khi chính tôi là người gian dối
chuyên nghiệp!
Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi
chúng ta hãy nên ngôn sứ của Đức Giêsu và thuộc về Ngài để trở nên đồng hình
đồng dạng với Ngài, chứ không chỉ như cái xác vô hồn hay chiếc bóng trong cuộc
sống, để rồi sống buông tha, suy đồi và không dám làm chứng cho Tin Mừng. Bên
cạnh đó, sứ điệp Lời Chúa cũng nhắc cho mỗi người chúng ta cần loại bỏ những hệ
quả của ma quỷ như: độc địa, ích kỷ, gian tham, hận thù, rượu chè, cờ bạc… và
không được đứng về phía sự ác để thành kiến, ghen tương, đố kỵ mà chà đạp người
anh chị em chúng ta để đưa mình lên như những người Pharisiêu khi xưa.
Lạy Chúa Giêsu, xin
giúp sức cho chúng con, để chúng con không bị câm về phần hồn. Xin cho chúng con
can đảm nói và làm chứng về Chúa cho anh chị em. Và, xin cho chúng con đừng vì
miếng cơm manh áo mà chà đạp anh chị em mình xuống để vươn lên trong sự bất
chính. Amen.
THỨ TƯ
“PHẢI TRUYỀN GIÁO”
(Mt 10, 1-7)
Xem lại
CN 11 TN A,
thứ Sáu
tuần 2 TN và thứ Tư tuần 25 TN
Truyền Giáo là bản chất của
Giáo Hội. Nếu không truyền giáo, chúng ta đánh mất bản chất của mình. Vì thế,
Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II khẳng định “Giáo Hội vẫn sẽ tiếp tục là
một Giáo Hội truyền giáo trong tương lai, bởi vì đặc tính truyền giáo thuộc về
bản chất của Giáo Hội” (Thông điệp Tertio Millennio Adveniente, số 57). Bởi
vì Giáo Hội coi: “Truyền giáo là một ân sủng, ơn gọi xứng hợp, và là căn
tính sâu xa nhất của Giáo Hội” (Tông Huấn Evangelii Nuntiandi, số 14).
Hôm nay, Đức Giêsu mời gọi
các môn đệ chia sẻ sứ mạng mà Ngài đã lãnh nhận
từ Chúa Cha. Sứ mạng ấy là: hãy đi loan báo Tin Mừng cho mọi người, mọi nơi hầu
cho “muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).
Cùng một sứ mạng, Đức Giêsu
cũng mời gọi chúng ta, những Kitô hữu, mỗi người một cách, hãy loan báo Tin Mừng
cho mọi người, mọi nơi băng nhiều cách thế khác nhau để cho muôn dân được nhận
biết Đức Giêsu và ơn cứu độ của Ngài mang lại.
Mong sao, lệnh truyền của
Đức Giêsu “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi
loài thọ tạo” (Mc 16, 15), và thái độ, ý thức về truyền giáo của thánh
Phaolô cũng là của chính chúng ta: “Khốn thân tôi, nếu tôi không loan báo Tin
Mừng” (1Cr 9, 16).
Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn trợ lực cho các nhà thừa sai
trên cánh đồng truyền giáo của
Giáo Hội, để các ngài chu toàn bổn phận đã được trao
phó, đồng thời, xin cho chúng con
được trở nên môn đệ và được tiếp bước với Chúa trên
cánh đồng mênh mông bao la hiện nay. Amen.
THỨ NĂM
CĂN TÍNH CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ
(Mt 10, 7-15)
Xem lễ
thánh Banaba Tông Đồ ngày 11/ 6
Đức Giêsu đã trao truyền cho
các môn đệ sứ mạng và sự nghiệp của chính Ngài.
Thật vậy, hôm nay, như một
người thầy nhắn nhủ các môn sinh của mình trước lúc lên đường, Đức Giêsu trao
cho các ông quyền trên mọi thần ô uế, để các ông chữa lành, và củng cố lời giảng
của mình, hầu cho lời giảng có giá trị và thuyết phục, đồng thời để lời nói và
hành động không bị mâu thuẫn.
Từ bài Tin Mừng, chúng ta có
thể hiểu về lời căn dặn của Đức Giêsu trước khi sai các môn đệ đi loan báo Tin
Mừng như sau:
Trước tiên là nhiệm vụ của
người ra đi: người được sai đi là để loan báo Tin Mừng chứ không phải là loan
báo tin buồn, đồng thời sai đi để chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền chứ không
phải gieo rắc đau thương.
Thứ hai là tinh thần của
người ra đi: người được sai đi sẽ gặp không ít khó khăn, nên cần phải tin tưởng,
trao phó mọi sự nơi Chúa. Ra đi trong tinh thần thanh thoát, không cần phải cồng
kềnh và quá lo lắng cho ngày mai. Hãy là người tôi tớ phục vụ, bởi vì: “Anh
em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy".
Thứ ba là thái độ của người
ra đi: người môn đệ muốn được thành công thì phải mặc lấy thái độ của hạt lúa,
tức là tự hủy ra không, phải nhân từ để “ngửi thấy mùi chiên” và “mang
mùi chiên nơi mình”. Không ngại khổ, ngại khó và cần phải hy sinh. Luôn quan
tâm đến người khác hơn là nghĩ về mình.
Thứ tư là lập trường của
người ra đi: sống trong một xã hội chủ chương vô thần, muốn loại bỏ Thiên Chúa
ra khỏi tư tưởng, nhận thức của con người. Lập trường của họ là không có Thiên
Chúa, cũng chẳng có niềm tin…. Vì thế, họ không ngần ngại uốn nắn và tìm đủ mọi
cách dưới nhiều hình thức tinh vi để gây nên những hoang mang, thất vọng. Bên
cạnh đó là những trào lưu tục hóa, những văn hóa phẩm đồi trụy... nhằm gieo rắc
những chân lý nửa vời và làm cho con người lấn sâu trong tội mà không biết! Và
cũng những con người đó, họ muốn loại bỏ người môn đệ của Chúa, vì thế, cái chết
là kết cục cuối cùng của người môn đệ. Số phận của người môn đệ là: như chiên đi
vào giữa bầy sói.
Tuy nhiên, lập trường của
người môn đệ, trong mọi hoàn cảnh, không bao giờ và không có cách nào được phép
đồng lõa, thỏa hiệp để chỉ vì mục đích “rẻ tiền” nhằm được yên thân. Lập
trường của người môn đệ còn là hiện diện và sống những giá trị Tin Mừng cách
thực tế chứ không chỉ lo cái gọi là bề ngoài cho thật “hoành tráng” theo
thói đời, nhưng bên trong thì rỗng tuếch.
Thứ năm là chiến lược của
người môn đệ: được mời gọi hiện hữu giữa thế gian nhưng không bị thế gian điều
khiển và đẩy đưa để dẫn đến cái gọi là: dùng phương tiện xấu để biện minh cho
mục đích tốt. Phải khôn như rắn để xây dựng, bảo vệ sự hiệp nhất của Giáo Hội,
và phải hiền lành, đơn sơ như chim bồ cầu trong tinh thần huynh đệ.
Cuối cùng, lời chào của
người ra đi là lời chúc bình an của Chúa chứ không phải là những gợi ý, mong
muốn để được nâng đỡ cách này hay cách khác mang tính phàm tục.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con được trở nên môn đệ đích thực của Chúa như lòng Chúa mong ước.
Amen.
THỨ SÁU
SỐ PHẬN NGƯỜI MÔN ĐỆ
(Mt 10, 16-23)
Xem lễ
thánh Tử Đạo Việt Nam 24/11,
Lễ thánh
Stêphanô 26/ 12
Từ vài năm qua, phong trào
bách hại các tín hữu Kitô ngày càng gia tăng tại nhiều nơi trên thế giới, trong
đó có các nước như Iraq, Ấn Độ, Pakistan, Indonesia, Nigeria ...
Thoạt nghe, chúng ta có thể
thấy rất thương tâm và xót xa cho số phận của các Kitô hữu bị cách hại tại những
nơi này!
Tuy nhiên, nếu quy chiếu
cuộc đời người môn đệ với Đức Giêsu thì không có gì là lạ cả, bởi lẽ người môn
đệ là người bước theo Đức Giêsu trên chính con đường mà Ngài đã đi. Bước theo
Thầy thì Thầy đi đâu, trò đi đấy; Thầy sống sao, trò sống vậy; và số phận của
Thầy cũng là số phận của trò.
Tư tưởng này đã được Đức
Thánh Cha Phanxicô nhắc đến ngày 05-05-2013, ngài nói: “Có quá nhiều những
cộng đoàn Kitô hữu trong thế giới này đang bị bách hại. Con đường của các tín
hữu Kitô là con đường của Đức Giêsu. Nếu muốn là các môn đệ của Ngài, chúng ta
không có con đường nào khác ngoài con đường Ngài đã chỉ ra với những hệ lụy là
bị thế gian căm ghét”.
Chân lý đó được bắt nguồn từ
những lời tiên báo của Đức Giêsu cho các môn đệ hôm nay. Ngài muốn báo trước cho
các ông, để những sự việc đó đến, các ông can đảm và vững bước thi hành sứ vụ,
dầu có phải chết.
Thật vậy, nếu Thầy Chí Thánh
đã chấp nhận cái chết để làm chứng cho sự thật, cho tình yêu, thì đến lượt các
môn đệ và mỗi chúng ta, chắc chắn không có con đường nào sáng giá hơn là con
đường đón nhận hy sinh, đau khổ và ngay cả cái chết để làm chứng cho Chúa và Tin
Mừng của Ngài.
Ngày nay, tại đất nước của
chúng ta, xét về câu chữ, không còn thấy trong những văn bản nói về việc cấm cản
việc loan báo Tin Mừng. Tuy nhiên, tại nhiều nơi, nhất là những vùng sâu vùng xa,
do những con người thiếu hiểu biết hay ác ý gây nên những khó khăn, cản trở việc
thực hành đạo của giáo dân, khiến người dân không thể giữ đạo cách công khai.…
Đây có thể hiểu là một trong những hình thức ngăn cản đạo giáo của chúng ta!
Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra
và suy tư một chút, hẳn chúng ta thấy hơn bao giờ hết, ngày nay, con người lại
đang bị bách hại khủng khiếp nhất. Cuộc bách hại trên diện rộng và sâu xa, nó có
sức tàn phá mãnh liệt hơn cả thương tích, chết chóc về mặt thể lý. Cơn cám dỗ đó
đến từ những trào lưu tục hóa, những phim ảnh, sách báo đồi trụy, những chủ
thuyết triết học hiện sinh muốn gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của con
người và xã hội, để thay vào đó là những quan niệm “tự nhiên có”; hay
“có là do tôi làm ra”.
Dần dà, nó làm cho con người
có những lựa chọn sai lạc vì những “chân lý nửa vời” chỉ đạo.
Thiết nghĩ, những cơn cám dỗ
đó đến với người môn đệ, đòi hỏi chúng ta phải có một chọn lựa. Tiếp tục theo
Chúa hay buông xuôi. Nếu theo Chúa thì phải cẩn trọng và cương quyết từ bỏ những
quyến luyến, cám dỗ của bản năng.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con biết can đảm, trung thành theo Chúa đến cùng. Xin cho chúng con
biết khước từ những điều bất chính để được thuộc trọn về Chúa. Amen.
THỨ BẢY
“ĐỪNG SỢ”
(Mt 10, 24-33)
xem lại
CN 12 TN A
và CN 4
PS C.
Khi khởi đầu sứ vụ Phêrô,
Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Đừng sợ! Hãy mở rộng cánh cửa
đón nhận Đức Kitô”. Tại sao Đức Giáo Hoàng lại nói như thế? Phải chăng ngài
nhận ra một thế giới đang xa dần Thiên Chúa, hay lòng người đã buông xuôi và
không chấp nhận hoặc không dám đứng về phía sự thiện?
Thật vậy, ngày nay, khi con
người được Thiên Chúa quan phòng cho có khả năng để phát minh ra nhiều điều mới
lạ, hữu ích để phục vụ nhân loại cho tốt hơn, thì cũng là lúc con người muốn
loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của họ. Bởi vì họ sợ Chúa và những giá trị
Tin Mừng của Ngài làm cho họ phải thay đổi một nếp sống mà họ đang theo, nếp
sống đó là sự bất chính, trái với Tin Mừng của Chúa dạy.
Như vậy, dù trong mọi hoàn
cảnh, mọi thời... người môn đệ Chúa Kitô vẫn được sai đến với những nơi đang xa
dần Thiên Chúa như thế. Dẫu biết rằng đây là điều khó, đôi khi phải chết vì sứ
vụ.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta đừng sợ cái giá phải trả cho việc làm chứng về Đức Giêsu. Hãy can
trường tín thác nơi Chúa. Hãy tin tưởng vào Đức Giêsu vì Ngài đã thắng thế gian.
Mong sao trong mọi hoàn cảnh,
chúng ta đều xác tín rằng: sự thật sẽ giải thoát chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con luôn tỏa sáng niềm vui Tin Mừng trong cuộc sống. Xin cho chúng con
luôn được ơn can đảm để dấn thân vào mọi môi trường, hầu loan báo về Chúa cho
muôn dân. Amen.